Cám ơn bác chia sẻ kinh nghiệm cho ACEHôm từ Sóc Trăng về, suốt từ 17h30 - 20h30 em chứng kiến một trận mưa nhớ đời chưa từng thấy: mưa nặng hạt như trút nước suốt gần 3 tiếng không ngớt. Xin nhấn mạnh là như trút không ngớt! Đường ngập lênh láng, các xe tấp lề mở hazard rất nhiều. 2b tụ tập dưới chân các cầu vượt rất đông vui.
Cả nhà ngồi trong xe cũng hơi lo vì đó giờ đi cũng nhiều nhưng gặp mưa chỉ kéo dài khoảng 30ph hoặc 1 giờ là cùng, vã lại mưa cũng lúc nặng hạt lúc nhẹ theo từng đoạn đường nên cũng không đến nỗi. Lần này gặp phải mưa lớn trên diện rộng xuyên suốt nhiều tỉnh thành, xung quanh hầu như chả nhìn thấy gì, mưa sấm chớp đùng đùng liên hồi và không có dấu hiệu dịu bớt.
Ngồi trên em Opel thần thánh đời 8x mở đèn cản, đèn pha hết cả, hai cái gạt nước cũ kỹ gạt liên tục suốt nhiều giờ làm em cũng hơi lo: độ ẩm cao nên HT điện, đèn, hay gạt mưa chúng nó mà đình công lúc này thì mệt đây: trời tối, giữa đường mưa lớn như trút nên hầu như không thể hoặc rất khó thao tác sửa chữa. Đậu một chỗ giữa trời mưa to nặng hạt kéo dài cũng không ổn nếu cái gạt nước bị sự cố…
Quyết định chạy tiếp không tấp lề. Miệt mài lầm lũi cho đến hết cao tốc SG-TL mới ngớt. Nhân đây xem in chia sẻ vài kinh nghiệm bản thân (không kể các trường hợp lội ngập nước, thủy kích…):
1- Chạy xe trong mưa lớn cần để ý các con lươn bê-tông giữa đường và giữ một khoảng cách nhất định. Tầm nhìn bị hạn chế nhiều trong mưa, nhất là các bác nào bị cận. Con lươn phân cách không phải lúc nào cũng thẳng suốt mà có lúc nó cong lồi ra hay lỏm vào. Nếu xao nhãng trong giây lát dễ dẫn tới nguy cơ bánh xe bám và leo luôn lên lươn. Hậu quả xe lật vài vòng phơi bụng.
2- Kềm vô lăng khi phải lội qua các vũng nước lớn có khả năng dẫn đến mất lái trong giây lát.
3- Các ông kẹ xe bus, xe tải ngược chiều lao vút qua con đường ngập nước sẽ tạo ra một cái mền nước đen thùi trùm lấy toàn bộ kính lái của các em sedan bé nhỏ trong vài giây, làm ta mất định hướng và đôi khi hoảng hốt thật sự. Do đó, khi thấy xe lớn ngược chiều đang trờ tới nên để ý nhanh phía trước và phía sau xe mình (liếc nhanh kính hậu trong xe) để biết chắc rằng phía trước không có vật cản và phía sau không có xe bám đít, lúc này cứ bình tĩnh giữ vững vô-lăng đồng thời giảm bớt chân ga chờ cho cái mền nước nó biến mất sau vài lần gạt.
4- Lúc gặp mưa to quá nên bật đèn sương mù, đèn gầm, pha, hazard, nói chung là bật hết lên để xe trước và xe sau thấy mình.
5- Bật gạt nước mưa phía trước ở tốc độ nhanh nhất và chạy chậm (các xe trước và sau cũng chạy chậm mà). Bật gạt mưa phía sau để quan sát phía sau thông qua kính hậu trong xe (xe em chả có gạt sau cũng chả có sưởi sấy kính gì tuốt) giúp tăng tính chủ động trong khi lái.
6- Bật máy lạnh nếu không muốn bị ngưng tụ hơi nước phía trong kính dẫn đến mờ mịt không còn nhìn thấy gì nữa. Xe bị hỏng máy lạnh khi gặp mưa to chỉ còn cách tấp xe vào lề mà dừng hẳn.
7- Sau Khi đã đi qua chỗ ngập, nhớ rà phanh để loại bớt nước trên đĩa phanh dẫn đến phanh không ăn sau khi thoát chỗ ngập.
8- Khi quyết định dừng chờ mưa ngớt, nên để ý những khu vực có nhiều cây to. Gặp mưa quá lớn, giông tố ầm ầm thì cố gắng tìm những cung đường mặt nền cao, ít cây to dù phải đi vòng, hầu tránh ngập nước và cây đổ, cành rơi.
9- Tập lái xe trong các điều kiện khó khăn để quen dần và không bị căng thẳng khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Có nhiều bác do chưa quen chạy xe trời mưa nên khi gặp mưa chỉ lác đác vài giọt là vừa ôm vô lăng vừa lau kính hậu, cứ thế bò suốt một đoạn đường dài trông thật căng thẳng và tội nghiệp! Khi đã quen chạy xe trời mưa thì các cơn mưa rào thoáng qua chỉ là chuyện nhỏ, ta cứ ung dung ngắm mưa mà không cần phải lau kính hậu.
Sao bác không che cho họ giống vụ anh xe khách ở cầu Bãi Cháy năm trước đó. Nhỡ có ai quay được Clip quăng lên mạng thì bác nổi tiếngem lên tới giữa cầu cần thơ 11h khuya mưa lớn khũng khiếp gió to xe tải em chao đảo luôn ..em thấy mấy người chạy xe máy bỏ xe ôm mấy trụ dây văng sợ gió thổi bay xuống sông ...thật tình là ko biết làm cách nào giúp họ ,tội lắm.....
...Nhớ lại hồi kỳ mới biết lái, ko fải gặp trời mưa mà gặp đứa e nó nghịch mở khói mịt mù trong xe ko thấy đg` mà điều khiển, luýnh quýnh lên luôn. Á đag lái trên đg` ĐLĐTay^ mà lạng qa lạng lại (cũg hên fía sau là xe của đứa e nữa cũg lạng theo mìh luôn, chứ gặp ng # là ngta chửi thấy pà) tại đá xi-nhan hoài mà tấp vào ko đc vì bên kia là bờ kè ko có chỗ tấp, hú hồn hú vía gần sắp chui vào hầm thì mới tắt đc hết khói...lạy e của tui ^!^
P/S : Cũg rút kih nghiệm ko biết thì đừg nhấn tùm lum trên xe, cũg rất là nguy hiểm khi đang lưu thông./.
P/S : Cũg rút kih nghiệm ko biết thì đừg nhấn tùm lum trên xe, cũg rất là nguy hiểm khi đang lưu thông./.
Chế xe gì mà có nút xịt khói trong xe vậy?...Nhớ lại hồi kỳ mới biết lái, ko fải gặp trời mưa mà gặp đứa e nó nghịch mở khói mịt mù trong xe ko thấy đg` mà điều khiển, luýnh quýnh lên luôn. Á đag lái trên đg` ĐLĐTay^ mà lạng qa lạng lại (cũg hên fía sau là xe của đứa e nữa cũg lạng theo mìh luôn, chứ gặp ng # là ngta chửi thấy pà) tại đá xi-nhan hoài mà tấp vào ko đc vì bên kia là bờ kè ko có chỗ tấp, hú hồn hú vía gần sắp chui vào hầm thì mới tắt đc hết khói...lạy e của tui ^!^
P/S : Cũg rút kih nghiệm ko biết thì đừg nhấn tùm lum trên xe, cũg rất là nguy hiểm khi đang lưu thông./.
Hay là xe nhà binh xịt khỏi để ngụy trang?
Lạ à nha.
Àh là do mở điều hòa sao mở qa thành sưởi, hơi nc' bốc đầy che cả mặt kính xe làm Chế em đây ko thấy rõ đg` mà chạy, lúc đó cảm jac' yomost gê lun ;》Chế xe gì mà có nút xịt khói trong xe vậy?
Hay là xe nhà binh xịt khỏi để ngụy trang?
Lạ à nha.
dạ họ quăng xe ôm dây rồi bác ,chứ họ chạy là em dìu xuống rồiSao bác không che cho họ giống vụ anh xe khách ở cầu Bãi Cháy năm trước đó. Nhỡ có ai quay được Clip quăng lên mạng thì bác nổi tiếng
Hi bác @Man_of_Cars . Em hâm mộ bác từ lúc bác xuyên việt lần đầu. Lúc 2 đứa nhỏ nhà bác bé tí. Bác là cảm hứng để mỗi năm hè đến em lại cũng làm 4-5000 cây. Nay 2 đứa nhỏ nhà bác chắc là lớn bộn rồi hỉ? Cả nhà vẫn Hè đến lại đi hỉ? Chúc bác và gia đình sức khoẻ nhé.
Ps. À mà bác vẫn giữ con chiến mã bấy lâu nay? Bác yêu em nó lắm cơ mà. Mong được thấy thêm nhiều hình gia đình bác và V2 nhà bác nhé. Cheers.
Ps. À mà bác vẫn giữ con chiến mã bấy lâu nay? Bác yêu em nó lắm cơ mà. Mong được thấy thêm nhiều hình gia đình bác và V2 nhà bác nhé. Cheers.
Hi bác @Man_of_Cars . Em hâm mộ bác từ lúc bác xuyên việt lần đầu. Lúc 2 đứa nhỏ nhà bác bé tí. Bác là cảm hứng để mỗi năm hè đến em lại cũng làm 4-5000 cây. Nay 2 đứa nhỏ nhà bác chắc là lớn bộn rồi hỉ? Cả nhà vẫn Hè đến lại đi hỉ? Chúc bác và gia đình sức khoẻ nhé.
Ps. À mà bác vẫn giữ con chiến mã bấy lâu nay? Bác yêu em nó lắm cơ mà. Mong được thấy thêm nhiều hình gia đình bác và V2 nhà bác nhé. Cheers.
Hi Bác Phuong Metro,
Sorry bác do dạo này em bận quá nên giờ mới xem qua còm của bác. Cám ơn bác đã quan tâm theo dõi và cổ vũ cho tinh thần phượt của nhà em!
Hai F1 em sức ăn sức lớn nên chỉ một hai năm là thấy chúng khác trước. Chắc F1 bác cũng đã lớn hết rồi?
Đầu tháng 6 này em định làm chuyến XV nhưng không biết sếp có duyệt ngày nghỉ dài không nữa. Em đã nộp đơn phép, đang đợi xem sao.
V2 em vẫn giữ và vẫn chăm đều em nó bác ạ! Em ráng tậu V3 mới toanh cũng được nhưng vẫn chưa muốn chia tay nó bác. Cái duyên với nó vẫn còn bác Phương ạ!
Mỗi hè đến bác làm 4-5000 cây chuối là khá nhiều rồi đấy, khoảng cách này là xuyên gần hết Việt rồi bác!. Chắc bác đi ít nhất là 2 tuần? nếu được, bác post lên đây em hóng với!
nghe bác thấy vui. Nhớ nhất lúc bắt đầu đọc bài bác là đoạn bác chia sẻ khi đi kiểm tra lốp v2 ko kỹ, khi chạy nó lắc, xuống xem lại thấy thiếu ốc hay lỏng ốc gì đó... F1 em giờ đứa lớp 6 chuẩn bị hè này là vào lớp 7, còn đứa chuẩn bị vào lớp 1. Haizzz. Thời gian nhanh quá.Hi Bác Phuong Metro,
Sorry bác do dạo này em bận quá nên giờ mới xem qua còm của bác. Cám ơn bác đã quan tâm theo dõi và cổ vũ cho tinh thần phượt của nhà em!
Hai F1 em sức ăn sức lớn nên chỉ một hai năm là thấy chúng khác trước. Chắc F1 bác cũng đã lớn hết rồi?
Đầu tháng 6 này em định làm chuyến XV nhưng không biết sếp có duyệt ngày nghỉ dài không nữa. Em đã nộp đơn phép, đang đợi xem sao.
V2 em vẫn giữ và vẫn chăm đều em nó bác ạ! Em ráng tậu V3 mới toanh cũng được nhưng vẫn chưa muốn chia tay nó bác. Cái duyên với nó vẫn còn bác Phương ạ!
Mỗi hè đến bác làm 4-5000 cây chuối là khá nhiều rồi đấy, khoảng cách này là xuyên gần hết Việt rồi bác!. Chắc bác đi ít nhất là 2 tuần? nếu được, bác post lên đây em hóng với!
Khi bé vào lớp 1 là trông em được rồi đó bác. hì hì.nghe bác thấy vui. Nhớ nhất lúc bắt đầu đọc bài bác là đoạn bác chia sẻ khi đi kiểm tra lốp v2 ko kỹ, khi chạy nó lắc, xuống xem lại thấy thiếu ốc hay lỏng ốc gì đó... F1 em giờ đứa lớp 6 chuẩn bị hè này là vào lớp 7, còn đứa chuẩn bị vào lớp 1. Haizzz. Thời gian nhanh quá.