Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
Em muốn tắt hẳn cái đèn pha của GTS 125ie khi không dùng vì để vậy mà đi ban ngày cảm thấy khá kỳ cục. Hỏi nơi bán thì người ta nói là có thể được tuy nhiên theo em được biết thì họ sẽ đấu điện qua cái công tắc tắt máy khẩn cấp (màu đỏ, bên phải gần tay ga). Em nghĩ nếu làm vậy thì sẽ phải bỏ đi cái công tắc đó trong lúc người ta đã đặt nó là có lý do. Em cũng đọc thấy là ở VN có bán thiết bị "tự bật tắt đèn bằng cảm biến ánh sáng" chỉ có 75k, nếu dùng thì có thể tránh được cái việc đi ban ngày mà bật đèn và cũng tránh không đụng đến công tắc ngắt động cơ.
Tuy vậy, em cũng e ngại là ngắt hẳn đèn pha thì có khả năng dòng điện sạc sẽ cao hơn gây hư bình và sạc nếu điều đó là chưa được nhà sản xuất tính.
Vậy các bác dùng nhiều/là chuyên gia tư vấn cho em với.
PS: Bác nào có bản vẽ sơ đồ điện Piaggio GTS125ie thì PM cho em với, em nghiên kíu!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/1/09
392
16
18
Bạc Liêu.
Theo em cái này chẳng khó khăn gì nếu Bác bít 1 tí về điện dân dụng. Thường thì đèn pha sẽ có 2 tim như vậy sẽ có tổng cộng là 3 dây ( 1 âm 2 dương ) . Nếu muốn tắt đèn pha hẳn thì Bác cứ việc làm theo hướng dẫn của em, khỏi sơ đồ gì cả.
Dùng 1 rơ le 12v 1 chân nối mát, 1 chân còn lại rơ le đấu vào công tắc ( Công tắc này bố trí nơi nào cho đẹp thì tuỳ ) Chân còn lại công tắc đấu vào cực dương sau ổ khoá ( có nghĩa là khi tắt khoá thì nó off ) Còn 2 dây rơ le tắt mở kia thì đấu vào 2 chân - của bóng đèn mình cắt ra. Thế là xong.
Như vậy là Bác đã cô lập dc cực âm cấp cho đèn theo ý muốn rồi. Muốn tắt hay mở đèn là tuỳ Bác thôi.
Nói chung có rất nhiều cách, cũng có thể tắt cực + nhưng ở đây có 2 cưc + nên cách này là đơn giản nhất.
Em hướng dẫn mà Bác đọc không hiểu thì tốt nhất đem ra thợ cho người ta làm.
 
Hạng C
21/8/07
575
36.625
93
Nếu bác sợ hư bình thì để vậy đi cho nó lành, người khác biết bác đi xe nhập Châu Âu. Suy nghĩ chi cho mệt óc.
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
HANHNGUYENGSM nói:
Theo em cái này chẳng khó khăn gì nếu Bác bít 1 tí về điện dân dụng. Thường thì đèn pha sẽ có 2 tim như vậy sẽ có tổng cộng là 3 dây ( 1 âm 2 dương ) . Nếu muốn tắt đèn pha hẳn thì Bác cứ việc làm theo hướng dẫn của em, khỏi sơ đồ gì cả.
Dùng 1 rơ le 12v 1 chân nối mát, 1 chân còn lại rơ le đấu vào công tắc ( Công tắc này bố trí nơi nào cho đẹp thì tuỳ ) Chân còn lại công tắc đấu vào cực dương sau ổ khoá ( có nghĩa là khi tắt khoá thì nó off ) Còn 2 dây rơ le tắt mở kia thì đấu vào 2 chân - của bóng đèn mình cắt ra. Thế là xong.
Như vậy là Bác đã cô lập dc cực âm cấp cho đèn theo ý muốn rồi. Muốn tắt hay mở đèn là tuỳ Bác thôi.
Nói chung có rất nhiều cách, cũng có thể tắt cực + nhưng ở đây có 2 cưc + nên cách này là đơn giản nhất.
Em hướng dẫn mà Bác đọc không hiểu thì tốt nhất đem ra thợ cho người ta làm.

Bác ơi, em cũng biết một chút xíu-đủ xài-về điện mà. Nhưng vấn đề của em là (i) Không được đấu thêm công tắc-cái GTS125 ie mới cáu như vậy mà khoan, mà đấu công tắc rất là không ổn, và (ii) Làm sao thì làm, không nên can thiệp vào hệ thống điện của nó, ông Piaggio mà từ chối bảo hành thì tèo!. Bác có cao kiến gì thì chỉ vẽ tiếp nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
ngựa hoang nói:
Nếu bác sợ hư bình thì để vậy đi cho nó lành, người khác biết bác đi xe nhập Châu Âu. Suy nghĩ chi cho mệt óc.

Ở VN mà đi xe bật đèn cả ngày như vậy có khi bị xem là bất lịch sự nên em muốn tắt thôi.
 
Hạng F
9/3/06
6.463
3.958
113
Sì Gòn
dgthanh nói:
ngựa hoang nói:
Nếu bác sợ hư bình thì để vậy đi cho nó lành, người khác biết bác đi xe nhập Châu Âu. Suy nghĩ chi cho mệt óc.

Ở VN mà đi xe bật đèn cả ngày như vậy có khi bị xem là bất lịch sự nên em muốn tắt thôi.

em thấy chả có vấn đề gì bác ạ, chỉ có nhiều người nhắc mình tắt đèn thôi, đa số là hàng xóm, em hay bị lắm vì quên tắt đèn lắm chứ ko phải tại đi xe nhập :D
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.844
113
đây
lấy cái công tắc stop enginne màu đỏ làm công tắc đèn luôn nếu bác muốn (tất nhiên hi sinh cái function nguyên thủy của nút đó) ... và sau ~ 1 năm thì bác sẽ thay bình (phát hiện trễ nó sẽ phù lên và không tháo ra khỏi cái hốc chứa đc) rồi tiếp theo là thay sạc (em nhớ là cỡ 1tr) và tốn công phục chế vê nguyên bản

còn nữa, bác xem có khi phải chế lại cái cốp để đồ trước... nó cũng bất tiện lắm :D
 
Hạng B2
1/4/05
414
8
18
Sao bọn châu Âu lại bật đèn môto suốt ngày đêm? Trong khi xe hơi thì không. Xe này giống PCX125 nhưng nó có chừa 1 lổ sẵn để gắn thêm công tắc đèn nếu cần.
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.844
113
đây
tran long nói:
Sao bọn châu Âu lại bật đèn môto suốt ngày đêm? Trong khi xe hơi thì không. Xe này giống PCX125 nhưng nó có chừa 1 lổ sẵn để gắn thêm công tắc đèn nếu cần.

lỗ chỗ nào vậy bác