Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Đọc bài của các bác phải cố gắng lắm thì mới theo dõi được, mà thú thực em vẫn chưa vỡ ra vấn đề lắm.. [8|] Nhưng cho em xin phép tham gia 1 tý, không biết có lạc đề không vì nó không phải là máy lạnh của Lac: con Volkswagen đời Bảo đại của em, nguyên bản không có máy lạnh, nhưng nó có hệ thống sưởi ấm khoang hành khách bằng phương pháp lấy nhiệt từ vỏ của hệ thống xả, dùng 1 phần của hệ thống quạt gió làm mát động cơ để đưa ngược trở lên khoang xe qua hệ thống ống dẫn nằm trong sườn... nhưng mà đấy là ở nước ngoài trời lạnh, chứ ở Việt nam thì không cần. :mad: em đã bịt hết các ống dẫn khí đấy lại và bỏ luôn cái mớ hút nhiệt bên ngoài rồi...

Hệ thống máy lạnh (theo phương pháp của Napoleon) mà em đã lắp thêm vào con Beetle đời Bảo đại này thì hoạt động theo nguyên tắc: chỉ kích hoạt máy nén khi nhiệt độ trong xe cao hơn mức đã đặt (bằng chiết áp của cảm biến nhiệt trong dàn lạnh trong xe, kiêm nút bật/tắt máy nén AC) và tất nhiên là khi quạt gió đã bật. Khi nhiệt độ xuống đủ lạnh thì nó lại tự tắt máy nén. Hệ thống này thì là không giống các hệ thống trên xe hiện đại mà các bác giải thích ở trên, bởi nó không hoạt động theo phương pháp trộn 2 nguồn không khí lạnh và nóng, và cũng không phải bắt máy nén hoạt động liên tục.

Điều em thắc mắc là, chẳng lẽ công nghệ trên xe đời mới mà lại phí phạm năng lượng bằng việc làm lạnh không khí liên tục, sau đó trộn với khí nóng để đạt được một nhiệt độ ổn định trong khoang xe? Sao lại không áp dụng phương pháp đơn giản là làm lạnh đến khi đủ lạnh thì không làm lạnh nữa?? [8|]

Các bác giải đáp dùm, có gì không phải các bác thông cảm vì em cũng mù mờ vấn đề này lắm. Hay là em hiểu sai vấn đề ngay từ đầu nhỉ?! [:-]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

@ bác cvn :
Những thí nghiệm nho nhỏ mà em nói bác làm thử, sao bác không làm mà cứ lo cãi lý thế nhỉ? [&:]
Thứ nhất : bác thử chất 4 người vào xe và đóng kín cửa, dù ngoài trời lạnh tới thế nào đi nữa, bác chịu được bao lâu khi không bật điều hòa?
Thứ hai : bác nói
nhiệt độ đó thường cao hơn nhiệt độ ngoài trời
là hoàn toàn không có cơ sở. Máy lạnh chưa hoạt động thì dàn ngưng lấy đâu ra nhiệt lượng? Hơn nữa, dàn ngưng luôn lắp ở sau Ga-Lăng xe, là nơi hứng gió trời nhiều nhất đó.
Thứ ba : Em không hề đề cập tới khái niệm nhiệt lượng ở đây, mà vấn đề chính là Không gian quá chật chội cho mỗi người khi ngồi trong xe bác ạ. Con người không đơn giản là 1 vật thể tỏa nhiệt lượng đâu bác, còn phải đòi hỏi nhiều yếu tố khác lắm chứ. Nhiệt độ cùng là 18 độ nhưng gió mạnh thì người ta bị "tê" hơn nhiều phải không nào?;)
Thứ Tư : như bác đã biết, máy ĐH Gia dụng ngay khi bật lên là đã biết trước nhu cầu làm lạnh hay sưởi ấm, còn xe ô tô thì khác chứ bác, nhu cầu "làm lạnh" hay "sưởi ấm" chỉ là khái niệm tương đối thôi và nhiệt độ trong Cabin thay đổi rất thất thường, vả lại nhu cầu nhiệt độ cũng có thể thay đổi đột ngột theo ý hành khách mà.
Thứ Năm : Em có nói về Độ Ẩm trong xe mà bác không quan tâm lắm, chỉ kết luận là nó "không ấn định được". Nếu không kết hợp giữa Nóng_lạnh trong bộ Điều hòa thì xử sự sao đây khi trời quá lạnh, hơi ẩm trong xe bốc hơi làm mờ kính lái từ phía trong?
Thứ Sáu : nhà Sản xuất thiết kế như vậy là 1 tùy chọn cho Người tiêu dùng bác ạ, có ai dí súng bắt bác vừa bật AC vừa bật máy sưởi để có nhiệt độ ưng ý đâu. Bác thể chọn lựa giữa các Phương án bật quạt không thôi, có bật AC hay không, có bật sưởi hay không.... tùy thích. Có điều là lúc đó nhiệt độ Cabin khó duy trì ở 1 mức ổn định lắm.
Thứ Bảy: không hiểu bác bực bội em vấn đề gì ( chê máy nén xe Lac của bác[8|]?) mà luôn muốn chứng minh em sai :(( không biết bác đã tìm trên Net được cái gì chưa?) và phát biểu nhiều cái em cảm thấy khó chịu và mất vui như [:'(]:
....Bác nói dài ....
....Điều này không cần biết kỹ thuật, ai cũng có thể hiểu được....
.....Em cũng không hiểu bác không hiểu cái gì!....
.....Em thật ra chẳng muốn trả lời câu hỏi nay của bác tẹo nào....
Thực ra, em chỉ muốn giải thích cho các bác hiểu rõ hơn nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ôtô, nay lại trở thành 1 cuộc tranh luận hết sức vô bổ với bác cvn, là điều em chả muốn tí nào [&:] ! NẾu bác cứ tiếp tục như vậy thì thôi, em chả "nói dài" với bác làm gì nữa cho mất công, bác cứ bảo lưu quan điểm của mình và tìm cách ngâm cứu hệ thống Điều hòa xe Lac Max của bác đi nhé.
@ bác Longcg : Cách làm lạnh xe bác có gì sai đâu, ở những xe Không có máy sưởi thì người ta làm vậy chứ làm gì được khác nữa hả bác?:) Và ở đa số các xe có máy sưởi thì thói quen sử dụng vẫn là để ở mức lạnh nhất ( khóa hoàn toàn van nước nóng!) và chỉnh quạt để có nhiệt độ trong Cabin như ý mà. KHi nào lạnh quá mức chịu đựng thì mới phải thêm tí gió nóng vào cho dễ chịu thôi. Trường hợp đó không phải là phổ biến lắm. Như trên em đã nói, việc sử dụng thế nào là còn tùy người sử dụng nữa. Nhưng thiết kế như vậy ( làm nóng sau khi làm lạnh!) theo em vẫn phần nào hợp lý bác ạ, vì nó giải quyết được rất nhiều vấn đề cần thiết hơn là việc tốn xăng tí chút! Bác nói
Sao lại không áp dụng phương pháp đơn giản là làm lạnh đến khi đủ lạnh thì không làm lạnh nữa
là do bác vẫn quan niệm "máy điều hòa" là "máy lạnh" bác ạ. Để đưa không khí từ 32 độ xuống 22 độ thì người ta làm lạnh nó, nhưng từ 17 độ lên 22 độ thì phải làm nóng nó chứ. VD : em mậpnên khoái để trong xe lạnh 17 độ, bác lên xe than: "lạnh quá, chỉnh lại khỏang 26 độ đi", nếu em chỉ tắt máy nén ( không làm lạnh nữa!) thì bao lâu bác mới thấy dễ chịu nếu tiết trời hôm đó là 22 độ ?:D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
5/11/04
7
0
0
www.mail.yahoo.com
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

các bác viết dài quá làm em đọc hoa cả mắt mà vẫn lơ mơ.

tóm lại là AC cho xe LAC có vấn đề vì khi em vào xưởng gặp một vài con bị y trang như vậy " Đóng đá dàn lạnh". Sau khi nghe giải thích của Ga ra thì chỉ có mình em là lắp thêm Rơ le ngoài. những xe khác có vẻ "cú cẩm lắm" nên quyết định ra Ga ra ngoài kiểm trả thêm.

hiện tượng như thế này:
các bác mở nắp cabô, và nhìn xuống cái ống dẫn ga lạnh (ngay dưới bộ lọc gió ý) . Bác ga thật to lên đuợc 1 lúc thì bác thấy cái ống đấy đổi sang màu hơi trắng (như kiểu đá bám xung quanh ấy). lúc đấy nhiệt độ xe bác bắt đầu kém lạnh ngay cả khi bác để lạnh tối đa và cho mức quạt gió lên mức 4. lúc đó bác gí mặt vào cửa gió thì chẳng thấy hơi lạnh thoát ra nữa.

vậy thôi. chúc mừng các bác nào đang chạy LAC mà chưa gặp phải hiện tượng này.

có thể nói đây là 1 lỗi kỹ thuật của AC Daewoo chăng (vì vô lý khi đi xe mới được 5-6,000km AC đã gặp vấn đề ), nhưng sẽ có bác bị và có bác không bị. Nhưng số lượng xe bị hiện tượng này là quá nhiều nếu như các bác đọc trên OS về chủ để AC cho LAC từ trước đến giờ kể cả LAC 1.6 & 1.8


chắc nó giống như hiện tượng "rồ ga" của NU ý. mấy bác bảo LAC 1.6 cũng bị , nhưng xe em LAC 1.6 (được gần 1 vạn KM) chưa thấy gì.... may hơn khôn chăng....

anh em OS nên y/cầu Daewoo giải thích về lỗi kỹ thuật này đi?
 
Tập Lái
6/9/05
42
1
0
Sai gon
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Thân chào các bác CVN, AUTOMATIC chúng ta tiếp tục tranh luận tìm hiểu máy lạnh LACETTI MAX .
Vì là dân mê nghề và tôi đang xủ dùng con MAX nên rất thích tìm hiểu .
xem qua các bài các bác đã post tôi bổ sung thêm một số ý kiến:
1- máy diều hòa nhiệt độ xe 1.8 đúng như sơ đỗ điện trong SẺVICE MANUAL
Có đủ 4 sensor :
đâu 1 gán ngoài chổ két nước đo nhiệt độ môi trường điều khiển tốc độ quạt giải nhiệt.
Đầu 2 gần chổ lái đo nhiệt độ trong xe điều khiển đóng ly hợp máy nén ,điều khiển tốc độ quạt dàn lạnh .
Đầu 3 trong dàn lạnh dò nếu dàn khô thiếu gas cát ly hợp không cho máy nén hoạt động.
Đầu 4 dưới kính chán gió so sánh nhiệt độ ngoài va trong khiển tốc độ quạt dàn lạnh .nếu nhiệt độ set cao hơn môi trương máy tư động chuyển sang chế độ sưởi, lấy nươc nóng giải nhiệt máy để gia nhiệt .
Không có chế độ vưa chạy máy lạnh vừa sưởi .
Để kiểm tra máy lạnh co bệnh hay không ? thao tác như sau :mơ công tác vị trí ON
bấm nút AUTO rồi bấm nút OFF 3 lần cách nhau 3-4 giây mổi lần nếu màn hinh không hiện code 1,...7 la vo tư có hiện code là có ván đề.
2- Máy điều hòa một cục đời củ ho có thiết kế đạt điện trơ trước dàn lạnh để chay mùa đông . hiện nay dùng solenoid đảo chiều đưa gió nóng vào trong để sưởi .
3- Chính vi xe bi hiệu ưng nhà kín nên vơi không gian nhỏ mà máy tương 30000BTU /3 ngưa.Trong khi ơ nha chỉ cần 1/2ngưa là đủ .
4- Máy lanh 1.8 không phải là loại inverter mà chỉ quạt dàn lạnh chạy vô cấp dùng một con transitor công suất để điều khiển điện thếcấp vào cho quạt , như loại 1.6 dùng điện trơ cản để điều chỉnh tốc độ quạt
5- xe Nubira vi chư a xữ dụng nên không biết ,chác là không phải FATC nên hệ thống điên đơn giản chác chán phải có thermótat để set nhiệt độ.
Vì xư dụng unicode chư quen co thiếu sót các bác thông cảm.
Thân Haupc
 
Tập Lái
6/9/05
42
1
0
Sai gon
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Bổ sung thêm một tí
SET NHIỆT ĐỘ 26 ĐỘ
Để kiểm tra máy lạnh co bệnh hay không ? thao tác như sau :mơ công tác vị trí ON
bấm nút AUTO rồi bấm nút OFF 3 lần cách nhau 3-4 giây mổi lần nếu màn hinh không hiện code 1,...7 la vo tư có hiện code là có ván đề.

Con cái solenoid bypass có công dụng,khi nhiệt độ đạt máy nén cát nghỉ luc đó van by pass này sẻ mở cho thông áp dàn nóng dàn lạnh, cho máy nén khởi động lại nhẹ nhàng máy xe không bị khựng lại va đồng thời van by pass củng đóng lại để thực hiện chu kỳ làm lạnh .KHÔNG CÓ MỤC ĐÍCH NÀO KHÁC.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Các bác ơi hệ thống lạnh trên xe nó cũng thường thôi, không có gì là công nghệ cao đâu, các đời xe từ xưa đến nay hầu như vẫn sử dụng như nhau thôi, còn có trộn giữa nóng và lạnh là do người sử dụng. Có thể không cần trộn nhưng thỉnh thoảng phải tắt cái ACC để tiết kiệm tí xăng và không lạnh quá nhưng trộn thì nhàn cái tay, khi đi mùa đông đóng kín của thì bắt buộc phải trộn để không bị mờ kính và không bị lạnh vì cái dàn lạnh nó mang theo hơi nước bên trong. thế thôi
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Trích đoạn: cvn

KL: vấn đề trên không liên quan đến vấn đề đang bàn luận: tại sao lại phải làm nóng cưỡng bức không khí đã được làm mát qua dàn lạnh để đạt được nhiệt độ cao hơn (thay vì đơn giản đừng làm lạnh không khí nữa)

Điều này là vì lý do độ ẩm bác ạ (dàn lạnh sẽ giúp bác lấy bớt độ ẩm không khí đi). Cá nhân em cảm nhận thì thấy độ ẩm trong xe tăng lên rất nhanh khi không bât AC, có lẽ chỉ 10' là đã thấy vô lăng ươn ướt rồi. Còn về lý do kinh tế thì thực ra cũng không cần phải quan tâm lắm vì khi bác đi trên quốc lộ tức là vận hành xe ở khoảng 70% công suất ~ 100 sức ngựa chẳng hạn thì 3 sức ngựa cho điều hòa cũng chỉ là 3 % thôi mà :D
 
Tập Lái
14/6/05
46
0
0
49
Hà Nội
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

sau mấy ngày mới vô 4r thấy các bác tranh luận rôm rả quá. cám ơn các bác đã tham gia ý cò

Hiện tại tôi cũng không biết nên giải quyết vấn đề máy lạnh của xe tôi thế nào nữa. Có lẽ chưa làm gì cả bởi vì ít khi đi xa. Nếu như có bị hiện tượng này lần nữa thì có lẽ thử đặt 30 độ C xem nó còn đóng đá không?
39.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Không có chế độ vưa chạy máy lạnh vừa sưởi .
@ bác haupc : bác có chắc chắn không ? Em nhờ bác Đi Chậm và Nho-Vo làm trọng tài nhé ! Trong truờng hợp để Nhiệt độ cao và xông kính lái, nếu khí thổi ra vẫn nóng và máy nén vẫn đóng thì pác đãi anh em O.H 1 chầu giúp em nhé ;), nếu em sai thì em sẽ "chuyển ngân" ra vậy, đằng nào cũng phải mời các bác O.H bữa mà...!:D
Bớ anh em O.H, có ai làm chứng khôngggggggggggg?
05.gif


tại sao để đạt được 25oC lại không ngừng làm mát khi không khí đạt 25oC mà lại vẫn tiếp tục làm mát tới nhiệt độ thấp hơn đồng thời phun hơi nóng vào để nâng cao nhiệt độ lên?
@ bác cvn : khổ quá, em đã nói rồi mà bác hình như không chịu xem! Thế nhỡ không khí trong xe đang là 20 độ thì sao hả bác ! [8|] Tại sao cư ấn định là phải làm lạnh không khí trong khi có lúc nhu cầu thực tế là phải làm nóng nó lên ! Còn việc phải tách ẩm trong xe thì em không cần nói, đã có bác haiphus nhận xét giúp em rồi nhé :
độ ẩm trong xe tăng lên rất nhanh khi không bât AC, có lẽ chỉ 10' là đã thấy vô lăng ươn ướt rồi
 
Last edited by a moderator: