Chẳng cần công chứng gì hết bác ơi, vì có công chứng thì các anh police bên đó cũng chẳng biết công chứng của các bác là đúng hay sai. Em đã dùng bằng bản dịch cho chính mình dịch ở Mỹ và Đức, Pháp không có vấn đề gì hết. Riêng bản dịch tiếng Đức và Pháp em dùng Google Translate luôn. Vấn đề nếu các bác có chuyện xảy ra mà người ta kiểm tra ra bằng các bác là giả thì lúc đó sẽ phải chiu trách nhiệm thôi chứ không quan trọng việc công chứng
Lái xe ở Honolululu rất dễ mà cũng khó, dể là vì cơ sở hạ tầng giao thông & đường xá vô cùng hiện đại, tổ chức cực kỳ khoa học. Tôi lấy ví dụ nội ô Honolulu (một downtown khá nhỏ so với các TP khác) có thể nói 80% là đường một chiều với trung bình 6 làn xe hơi rộng thênh thang được quy hoạch theo kẻ ô bàn cờ nên sau khi liếc vội bản đồ trên tay để có khái niệm locations cùng với navigation trên xe, bạn khó có thể đi lạc hay sai đường được, các ngả 4, ngả 3 đèn xanh đèn đỏ với thời gian dừng/ đi được máy tính điện tử điều chĩnh thời gian hợp lý đến từng giây nên giao thông luôn luôn thông suốt 24/7. Khó là vì luật quy định người đi bộ (pedestrian) là ưu tiên cao nhất ví dụ như khi xe đến vạch ngựa vằn dành cho người đi bộ (bất kể đèn xanh hay đỏ) thì xe phải dừng đợi cho người đi bộ cuối cùng chạm chân lên bời vĩa hè bên kia thì mới được lăn bánh, mà các bạn biết đấy đại lộ của họ rộng thênh thang, đám người đi bộ cứ nhẫn nha vừa đi vừa tám, đôi khi đợi rất bực mình. Một cái khó nữa khi chưa quen đường là các lane quẹo trái, phải, xa lộ dài thăm thẳm muốn quẹo trái, phải thì phải vào lane trái, phải trước nếu không có thể phải đi vòng lại rất xa vì đa số các vạch phân làn đều là vạch liền màu vàng, không thấy ai chuyển lane cả nên lở mà có đi hớ cũng phải ráng đi nốt rồi vòng lại chứ không dám lấn lane (vì sợ traffic camera chộp được tiền phạt cả ngàn đô là tiêu).
Vì là TP du lịch mật độ giao thông khá dày, người đi bộ cũng đông nên vận tốc trung bình trong nội ô Honolulu chỉ trong giới hạn 30 miles đến 35 miles/ giờ ( 48 đến 56 km/ giờ) nhưng khác ở VN tuy cho 40 km mà chỉ chạy được 15 km, ở đó xe luôn chạy được full vận tốc cho phép. Phía vòng ngoài thành phố (ngoại ô) là các highway với khoảng 12-16 làn xe với dãi phân cách cứng ở giửa phân ra mỗi bên từ 6 đến 8 làn xe nối liền với các bải biển tuyệt đẹp, Hawaii không có freeway mà chỉ có highway vì vẫn còn giới hạn tốc độ, tốc độ trung bình từ 80 miles đến 120 miles / giờ (128 - 192 km/g). Đặc biệt các highway này đều có coupe lane (mỗi bên 1 lane nằm sát dãy phân cách cứng) dành cho các xe chở ít nhất 2 người trở lên được đi với vận tốc cao nhất (mỗi lane đều có quy định chênh lệch tốc độ được phân chia bởi các vệt đứt để mọi người có thể chuyển lane theo tốc độ mong muốn của mình). Tôi suýt tí nữa bị phạt (vì du khách nên chỉ bị nhắc nhở) vì đi một mình mà mon men vào lane đó.
Tôi sẽ viết thêm.
Vì là TP du lịch mật độ giao thông khá dày, người đi bộ cũng đông nên vận tốc trung bình trong nội ô Honolulu chỉ trong giới hạn 30 miles đến 35 miles/ giờ ( 48 đến 56 km/ giờ) nhưng khác ở VN tuy cho 40 km mà chỉ chạy được 15 km, ở đó xe luôn chạy được full vận tốc cho phép. Phía vòng ngoài thành phố (ngoại ô) là các highway với khoảng 12-16 làn xe với dãi phân cách cứng ở giửa phân ra mỗi bên từ 6 đến 8 làn xe nối liền với các bải biển tuyệt đẹp, Hawaii không có freeway mà chỉ có highway vì vẫn còn giới hạn tốc độ, tốc độ trung bình từ 80 miles đến 120 miles / giờ (128 - 192 km/g). Đặc biệt các highway này đều có coupe lane (mỗi bên 1 lane nằm sát dãy phân cách cứng) dành cho các xe chở ít nhất 2 người trở lên được đi với vận tốc cao nhất (mỗi lane đều có quy định chênh lệch tốc độ được phân chia bởi các vệt đứt để mọi người có thể chuyển lane theo tốc độ mong muốn của mình). Tôi suýt tí nữa bị phạt (vì du khách nên chỉ bị nhắc nhở) vì đi một mình mà mon men vào lane đó.
Tôi sẽ viết thêm.
@ Bác Chủ "Blending":
<span style=""color: #ff0000;"">"...Tôi suýt tí nữa bị phạt (vì du khách nên chỉ bị nhắc nhở) vì đi một mình mà mon men vào lane đó...".</span>
Có vụ này nữa sao Bác.
Em nghe nói ở Mỹ:
1. Trên các lane đường dành cho xe chở 2 người này (kể cả lái xe) đều có thông báo chỉ dẫn rất rõ mà Bác để xảy ra việc chạy lộn làne là sao?.
2. Nếu đã phạm luật thì Bác sao lại được chỉ nhắc nhở thôi sao vậy ta. Em hiểu là xứ Mỹ luật pháp bất vị thân mà Bác. Tổng thống mà dùng tài sản chung (trực thăng) đi đánh golf cũng bị phạt mà Bác.
<span style=""color: #ff0000;"">"...Tôi suýt tí nữa bị phạt (vì du khách nên chỉ bị nhắc nhở) vì đi một mình mà mon men vào lane đó...".</span>
Có vụ này nữa sao Bác.
Em nghe nói ở Mỹ:
1. Trên các lane đường dành cho xe chở 2 người này (kể cả lái xe) đều có thông báo chỉ dẫn rất rõ mà Bác để xảy ra việc chạy lộn làne là sao?.
2. Nếu đã phạm luật thì Bác sao lại được chỉ nhắc nhở thôi sao vậy ta. Em hiểu là xứ Mỹ luật pháp bất vị thân mà Bác. Tổng thống mà dùng tài sản chung (trực thăng) đi đánh golf cũng bị phạt mà Bác.
Em đồng ý với Bác là lỗi nhỏ có thể cho qua và tuỳ vào Police nữa.moster_bd nói:nhắc nhở là chuyện bình thường mà bác. lỗi nhỏ, còn tuỳ vào Police đó như thế nào nữa...vui thì cho qua. Cơ mà e chưa thấy highway nào cho chạy 120 miles/h ở cái xứ giảy chết cả![]()
Nhưng lỗi chạy vào làn dành cho xe chở 2 người trở lên là lỗi không nhỏ Bác ạh vì:
1. Cố ý chạy sai lane;
2. Chạy sai tốc độ.
Em còn nghe nói dân Mỹ thấy xe chỉ có 1 người chạy trong lane dành cho xe chở 2 người là rút hand phone ra gọi police ngay. Điều này có nghĩa là rất cấm kỵ đó Bác ạh.
BLENDING nói:Lái xe ở Honolululu rất dễ mà cũng khó, dể là vì cơ sở hạ tầng giao thông & đường xá vô cùng hiện đại, tổ chức cực kỳ khoa học. Tôi lấy ví dụ nội ô Honolulu (một downtown khá nhỏ so với các TP khác) có thể nói 80% là đường một chiều với trung bình 6 làn xe hơi rộng thênh thang được quy hoạch theo kẻ ô bàn cờ nên sau khi liếc vội bản đồ trên tay để có khái niệm locations cùng với navigation trên xe, bạn khó có thể đi lạc hay sai đường được, các ngả 4, ngả 3 đèn xanh đèn đỏ với thời gian dừng/ đi được máy tính điện tử điều chĩnh thời gian hợp lý đến từng giây nên giao thông luôn luôn thông suốt 24/7. Khó là vì luật quy định người đi bộ (pedestrian) là ưu tiên cao nhất ví dụ như khi xe đến vạch ngựa vằn dành cho người đi bộ (bất kể đèn xanh hay đỏ) thì xe phải dừng đợi cho người đi bộ cuối cùng chạm chân lên bời vĩa hè bên kia thì mới được lăn bánh, mà các bạn biết đấy đại lộ của họ rộng thênh thang, đám người đi bộ cứ nhẫn nha vừa đi vừa tám, đôi khi đợi rất bực mình. Một cái khó nữa khi chưa quen đường là các lane quẹo trái, phải, xa lộ dài thăm thẳm muốn quẹo trái, phải thì phải vào lane trái, phải trước nếu không có thể phải đi vòng lại rất xa vì đa số các vạch phân làn đều là vạch liền màu vàng, không thấy ai chuyển lane cả nên lở mà có đi hớ cũng phải ráng đi nốt rồi vòng lại chứ không dám lấn lane (vì sợ traffic camera chộp được tiền phạt cả ngàn đô là tiêu).
Vì là TP du lịch mật độ giao thông khá dày, người đi bộ cũng đông nên vận tốc trung bình trong nội ô Honolulu chỉ trong giới hạn 30 miles đến 35 miles/ giờ ( 48 đến 56 km/ giờ) nhưng khác ở VN tuy cho 40 km mà chỉ chạy được 15 km, ở đó xe luôn chạy được full vận tốc cho phép. Phía vòng ngoài thành phố (ngoại ô) là các highway với khoảng 12-16 làn xe với dãi phân cách cứng ở giửa phân ra mỗi bên từ 6 đến 8 làn xe nối liền với các bải biển tuyệt đẹp, Hawaii không có freeway mà chỉ có highway vì vẫn còn giới hạn tốc độ, tốc độ trung bình từ <span style=""color: #ff0000;"">80 miles đến 120 miles</span> / giờ (128 - 192 km/g). Đặc biệt các highway này đều có coupe lane (mỗi bên 1 lane nằm sát dãy phân cách cứng) dành cho các xe chở ít nhất 2 người trở lên được đi với vận tốc cao nhất (mỗi lane đều có quy định chênh lệch tốc độ được phân chia bởi các vệt đứt để mọi người có thể chuyển lane theo tốc độ mong muốn của mình). Tôi suýt tí nữa bị phạt (vì du khách nên chỉ bị nhắc nhở) vì đi một mình mà mon men vào lane đó.
Tôi sẽ viết thêm.
Bác chủ coi lại dùm chỗ tốc độ em bôi đỏ đó ạ. Em nghĩ nó không chính xác.
Bác xem lại giùm em, highway mà cho tới hơn 190 cây chuối (120 miles) thì ghê quá. Ở Châu Âu thường highway cho khoảng 80-100 miles (128 - 160 cây chuối) em chạy là thấy phê lắm rùi. Chỉ có những xe dán cái chữ T sau xe là chạy phẻ luôn, highway cũng như freeway.
Thường từ trong nội ô (đang 40-50 cây chuối) hoặc từ sub-urban (60-80 cây chuối) ra highway nó có 1 lane sát bên phải dài khoảng 300-500m để cho xe vừa ra đi lane này, sau đó tăng dần đến ra lane ngoài cùng.
Vụ 1 người không cho chạy lane ngoài cùng cũng lạ và hay nhể.
Thường từ trong nội ô (đang 40-50 cây chuối) hoặc từ sub-urban (60-80 cây chuối) ra highway nó có 1 lane sát bên phải dài khoảng 300-500m để cho xe vừa ra đi lane này, sau đó tăng dần đến ra lane ngoài cùng.
Vụ 1 người không cho chạy lane ngoài cùng cũng lạ và hay nhể.