Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ý bác Noregret là nước chảy thật nhiều khi đã tắt máy nén, hiện tượng này đúng là chỉ xảy ra khi bị đông đá dàn lạnh. Thường thì nước chỉ chảy nhỏ giọt khi máy nén đang hoạt động thôi...!Nước thì lúc nào chả chạy ầm ầm. Nhiệt độ dàn lạnh thấp, thấp hơn nhiệt độ điểm sương của không khí quanh dàn lạnh -> nước trong không khí ngưng tụ, chảy tong tỏng
Em không xui các bác tin lời của nhân viên bảo dưỡng, nhưng đúng là Nu và Lac không có cơ cấu ngắt máy nén bác ạ...![&:]Lời của nhân viên bảo dưỡng đáng tin đến thế kia hả bác?
Đúng là máy nén ôtô không hề có chế độ hoạt động từng phần công suất như bác nói, nhưng có sự khác biệt của dòng nu và Lac mà em sẽ đề cập sau...!Tôi mới chỉ biết các máy nén lớn (máy nén cho water chiller chẳng hạn) mới có tính năng tự điều chỉnh công suất theo nhiều mức khác nhau (100%, 75%, 50%...). Còn máy nén của các máy lạnh nhỏ thì chỉ on và off thôi. Đạt nhiệt độ đặt -> máy nén off -> trong phòng/xe nóng dần lên -> máy nén lại on là làm lạnh tiếp. Nếu máy nén của Lac cũng điều chỉnh công suất theo mức thì hiện đại lắm thay!
Có gì đâu bác, chạy ổn định ở tốc độ cao như vậy thì máy nén hoạt động liên tục ở tốc độ cao, cộng với gió làm mát dàn nóng rất tốt dẫn tới việc hiệu suất làm lạnh cao gây đông đá là chuyện dễ hiểu thôi...!Tôi không luận nổi tại sao lại thế.
Trong cả thực tế lẫn lý thuyết thì khi thừa Gas (môi chất lạnh!) dàn lạnh sẽ kém lạnh hơn chứ không phải là lạnh hơn đâu bác ạ...! Khi thừa ga thì dẫn tới việc áp suất hệ thống lên quá cao ( cả Hạ áp và Cao áp!), quá trình bay hơi xảy ra trong dàn lạnh không hoàn chỉnh ( áp cao quá làm sao bay hơi?) nên dĩ nhiên là nhiệt độ dàn lạnh sẽ tăng cao lên thôi....! Ngược lại khi thiếu Gas thì nhiệt độ dàn lạnh mới xuống thấp hơn thiết kế được, nhưng bù lại là nhiệt lượng tải được lại ít hơn ( ít môi chất mà!) nên công suất lạnh cũng bị hạn chế. Đó cũng chính là lý do tại sao máy lạnh tốt thì không sao, còn thiếu ga lại bị "phun khói" !Tôi thì vẫn cứ "cố tình" cho rằng xe bác bị nạp thừa gas lạnh -> nhiệt độ môi chất tại dàn lạnh nhỏ hơn thiết kế
Đúng là "công nghệ cao" ở VN[8D]Chuối thật[8D]Năm ngoái bạn tôi có chiếc Nu-Econopower II đời cuối 2003(Đăng ký 01/2004),tôi thường đi chung và cũng từng lái,thì thấy giàn lạnh thường bị đông đá.Còn nữa,xe mới tinh mà kính luôn bị đóng sương khi trong xe lạnh[8D]Anh này đem vào xưởng bảo trì và cũng được khuyên là khi bị như vậy,nên lấy gió ngoài(?).Sau đó bực quá anh ta đẩy luôn rồi.Trích đoạn: Automatic
Trở lại với vấn đề xe Nu và Lac, sau khi tìm hiểu em được biết là dòng xe này được thiết kế với loại máy nén tự ngắt ( cảm biến nằm ngay trong máy nén), khi Gas về mà áp thấp quá là van 1 chiều sẽ xả cho áp suất cân bằng tức máy nén không nén nữa. Nhưng không hiểu sao ( cho rẻ chăng?) các xe ở Vn lại trang bị loại máy nén thông thường ( phải có bộ ngắt bằng điện riêng!) nên mới xảy ra hiện tượng trên. Các khắc phục tin cậy và đơn giản nhất vẫn là lắp thêm 1 thermostat.[&:]