Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Người Xây dựng nói:
Đỗ xe ngược dốc thì kéo thắng tay và cài số tiến,xuôi đốc thì kéo thắng tay và cài số lùi.Vụ này là tài xế bất cẩn rồi.
Bác thử cài số tiến khi đỗ ngang dốc lần nào chưa???
Cơ chế hoạt động của hộp số không như mình nghĩ. Khi để số tiến, xe trôi ngược, lúc tẳt máy, hộp số không có lực hãm của truyền động tới. Xe trôi. Nhẹ nhàng và dễ tuột dốc hơn.
Vì vậy khi tắt máy giữa dốc, muốn có lực hãm từ hộp số, phải để số lùi, nếu trôi xe, xe chỉ lùi quán tính theo chuyển động của hộp số vài chục cm sau đó sẽ lấy lực hãm trực tiếp từ hộp số.
Xe trôi chiều nào thì gài số chiều đó! Thực tế sẽ thấy!
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Vụ này làm em nhớ đến 1 vụ tai nạn cũng khá hy hữu khác. Cũng xe tải, lúc đó còn phà Cần Thơ, không biết do không gài thắng tay, chèn bánh hay thắng có vấn đề mà xe đang đậu trên phà tuột ngược ra sau, bác tài đang đứng dưới giật mình nhảy lên cabin cứu xe nhưng không kịp và bị trôi xuống sông chìm theo xe luôn.
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Em nghe ba em kể lại, ngày xưa khoảng năm 7x-8x đi học bằng xe đò, mà xe đò thời đó thì mấy bác cũng biết rồi đó, thiếu phụ tùng, ọp ẹp kinh khủng. Nửa xe chở rau củ, người thì đu người ra cửa sổ. Lúc lên đèo Rù Rì (Nha Trang) xe do phụ xe lái, tài chính kêu về số 1 nhưng phụ xe ỷ dốc không lớn để số 2 đạp lên, tới khi đuối trớn về số 1 lại thì... hộp số kẹt không về được, xe chết máy tuột ngược xuống dốc, thắng thì có cũng như không. Tài chính đuổi phụ xe ra lấy gỗ chèn bánh nhưng chèn tới đâu cán qua tới đó, ba e và một số người nữa gần cửa sổ muốn nhảy xe nhưng tài chính không cho, kêu nhảy xe là xe lật, chết hết. Thế là lão ta về được số lùi, nhờ số lùi hãm xe từ từ nên lão đảo lái de ngược xe an toàn xuống hết đèo Rù Rì rồi về số và lên lại bình thường. Thế mới thấy tải nặng như xe tải thì thắng đôi khi không có ý nghĩa nhiều, các bác hay đi xe đời mới hộp số, máy móc còn ngon chứ xe tải nhiều cái chở quá tải lâu năm nhông mẻ gần hết rồi thì sang số không phải lúc nào cũng được. Cấu tạo hộp số nó vậy rồi, xe hơi khó thấy chứ xe máy để số 1 vẫn dắt lùi vô tư, nên nguyên tắc là chạy tới hãm số tiến, chạy lui hãm số lùi thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/5/12
2.042
566
113
Trường hợp của bác Fred là đúng, lúc đó bác tài vào số tiến là xe sẽ bị nỗ ngược (đối với trường hợp xe chạy dầu)và muốn dừng xe lúc nó chỉ có niềm tin.
trường hợp xe đổ ngang dốc, để tránh trường hợp xe bị trôi hay xe khác trôi đè xe mình chạy xuống thì tốt nhất là đánh tay lái bên nào để nếu trường hợp đó xãy ra thì bánh xe sẽ kê lên lề và đứng lại là được. Em không quan tâm bên trái hay bên phải.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Hình trên bánh đánh lái ra ngoài, nếu xe tuột thì lại lăn ra đường, tuy nhiên nếu để ý thì thấy khi xe tuột dốc bánh trước phía trong sẽ cấn ngay lên vỉa hè và vỉa hè thành cái niêm chèn bánh, lúc đó xe không thẳng nữa nên trọng lực bị phân tán bớt và xe du lịch nhẹ nên sẽ dừng lại thôi. Nếu đánh lái vào trong thì xe tuột cho tới khi bánh sau chèn vỉa hè, lúc đó chắc cũng đã húc luôn xe đằng sau và xe cũng sẽ dừng lại thôi. Theo em thì đánh lái như hình lại cho đoạn đường tuột dốc ngắn hơn.
 
Tập Lái
19/5/13
24
0
3
44
Một chuyện nhỏ xíu dẫn đến hậu quả vô cùng lớn!