Hạng B2
6/4/09
390
142
43
www.anhbanmai.vn
Boeing có xác xuất cao hơn Airbus nhiều ha các Bác! E xem trên National geographic thấy phần lớn đều là Boeing.
 
Hạng C
22/12/11
591
21.633
93
(tiếp theo)

Lật lại quá khứ, có những ngày ma ám thật đen tối với ngành bay lượn , thí dụ chỉ trong một ngày 7-5-2002 có tổng cộng 141 người tử nạn từ ba chiếc máy bay rơi , chiếc thứ tư gặp nạn ngay trên đường băng :
01 Air China Northern rơi xuống biển tỉnh Liêu Ninh
01 Boeing 747-500 Egypt Aina Ai Cập húc vào núi đá ở Tuynisia
01 máy bay quân sự Nga rơi tại nam Siberi
01 máy bay Boeing 727 của Nigeria tự phát hoả khi chuẩn bị cất cánh nhưng may mắn không ai chết .

Số lượng hành khách đi máy bay trên thế giới hàng năm rất lớn , cách đây hơn 10 năm Phil Condit cựu chủ tịch Boeing thông báo rằng có khoảng 1,5 tỉ hành khách bay / năm , tức là còn hơn cả dân số của nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc . ( xem http://www.boeing.com/new...ent/condit_001120.html ) Nhưng nay đã là 2,3 tỉ người bay một năm!

Máy bay vẫn luôn là một phương tiện giao thông có xác suất tai nạn thấp nhất đồng thời là phương tiện nhanh chóng và an toàn nhất , mỗi năm tai nạn giao thông xe cộ trên thế giới cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người , nhưng chỉ có khoảng 1300 người chết vì tai nạn hàng không hàng năm , người ta đã tính ra rằng một lần bạn bước lên máy bay và khả năng máy bay đó gặp nạn , rồi tai nạn đó khiến bạn chết là 1/7.000.000 ( một phần bảy triệu ), có nghĩa là còn khó hơn trúng xổ số giải độc đắc rất nhiều !

Máy bay gặp sự cố hay tai nạn ko phải hiếm, nhưng tai nạn hay sự cố đó gây ra chết người thì rất hiếm!
Trước đây các phi công khi bay xuyên Đại Tây Dương họ đã dùng kính lục phân ( sextants ) và hệ thống hàng hải tầm xa LORAN (LOng RANge Navigation system) để xác định vị trí của họ , ngày nay họ dùng hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) và hệ thống hàng hải quán tính INS (Inertial Navigational System ) .

Nhờ các công nghệ mới , số chuyến bay nhiều hơn nhưng tai nạn hàng năm lại ít hơn .Tuy nhiên các tai nạn hàng không một khi đã xảy ra thì thật khủng khiếp , cho nên người ta cứ ám ảnh và ngỡ đi máy bay rất ....nguy hiểm(!)

Chúng ta thử lật lại quá khứ hàng không .
Kỷ lục từ một chiếc máy bay
Cho đến nay vụ tai nạn trên chuyến bay nội địa bởi chiếc Boeing 747SR khổng lồ hai tầng , từ Tokyo đến Osaka của hãng hàng không Japan Airlines ngày 12 tháng tư 1985 vẫn là vụ tai nạn có số người chết kỷ lục ! ( kỷ lục trong một chiếc máy bay) .
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Hình ảnh chiếc máy bay bị nạn trước đó 1 năm (1984)
Máy bay bị hỏng bất ngờ bộ phận thủy lực và cánh lái dọc ( vertical fin ) , bị bung cánh cửa phải , cháy động cơ ... Nhân viên kiểm soát không lưu chỉ kịp nghe phi công thét hai tiếng cuống cuồng từ độ cao 4100m : " Unreliable control ! " , " Unable control ! " ( Máy bay không tuân theo điều khiển ! Không thể điều khiển ) ... thế rồi : " Rầm ! "
Khi ấy trong bụng con voi bay lặc lè này chứa 15 thành viên phi hành đoàn và 509 mạng sống hành khách .
Cả nước Nhật rúng động khóc thảm thương khi biết rằng chỉ có 04 hành khách ....không bị chết ! Trong khi có tới 505 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn ....không được sống !
Nguyên nhân của tai nạn tệ hại này là trước đó chiếc máy bay đã được sửa chữa đuôi không đúng phương pháp mà Boeing đã duyệt!

Kỷ lục từ 2 chiếc máy bay!
Tuy nhiên số người chết kỷ lục trong một tai nạn hàng không ( kỷ lục từ hai chiếc máy bay ) lại là vụ sau đây (không tính những vụ khủng bố như vụ hai máy bay gặp nạn do không tặc ngày 11-9 ở Mỹ ) :
Máy bay gặp nạn đã là hiếm , hai máy bay đâm vào nhau lại cực hiếm có vì mỗi chiếc đều lắp một thiết bị tránh vật cản, tự động phát ra tiếng kêu báo động và tự động điều khiển máy bay sang hướng khác trong trường hợp gặp phải một chiếc khác bay quá sát . Ấy thế mà lại có : đó là vụ đâm nhau …dưới mặt đất vào ngày 27 tháng 3 năm 1977 giữa hai máy bay đang cùng trên một đường băng tại đảo Canary , Tenerife ( quần đảo nghỉ mát xinh đẹp nổi tiếng thuộc Tây Ban Nha ).

Chiếc KLM 747-400 của hãng hàng không hoàng gia Hà Lan “ hôn ” một cú chí tử vào chiếc 747-100 của hãng hàng không Pan Am - Mỹ ( hãng Pan Am nay đã giải thể vì làm ăn thua lỗ ) . Điều trớ trêu là chiếc 747-100 Pan Am đang trên đường băng chờ lệnh cất cánh thì bị anh khổng lồ KLM nhào đến “ hôn bậy ” !
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Máy bay boeing của hãng Pan America danh tiếng một thời , nay đã giải thể vì thua lỗ .

LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

KLM của Hà Lan vừa sáp nhập vào Air France

Kết quả là 234 hành khách và 14 nhân viên phi hành đoàn của chiếc KLM chết ngay tức thì !
Phía Pan Am “ may mắn ” hơn khi chỉ 09 trong số 16 thành viên phi hành đoàn và 326 trong số 396 hành khách của Pan Am bị thiệt mạng .
Như vậy tổng cộng hai bên có 23 nhân viên phi hành đoàn và 560 hành khách phải giã từ cuộc sống ! Hai con số này cho đến hiện nay vẫn là “ kỷ lục buồn ” của nhân loại .
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !
Ngày 27-3-1977 oan nghiệt ở Tenerife​
Boeing KLM đụng Boeing Pan Am​
Xin nói thêm là chiếc KLM cất cánh mà chưa được phép ! ( Takeoff without authoriasation )
Sương mù dày đặc , hơn nữa trước đó có một vụ nổ trong phòng hành khách khiến tâm lý các phi công bất an , trung tâm kiểm soát không lưu nghe tiếng vội vã của phi công KLM :
" We're now at takeoff ! " ( Chúng tôi cất cánh đây ! )
Và trung tâm lập tức cũng nghe tiếng của phi công Pan Am gào lên :
" We are still on the runway , What is he doing ? He'll kill us all ! " ( Chúng tôi vẫn còn trên đường băng ! Anh ta đang làm gì đấy ? Anh ta sẽ giết tất cả chúng tôi mất ! )
Và .................
Sân bay Tenerife tràn ngập khói đen và mùi thịt khét, rất nhiều năm sau đó du khách ko dám đến hòn đảo xinh đẹp này vì sợ ...ma ám!
Sai lầm của con người thật đáng sợ !

LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !


LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Toàn cảnh trước bi kịch ở Tenerife .
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Kamelot
Hạng B2
2/5/13
130
11
18
Khi máy bay gặp nạn thì mức độ thiệt hại là 100% còn gì.
42.gif

 
Hạng C
22/12/11
591
21.633
93
( tiếp theo)

Làm sao để sống sót khi máy bay rơi ?

Có thể nói một khi tai nạn hàng không đã xảy ra thì cái chết rất khó tránh khỏi . Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là bạn đã tắt hoàn toàn hy vọng , khi máy bay rơi hay gặp nạn , thực tế chứng minh bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để sống sót .

Cục hàng không dân dụng Anh BCAA ( British Civil Avitation Authority ) nơi quy tụ tất cả các thông tin tai nạn máy bay trên toàn thế giới có một thống kê đáng buồn là cứ 4 hành khách lên máy bay , chỉ có 1 người chịu đọc các hướng dẫn an toàn bay treo trên máy bay , còn đa số thường lăn ra ngủ quên thắt dây an toàn , tỉnh dậy thì đòi ăn lung tung, các quý ông thì thích tán tỉnh còn quý bà thích cãi lý vớ vẩn với các tiếp viên .

Giám đốc Frank Taylor cho hay : “ Hầu hết các tai nạn xảy ra tại tốc độ thấp và có một cơ hội rất tốt giữ được mạng sống , đặc biệt nếu bạn nghe những hướng dẫn an toàn ” ( Most accidents happen at low speeds and there’s a very good chance of getting out alive , particularly if you listen to safety instructions )
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Thắt dây đai an toàn cứu mạng rất nhiều người nhưng thủ tục này hay bị hành khách coi thường!

LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Quy trình dùng mặt nạ dưỡng khí hành khách ít quan tâm,nên đụng chuyện đến 90% lúng túng không biết cách thao tác!

Trong các tai nạn máy bay , số người chết vì bị va đập chỉ chiếm khoảng 30 % , nhưng số người chết vì sức nóng , bị ngạt vì khói độc , thiếu dưỡng khí và hoảng loạn ...chiếm tới 70 % .Thiết bị cung cấp dưỡng khí trên máy bay ít khi phát huy tác dụng vì hành khách hay thờ ơ và không chú ý khi nghe hướng dẫn , thường hoảng loạn và không biết làm các thao tác cần thiết .

Tuy nhiên phải công nhận nhờ các trang thiết bị an toàn và các máy bay ngày càng hiện đại , tỉ lệ tử vong đang đang giảm đi .
Ngoài các trang bị an toàn như mặt nạ , đai thắt an toàn , phao , cầu thang hơi …đã giúp khá nhiều hành khách thoát chết , sự sống sót còn nhờ vào một số đặc điểm cấu tạo của máy bay , một số bộ phận đặc thù của máy bay đã còn nguyên vẹn khi rơi , thí dụ như phần đuôi chẳng hạn .

Như đã biết máy bay của hãng hàng không Việt Nam TU 134 bị thời tiết xấu làm tan xác trên đất Campuchia tháng 11/1997 , 64 người chết , chỉ có cái đuôi máy bay là nguyên vẹn và nó đã cứu sống duy nhất một em bé .

Trên chuyến bay 801 vào tháng 8-1997 , chiếc Boeing 767 của Korean Air chở hơn trăm cặp tình nhân và vợ chồng son Hàn Quốc đi du lịch hưởng tuần trăng mật , nó đâm đầu vào núi vì sương mù và tan xác tại đảo Guam , 288 hành khách thiệt mạng , cái đuôi máy bay cũng còn nguyên và 26 người thoát chết , phần lớn trong số họ ngồi phía đuôi máy bay.
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Chiếc Boeing 767 của Air Korean gặp nạn tại Guam
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !



Sơ đồ các cửa thoát và thang hơi của Boeing 747 - 400


LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !
Một chú chim sắt ...hôn đất bất đắc dĩ tại Manchester ! Chiếc Boeing 737 của British Airway này bị nổ khi vừa cất cánh trên đường băng . Nhưng chỉ 4 người thiệt mạng còn lại kịp thoát thân nhanh chóng!

Tác giả Chris Hulme trên tờ POST MAGAZINE có nhận định :
" Not all plane crashes mean instant death . Survival need not be a miracle . If more people heeded safety advice , the survival rate could be much higher "
( Không phải tất cả các vụ rơi máy bay nghĩa là cái chết tức thì . Sự sống sót cần không được xem là điều huyền diệu . Nếu nhiều người chú ý đến các lời khuyên an toàn hơn , tỉ lệ sống sót có thể cao hơn nhiều )

Sau đây là những lời khuyên của Chris Hulme

MƯỜI LỜI KHUYÊN AN TOÀN TRÊN HẾT
( The top ten safety tips )​
1- Mua những mũ trùm đầu tránh ngạt khói (smoke hoods) cho người thân của bạn . Nó không phải là mũ an toàn mô tô ( helmet ) mà là các túi nilon trong suốt ( để nhìn xuyên qua ) làm bằng chất liệu đặc biệt chống cháy và có lọc chống ngạt , tất cả đóng hộp rất gọn nhẹ .Có thể mua chúng tại Hồng Kông từ Lực Lượng Cơ Động ( Mobile Force ) với giá khoảng US $78 ( HK $603 ) , điện thoại 2577-5943 .( Buy smoke hoods for your family . They are available in Hong Kong for proximately US $78 ( HK $603) from Mobile Force , call 2577-5943)
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Một kiểu smoke hoods xách tay rất tiện lợi

LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Emergency Smoke Hoods Rất gọn nhẹ của hãng Dupont ( Mỹ)

2- Mua vé các chuyến bay một mạch ( non stop ) , không quá cảnh ( transit ) , đổi máy bay ...Hầu hết các tai nạn (70 %) xảy ra lúc cất cánh và hạ cánh . ( Fly non-stop . Most accidents - 70 percent - occur during take off and landing )

3- Chỗ ngồi an toàn nhất cũng có thể tan tành , nhưng phần chắc chắn nhất nằm gần hai cánh máy bay ( tuy nhiên cánh máy bay cũng là chỗ chứa đầy xăng ! ) . Những chỗ ngồi gần đuôi đa số là những chỗ bảo toàn nhất .( The safest seat varies from crash to crash , but the strongest section in near the wings ( though this is also where the fuel tank are ! ) Seats near the back mostly offer better protection )

4- Hãy chọn một ghế ngồi ngay lối đi , các chỗ này cho bạn cơ hội chạy thoát nhanh .( Go for an aisle seat - it improves your chances of rapid evacuation )

5- Đọc tờ an toàn bay và nghe tiếp viên hàng không hướng dẫn thật kỹ . Không dùng các thiết bị như điện thoại di động hay các bộ điều khiển vô tuyến trò chơi của trẻ em …Khi máy bay cất cánh và hạ cánh , lưng ghế phía trước phải ở vị trí thẳng đứng ( hãy nhắc nhở hành khách phía trước bạn kéo lưng ghế bật lên ) , nếu không bạn sẽ mất vị trí giằng an toàn hoặc cạnh của lưng ghế trước sẽ gây chấn thương đầu của bạn . Thắt dây an toàn cẩn thận , gặp nguy hiểm hãy gập người phía trước , ngực chạm vào đùi , đầu và đầu gối chạm lưng ghế phía trước , hai tay ôm đầu , cẳng tay áp vào mặt .( Make sure that seat in front of you is uprights during take off and landing - otherwise you will not be able to adopt a safe brace position : bend forward , chest close to thighs , with head and knees touching seat in front , hands on top of head , forearms to side of face )

6- Yêu cầu tiếp viên hàng không dời các hành lý nặng trên ngăn hành lý phía trên sang chỗ khác , chúng có thể rơi xuống chỗ ngồi gây chấn thương và làm chậm việc chạy thoát nếu như máy bay có sự cố .( Ask cabin staff to move heavy objects in the overhead bins . They can go under a seat )

7- Thường thì các hãng hàng không lớn có trang bị dải đèn tín hiệu dẫn đến cửa thoát ( escape path making ) , các dải đèn này bố trí dọc ngay dưới các hàng chân ghế bìa lối đi , máy bay gặp sự cố nó sẽ nhấp nháy sáng lên . Tuy nhiên không thể khẳng định hệ thống này không thể hư hỏng nếu gặp sự cố , vì vậy khi lên máy bay bạn nên quan sát và xác định vị trí ngồi đến cửa thoát gần nhất bằng mắt ( Note the number of seats to the nearest exit ) .

Cụ thể sau khi đã ngồi xuống ghế, nhớ đếm số hàng ghế từ hàng ghế mình ngồi cho đến hàng ghế chỗ cửa thoát gần nhất và nhớ cho kỹ. Khi máy bay bị cháy , trong khoang máy bay sẽ ngập đầy khói không thể mở mắt ra được. Lúc đó nếu bạn nhắm mắt, vẫn có thể bò và dùng tay để đếm số hàng ghế mà thoát ra ngoài ).

LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !


8- Bạn nên chọn những máy bay lớn , hiện đại và hãng hàng không của các nước tiên tiến nhất để bay . (Make sure that you travel on airlines from countries most advanced in aviation)
Đây là Top 10 hãng an toàn nhất thế giới ( theo CNN)
Air New Zealand, All Nippon Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, Eva Air, Royal Jordanian, Singapore Airlines and Virgin Atlantic.
Như vậy châu Á có 3 đại diện.
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Singapore Airline còn là hãng hàng không lịch lãm và thân thiện.

Máy bay lớn và nhiều tầng thường đem lại cơ may sống sót nhiều hơn . Những máy bay lớn đường dài đều được thiết kế khoang hành lý và hàng hoá ( trừ hành lý xách tay ) dưới đáy máy bay , nó là lớp đệm tự nhiên làm giảm bớt chấn thương đến hành khách khi máy bay gặp nạn va chạm mặt đất , các máy bay nhỏ không đủ không gian để làm như vậy .

9- Mặc áo quần thoải mái rộng rãi , quần dài áo dài tay , vải làm bằng chất liệu tự nhiên . Quần áo bằng sợi tổng hợp ( hay nilon ) có thể nóng chảy khi gặp nhiệt . Lên máy bay nên đi giày , đừng đi dép . (Wear loose - fitting clothes made of natural fibres that cover arms and legs . Synthetics may melt when heated . Avoid wearing sandals )

Không để trong túi áo túi quần các kim khí nhọn . Không nên uống chất cồn ( bia , rượu ) quá nhiều trước và trong khi bay , các máy bay đều có hệ thống cân bằng áp suất không khí trong khoang như dưới mặt đất, nhưng hệ thống này chưa bao giờ hoàn hảo , sự thay đổi độ cao và áp lực không khí trên máy bay khiến chúng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn khi bạn dùng chất cồn nhiều hơn so với trên mặt đất . ( Ghi chú thêm : nếu bạn mới tham gia một tour lặn biển thì bạn cần ít nhất 18 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi trước khi lên máy bay để khí nitrogen trong cơ thể bạn ( trong quá trình dùng bình lặn ) thoát hết ra ngoài . Nếu không sẽ gặp nguy hiểm )

10- Đừng bao giờ nhẫn nhịn đào thoát . Năm 1979 , 14 bác sĩ đã chết cháy trong chiếc DC8 của hãng hàng không Thụy Sĩ . Các nhà điều tra kết luận các bác sĩ quá bình thản đứng im một chỗ , đánh mất thời gian quý báu có thể đào thoát trước khi mất tự chủ . Bạn có thể chạy thoát ra ngoài mà không làm mất cơ hội chạy thoát của các hành khách khác. ( Never take escape for granted . In 1979, 14 doctors burned to death inside a Swissair DC8 . Investigators concluded the medics remained too controlled , wasting the ample time available for evacuation before being overcome . You can get out without spoiling another passenger's chances )

(Còn tiếp)
Những tai nạn kỳ cục đáng quên của VNA.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/2/04
2.573
3.250
113
Vietnam
AJELITA nói:
3- Chỗ ngồi an toàn nhất cũng có thể tan tành , nhưng phần chắc chắn nhất nằm gần hai cánh máy bay ( tuy nhiên cánh máy bay cũng là chỗ chứa đầy xăng ! ) . Những chỗ ngồi gần đuôi đa số là những chỗ bảo toàn nhất .<span style=""line-height: 1.8;"">( The safest seat varies from crash to crash , but the strongest section in near the wings ( though this is also where the fuel tank are ! ) Seats near the back mostly offer better protection )</span>
Sao mấy cái máy bay nó toàn làm khoang hạng nhất ở đầu máy bay nhỉ?