Chủ đề tương tự
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Vâng , tất cả nằm ở câu trên trong bài viết của Bác ...Không những cồn ,mà cả các loại dầu thực vật , nước , đều được chứng minh là có thể chạy xe , vấn đề vẫn luôn luôn là "động cơ phải được thiết kế riêng biệt" ...Vậy xét ra , đề tài trên cũng quá rõ ràng , thảo luận việc gì hả bác ? Hay là thảo luận việc thiết kế lại xe ? Trong OS , số người có xe " Không thể đổ cồn vào xăng chắc chắn là số đông " , cho nên tôt nhất là ta nên chuyển đề tài thành " Cải tiến động cơ như thế nào , để có thể đổ cồn vào xăng để chạy mà không hư hại và tổn thất công suất " ..như vậy thiết thực hơn !
Trích đoạn: JTDM
Vấn đề là để sử dụng xăng pha cồn vào ô-tô thì động cơ phải được thiết kế riêng biệt vì cồn là loại chất ăn mòn.
Vâng , tất cả nằm ở câu trên trong bài viết của Bác ...Không những cồn ,mà cả các loại dầu thực vật , nước , đều được chứng minh là có thể chạy xe , vấn đề vẫn luôn luôn là "động cơ phải được thiết kế riêng biệt" ...Vậy xét ra , đề tài trên cũng quá rõ ràng , thảo luận việc gì hả bác ? Hay là thảo luận việc thiết kế lại xe ? Trong OS , số người có xe " Không thể đổ cồn vào xăng chắc chắn là số đông " , cho nên tôt nhất là ta nên chuyển đề tài thành " Cải tiến động cơ như thế nào , để có thể đổ cồn vào xăng để chạy mà không hư hại và tổn thất công suất " ..như vậy thiết thực hơn !
Last edited by a moderator:
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Hoặc đơn giản hơn là mua một con xe quân sự mới được giới thiệu trong một triển lãm ở Đức có khả năng chạy bằng bất cứ thứ nhiên liệu gì: xăng, dầu diesel, dầu ăn, dầu dừa, dầu cọ v.v...
Trích đoạn: Der Fahrer
Trong OS , số người có xe " Không thể đổ cồn vào xăng chắc chắn là số đông " , cho nên tôt nhất là ta nên chuyển đề tài thành " Cải tiến động cơ như thế nào , để có thể đổ cồn vào xăng để chạy mà không hư hại và tổn thất công suất " ..như vậy thiết thực hơn !
Hoặc đơn giản hơn là mua một con xe quân sự mới được giới thiệu trong một triển lãm ở Đức có khả năng chạy bằng bất cứ thứ nhiên liệu gì: xăng, dầu diesel, dầu ăn, dầu dừa, dầu cọ v.v...
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Việc sử dụng hỗn hợp cồn trong xe oto ko đơn giản như dùng khí LPG, vì cồn có thể gây ăn mòn các chi tiết trong bình xăng và động cơ. Chỉ có những xe được chế tạo để chạy bằng hỗn hợp cồn hoặc xăng mới có thể dùng được hỗn hợp cồn. Hiện nay loại nhiên liệu pha cồn phổ biến nhất là E85, có 85% cồn ethanol và 15% xăng A83. Hỗn hợp này có trị số octan lên đến 105.
Xin xem thêm trong báo cáo này của Bộ Năng lượng Mỹ.
http://www.eia.doe.gov/cneaf/alternate/issues_trends/altfuelmarkets.html#ethanol
Việc sử dụng hỗn hợp cồn trong xe oto ko đơn giản như dùng khí LPG, vì cồn có thể gây ăn mòn các chi tiết trong bình xăng và động cơ. Chỉ có những xe được chế tạo để chạy bằng hỗn hợp cồn hoặc xăng mới có thể dùng được hỗn hợp cồn. Hiện nay loại nhiên liệu pha cồn phổ biến nhất là E85, có 85% cồn ethanol và 15% xăng A83. Hỗn hợp này có trị số octan lên đến 105.
Xin xem thêm trong báo cáo này của Bộ Năng lượng Mỹ.
http://www.eia.doe.gov/cneaf/alternate/issues_trends/altfuelmarkets.html#ethanol
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Rất đồng ý với bác đè ... việc nghiên cứu nhiên liệu thay thế cho xăng đã được thực hiện từ rất lâu rồi ... tuy nhiên hiệu quả kinh tế, sự tiện dụng và chi phí còn là vấn đề phải bàn.
Em đã đọc một vài trang thông tin thì được biết như sau:
- việc sử dụng cồn (ethanol hoặc methanol) pha vào xăng (gasohol) lúc trước phải phân biệt động cơ dùng xăng và động cơ dùng gasohol ... gần đây mới có loại động cơ duel-fuel hay còn gọi là Flex-fuel.
- việc hiệu quả kinh tế còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên của từng quốc gia ... những nước có nguồn năng lượng thay thế dồi dào và tài nguyên nông nghiệp thì mới có lợi vì lượng năng lượng dùng để trồng trọt nguyên liệu + chiết xuất ra cồn vẫn khá lớn và do đó nếu quốc gia nào sử dụng dầu mỏ là năng lượng chính thì chiến lược này không thực hiện được.
- những ích lợi về môi trường do động cơ chạy bằng cồn mang lại chưa chắc đã bù lại được phần ô nhiễm do quá trình sản xuất nó
- nước dùng loại nhiê liệu này nhiều nhất là Brazil
tóm lại hiệu quả kinh tế của nó còn phải bàn rất nhiều + chính phủ phải hỗ trợ việc chuyển đổi động cơ xe phù hợp
nguồn tham khảo:
http://encyclopedia.thefreedictionary.com/alcohol+fuel
Rất đồng ý với bác đè ... việc nghiên cứu nhiên liệu thay thế cho xăng đã được thực hiện từ rất lâu rồi ... tuy nhiên hiệu quả kinh tế, sự tiện dụng và chi phí còn là vấn đề phải bàn.
Em đã đọc một vài trang thông tin thì được biết như sau:
- việc sử dụng cồn (ethanol hoặc methanol) pha vào xăng (gasohol) lúc trước phải phân biệt động cơ dùng xăng và động cơ dùng gasohol ... gần đây mới có loại động cơ duel-fuel hay còn gọi là Flex-fuel.
- việc hiệu quả kinh tế còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên của từng quốc gia ... những nước có nguồn năng lượng thay thế dồi dào và tài nguyên nông nghiệp thì mới có lợi vì lượng năng lượng dùng để trồng trọt nguyên liệu + chiết xuất ra cồn vẫn khá lớn và do đó nếu quốc gia nào sử dụng dầu mỏ là năng lượng chính thì chiến lược này không thực hiện được.
- những ích lợi về môi trường do động cơ chạy bằng cồn mang lại chưa chắc đã bù lại được phần ô nhiễm do quá trình sản xuất nó
- nước dùng loại nhiê liệu này nhiều nhất là Brazil
tóm lại hiệu quả kinh tế của nó còn phải bàn rất nhiều + chính phủ phải hỗ trợ việc chuyển đổi động cơ xe phù hợp
nguồn tham khảo:
http://encyclopedia.thefreedictionary.com/alcohol+fuel
RE: Lại nói về xăng pha cồn
http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=41&sub=71&article=40199
Trong đó có đoạn!
-------------------------------------
Cách thứ hai : Dùng xe FFV (Flex-Fuel Vehicles- ô-tô nhiên liệu linh hoạt), những xe này có thể dùng xăng pha từ 0% đến 85% cồn ethanol. Xe FFV có thể tự động nhận biết hàm lượng cồn trong bình nhiên liệu để tự điều chỉnh góc đánh lửa sớm và thay đổi lượng phun nhiên liệu. Dùng xe FFV có tính kinh tế nhiên liệu cao hơn các xe không FFV, vì xe đã được thiết kế tối ưu về vật liệu, và về kết cấu buồng cháy và hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu E85 (có 85% cồn ethanol trong xăng) là loại nhiên liệu tốt nhất cho xe FFV. Riêng trong năm 2000 Mỹ đã sản xuất 750.000 chiếc FFV. Hiện nay Mỹ có khoảng 5 triệu xe FFV cùng với 169.000 trạm bán lẻ E85. Hãng GM trong năm 2005 đã cho ra đời hàng loạt mác xe chạy bằng nhiên liệu E85 như xe Chevrolet Avalanche, Suburban và GMC Yukon XL, Chevrolet Silverado và GMC, Chevrolet Tahoe cho cảnh sát. Các nước khác cũng có xe FFV như BMW E85 Z4 3.0 của Đức. Xe FFV hiệu Falcon và Taurus của Mỹ tại châu Âu.
Cách thứ ba : Dùng E7, hay E10 thậm chí E15 hay E20. Khi dùng E7 hay E10 thì hoàn toàn không cần thiết phải thay đổi hay hiệu chỉnh gì động cơ xăng. Độ bền xe, tuổi thọ xe không hề bị giảm sút. Đây cũng là phương án mà tác giả bài báo này đề nghị nước ta nên làm ngay. Khi dùng E15 hay E20 thì nên thay đổi một chút góc đánh lửa sớm và mở rộng thêm lỗ gic-lơ nhiên liệu để giữ cho công suất động cơ không giảm. Ô-tô và xe máy hai bánh đều có thể áp dụng phương pháp này.
Hiện nay châu Âu, châu Mỹ và gần ta nhất là thủ tướng Thái-lan đã hô hào dân chúng nước họ hưởng ứng sử dụng gasohol.
-------------------------------------
http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=41&sub=71&article=40199
Trong đó có đoạn!
-------------------------------------
Cách thứ hai : Dùng xe FFV (Flex-Fuel Vehicles- ô-tô nhiên liệu linh hoạt), những xe này có thể dùng xăng pha từ 0% đến 85% cồn ethanol. Xe FFV có thể tự động nhận biết hàm lượng cồn trong bình nhiên liệu để tự điều chỉnh góc đánh lửa sớm và thay đổi lượng phun nhiên liệu. Dùng xe FFV có tính kinh tế nhiên liệu cao hơn các xe không FFV, vì xe đã được thiết kế tối ưu về vật liệu, và về kết cấu buồng cháy và hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu E85 (có 85% cồn ethanol trong xăng) là loại nhiên liệu tốt nhất cho xe FFV. Riêng trong năm 2000 Mỹ đã sản xuất 750.000 chiếc FFV. Hiện nay Mỹ có khoảng 5 triệu xe FFV cùng với 169.000 trạm bán lẻ E85. Hãng GM trong năm 2005 đã cho ra đời hàng loạt mác xe chạy bằng nhiên liệu E85 như xe Chevrolet Avalanche, Suburban và GMC Yukon XL, Chevrolet Silverado và GMC, Chevrolet Tahoe cho cảnh sát. Các nước khác cũng có xe FFV như BMW E85 Z4 3.0 của Đức. Xe FFV hiệu Falcon và Taurus của Mỹ tại châu Âu.
Cách thứ ba : Dùng E7, hay E10 thậm chí E15 hay E20. Khi dùng E7 hay E10 thì hoàn toàn không cần thiết phải thay đổi hay hiệu chỉnh gì động cơ xăng. Độ bền xe, tuổi thọ xe không hề bị giảm sút. Đây cũng là phương án mà tác giả bài báo này đề nghị nước ta nên làm ngay. Khi dùng E15 hay E20 thì nên thay đổi một chút góc đánh lửa sớm và mở rộng thêm lỗ gic-lơ nhiên liệu để giữ cho công suất động cơ không giảm. Ô-tô và xe máy hai bánh đều có thể áp dụng phương pháp này.
Hiện nay châu Âu, châu Mỹ và gần ta nhất là thủ tướng Thái-lan đã hô hào dân chúng nước họ hưởng ứng sử dụng gasohol.
-------------------------------------
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Như trên đã nói, tôi chỉ muốn chia sẻ thông tin về đề tài xăng pha cồn. Cám ơn các bác đã chia sẽ thông tin của mình.
Về hiệu quả kinh tế của việc sử dụng xăng pha cồn, tôi thấy vấn đề đã khá rõ ràng. Giá cồn rẻ hơn xăng ! Nhiều quốc gia đã dự tính xuất khẩu cồn. Các quốc gia có điều kiện thuận lợi để sản xuất cồn như Mỹ, Úc, Thái, ... đã khuyến khích dân chúng sử dụng xăng pha cồn. Các hãng ô-tô đã phát triển loại xe sử dụng xăng pha cồn flex-fuel vehicles. Việt Nam cũng có thế mạnh về nông nghiệp, có thể trồng mía, ngô, ... để sản xuất cồn. Chỉ cần chính phủ có chính sách thích hợp thì không lâu nửa sẽ có FFV chạy ở Việt Nam.
Như trên đã nói, tôi chỉ muốn chia sẻ thông tin về đề tài xăng pha cồn. Cám ơn các bác đã chia sẽ thông tin của mình.
Về hiệu quả kinh tế của việc sử dụng xăng pha cồn, tôi thấy vấn đề đã khá rõ ràng. Giá cồn rẻ hơn xăng ! Nhiều quốc gia đã dự tính xuất khẩu cồn. Các quốc gia có điều kiện thuận lợi để sản xuất cồn như Mỹ, Úc, Thái, ... đã khuyến khích dân chúng sử dụng xăng pha cồn. Các hãng ô-tô đã phát triển loại xe sử dụng xăng pha cồn flex-fuel vehicles. Việt Nam cũng có thế mạnh về nông nghiệp, có thể trồng mía, ngô, ... để sản xuất cồn. Chỉ cần chính phủ có chính sách thích hợp thì không lâu nửa sẽ có FFV chạy ở Việt Nam.
RE: Lại nói về xăng pha cồn
EEC tập trung sức lực nhiều hơn vào Bio-Gazoil, đó là dầu diesel có pha thêm dầu hạt cải hoặc dầu hạt hướng dương. Các loại này EC trồng được nhiều, giá thành rẻ hơn cồn , mà quan trọng hơn là có thể dừng trực tiếp cho động cơ xe tải hiện tại.
Tất cả các cây xăng đều có bán loại Eco-Diessel này
Xăng ở Mỹ hay ở Việt nam quá rẻ so với xăng ở Châu Âu, bên này chỗ rẻ nhất cũng phải 1.4 USD / l
Thông tin này không chính xác, tớ ở Châu Âu đây mà có thấy xe nào chạy xăng pha cồn đâu.Trích đoạn: tuandq
http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=41&sub=71&article=40199
Trong đó có đoạn!
-------------------------------------
Cách thứ hai : Dùng xe FFV (Flex-Fuel Vehicles- ô-tô nhiên liệu linh hoạt), những xe này có thể dùng xăng pha từ 0% đến 85% cồn ethanol. Xe FFV có thể tự động nhận biết hàm lượng cồn trong bình nhiên liệu để tự điều chỉnh góc đánh lửa sớm và thay đổi lượng phun nhiên liệu. Dùng xe FFV có tính kinh tế nhiên liệu cao hơn các xe không FFV, vì xe đã được thiết kế tối ưu về vật liệu, và về kết cấu buồng cháy và hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu E85 (có 85% cồn ethanol trong xăng) là loại nhiên liệu tốt nhất cho xe FFV. Riêng trong năm 2000 Mỹ đã sản xuất 750.000 chiếc FFV. Hiện nay Mỹ có khoảng 5 triệu xe FFV cùng với 169.000 trạm bán lẻ E85. Hãng GM trong năm 2005 đã cho ra đời hàng loạt mác xe chạy bằng nhiên liệu E85 như xe Chevrolet Avalanche, Suburban và GMC Yukon XL, Chevrolet Silverado và GMC, Chevrolet Tahoe cho cảnh sát. Các nước khác cũng có xe FFV như BMW E85 Z4 3.0 của Đức. Xe FFV hiệu Falcon và Taurus của Mỹ tại châu Âu.
Cách thứ ba : Dùng E7, hay E10 thậm chí E15 hay E20. Khi dùng E7 hay E10 thì hoàn toàn không cần thiết phải thay đổi hay hiệu chỉnh gì động cơ xăng. Độ bền xe, tuổi thọ xe không hề bị giảm sút. Đây cũng là phương án mà tác giả bài báo này đề nghị nước ta nên làm ngay. Khi dùng E15 hay E20 thì nên thay đổi một chút góc đánh lửa sớm và mở rộng thêm lỗ gic-lơ nhiên liệu để giữ cho công suất động cơ không giảm. Ô-tô và xe máy hai bánh đều có thể áp dụng phương pháp này.
Hiện nay châu Âu, châu Mỹ và gần ta nhất là thủ tướng Thái-lan đã hô hào dân chúng nước họ hưởng ứng sử dụng gasohol.
-------------------------------------
EEC tập trung sức lực nhiều hơn vào Bio-Gazoil, đó là dầu diesel có pha thêm dầu hạt cải hoặc dầu hạt hướng dương. Các loại này EC trồng được nhiều, giá thành rẻ hơn cồn , mà quan trọng hơn là có thể dừng trực tiếp cho động cơ xe tải hiện tại.
Tất cả các cây xăng đều có bán loại Eco-Diessel này
Xăng ở Mỹ hay ở Việt nam quá rẻ so với xăng ở Châu Âu, bên này chỗ rẻ nhất cũng phải 1.4 USD / l
Last edited by a moderator:
RE: Lại nói về xăng pha cồn
Theo nhận xét riêng của tôi , ở Châu Âu không bàn luận vấn đề dùng cồn thay xăng , mà hướng chính là dùng khí đốt hoặc điện , bên cạnh đó , tôi cũng có một mẫu sử dụng dầu ăn thực vật để thay thế hẳn cho Diesel ( Trừ giai đoạn khởi động máy ) đã có dịp giới thiệu với các Bác cách đây ít lâu . Tuy nhiên , vấn đề khí thải chưa được giải quyết tận cùng , Khí thải của xe dầu nuôi sống một loại vi khuẩn độc hại trong ống bô , khí thải của dầu ăn còn tốt hơn nữa cho sự nảy nở của các loại sinh vật độc hại đó .
Theo nhận xét riêng của tôi , ở Châu Âu không bàn luận vấn đề dùng cồn thay xăng , mà hướng chính là dùng khí đốt hoặc điện , bên cạnh đó , tôi cũng có một mẫu sử dụng dầu ăn thực vật để thay thế hẳn cho Diesel ( Trừ giai đoạn khởi động máy ) đã có dịp giới thiệu với các Bác cách đây ít lâu . Tuy nhiên , vấn đề khí thải chưa được giải quyết tận cùng , Khí thải của xe dầu nuôi sống một loại vi khuẩn độc hại trong ống bô , khí thải của dầu ăn còn tốt hơn nữa cho sự nảy nở của các loại sinh vật độc hại đó .