Hạng C
25/7/11
836
57.792
93
Ơ sao bên này vẫn post được à?
chỉ bị khóa mõ bên kia thui, khóa tập thể cho khỏi nhiều chuyện hahaha
Chắc Lam Giáo Chủ đang chuẩn bị bộ lọc Vinh các thể loại trước khi đưa em CNL vào hoạt động lại :D
 
  • Like
Reactions: Tấn Dũng
Hạng D
23/5/12
1.937
77.851
113
chỉ bị khóa mõ bên kia thui, khóa tập thể cho khỏi nhiều chuyện hahaha
Chắc Lam Giáo Chủ đang chuẩn bị bộ lọc Vinh các thể loại trước khi đưa em CNL vào hoạt động lại :D
Vậy hóng xếp @tuandq xác nhận để biết khỏi vào CNL nữa.

Bị khóa tại OSFI của xếp @tuando nữa
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
AMERICAN AIRLINES "MỜI" MỘT GIA ĐÌNH RA KHỎI CHUYẾN BAY VÌ BỊ KHIẾU NẠI CƠ THỂ NẶNG MÙI!
Jan. 25, 2019, 1:25 AM GMT+7

Tối thứ Tư, American Airlines đã tống khứ một gia đình ở Michigan ra khỏi máy bay ở Florida, hãng hàng không cho hay có những lời phàn nàn từ các hành khách khác về mùi cơ thể của họ.
Yossi Adler, vợ anh, Jennie, và cô con gái 19 tháng tuổi của họ đang ngồi trên chuyến bay từ Miami đến Detroit thì phi hành đoàn mặt đất yêu cầu họ bước xuống máy bay - và rồi cánh cửa đóng lại sau lưng họ!

Thứ Năm, Adler nói với NBC News rằng: Họ nói với tôi: "Thưa ông, mọi người đã phàn nàn rằng bạn nặng mùi", "Tôi nói: Xin lỗi? Tôi cần về nhà. Không có mùi cơ thể trên người tôi."
Gia đình đến Florida cho một kỳ nghỉ, và trở lại Detroit vào thứ Năm và hãng hàng không đứng đằng sau quyết định đó.

"Gia đình Adler đã được yêu cầu xuống máy bay đêm ấy sau khi một số hành khách và các thành viên phi hành đoàn của chúng tôi phàn nàn về mùi cơ thể của họ", American Airlines nói trong một tuyên bố. "Gia đình họ được cung cấp chỗ ở và bữa ăn tại khách sạn, và đặt lại chuyến bay tới Detroit ngày hôm nay"
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !


Yossi Adler and his wife Jennie

Yossi Adler - là một nhà tư vấn kinh doanh 36 tuổi đến từ Southfield, Michigan - cáo buộc hãng hàng không này đã chọn gia đình anh ta vì họ là người Do Thái. Anh ta dùng điện thoại di động để ghi lại cuộc tranh luận của mình với nhân viên mặt đất ngay sau khi họ bị đưa ra khỏi máy bay.
"Có một lý do tôn giáo và một số lý do khiến họ đuổi chúng tôi ra khỏi máy bay. Chúng tôi không có mùi, OK? Không ai ở đây có mùi cả", Adler nói trên video anh quay.
Một lát sau, một nhân viên mặt đất hỏi: "Bây giờ anh nói với tôi vì lý do tôn giáo ...đó là anh không tắm, có phải không?"

Adler trả lời: "Không, tôi không làm thế! Tôi tắm mỗi ngày. Tôi nói rằng các ông đã đuổi tôi vì lý do tôn giáo."
American Airlines nhấn mạnh rằng mùi cơ thể, không phải tôn giáo, là đằng sau hành động của hãng vào tối thứ Tư.
Trở về nhà ở Detroit vào thứ năm, Alder khẳng định cơ thể anh không bốc mùi vào tối thứ Tư, anh và vợ anh đều tắm trước mỗi sáng.

"Và họ vẫn chưa nói ai trong chúng tôi có mùi cơ thể. Là tôi, vợ tôi, hay con tôi?" anh nói.
Trong khi đó, một giáo sư kỹ thuật ở Đại học Houston(*) hôm thứ Năm có cảnh báo khẩn các sinh viên - đặc biệt là những người đến từ Ấn Độ và Đông Nam Á - cần nhận thức được các vấn đề về mùi cơ thể (*)
Tin nhắn đã được gửi đến các sinh viên kỹ thuật tốt nghiệp.

Theo một thông điệp thì : "Một người từ Ấn Độ sử dụng nhiều gia vị và những người từ các quốc gia Đông Nam Á khác sử dụng nhiều tỏi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề. Mùi cơ thể do tiêu thụ những thực phẩm này trở nên mạnh mẽ"
Nhà trường cho biết tin nhắn đã được gửi vào năm 2017 và không có hành động kỷ luật nào đối với giáo sư.

"Vệ sinh cá nhân làmột chủ đề nhạy cảm và mọi nền văn hóa đều chấp nhận các tiêu chuẩn", đại diện trường đại học nói trong một phát biểu với NBC News hôm thứ Năm. "Thông điệp được đăng bởi một giáo sư dành cho sinh viên tốt nghiệp đã được chia sẻ với mục đích tốt và nhằm giúp bất kỳ sinh viên nào tránh được tình huống xấu hổ hoặc khó xử bằng cách khiến họ nhận thức được các thói quen vệ sinh phổ biến ở Mỹ"

"Là tổ chức nghiên cứu công cộng đa dạng thứ hai trong cả nước, chúng tôi cam kết thúc đẩy một môi trường đa dạng, toàn diện và tôn trọng để cộng đồng Đại Học Houston sống và học hỏi."

Chú thích ND:
(*)Thành Phố Houston rất nóng và ẩm hầu hết thời gian trong năm - thường được khuyến cáo mọi người tắm vòi hoa sen và dùng chất khử mùi khi ra đường - (Ajelita)

https://www.nbcnews.com/news/us-new...25qezWyF5a-t16cmRcimz1sXqFYAv64-835itnFlNapVo
 

Attachments

Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
bị khóa mõm chán thiệt :)

chủ thớt là 1 nick của TOP_TEN

nhưng 2 nick vẫn tự khen nhau và like nhau
Cậu có tư liệu dẫn chứng "khen nhau" được ko?
Còn like là để khi nào cần tư liệu dễ tìm để dẫn link
 
Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
Máy bay từ TP Hồ Chí Minh suýt va chạm với máy bay khác trên bầu trời Ấn Độ

Một máy bay của hãng hàng không Pháp Air France cất cánh từ thành phố Hồ Chí Minh đã suýt va chạm với một máy bay khác trên bầu trời thành phố Mumbai, Ấn Độ, báo chí địa phương đưa tin.


https://dantri.com.vn/the-gioi/may-...hac-tren-bau-troi-an-do-20190318082735160.htm
Báo Times of India đưa tin, hai máy bay quốc tế đã ở rất gần nhau một nguy hiểm trên bầu trời Mumbai vào chiều ngày 16/3. Các máy bay chỉ cách nhau ít giây bay, khi hệ thống tránh va chạm được kích hoạt và một vụ tai nạn khủng khiếp đã được ngăn chặn.

Vụ việc xảy ra vào 13h40 chiều giờ địa phương ngày thứ 6, khi chiếc Boeing 777 mang số hiệu AF 253 của Air France đang ở độ cao 9.750m trên hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) đi Paris (Pháp), và một chiếc Airbus 320 mang số hiệu EY 290 của hãng hàng không Etihad Airlines ở độ cao 9.450m bay từ Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc ả rập thống nhất) tới Kathmandu (Nepal).
Để tránh nguy cơ va chạm, một quan chức kiểm soát không lưu Mumbai đã đề nghị máy bay Etihad tăng độ cao lên 10.000m. Trong khi tăng độ cao, máy bay này suýt đối đầu với máy bay Pháp đang di chuyển ở hướng đối diện. Hai máy bay chỉ cách nhau khoảng 4,5km trên bầu trời, tức là chỉ vài giây bay.

Hệ thống tránh va chạm trên hai máy bay đã được kích hoạt v sau đó các phi công đã đưa hai máy bay ra xa nhau.
Xác nhận tính chất nghiêm trọng của vụ việc, một quan chức từ Cơ quan kiểm soát không lưu Mumbai cho hay vụ việc đang được điều tra. Nhân viên kiểm soát không lưu nói trên đã tạm thời bị đình chỉ công tác.

Báo Hindustan Times dẫn lời một quan chức từ Cơ quan kiểm soát sân bay Ấn Độ (AAI) cho hay vụ việc là hệ quả của việc Pakistan đóng cửa không phận từ ngày 27/2.

“Sau khi Pakistan đóng cửa không phận, chúng tôi đang đối mặt với lịch trình dày đặc và các chuyến bay đột xuất trong không phận Ấn Độ. Giới chức cơ quan kiểm soát không lưu Mumbai của chúng tôi có thể xử lý tình hình, nhưng không may là vụ việc đã xảy ra. Hôm thứ Sáu, một vụ suýt va chạm đã được ngăn chặn kịp thời trên bầu trời Mumbai”, một phát ngôn viên của AAI nói.
Một quan chức cấp cao từ Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã xác nhận về vụ việc và cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành.
 
Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
https://www.nytimes.com/…/15/us/ap-us-faa-industry-ties.html

"MỐI TÌNH CẬN HUYẾT" CỦA FAA VÀ BOEING BỊ SOI SAU 2 VỤ RỤNG MÁY BAY CHẾT NGƯỜI!
FAAs Close Ties to Boeing Questioned After 2 Deadly Crashes


Trong hơn sáu thập kỷ, Cục Hàng không Liên bang FAA đã dựa vào nhân viên của các nhà sản xuất máy bay để thực hiện kiểm tra an toàn theo yêu cầu của chính phủ, khi các máy bay đang được thiết kế hoặc lắp ráp.

Nhưng người chỉ trích cho rằng hệ thống này, được gán tên là "trò chỉ định giám sát" (designee program), quá ngon ăn vì nhân viên công ty làm việc cho một cơ quan chịu trách nhiệm giữ bầu trời an toàn, trong khi bản thân nhân viên lại được trả lương bởi một ngành công nghiệp mà FAA xây dựng luật !
"Có một xung đột lợi ích tiềm tàng", ông Todd Curtis, cựu kỹ sư an toàn của Boeing và người tạo ra airsafe.com, một trang web tập trung vào an toàn hàng không. "Họ (FAA) không có tiền để thực hiện tất cả các hoạt động giám sát. Đó là một vấn đề thực tế."

For more than six decades, the Federal Aviation Administration has relied on employees of airplane manufacturers to do government-required safety inspections as planes are being designed or assembled.
But critics say the system, dubbed the "designee program," is too cozy as company employees do work for an agency charged with keeping the skies safe while being paid by an industry that the FAA is regulating.
"There is a potential conflict of interest," said Todd Curtis, a former Boeing safety engineer and creator of airsafe.com, a website that focuses on airline safety. "They (the FAA) dont have the money to do all of the oversight. Its a question of being practical.
"They (the FAA) dont have the money to do all of the oversight. Its a question of being practical."


FAA thừa nhận rằng họ không có đủ nguồn lực để theo kịp tăng trưởng công nghiệp hàng không và các chuyên gia nói rằng họ thiếu nhân sự để kiểm tra mọi thành phần, đặc biệt là các sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia khác. Nhưng cơ quan này nói rằng kết quả của "chương trình chỉ định giám sát" nói lên điều đó.
Mỹ có bầu trời an toàn nhất thế giới. Cho đến tháng Tư năm ngoái, các hãng hàng không vận chuyển hành khách của Mỹ đã không có một trường hợp tử vong nào kể từ năm 2009, trong khi chuyên chở vài tỷ hành khách

The FAA concedes that it doesnt have the resources to keep up with the growing aviation industry, and experts say it lacks the personnel to inspect every component, especially those made in other countries. But the agency says the designee programs results speak for themselves.
The U.S. has the safest skies in the world. Until April of last year, U.S. passenger airlines had not had a single fatality since 2009, while carrying several billion passengers.


Nhưng các chuyên gia an toàn nói rằng đã đến lúc xem xét mối quan hệ của cơ quan này với Boeing, có trụ sở tại Chicago.Những sự liên quan của FAA với công ty đã được tiết lộ khi Boeing và cơ quan này đưa ra những tin nhắn tương tự ngay sau khi chiếc máy bay của Indonesia bị rơi vào tháng 10 và một lần nữa trong tuần này, khi FAA thông báo rằng Boeing sẽ nâng cấp phần mềm điều khiển chuyến bay của Max, Mary Schiavo - cựu tổng thanh tra Cục giao thông vận tải Mỹ cho hay.
Với các tin nhắn, FAA "tiết lộ rằng họ vừa nhắc lại như Vẹt những điều mà Boeing đã nói với họ", bà nói.
Cơ quan này cần nhiều người có kỹ năng kỹ thuật hơn để giám sát đầy đủ một công ty chế tạo máy móc tinh vi như máy bay phản lực ngày nay, bà nói, và cho rằng FAA không hiểu các chương trình máy tính điều khiển chuyến bay của Max.
But safety experts say its time to look into the agencys relationship with Boeing, based in Chicago. The FAAs ties to the company were revealed when Boeing and the agency released similar messages shortly after the Indonesian airliner crashed in October and again this week, when the FAA announced that Boeing would upgrade the Maxs flight-control software, said Mary Schiavo, a former Transportation Department inspector general.
With the messages, the FAA "revealed that they were just parroting what Boeing told them," she said.
The agency needs more people with technical skills to adequately monitor a company that makes machines as sophisticated as todays jets, she said, contending that it didnt understand the Maxs flight-control computer program.


Thủ tục của cơ quan ủy thác các quy trình chứng nhận đã được xem xét kỹ lưỡng trước đó. Trong một báo cáo năm 1993, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ cảnh báo rằng FAA đang tụt hậu so với năng lực kỹ thuật công nghiệp vì thiếu đào tạo và FAA đã ủy quyền công việc cho các nhà sản xuất máy bay. Báo cáo cho biết 95% công việc chứng nhận cho máy bay phản lực Boeing 747-400 được giao cho nhà sản xuất vào năm 1989.
Để so sánh: 70 đến 75% công việc đó được FAA thực hiện vào đầu những năm 1980.
Báo cáo chgo biết.

The agencys practice of delegating certification processes has come under scrutiny before. In a 1993 report, the Government Accountability Office warned that the FAA was falling behind the industry in technical competence because of lack of training and delegation of tasks to the manufacturers. The report said 95 percent of certification work for the Boeing 747-400 jetliner was delegated to the manufacturer in 1989. By comparison, 70 to 75 percent of that work was done by the FAA in the early 1980s, the report said.

Trong một báo cáo riêng năm 2005, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ cho biết FAA không có yêu cầu đánh giá chứng chỉ bổ nhiệm công nhân trong ngành. Các hồ sơ cũng không báo cáo đầy đủ về các vi phạm an toàn xảy ra trong quá trình kiểm tra.

Những người được chỉ định của FAA cũng đã vi phạm luật pháp. Tháng 2 năm ngoái, Edward Carl Fernandez, đại diện do FAA chỉ định ở Florida, đã nhận tội giả mạo chứng nhận hàng không của các bộ phận hàng không. Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2013, các công tố viên cho biết, ông Fernandez đã ký vào các bộ phận từ một công ty sửa chữa hàng không để đổi lấy tiền hối lộ.
In a separate report in 2005, the GAO said the FAA had no requirements for evaluating its designated certification workers within the industry. It also had incomplete records about safety violations that occurred during the inspection process.
FAA designees have also run afoul of the law. Last February, Edward Carl Fernandez, an FAA-designated representative in Florida, pleaded guilty to falsely certifying the airworthiness of aviation parts. Between 2010 and 2013, prosecutors said, Fernandez would sign off on parts from an aviation repair company in exchange for bribes.


Kiểm tra quy trình sản xuất máy bay bởi các nhân viên được trả tiền bởi các nhà sản xuất máy bay, đã được xem xét lại bởi các thanh tra chính phủ. Trong một video năm 2017, Trợ lý Quản trị viên FAA, ông Peggy Gilligan, cho biết cơ quan này có 6.000 kỹ sư và thanh tra máy bay, tất cả đang phải giám sát 7.500 người được chỉ định về chứng nhận máy bay và tiêu chuẩn bay. 4.000 người được chỉ định khác đang làm việc tại các công ty được FAA phê duyệt, như các nhà cung cấp phụ tùng.
Curtis, người làm việc cho Boeing từ năm 1991 đến năm 2000, cho biết hệ thống này được tổ chức để nhân viên công ty chế tạo máy bay "câu giờ" (defer) FAA nếu họ phát hiện ra điều gì đó sai.

Checks by the employees, who are paid by the airplane makers, are reviewed by government inspectors. In a 2017 video, FAA Assistant Administrator Peggy Gilligan said the agency had 6,000 engineers and aircraft inspectors overseeing 7,500 designees in aircraft certification and flight standards. Another 4,000 designees are working at FAA-approved companies, like parts suppliers.
Curtis, who worked for Boeing from 1991 to 2000, said the system is designed so that company employees defer to the FAA if they find something wrong.


Peter Goelz, cựu giám đốc quản lý Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), hiện là cố vấn an toàn hàng không, cho biết hệ thống này đã hoạt động tốt trong nhiều năm. "Nhưng vào những lúc như thế này, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về nó," ông nói.
Ông ấy không phải là một trong số họ, tuy nhiên, ông ấy nói rằng chứng cớ là logic. "Chúng tôi đã có hệ thống hàng không an toàn nhất trên thế giới trong một thời gian dài," Goelz nói.
James Hall, cựu chủ tịch của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết ông nghĩ rằng cơ quan này (FAA) có thể đã tự mãn.
"Chúng tôi có một hệ thống tốt," Hall, cựu chủ tịch NTSB nói.
"Đôi khi mọi người đi ngủ khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, và giờ đã đến lúc thức dậy!"

Peter Goelz, a former NTSB managing director who now is an aviation safety consultant, said the system has worked well for years. "But at times like this, people start to question it," he said.
Hes not one of them, though, saying that the proof is in the outcome. "We have had the safest aviation system in the world for a long time," Goelz said. "The size of the bureaucracy you would need to move to a completely gotcha environment simply would be unsustainable."
James Hall, a former chairman of the National Transportation Safety Board, said he thinks the agency may have gotten complacent.
"We have a good system," said Hall, the former NTSB chairman, "and sometimes people go to sleep when things are going well. Its time to wake up"


Koenig reported from Dallas.
Krisher and Durbin reported from Detroit.
 
Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
(Chuyện hay mà ko thấy báo chí VN nào đăng)

NAM PHI CÔNG NÓI KIỂM SOÁT VIÊN KHÔNG LƯU "BẤT TÀI"
NỮ KIỂM SOÁT VIÊN ĐỐP CHÁT LẠI : "ĐỒ NGỐC!"



Tháng 4/2019 vừa qua, chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Avianca Argentina và chiếc máy bay Austral Embraer 190 đã bay giao nhau chỉ cách nhau vài trăm feet trong không phận thủ đô Buenos Aires Argentina!
Đã có cảnh báo đỏ va chạm CA hiện trên màn hình (Collision Alert)

Theo tiêu chuẩn ICAO, mặt phẳng song song của 2 máy bay cần cách nhau ít nhất 1000 feet (304m) để đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên tình huống nói trên - thực tế - xuất hiện cũng ko hiếm, chứng tỏ máy bay sản xuất quá nhiều khiến bầu trời ngày càng chật chội đặc biệt khu vực gần TP lớn, và các kiểm soát viên không lưu thế giới đã có những thời điểm âm thầm "xé rào" tự lúc nào!
Sau đây là đoạn ghi âm của nam phi công với nữ đài kiểm soát không lưu
-------------------------------------------------------
Pilot: “We had around 500 feet to 300 feet at some points of separation with that traffic that passed right above us from right to left.”
Air traffic controller: “Yes, that’s correct, sir. You are absolutely right. If you need to file a report, do it. It’s due to the congestion that we have in this sector and the job at the moment.”
Pilot: “Truth is that you are all incompetent. That’s the problem.”
Air traffic controller: “Yeah? Come tell me in person, huh? Please.”
Air traffic controller: “Idiot.”

--------------------------------------------------------
Tạm dịch:
Phi công : Chúng tôi nằm trong khoảng 500 feet đến 300 feet tại các điểm phân cách (*) với hướng giao thông của máy bay khác ngay phía trên chúng tôi từ phải sang trái.
Nữ điều khiển không lưu : Điều đó đúng rồi anh. Anh hoàn toàn đúng. Nếu anh cần nộp báo cáo, thì cứ làm. Đó là do sự tắc nghẽn trong không lưu khu vực này lẫn công việc tại thời điểm này.
Phi công : Sự thật là bạn hoàn toàn bất tài. Đó là vấn đề.
Nữ điều khiển không lưu: Hả? Đến đây và nói mặt đối mặt với tôi xem nào? Mời.
(một thoáng im lặng)
Nữ điều khiển không lưu: Đồ ngốc.

Ko thấy nam phi công ATR 72 đáp trả, sau đó nữ kiểm soát không lưu quay qua hướng dẫn máy bay khác hạ cánh.
Đa số bình luận cho rằng nữ kiểm soát không lưu sai, ko bao giờ đài kiểm soát không lưu được phép đổ lỗi do tắc nghẽn không lưu khu vực, vì họ hoàn toàn chủ động trong việc điều máy bay ra rìa bay chờ để giảm tải.

Một độc giả , ông El Queso cư dân Buenos Aires nói:
Tôi sống ở Buenos Aires. Con gái tôi vừa bay trở về từ Paraguay vào thứ Hai. Chuyện này mang lại cho tôi sự bàng hoàng. Đó rõ ràng là lỗi của ATC, không phải lỗi phi công và tôi sẽ nổi khùng chứ ko được bình tĩnh như anh ta. Kiểm soát không lưu không đủ năng lực và thật ko may khi dường như nơi đây quá lộn xộn.

https://onemileatatime.com/atc-audi...Rzjd7q2OpGCi3hkOzcXVey9xUxzAzvXzgEiSLr-2_355A


(*)Chú thích (Ajelita)
Điểm phân cách (Separation point) :
Có 3 loại điểm phân cách gồm phân cách dọc, phân cách ngang và phân cách đứng hay còn gọi là phân cách cao.
Giữa 2 điểm đó là khoảng cách tối thiểu theo tiêu chuẩn ICAO giữa 2 máy bay để đảm bảo an toàn và pilot kịp phản ứng.
Do dân số bùng nổ, nhu cầu đi máy bay bùng nổ...lượng máy bay nhiều khiến bầu trời trở nên chật chội, khiến tiêu chuẩn ICAO cũng buộc phải thay đổi theo chiều hướng xấu hơn.
2008011

Trước năm 1995, khoảng cách phân ly theo chiều cao giữa 2 máy bay là 2000 feet, nhưng hiện nay ICAO giảm xuống 1000 feet và tương lai 2020 có thể giảm xuống ...500 feet! (152m!)

Đồng nghĩa với công việc các nhân viên kiểm soát không lưu căng thẳng và nặng nề hơn!
Con người càng tiếp cận với tai nạn khủng khiếp tiềm tàng hơn đòi hỏi công nghệ vi xử lý của máy tính, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo phát triển cao hơn để đáp ứng sự an toàn.
Bảng phân cách theo FL 290 (tức cao độ không gian 29.000 feet)



2008012
 
Hạng C
22/12/11
591
21.625
93
Ở Tân Sơn Nhứt Airport, bên quản lý bay cũng buộc phải giảm phân cách dọc từ 5nm xuống 3nm (*) từ lâu (do bầu trời chật chội quá với một sân bay bị quá tải)
Tiếp theo đó mới đây tháng 6/2019 đến lượt sân bay Đà Nẵng cũng chung số phận phải giảm phân cách dọc từ 5nm xuống 3nm nốt! (sân bay hạng ruồi này tăng đột biến lên 300 chuyến cất và hạ cánh, ngày cao điểm vọt 350 chuyến!)

Điều này "nguy hiểm hơn" nhưng vẫn nằm trong tiêu chuẩn mới của ICAO.
Trong không phận trên đường bay có kiểm soát, tiêu chuẩn phân cách dọc giữa các máy bay bay ở cùng độ cao là 5nm (9260 m). Trong không phận khu vực nhà ga, khoảng cách tối thiểu là 3 nm (5500 m)


2008283


Khi hai máy bay bị vi phạm khoảng cách phân tách tối thiểu (thay đổi tùy theo phân loại không phận), nó được gọi là mất khoảng cách (loss of separation - LOS) .
Tùy quan điểm bên quản lý bay sở tại, nếu là máy bay phi thương mại cỡ nhỏ cho phép gần hơn, nhưng máy bay thương mại thì cấm.

Bị LOS có thể bị trừng phạt hoặc không
Thí dụ ở Úc bị vi phạm chút xíu LOS trong thời gian ngắn không có nghĩa là máy bay có nguy cơ va chạm, điều đó đơn giản có nghĩa là các tiêu chuẩn phân tách không được duy trì.
Nhưng nếu máy bay sau có tốc độ cao hơn máy bay trước mà vi phạm LOS thì chắc chắn sẽ bị trừng phạt.

(*)nm : hải lý - nautical mile