Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Em đọc thấy nói rất rõ là việc sử dụng các loại nhiên liệu thay thế có nguồn gốc nông nghiệp như các bác đã nêu có một ưu điểm là có thể tái tạo được (trồng trọt mới) do đó nó có lợi ích LÂU DÀI so với dầu mỏ (nguồn có hạn)

TUY NHIÊN:

- tùy điều kiện tự nhiên của từng quốc gia mang lại lợi thế cho từng loại nhiên liệu cụ thể (brazil, mỹ, thái là cồn từ mía đướng, châu âu là loại khác)
- khí thải và chi phí chế tạo từ sản phẩm nông nghiệp thành nhiên liệu cụ thể cho từng loại là bao nhiêu ... cái này cũng phải cụ thể cho từng nước
- chi phí thực tế khi đưa tụi này vào sử dụng đại trà là như thế nào ... ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng hiện tại của từng nước ra sao ... ví dụ trồng mía nhiều thì phải giảm dt trồng lúa, ngô khoai vv ...
 
Hạng B2
6/8/05
120
0
0
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Trích đoạn: tincan

Thông tin này không chính xác, tớ ở Châu Âu đây mà có thấy xe nào chạy xăng pha cồn đâu.

Quốc gia sử dụng xăng pha cồn nhiều nhất ở châu Âu là Thụy Điển bác ạ.

Em sưu tầm được bài viết khá đầy đủ về xăng pha cồn, mời các bác xem thêm:

http://www.nwicc.com/pages/continuing/business/ethanol/Module1.htm
 
Hạng B2
31/7/05
239
1
0
58
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Trích đoạn: passion road

Trích đoạn: tincan

Thông tin này không chính xác, tớ ở Châu Âu đây mà có thấy xe nào chạy xăng pha cồn đâu.

Quốc gia sử dụng xăng pha cồn nhiều nhất ở châu Âu là Thụy Điển bác ạ.

Em sưu tầm được bài viết khá đầy đủ về xăng pha cồn, mời các bác xem thêm:

http://www.nwicc.com/pages/continuing/business/ethanol/Module1.htm

:D:D:D Lạ thật, tớ đã từng đổ xăng bên đấy, chẳng thấy chỗ nào đề xăng pha cồn . Tớ nghĩ là động cơ xài được xăng pha cồn phải khác với động cơ thường, bạn nào không tin cứ thử pha 5 lít cồn công nghiệp vào bình xăng xem xe còn chạy được không:D:D:D. Catalog xe xăng chỉ thấy đề xăng không chì , octan tối thiểu 91 , chứ có thấy đề xăng pha cồn đâu:D:D:D

Ở Việt nam ta có công nghệ pha cồn vào...người lái :D:D:D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.440
113
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Việc nghiên cứu pha xăng vào cồn đã được tiến hành khá nhiều ở Việt Nam và tôi cũng có người bạn tham gia vào việc này. Việc pha được tiến hành ở nồng độ thấp, dưới 10% và các kết quả đo cho kết quả khá tốt khi so sánh với xăng và như vậy trên lý thuyết là có thể sử dụng trên những xe chạy xăng hiện nay mà không phải sửa chữa gì. Tuy nhiên, lý thuyết là một chuyện nhưng thực tế chưa ai trong nhóm nghiên cứu dám đổ nó vào xe ô tô vì nhỡ hỏng thì sao??? Của một đống tiền chứ ít à! :D Vì thế kết quả nghiên cứu lại được xếp vào tủ. :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Tôi cũng có đọc bài trên tạp chí "Xe và Đời sống" số tháng 9 về việc pha cồn vào xăng để khử nước tích tụ trong bình xăng. Lúc đầu cũng thấy rất nghi ngờ (đã định mang lên 4rum hỏi các bác nhưng chưa kịp). Tuy nhiên nay đọc bài của bác tuandq thì thấy cách đó không hẳn là không có lý.

Theo thông tin của bác tuandq, dùng xăng pha 10% cồn không gây hại gì cho xe. Trong bài báo nói trên họ đề nghị đổ 200-500ml cồn đặc vào trước khi đổ đầy bình xăng, như vậy tỉ lệ cồn chỉ là khoảng 0.5% nên có thể yên tâm là hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ và hệ thống nhiên liệu (?). Hơn nữa, chỉ thỉnh thoảng mới cần cho cồn vào để "khử nước" chứ không phải là chạy thường xuyên bằng xăng pha cồn.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.440
113
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Trích đoạn: fatboy

Tôi cũng có đọc bài trên tạp chí "Xe và Đời sống" số tháng 9 về việc pha cồn vào xăng để khử nước tích tụ trong bình xăng. Lúc đầu cũng thấy rất nghi ngờ (đã định mang lên 4rum hỏi các bác nhưng chưa kịp). Tuy nhiên nay đọc bài của bác tuandq thì thấy cách đó không hẳn là không có lý.

Theo thông tin của bác tuandq, dùng xăng pha 10% cồn không gây hại gì cho xe. Trong bài báo nói trên họ đề nghị đổ 200-500ml cồn đặc vào trước khi đổ đầy bình xăng, như vậy tỉ lệ cồn chỉ là khoảng 0.5% nên có thể yên tâm là hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ và hệ thống nhiên liệu (?). Hơn nữa, chỉ thỉnh thoảng mới cần cho cồn vào để "khử nước" chứ không phải là chạy thường xuyên bằng xăng pha cồn.

Chắc bác fatboy mấy hôm rồi không vào OS nên không biết chuyện bác V8 đã đưa bài báo này lên và gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về những chuyện không liên quan đến ý tưởng này!!! :D/

Tôi xin được trả lời bác, khái niệm "khử nước" bằng cồn là khái niệm tào lao, chứng tỏ tác giả chẳng hiểu mình nói cái gì. Lý do rất đơn giản là chẳng bao giờ có một lượng nước ngưng tụ trong bình xăng đủ lớn để phải lưu ý đến nó. Còn trong trường hợp có một lượng nước lớn hơn, ví dụ có ai đó đổ nước vào bình xăng chẳng hạn, thì việc đổ cồn vào cũng chẳng có tác dụng gì cả vì nước và cồn chỉ hòa tan với nhau thành dung dịch, như vậy nước vẫn tồn tại mà chẳng bị khử đi đâu cả.

Còn kết quả nghiên cứu như tôi đã nói ở trên chỉ mới dừng ở mức độ lý thuyết nghĩa là đo một số kết quả lý, hóa rồi so sánh với xăng để đưa ra kết luận trên. Còn trên thực tế chưa hề có một buổi kiểm tra bằng thực nghiệm nào. Vì vậy, kết quả nghiên cứu mới chỉ là "Chúng tôi cho rằng ..."! :D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Tôi tìm được thông tin về v/đ này trong "Các câu hỏi thường gặp về nhiên liệu"

Gasoline FAQ: http://www.faqs.org/faqs/autos/gasoline-faq/part3/index.html

8.7 How can I remove water in the fuel tank?

If you only have a small quantity of water, then the addition of 500mls of
dry isopropanol (IPA) to a near-full 30-40 litre tank will absorb the water,
and will not significantly affect combustion. Once you have mopped up the
water with IPA, small, regular doses of any anhydrous alcohol will help
keep the tank dry
. This technique will not work if you have very large
amounts of water, and the addition of greater amounts of IPA may result in
poor driveability.

Tạm dịch:

Làm thế nào để khử nước trong bình nhiên liệu?

Nếu chỉ có một lượng nước nhỏ thì việc cho thêm 500ml isopropanol (IPA) đặc vào
bình nhiên liệu gần đầy (cỡ 30-40 lít) sẽ hấp thu lượng nước này mà không làm ảnh
hưởng đáng kể đến quá trình cháy. Sau khi đã làm hết nước bằng IPA thì việc cho
thêm đều đặn một lượng nhỏ bất kỳ loại cồn khan(?) nào sẽ giúp giữ cho bình khô ráo.
Kỹ thuật này không dùng được nếu có nhiều nước trong bình, và việc cho nhiều
IPA hơn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe.

---

PS: Có bác nào biết anhydrous alcohol dịch là gì thì đúng không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Trích đoạn: fatboy
PS: Có bác nào biết anhydrous alcohol dịch là gì thì đúng không?
anhydrous = without water
==> anhydrous alcohol = cồn nguyên chất (hay rượu khô :D)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/6/05
162
0
16
Xóm Nước Đen
RE: Lại nói về xăng pha cồn

@Fatboy: Em vẫn chưa hiểu cái quá trình đó làm việc như thế nào , Bác có thể đưa những công thức hóa học ra được không?
Còn vấn đề lấy Cồn để khử nước thì như Bác Tuandq đã nói ,em xin nói thêm là Cồn tan VÔ HẠN trong nước.
cho nên dù đổ cả khối cồn vào thì nước vẫn còn đó.
Qua bài này em thấy rằng con người có thể làm được nhiều việc mà ta tưởng là không thể, nhưng để đưa những cái đó ra ứng dụng đại trà là cả vấn đề. ví dụ như 99% luận văn tốt nghiệp kỹ sư và cao học CNTT của trường Bách Khoa đều bỏ đi.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
95.440
113
RE: Lại nói về xăng pha cồn

Trích đoạn: GiaLang

@Fatboy: Em vẫn chưa hiểu cái quá trình đó làm việc như thế nào , Bác có thể đưa những công thức hóa học ra được không?
Còn vấn đề lấy Cồn để khử nước thì như Bác Tuandq đã nói ,em xin nói thêm là Cồn tan VÔ HẠN trong nước.
cho nên dù đổ cả khối cồn vào thì nước vẫn còn đó.

Anhydrous Alcohol là tên thương mại của rượu ethanol nguyên chất (nhưng trên thực tế sẽ có chứa 0.3% nước). Quả thực trong tính năng sử dụng của rượu ethanol có thể dùng để khử nước (quá trình hydrat hóa để tạo liên kết giữa phân tử nước với phân tử rượu ethanol) và tăng chỉ số octan của nhiên liệu. Tuy nhiên, trong thực tế, quá trình hydrat hóa chỉ diễn ra với một nồng độ nước đủ nhỏ, nếu lớn hơn thì lại trở thành quá trình hòa tan và mất tác dụng khử nước.

Vì vậy, tác giả bài báo trên báo Xe và đời sống cần cân nhắc hơn khi đưa thông tin này lên vì hai lý do:
1. Chỉ nói đơn giản là cồn đặc là sai vì người đọc sẽ hiểu rằng đổ cồn gì chẳng được. Nhưng thực tế phải đổ rượu ethanol nguyên chất, nếu đổ cồn công nghiệp vào là tiêu máy luôn.
2. Lượng cồn đổ vào cũng phải có tính toán chứ không phải đổ khơi khơi như vậy vì nếu đổ quá ít thì sẽ diễn ra quá trình hòa tan, nhưng nếu nhiều quá thì hàm lượng ethanol trong xăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình cháy nổ của động cơ.

Vì vậy, tốt nhất là đừng làm theo lời khuyên này vì như tôi đã nói, trong điều kiện Việt Nam, việc ngưng tụ nước trong bình xăng không đáng kể.

P/S: Trong các thí nghiệm hóa học, người ta cũng hay dùng cách này để tách nước nhưng khi đó mục tiêu là tách nước nên có thể tương rượu ethanol thoải mái nhưng ở đây lại cần khống chế nồng độ.
 
Last edited by a moderator: