Hạng B2
22/6/05
206
0
0
52
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Trở lại với vấn đề xe Nu và Lac, sau khi tìm hiểu em được biết là dòng xe này được thiết kế với loại máy nén tự ngắt ( cảm biến nằm ngay trong máy nén), khi Gas về mà áp thấp quá là van 1 chiều sẽ xả cho áp suất cân bằng tức máy nén không nén nữa. Nhưng không hiểu sao ( cho rẻ chăng?) các xe ở Vn lại trang bị loại máy nén thông thường ( phải có bộ ngắt bằng điện riêng!) nên mới xảy ra hiện tượng trên. Các khắc phục tin cậy và đơn giản nhất vẫn là lắp thêm 1 thermostat.
Bác automatic cho em hỏi, ở SG có thể gắn thermostat ở gara nào, xe em chưa bị thế bao giờ hoặc có thể em chưa nhận ra hiện tượng này chăng nhưng xin các bác chỉ giùm để phòng khi nó phát sinh thì còn biết chỗ xử lý.
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Trích đoạn: cvn

Trích đoạn: canthi_td

Còn nữa,xe mới tinh mà kính luôn bị đóng sương khi trong xe lạnh[8D]

Cái này thì không phải do điều hòa hỏng hay kém đâu bác! :D:D:D
Vâng,đồng ý với bác:DChả là tôi muốn kể hết bệnh của nó thôi,nhưng câu cú kg rõ ràng,chứ kg phải 2 trong một:D:D:D
 
Tập Lái
5/11/04
7
0
0
www.mail.yahoo.com
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

xe em (LAC 1.6) đã gặp phải hiện tượng này rồi.
hôm đấy đi xa ra ngoại thành, được nửa đường thì không thấy lạnh nữa. vợ con ngồi sau kêu nóng quá chừng. Cố về đến HN (bằng cách xuống kính tối đa), dừng ăn cơm , sau đó khởi động lại thì máy lạnh thấu xương luôn. nhưng tiếp tục chạy (trong TP) thì chỉ được 10' là lại hết lạnh.
hôm sau mang đến gara và đươc giải thích tương tự là "đóng đá dàn lạnh" . cuối cùng quyết định gắn thêm cái Rơle Thermostat thì từ đó đến nay không còn hiện tượng này nữa. (khoảng 240,000 đồng Rơ le Hàn Quốc)

Ga ra giải thích rằng máy LAC 1.6 & 1.8 đều không có Rơ le này (kể cả Magnus!!! ) mà có 1 cai van gì đó nằm trong máy nén để bật tắt như kiểu tủ lạnh (khi lạnh quá thì ngừng sau đó lại bật lại). nhưng Gara bảo cái van này rất hay hỏng , nên cách tốt nhất là lắp thêm 1 Rơle ngoài.
Họ bảo sớm muộn gì thì hầu hết xe LAC nào (1.6 & 1.8) ở VN cũng vậy!!!
Mình hỏi thế tại sao xe Nhật không thế thì được giải thích là xe Nhật nào cũng được trang bị 1 cái Rơle tự ngắt bên ngoài máy nén và hoạt động kiểu điện tử rất êm.

Chỉ có 1 điều không thích lắm sau khi lắp Rơle thêm cho LAC là: mỗi khi Rơle bật tắt là nghe khá rõ (mỗi lần bật tắt cách nhau khoảng 3-5 phút gì đó) , nhất là khi dừng chờ đèn đỏ. nhưng theo em tiếng động này chấp nhận được . ...

vài dòng chia sẻ.
chỉ có 1 điều là GM Daewoo quảng cáo LAC là công nghệ GM 100% nhưng điều hòa thì đảm bảo là công nghệ Daewoo luôn. còn các cái khác chưa biết???
 
Tập Lái
5/11/04
7
0
0
www.mail.yahoo.com
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

chào bac CVN

đúng là Ga ra giải thích cho mình như vậy chứ thực tình cũng không biết chính xác. phải nhờ bác sỹ xem giúp vậy.

họ nói rằng do cái van đấy nó chết nên nó không thể tự ngắt máy nén khi độ lạnh đạt đến 1 mức độ xác định trước nào đó. họ bảo cũng đã từng bổ máy nén ra thử sửa cái van đấy rồi nhưng được 1 thời gian lại bị tương tư nên theo họ tốt nhất là lắp Rơ le ngoài và nó cũng không liên quan gì đến thừa hay thiếu ga cả. (Ga ra DaewooTrung Sơn đường Phạm Hùng HaNội). Họ cũng giải thích thêm nếu cái van đấy còn hoạt động thì việc on/off máy lạnh sẽ rất êm và hầu như không nghe thấy tiếng động này khi chạy xe.

còn đã chấp nhận lắp thêm Rơle ngoài thì khi on/off nghe khá rõ nhưng nếu bác phóng trên đường cao tốc thì tiếng gió nó cũng át tiếng Rơ le đi nhiều đấy. nên chấp nhận được
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

@ bác CVN :
Dù máy nén của xe bác có van giảm áp hay không, dù hệ thống lạnh xe bác có gắn Thermotstat hay chưa thì xe bác vẫn chỉnh nhiệt độ được mà !;)
Đã có nhiều bài em trình bày về việc chỉnh nhiệt độ trong xe rồi, tóm lại là hệ thống lạnh luôn làm việc ở hiệu suất cao nhất, còn nhiệt độ chỉnh được là do phối hợp với khí nóng của bộ sưởi bác ạ!:D
Bác coi LINK này thử xem.
 
Hạng B2
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

ơ, tôi cũng đi 1.6 từ HN-đến Đồ sơn và ngược lại, chả thấy bị hiện tượng này nhỉ??
080402cool_prv.gif
xe mua được hơn một năm và chạy hơn vạn rồi!! Không biết khoảng cách 130km có gần hơn cái đường ngoại thành của bác không????
Trích đoạn: khanh2004

xe em (LAC 1.6) đã gặp phải hiện tượng này rồi.
hôm đấy đi xa ra ngoại thành, được nửa đường thì không thấy lạnh nữa. vợ con ngồi sau kêu nóng quá chừng. Cố về đến HN (bằng cách xuống kính tối đa), dừng ăn cơm , sau đó khởi động lại thì máy lạnh thấu xương luôn. nhưng tiếp tục chạy (trong TP) thì chỉ được 10' là lại hết lạnh.
hôm sau mang đến gara và đươc giải thích tương tự là "đóng đá dàn lạnh" . cuối cùng quyết định gắn thêm cái Rơle Thermostat thì từ đó đến nay không còn hiện tượng này nữa. (khoảng 240,000 đồng Rơ le Hàn Quốc)

Ga ra giải thích rằng máy LAC 1.6 & 1.8 đều không có Rơ le này (kể cả Magnus!!! ) mà có 1 cai van gì đó nằm trong máy nén để bật tắt như kiểu tủ lạnh (khi lạnh quá thì ngừng sau đó lại bật lại). nhưng Gara bảo cái van này rất hay hỏng , nên cách tốt nhất là lắp thêm 1 Rơle ngoài.
Họ bảo sớm muộn gì thì hầu hết xe LAC nào (1.6 & 1.8) ở VN cũng vậy!!!
Mình hỏi thế tại sao xe Nhật không thế thì được giải thích là xe Nhật nào cũng được trang bị 1 cái Rơle tự ngắt bên ngoài máy nén và hoạt động kiểu điện tử rất êm.

Chỉ có 1 điều không thích lắm sau khi lắp Rơle thêm cho LAC là: mỗi khi Rơle bật tắt là nghe khá rõ (mỗi lần bật tắt cách nhau khoảng 3-5 phút gì đó) , nhất là khi dừng chờ đèn đỏ. nhưng theo em tiếng động này chấp nhận được . ...

vài dòng chia sẻ.
chỉ có 1 điều là GM Daewoo quảng cáo LAC là công nghệ GM 100% nhưng điều hòa thì đảm bảo là công nghệ Daewoo luôn. còn các cái khác chưa biết???
 
Tập Lái
6/9/05
42
1
0
Sai gon
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

May lanh cua Lacetti Max rat tien nghi va hien dai khong nhu qui ban binh luan , Neu can tim hieu cac benh cua may lanh Lacetti cu vao trang web service manual se co liet ke cac benh day du, tu day co huong sua chua .
Con benh dong da dan lanh :- luoi loc bui bi dong ban nhieu, ve sinh la xong.
- He thong lanh bi thieu gas tram trong cung bi dong da ,chu khong phai thua gas, kiem tra ,mo nap capo xem kieng gas tren binh loc gas neu dap gas thay gas long di co bot phai nap gas them cho den khi nao vua het bot la du.
Hy vong cung cap y kien nay cac ban giai quyet duoc benh .
Than
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

@ bác Haupc : những cái bác nói chả có gì là mới lạ với anh em O.S cả, ai có quan tâm đều biết hết rồi. Thực tế là có QUÁ NHIỀU xe Nu và Lac bị hiện tượng này và Hãng hầu như KHÔNG THỂ XỬ LÝ DỨT ĐIỂM, bác xem lại bài của bác Noregret thì rõ...! Lần sau bác nhớ tụân thủ nội qui gõ tiếng Việt của Diễn đàn nhé!
@ bác cvn : bác đừng có "lóng" thế chứ...!:D
......cái này là cái em thấy "nó" ngu nhất.....
......xem lại có nên quan hệ với một người có IC chập mạch thế không....
Nó không NGU và cũng không Chập mạch đâu bác ạ, mà vấn đề là ở chỗ bác So Sánh khập khiễng mất rồi...![&:]
1. Nhu cầu điều hòa nhiệt độ của nhà và xe có nhiều khác biệt, trong nhà thì yếu tố nhiệt độ môi trường giữ vai trò chủ yếu, thể tích "không gian trên đầu người" lớn cộng với việc thoáng khí tự nhiên của phòng ở nên việc điều hòa nhiệt độ hầu như chỉ cần duy trì ở mức vừa phải nhằm chống lại sự khó chịu của thời tiết. Cũng chính vì vậy mà bác hoàn toàn có thể đóng cửa hết cửa nhà và tắt điều hòa mà vẫn cảm thấy hoàn toàn dễ chịu khi khí trời không nóng quá hoặc lạnh quá.
Với ôtô thì ngược lại, cabin xe là quá chật hẹp với số người ở trong, đã thế lại còn phải nhận nhiều nguồn nhiệt khác như năng lượng mặt trời qua Hiệu ứng nhà kính, nguồn nhiệt từ động cơ xe.....nên tình hình trở nên phức tạp hơn nhiều.Còn thêm Độ ẩm từ người thoát ra sẽ gây "ngộp" tức thì người trong xe ( bác cứ thử chất 4 người vào xe, quay kín kính và không bật điều hòa tí nào xem, bảo đảm là dù trời "rét tháng Ba" bác cũng sẽ cảm thấy ngột ngạt không chịu nổi!). Ngoài ra, máy lạnh ô tô hoạt động với Tiêu chí : 'Ấn định nhiệt độ trong xe' mà không quan tâm đến điều kiện bên ngoài ( vì trời mùa đông nhưng vẫn có thể cần dùng máy lạnh nếu xe bị phơi nắng) nên buộc lòng phải cho không khí đi qua lần lượt 2 nguồn nhiệt (lạnh và nóng) để kiểm soát chứ. CHứ nếu không bác thử hình dung là Hệ thống điều hòa của xe sẽ hoạt động thế nào nếu ngoài trời lạnh 20 độ và bác Set nhiệt độ trong xe cũng là 20 độ. :D Ngoài ra, việc tách ẩm cho không khí cho xe cũng rất cần thiết cho bác đó, nếu không bác luôn cảm thấy bị "luộc" và vã mồi hôi đầm đìa dù nhiệt độ không hề nóng.
2. Em đọc đi đọc lại mãi không hiểu cái van Bypass bác nói là để làm gì nhỉ ?:( Vừa ngắt xong đóng ngay thì làm làm gì ?[8|] Chắc bác chưa hiểu rõ cái thermostat ( kể cả trực tiếp hay lắp chế thêm cho Daewoo và gián tiếp nguyên thủy của các xe Nhật!) lắm, bản thân nó đã có cơ chế cho phép đóng lại máy nén khi nhiệt độ dàn lạnh cao hơn khi ngắt vài độ ( 3-5 gì đó ai mà biết được:D) rồi bác ạ.
3. Bá cứ tự hào là cái công nghệ "cởi truồng" mà xe bác đang áp dụng còn đang dùng cho rất nhiều xe khác nữa đó, trừ các xe "hạng sang" không có máy lạnh hoặc máy sưởi thôi...!
24.gif

P.S : thấy bác có vẻ am hiểu về sự đơn giản của máy điều hòa, em hỏi bác cái này tí nhé : KHi máy lạnh nhà bác chuyển sang chế độ sưởi, sao người ta không làm phứt cái dây mayso nung nóng rồi qụat thổi hơi nóng ra ngoài (như máy sấy tóc vậy đó!) có nhanh và hay hơn không mà lại dùng máy nén đảo chiều chi cho tốn kém, phức tạp, hao mòn tuổi thọ của đồ đạc vậy bác?;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Hệ thống luôn làm việc với mức lạnh nhất.
Phải nói là Hệ thống Lạnh thì chính xác hơn bác ạ ! Nó làm việc với hiệu suất cao nhất.

Chỉnh nhiệt nóng lên là việc dẫn khí qua, sưởi cho nóng lại rồi phun vào xe.
Đúng vậy bác ạ, chính xác hơn là chu trình : Cabin xe ( hoặc khí trời!) -> lọc khí -> quạt dàn lạnh -> dàn lạnh -> dàn nóng (sưởi!) -> ống phân phối (chia) gió -> cabin xe...!

Chỉnh tốc độ quạt cửa gió để có thời gian khoang xe lạnh nhanh/chậm.
Không những thế mà cũng phần nào qua tốc độ quạt để chỉnh nhiệt độ trong Cabin, khi quạt chậm thì vận tốc lưu chuyển chậm dẫn đến việc nhiệt lượng trao đổi ít đi.
Chỉnh nóng hay lạnh, quạt to nhỏ không ảnh hưởng tới tiêu hao nhiên liệu, cường độ làm việc của hệ thống lạnh (trong TP).
KHông hẳn đâu bác ạ, bác đã xem cái Link em đưa cho bác cvn chưa ?[8|]

Điều gì sẽ xảy ra khi ACC=On nhưng Quạt=Off (hoặc 4 cửa gió đều đóng)?
Bác cứ thử xem nào, khi tắt quạt là AC tắt theo bác ạ. Còn bác cố tình bật quạt và đóng cửa gió thì cảm biến nhiệt độ dàn lạnh (nếu có!) cũng nhận biết được mà!

việc tắt ACC rồi bật lại sau 4-5 phút có nên không, hay kệ nó, cứ bật rồi giảm gió/tăng nhiệt độ lên?
Em chưa hiểu ý của bác lắm, nhưng cảm thấy phức tạp quá!:DCó lẽ cách tốt nhất là "kệ nó" bác ạ. Như em đã nói rồi, NSX đã thiết kế cho ta xài thì ta cứ xài thế, sáng tạo ra kiểu này kiểu nọ làm gì cho vừa mất công, vừa hại xe...!;)
 
Hạng D
1/10/04
4.840
40
38
Hà Nội
RE: lại bàn về máy lạnh của LAC

Trích đoạn: Automatic

Chỉnh nóng hay lạnh, quạt to nhỏ không ảnh hưởng tới tiêu hao nhiên liệu, cường độ làm việc của hệ thống lạnh (trong TP).
KHông hẳn đâu bác ạ, bác đã xem cái Link em đưa cho bác cvn chưa ?[8|]

Bác sỹ có thể giải thích rõ hơn: khi bật quạt ở các mức 1-2-3-4, mức tiêu hao nhiên liệu có như nhau? Thanks