Re:Lại vấn đề tay lái
Sau khi ra 3 gara khác nhau ở TPHCM khám bệnh, mỗi gara phán mỗi kiểu với việc tay lái nặng và hao xăng. Nhưng tóm tắt thì với tay lái nặng, phải tốn lúa khoảng 3,5-4 chai (khả năng 4 chai cao hơn) để trị (phục hồi bơm trợ lực, thay hoặc phục hồi thước lái và công tháp ráp .v.v.v). HIện tượng khi thay bugi mới, xe hao xăng tơi 12 lít/100km (trước chỉ 7-8 lít cả máy lạnh chạy đường hỗn hợp sài gòn-Đồng nai), xe kêu róc róc, khói trắng xanh khét lè.. còn kinh hơn khi thợ phán: làm lại máy, thay pit tong và bạc .v.v.v hết: 15 chai!
Bực cái mình, em về tự xử theo khả năng logic máy móc của mình như thế này: Nếu bơm trợ lực hỏng thì tay lái sẽ nặng ngay từ đầu chứ không thể chạy nóng máy mới nặng. Thước lái không thấy xì nhớt, nhớt lái không hao. Khi máy nguội nổ máy thì hộp đựng nhớt lái sục khí, khi nóng máy (lúc tay lái nặng) thì không sục. Từ đó em kết luận: dầu lòn trong pit tong thước lái. Nhân chuyến đi chơi Campuchia, em nhờ người quen làm gara bên này dẫn đi mua 1 cái thước To hàng mỹ còn mới tới 90% về lắp vào. Cả công dầu và rổ giá hết: 2,3 chai. Hết sạch bệnh nặng thậm chí tay lái còn nhẹ nhàng và trả lại cân bằng khi vào cua còn ngon hơn trước nữa.
Bệnh thứ 2: em chỉ lý luận: trước khi thay bugi không hề bị bệnh này, sao nhanh thế. Khả năng bugi để cao quá, lửa ra yếu và chậm không đốt hết nhiên liệu khiến ra khói và máy yếu đề pa róc máy .v.vv (bác nào có xe máy ưứ tháo bugi gõ khoảng cách khe hở rộng và hẹp thấy ngay). Em ra chợ, mua cái thước lá đo khe hở bugi hết 30.000 đồng, về tháo bugi, gõ thấp xuống còn 0,95mm. Lắp vào hết khói, hết kêu róc róc. Xăng từ 12lít/100km đã trở về như cũ: 8lít. Hi, suýt nữa toi tới 15 chai và phải rã máy (máy xe em còn chưa mở).
Ngẫm ra em đoán, thợ biết bệnh xe mình nhưng "vẽ". Vì thế thấy rất cần 1 gara và thợ có lương tâm. Nếu không thì anh em mình bị xỏ mũi và "chặt đầu" kinh lắm! 30.000 đồng và 15 triệu là con số chênh lệch kinh được!
Sau khi ra 3 gara khác nhau ở TPHCM khám bệnh, mỗi gara phán mỗi kiểu với việc tay lái nặng và hao xăng. Nhưng tóm tắt thì với tay lái nặng, phải tốn lúa khoảng 3,5-4 chai (khả năng 4 chai cao hơn) để trị (phục hồi bơm trợ lực, thay hoặc phục hồi thước lái và công tháp ráp .v.v.v). HIện tượng khi thay bugi mới, xe hao xăng tơi 12 lít/100km (trước chỉ 7-8 lít cả máy lạnh chạy đường hỗn hợp sài gòn-Đồng nai), xe kêu róc róc, khói trắng xanh khét lè.. còn kinh hơn khi thợ phán: làm lại máy, thay pit tong và bạc .v.v.v hết: 15 chai!
Bực cái mình, em về tự xử theo khả năng logic máy móc của mình như thế này: Nếu bơm trợ lực hỏng thì tay lái sẽ nặng ngay từ đầu chứ không thể chạy nóng máy mới nặng. Thước lái không thấy xì nhớt, nhớt lái không hao. Khi máy nguội nổ máy thì hộp đựng nhớt lái sục khí, khi nóng máy (lúc tay lái nặng) thì không sục. Từ đó em kết luận: dầu lòn trong pit tong thước lái. Nhân chuyến đi chơi Campuchia, em nhờ người quen làm gara bên này dẫn đi mua 1 cái thước To hàng mỹ còn mới tới 90% về lắp vào. Cả công dầu và rổ giá hết: 2,3 chai. Hết sạch bệnh nặng thậm chí tay lái còn nhẹ nhàng và trả lại cân bằng khi vào cua còn ngon hơn trước nữa.
Bệnh thứ 2: em chỉ lý luận: trước khi thay bugi không hề bị bệnh này, sao nhanh thế. Khả năng bugi để cao quá, lửa ra yếu và chậm không đốt hết nhiên liệu khiến ra khói và máy yếu đề pa róc máy .v.vv (bác nào có xe máy ưứ tháo bugi gõ khoảng cách khe hở rộng và hẹp thấy ngay). Em ra chợ, mua cái thước lá đo khe hở bugi hết 30.000 đồng, về tháo bugi, gõ thấp xuống còn 0,95mm. Lắp vào hết khói, hết kêu róc róc. Xăng từ 12lít/100km đã trở về như cũ: 8lít. Hi, suýt nữa toi tới 15 chai và phải rã máy (máy xe em còn chưa mở).
Ngẫm ra em đoán, thợ biết bệnh xe mình nhưng "vẽ". Vì thế thấy rất cần 1 gara và thợ có lương tâm. Nếu không thì anh em mình bị xỏ mũi và "chặt đầu" kinh lắm! 30.000 đồng và 15 triệu là con số chênh lệch kinh được!
Re:Lại vấn đề tay lái
Hoan hô bác Say!
Cũng phải test qua vài gara và nhiều lần bực cái .. mình mới rút ra đc nhiều điều gan ruột như bác! Xe của bác 1.3 thì khe hở bugi 0.95mm hả bác? Cái này em phải học bác đây!
Hoan hô bác Say!
Cũng phải test qua vài gara và nhiều lần bực cái .. mình mới rút ra đc nhiều điều gan ruột như bác! Xe của bác 1.3 thì khe hở bugi 0.95mm hả bác? Cái này em phải học bác đây!
Re:Lại vấn đề tay lái
Híc, cái khoản mazda 3.0 chắc khe hở... gần gấp 3 xe em. Nói vui thôi bác ơi em chỉ biết mò mẫm xe em à.
Hôm nay cả ngày em trị thêm 1 số bệnh vặt xe em nữa mà tốn lúa chỉ... 100.000 thui (cả vài lon bia giải khát buổi trưa đấy và khám phá xe mình nhiều điều thú vị). TRong khi đó vác nó ra gara (tháo tappi, dọn dẹp dây nhợ, hàn chì vào các đầu nối dây, khắc phục cái kính chỉnh điện lên xuống nó bị khục khục vào cái roăng cửa mỗi khi và mép cửa) thì có bác hét em tới: 1 chai. Ayza...
Híc, cái khoản mazda 3.0 chắc khe hở... gần gấp 3 xe em. Nói vui thôi bác ơi em chỉ biết mò mẫm xe em à.
Hôm nay cả ngày em trị thêm 1 số bệnh vặt xe em nữa mà tốn lúa chỉ... 100.000 thui (cả vài lon bia giải khát buổi trưa đấy và khám phá xe mình nhiều điều thú vị). TRong khi đó vác nó ra gara (tháo tappi, dọn dẹp dây nhợ, hàn chì vào các đầu nối dây, khắc phục cái kính chỉnh điện lên xuống nó bị khục khục vào cái roăng cửa mỗi khi và mép cửa) thì có bác hét em tới: 1 chai. Ayza...
Re:Lại vấn đề tay lái
Công nhận trình DIY của bác. Em cũng bị 1 lần đem xe ra garage làm máy, hết mười mấy chai, công nhận là máy sạch hẳn ra (xe em máy dầu, dơ kinh hồn) nhưng cảm giác chạy vẫn y như cũ. Nản. Nhân tiện con nhông counter mette hư, đem ra tiệm khác, hạ hộp số, tiện lại con nhông này (mua mới ko có), phát hiện ra nguyên dàn Ambraya cũ mèm của mình xưa giờ (vậy mà bữa bên kia họ nói thay rồi mới đau), thế là lại tốn tiền lần 2 cho món này. Kết quả, xe ngon hẳn ra.
Kết luận : Làm xe ngon dỡ phụ thuộc rất nhiều vào lương tâm và lương tháng của các chú thợ và chủ Garage.
Công nhận trình DIY của bác. Em cũng bị 1 lần đem xe ra garage làm máy, hết mười mấy chai, công nhận là máy sạch hẳn ra (xe em máy dầu, dơ kinh hồn) nhưng cảm giác chạy vẫn y như cũ. Nản. Nhân tiện con nhông counter mette hư, đem ra tiệm khác, hạ hộp số, tiện lại con nhông này (mua mới ko có), phát hiện ra nguyên dàn Ambraya cũ mèm của mình xưa giờ (vậy mà bữa bên kia họ nói thay rồi mới đau), thế là lại tốn tiền lần 2 cho món này. Kết quả, xe ngon hẳn ra.
Kết luận : Làm xe ngon dỡ phụ thuộc rất nhiều vào lương tâm và lương tháng của các chú thợ và chủ Garage.