Tập Lái
14/6/05
46
0
0
49
Hà Nội
hôm qua tôi mới xuống nhà máy để bảo dưởng, thay dầu cho xe. tôi có hỏi về vấn đề làm thế nào để khắc phục tình trạng đông đá dàn lạnh khi xe vận hành ổn định ở tốc độ cao. Câu trả lời như sau:

- đối với xe 1.8, điều hòa tự động: chuyển chế độ hút gió ngoài hoặc đặt nhiệt độ mát vừa phải (Xe tôi toàn để 27-28 độ mà vẫn bị đông đá ???).

- đối với xe 1.6, điều hòa chỉnh tay: đặt núm vặn chỉnh nóng/lạnh ở giữa 2 chế độ.

Hoặc ngoài ra còn có thể lắp thêm rơ le để ngắt máy nén khi đạt tới nhiệt độ nào đó (???) bởi vì cấu tạo máy lạnh của LAC không có rơ le để ngắt (???)

Nếu thử các cách trên rồi mà vẫn bị thì tắt điều hòa 1 lát cho tan đá (???)

Hiện đang trong đợt khuyến mại nên đúng là họ có giảm giá thật (hình như giảm khoảng 40% gì đó). có điều mang tiếng là bảo dưỡng xe nhưng mình yêu cầu cái gì thì họ làm cái đó. nếu không có yêu cầu gì thì họ ngó nghiêng 1 lát rồi trả lời: tất cả đều tốt (???).

chuối cả nải luôn.
 
Tập Lái
14/6/05
46
0
0
49
Hà Nội
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

việc đóng đá dàn lạnh dẫn tới hiện tượng tốc độ gió kém, ngay cả khi bác tăng tốc quạt. Khi đó tiếng quạt sẽ kêu rất to và gió ra ít lạnh hơn bình thường. Sau đó, đương nhiên là nhiệt độ trong xe sẽ tăng dần lên và bác sẽ toát mồ hôi là cái chắc.

để kiểm chứng lại, ngay lúc đó bác tắt điều hòa đi, chỉ để quạt gió và ghé sát mũi để ngửi. Bác sẽ ngửi thấy mùi giống như khi ta ngửi 1 viên đá lấy ra từ tủ lạnh đang tan thành nước, hay là giống như đang ngồi trước cái quạt thổi nước đá. Hoặc nếu vẫn còn bán tín bán nghi, bác ra khỏi xe và nhìn xuống gầm xe xem nước có chảy xuống ầm ầm hay không. Nếu đúng vậy thì là hoàn toàn chính xác rồi đó.

iem không hiểu vấn đề tại sao xe LAC lại không có cái rơle nhiệt đó nhưng việc nó không có là chính xác (theo như lời của các nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa trên nhà máy Vidamco). Họ nói là máy nén hoạt động theo kiểu tự điều chỉnh theo tốc độ và công suất máy. Iem cải chính lại đôi chút là việc đông đá dàn lạnh xảy ra khi và chỉ khi bác đi đều ga với tốc độ khoảng 70-80 km/h. Iem đã hỏi khá nhiều người sử dụng và được biết khoảng 90% đã gặp trường hợp này. Khi xe đi trong thành phố thì lại không bao giờ bị cả. Thế mới lạ
13.gif
 
Hạng D
7/8/04
1.316
367
83
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

máy nén máy lạnh Lac là công nghệ cao đó! Inverter!!!:D:D
??????[8|][8|][8|]
 
Tập Lái
25/2/05
14
0
0
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Xe của em cũng bị thế này, đã đi sửa nhưng không có cách nào chữa được.Chỉ bị khi đi đường xa tới time > 3h. KHi đó lại phải nghỉ uống nứoc trong vòng 30p thì nó lại ok. CÒn đi trong TP thì rét run. Bực vãi C**.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Cho phép tham gia tí nhá...!:)
Nước thì lúc nào chả chạy ầm ầm. Nhiệt độ dàn lạnh thấp, thấp hơn nhiệt độ điểm sương của không khí quanh dàn lạnh -> nước trong không khí ngưng tụ, chảy tong tỏng
Ý bác Noregret là nước chảy thật nhiều khi đã tắt máy nén, hiện tượng này đúng là chỉ xảy ra khi bị đông đá dàn lạnh. Thường thì nước chỉ chảy nhỏ giọt khi máy nén đang hoạt động thôi...!:)
Lời của nhân viên bảo dưỡng đáng tin đến thế kia hả bác?
Em không xui các bác tin lời của nhân viên bảo dưỡng, nhưng đúng là Nu và Lac không có cơ cấu ngắt máy nén bác ạ...![&:]
Tôi mới chỉ biết các máy nén lớn (máy nén cho water chiller chẳng hạn) mới có tính năng tự điều chỉnh công suất theo nhiều mức khác nhau (100%, 75%, 50%...). Còn máy nén của các máy lạnh nhỏ thì chỉ on và off thôi. Đạt nhiệt độ đặt -> máy nén off -> trong phòng/xe nóng dần lên -> máy nén lại on là làm lạnh tiếp. Nếu máy nén của Lac cũng điều chỉnh công suất theo mức thì hiện đại lắm thay!
Đúng là máy nén ôtô không hề có chế độ hoạt động từng phần công suất như bác nói, nhưng có sự khác biệt của dòng nu và Lac mà em sẽ đề cập sau...!;)
Tôi không luận nổi tại sao lại thế.
Có gì đâu bác, chạy ổn định ở tốc độ cao như vậy thì máy nén hoạt động liên tục ở tốc độ cao, cộng với gió làm mát dàn nóng rất tốt dẫn tới việc hiệu suất làm lạnh cao gây đông đá là chuyện dễ hiểu thôi...!:)
Tôi thì vẫn cứ "cố tình" cho rằng xe bác bị nạp thừa gas lạnh -> nhiệt độ môi chất tại dàn lạnh nhỏ hơn thiết kế
Trong cả thực tế lẫn lý thuyết thì khi thừa Gas (môi chất lạnh!) dàn lạnh sẽ kém lạnh hơn chứ không phải là lạnh hơn đâu bác ạ...! Khi thừa ga thì dẫn tới việc áp suất hệ thống lên quá cao ( cả Hạ áp và Cao áp!), quá trình bay hơi xảy ra trong dàn lạnh không hoàn chỉnh ( áp cao quá làm sao bay hơi?:D) nên dĩ nhiên là nhiệt độ dàn lạnh sẽ tăng cao lên thôi....! Ngược lại khi thiếu Gas thì nhiệt độ dàn lạnh mới xuống thấp hơn thiết kế được, nhưng bù lại là nhiệt lượng tải được lại ít hơn ( ít môi chất mà!) nên công suất lạnh cũng bị hạn chế. Đó cũng chính là lý do tại sao máy lạnh tốt thì không sao, còn thiếu ga lại bị "phun khói" !;)
Trở lại với vấn đề xe Nu và Lac, sau khi tìm hiểu em được biết là dòng xe này được thiết kế với loại máy nén tự ngắt ( cảm biến nằm ngay trong máy nén), khi Gas về mà áp thấp quá là van 1 chiều sẽ xả cho áp suất cân bằng tức máy nén không nén nữa. Nhưng không hiểu sao ( cho rẻ chăng?) các xe ở Vn lại trang bị loại máy nén thông thường ( phải có bộ ngắt bằng điện riêng!) nên mới xảy ra hiện tượng trên. Các khắc phục tin cậy và đơn giản nhất vẫn là lắp thêm 1 thermostat.[&:]
Hy vọng giải tỏa được thắc mắc của bác bác.:)
 
Hạng B2
1/12/04
152
22
18
50
LA
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

[8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
6/5/04
188
2
18
Ha Noi
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Xe của tôi là Nu, Hôm 2/9 tôi đi về quê, trời nắng điều hoà chạy liên tục, sau khảng gần 3 tiếng, tôi thấy điều hoà không mát nữa, mặc dù vừa mới thay máy nén, lúc đầu thấy hơi lo và đoán là giàn lạnh bị đóng băng. Sau khi tắt điều hoà khoảng 15 phút, bật lại lại thấy lạnh buốt.
 
Hạng B2
6/5/04
188
2
18
Ha Noi
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

@ CVN

khi phát hiện dàn lạnh bắt đầu bị đóng tuyết thì nhiệt độ trong xe đã đạt được nhiệt độ đặt rồi sau đó nóng dần, lúc đấy nếu có chuyển sang lạnh tối đa cũng không an thua, phải tắt một lúc rồi bật lại.
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Trích đoạn: Automatic


Trở lại với vấn đề xe Nu và Lac, sau khi tìm hiểu em được biết là dòng xe này được thiết kế với loại máy nén tự ngắt ( cảm biến nằm ngay trong máy nén), khi Gas về mà áp thấp quá là van 1 chiều sẽ xả cho áp suất cân bằng tức máy nén không nén nữa. Nhưng không hiểu sao ( cho rẻ chăng?) các xe ở Vn lại trang bị loại máy nén thông thường ( phải có bộ ngắt bằng điện riêng!) nên mới xảy ra hiện tượng trên. Các khắc phục tin cậy và đơn giản nhất vẫn là lắp thêm 1 thermostat.[&:]
Đúng là "công nghệ cao" ở VN[8D]Chuối thật[8D]Năm ngoái bạn tôi có chiếc Nu-Econopower II đời cuối 2003(Đăng ký 01/2004),tôi thường đi chung và cũng từng lái,thì thấy giàn lạnh thường bị đông đá.Còn nữa,xe mới tinh mà kính luôn bị đóng sương khi trong xe lạnh[8D]Anh này đem vào xưởng bảo trì và cũng được khuyên là khi bị như vậy,nên lấy gió ngoài(?).Sau đó bực quá anh ta đẩy luôn rồi.
 
Hạng D
17/6/04
1.528
1.243
113
Ha Noi - Sai Gon
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

@noregret: bác đặt tên là no ret (không rét) chả trách điều hòa của bác không ổn :D. Tôi cũng đã từng chạy LAC ở tốc độ >80 km rồi mà sao không thấy gì nhỉ. Hay là bị mà mình không phát hiện ra.
@Automatic: theo bác thì làm cách nào dễ nhất để phát hiện các triệu chứng của điều hòa LAC.