Hạng F
12/10/16
7.635
6.541
113
Sau kinh nghiệm 1 đêm chạy 4 cao tốc trong đó có 2 cái cao tốc 2 làn thì e đã ngẫm ra rồi, đó là hạn chế đi vào ban đêm vì rất hại cho đôi mắt cửa sổ tâm hồm do bị pha đối diện và dễ tăng nguy cơ tim mạch do lóa mắt ko nhìn thấy gì mà mấy con thú cưng chó mèo cáo chôn lâu lâu dứ dứ chực chờ qua đường :(
 
Hạng F
7/8/17
7.772
10.794
113
Sau kinh nghiệm 1 đêm chạy 4 cao tốc trong đó có 2 cái cao tốc 2 làn thì e đã ngẫm ra rồi, đó là hạn chế đi vào ban đêm vì rất hại cho đôi mắt cửa sổ tâm hồm do bị pha đối diện và dễ tăng nguy cơ tim mạch do lóa mắt ko nhìn thấy gì mà mấy con thú cưng chó mèo cáo chôn lâu lâu dứ dứ chực chờ qua đường :(
cao tốc mới chưa hoàn thiện chưa gắn các tấm kim loại chắn sáng ban đêm đi mù mắt thật sự luôn. Nhưng chỉ ban đêm mấy thằng rề rề ngắm cảnh nó mới ngủ ở nhà
 
  • Like
Reactions: thi_can
Hạng D
7/6/11
1.559
1.151
113
Bí kíp là tắt cái màn hình kia đi mà nhìn đường, mấy cái xe có màn hình to đùng đi đêm nó chói khó chịu thế mà đầy bố vẫn cứ để vậy mà chạy.
View attachment 2957180
Chỉnh độ sáng được mà bác,với lại ánh sáng mặy định cũng đâu chói như bác nói?
 
Hạng D
14/1/13
1.781
1.593
113
Tự động cũng tốt nhưng khi xuống xe em hay tắt đi vì lỡ buổi tối nổ máy xe đèn sẽ sáng liền sợ ảnh hưởng tới ắc quy. Thông thường trước khi tắt máy xe là em tắt hết đám tự động (đèn, gạt mưa, điều hòa)
Chỉ cần né máy lạnh thôi bác ơi, cái đống còn lại có nhiêu điện đâu .
 
Hạng B2
17/2/16
208
316
63
Đi đêm có nhiều cái bất lợi hơn ban ngày dù đường vắng:
  • Tầm quan sát hạn chế do nhiều đoạn đường đèn đường tối hoặc không có, xe phải có đèn chiếu sáng tốt, các xe đời cũ hoặc không độ đèn nếu đi cũng rủi ro hơn.
  • Nhiều xe đối diện bật pha hoặc độ đèn làm giảm tầm quan sát, gây chói mắt nếu đường không có dải phân cách cao có lam chặn sáng.
  • Các dịch vụ sửa chữa, cứu hộ ít mở hơn, hàng quán cũng ít, khi có sự cố nhiều khi phải nằm đường ngủ chờ sáng
  • Dễ buồn ngủ, mệt mỏi nhanh hơn nếu tài xế không quen chạy đêm.
Do đó kinh nghiệm đi đêm nhiều khi tóm gọn lại như sau:
  • Chuẩn bị trước chuyến đi kỹ hơn ban ngày, lập lịch thu thập thông tin trước khách sạn, cây xăng, cứu hộ ...
  • Chuẩn bị trà, cà phê, nước uống tùy sở thích, đồ ăn, kẹo ngậm có sẵn trên xe.
  • Đặt đồng hồ định kỳ 15-30 phút chuyển gió ngoài và ngược lại nếu xe không tự động để có nhiều oxy, hạn chế mức co2 trong xe gây mệt mỏi, buồn ngủ.
  • Nếu cảm thấy buồn ngủ nên tấp cây xăng nghỉ, rửa mặt tỉnh táo, xác định rủi ro chạy tiếp hay nghỉ lại ở khách sạn nào gần đó trong kế hoạch, tuyệt đối không cố.
  • Chạy đúng tốc độ <10km do tầm nhìn hạn chế, đoạn nào đèn đường đủ sáng và tỉnh táo thì cân nhắc tăng đúng tốc độ.
  • Tới khúa cua hoặc sắp vượt trái nếu đường nhiều làn nên nhá pha để thấy và nhận biết tình hình phía trước và trong lề bên tay phải có chướng ngại vật gì không hoặc có người đi bộ, xe máy gì sắp qua không ? Nếu thấy trống an toàn mới được chuyển làn và vượt.
  • Vượt phải nên nhá pha và còi xin tín hiệu xe trước, nhiều khi họ cũng mệt mỏi không để ý xe sau.
  • Luôn dùng đèn cos ở đường không có dải phân cách, chỉnh đèn không quá cao, nhá pha khi cần, không nên lạm dụng.
  • Nên kiếm một xe trước mặt mà bạn thấy họ chạy đàng hoàng, đúng luật làm bạn đồng hành, bám theo xe đấy để hạn chế rủi ro phía trước nếu chưa đi quen đường và cũng đỡ cảm giác sợ hơn.
  • Luôn bật map, nhìn trước các khúc cua để chủ động giảm tốc độ.
  • Canh nhiên liệu để chọn cây xăng hợp lý phù hợp nhiên liệu với xe, khi cần vệ sinh cứ tấp cây xăng thoải mái, không dừng đỗ vệ sinh bên đường gây nguy hiểm và rủi ro ở các đoạn đường vắng
  • ...
Trên đây là kinh nghiệm rút ra của mình sau nhiều chuyến chạy đêm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.185
25.605
113
Pháp
Bài này chuẩn nước ngoài.
Thực tế VN phải thêm là bật Pha liên tục và kèm HL chạy cho an toàn :(
Bác Tủn phải độ đèn, càng sáng càng tốt, chứ nhá pha đứt cha cái cầu chì nha ...:):):):)
Muốn độ đèn thật sáng, phải dán kính càng đen mới thấy sáng được :):):):)
 
  • Haha
Reactions: ChimR
Hạng D
9/1/16
1.748
3.797
123
Sài Gòn
Bí kíp là đi đêm mở "Truyện ma Nguyễn Ngọc Ngạn" nghe, vừa tỉnh ngủ hoặc có khi chừa luôn khỏi dám đi đêm. Em ý kiến vậy có được xem là bí kíp hông mấy anh? :)

Nói chứ ở VN đi đêm thì nên chọn lane trong, không đi sát lane ngoài, không được nữa thì đi theo đuôi xe khác, mục đích cuối cùng là càng hạn chế đèn pha của xe đối diện càng tốt, chạy đêm muốn nổ con mắt với mấy thánh.
 
  • Like
Reactions: Osin