Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Bản thân em cũng có 1 kinh nghiệm nhớ đời :
Hồi đó mới cầm lái được vài tháng , chạy đường QL51 , khúc Bà Rịa em chạy sau 1 chiếc xe khách 16 chỗ , xin vượt hoài không được, định vượt phải vừa xi nhan vừa nghiêng ngó sang phải thì tay lái cũng đã hơi nhích qua phải : chớt thấy 1 cái bóng , vội vàng giật lái trả lại .
Thì ra 1 chiếc merc 16 chỗ cũng đang vượt ở lane trong .
Hú hồn !
Sau đó bác tài xe merc còn chặn đầu xe em và chửi em 1 trận te tua .

Sau này đó là một bài học nhớ đời đối với em .
 
Hạng D
20/7/07
2.673
2.536
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
ở VN có màn chạy tàn tàn ngắm cảnh, người khác xin vượt không cho, khi người ta vượt thì cũng nhấn ga chạy phóng lên nhất định dek cho wa...mịe:mad:
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
các bác thấy 2 chiếc vượt 1 chiếc khác cùng lúc chưa? Em thấy 2 lần, tởn tới già
1 lần xe em đang vượt thì một chiếc khác lấn qua bên trái lấn ra cả lề cỏ vượt xe em và xe bên tay phải
1 lần em với ba em đi xe máy thì cũng gặp 1 trường hợp tương tự ở chiều ngược lại, em và ba phải leo ra cỏ, hú vía
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
Cái vụ leo ra lề cỏ này em bị vài lần vì mấy bố oto vượt láo rồi...hichic. Ở Việt Nam mình chắc phải mở thêm lớp văn hoá lái xe trước khi học lái mới đúng
 
1/9/05
3.361
8
38
47
Mù Căng Chải
Cảm ơn bác Gốp đã post những clip cảnh báo . Em mới gần đây thôi cũng bị quả hú hồn khi đang chạy mô tô tầm 150km/h trên QL5 , khi đang vượt 1 em xe bus , thì đến ngang xe rồi mà xe bus móc ra ko signal ,ko gì hết , lúc đó chỉ biết đá số liên tục về 2 và đỡ nhẹ phanh trước ( phanh sau ko hoạt động :D ), sau đó xóc ga lớn liên tục để báo hiệu cho lái xe bus , lái xe vội vàng lấy thẳng lái lại để tạo khe thoát , lúc vượt lên em chặn xe bus lại thì lái xe thanh minh là bên trong có xe máy tạt ra .... Hỏi thử các bác là trong trường hợp các bác là tài xế xe bus thì các bác làm thế nào ? sẽ tạt ra khi có xe đang vượt hay sẽ giảm tốc và phanh để tránh ép xe đang vượt ???
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Vâng các bác nên để ý những việc tưởng là nhỏ để có thể chơi các game như N4S lâu hơn :)

Bài viết cũng không phải vô tình. Chúng ta đã có quá nhiều các tai nạn lãng xẹt như các tai nạn mà báo chí gọi trệch đi là "xe điên" abc đâm liên hoàn ở TP xyz, làm hỏng nhiều xe, thậm chí cả chết và bị thương. Là những tài xế chúng ta hiểu được rằng những chiếc xe đời mới này không điên (và rất hiếm mới có loại xe bị kẹt chân ga :D) mà nguyên nhân chính là trình lái xe quá thấp, đào tạo qua loa, tài xế có khi mới chỉ chạy được vài chục giờ trên sa bàn, thí dụ với chiếc xe Oát cổ lỗ sĩ. Ngay sau đó là các bác tài đã "tự tin" cầm lái điều khiển những chiếc xe mới và mạnh hơn nhiều lần. Vì vậy nên sẽ không lạ là chỉ cần một tích tắc luống cuống chân tay và đầu óc là có thể gây tai nạn, và các PV hôm sau lại có lại có chủ đề cho thêm một câu chuyện "xe điên!".

Chuyện hot mới xảy ra cách đây 4 ngày ở TP Wuppertal, Đức, nơi mà việc học bằng lái xe có thể gọi là nghiêm túc và công phu nhất TG. Một bác tài 38 tuổi người Ý muốn show off một em trẻ người Đức 28 tuổi. Bác này là nhân viên của Lamborghini (!), thế nên có gì tiện để show với em hơn là xách 1 chiếc Lamborghini Gallardo ra làm một cú test drive? Chiếc xe mới kính coong này có công suất 500 HP và tốc độ max trên Autobahn là 300kmh, cao hơn tốc độ của máy bay rời đường băng!

Do đường trơn vì trời mới mưa, cú vượt của bác sau đó đã trở thành một cú trượt băng nghệ thuật. Tăng tốc quá mạnh trong điều kiện ma sát với đường ướt không còn làm chiếc Lamborghini Gallardo 500 HP mất điều khiển. Chuyến đi thử xe kết thúc ở cột điện ven đường. Chiếc xe lập tức bốc cháy dữ dội, còn bác tài người Ý chết ngay tại chỗ. Cứu hộ lập tức có mặt, dập lửa và lôi được em xinh 28t người Đức ra khỏi xác xe. Em này cố chờ được tới lúc trực thăng cứu hộ hạ cánh xuống để cứu thì mới chịu thở hắt ra và cũng đi luôn:

Lamborghini-16036524-qf.jpg


Hiểu được khả năng của bản thân cũng như chiếc xe (cả hai cũng đều có giới hạn), cũng như những quy luật vật lý và chuyển động thông thường thì chắc đã không có những thử nghiệm như thế?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Như mỗi con người, mỗi chiếc xe cũng đều có điểm mạnh cũng như điểm yếu, và khả năng thì không phải là vô hạn. Hiểu được xe và khả năng limited của mình của cả xe lẫn tài xế thì ta cũng sẽ có các xử lý đúng đắn trong mọi điều kiện. Rất nhiều các bác tài quá chủ quan và tự tin về trình lái xe của mình, cũng như dựa quá nhiều vào những điều "thứ cấp" là các trang bị an toàn theo xe. Theo họ thì Airbag, ABS, ESP hay 4WD đã là những phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất làm cho chiếc xe đã trở nên an toàn 100% và không điều gì còn có thể xảy ra với chiếc xe của họ được!

Thực là một sai lầm lớn vì bất đẳng thức cho limit cuối cùng của khả năng cả "người + xe" là phụ thuộc chính vào limit của con người. Việc cần làm vậy là nâng limit này lên, cụ thể là trình lái xe. Để làm được điều này thì cần ít nhất hai thứ: đó là thời gian để đúc kết kinh nghiệm, và một mong muốn lớn lao để lái xe tốt, một mong muốn có thể nói là cho thời gian của cả cuộc đời, còn lái xe là còn tiếp tục học:)

Vậy thế nào là một tài xế giỏi? Tôi đã được đọc ở đâu đó về một cựu đua xe rally (lâu rồi quên tên) tổng kết ngắn gọn về chủ đề này khi được hỏi như vậy. Đại để anh nói là tài xế phải có feeling với chiếc xe tới mức là chiếc vô lăng xe lúc này phải như một phần của cơ thể kéo dài ra. Tức là người tài xế phải hoàn toàn hoà mình và cảm nhận được chiếc xe, cũng như là một phần cơ thể của mình. Lúc đó thì anh ta mới có thể gọi là cảm nhận đầy đủ mọi khả năng của xe và điều khiển xe như là đang ăn uống, mặc quần áo vậy!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Trong một môn võ công của TQ là Vịnh xuân cũng có một triết lý tương tự là Linh giác. Đây là thuật tập luyện các động tác của đôi tay. Tập Linh giác sẽ mất rất niều thời gian. Mỗi buổi hai thày trò sẽ phải đầu tư hàng giờ đồng hồ chỉ có quay tay, đẩy tay, lùa tay ... nhau mà mục đích chủ yết là luyện các cảm giác, xúc giác cho đôi tay cũng như toàn thân. Người tập thành rồi thì sẽ có khả năng "nghe" được đường đi nước bước tinh tế của gân, cơ, xương của mình, cũng như sẽ có khả năng vận dụng được lực của đối phương, nặng, nhẹ, cao, thấp, lên, xuống ra sao để lái lực và lái đòn tới đúng nơi cần thiết ... Tuỳ theo thế tay và lực ra của đối phương mạnh nhẹ ra sao mà đôi tay ta sẽ luôn bám dính vào đôi tay cũng như cơ thể của đồi phương, khi trùng, lúc giãn, đôi tay sẽ "tự" biết mà treo, dựa, nương vào đối phương mà hóa giải hoặc tấn công như hình với bóng! Kungfu luyện đã lâu năm và thành rồi thì các khái niệm như khoảng cách, địch ta cũng biết mất không còn, theo nguyên tắc dĩ bất biến, ứng vạn biến, mà nói theo như chuyện trưởng của Kim Dung là "vô chiêu sẽ thắng hữu chiêu" là như vậy :D. Khi có cảm giác / linh giác ở tay rồi thì tập vũ khí cũng sẽ y chang như tập tay. Và thời điểm thành công là lúc vũ khí sẽ trở thành một phần của cơ thể, hay là như một cánh tay nối dài. Tới đây thì chúng ta thấy được điểm gặp nhau của hai triết lý Đông Tây: cũng tương tự như triết lý trong Wing Chun, sư phụ rally đã dạy là công phu lái xe chỉ có thể coi là thành khi bạn cảm nhận được chiếc vô lăng xe như là một phần kéo dài ra của cơ thể!

Tự kiểm điểm ra thì có thể nói trên thế gian sẽ rất hiếm người đạt được trình độ võ công thượng thừa này, kể cả học Vĩnh xuân rất lâu năm, cũng như sau khi đã lái xe nhiều năm :D. Vì đa số chúng ta sau khi được trang bị vài chục giờ học lái thực tế rồi thì sẽ lái xe một cách rất "cơ học", coi như là một công việc đơn điệu hàng ngày chứ cũng không mấy ai có thì giờ để bỏ ra mà nghiền ngẫm về điều này một cách nghiêm túc!

Còn đối với các tài năng thì chiếc xe nào rơi vào tay cũng có thể trở thành một chiếc xe tốt, nhờ khả năng "nghe" được xe với thuật linh giác của họ :)! Thí dụ một chuyện có thật ở Đức 10 năm trước về tài xế số 1 TG là anh Schuhmacher. Tài năng anh này là khỏi phải bàn, với 7 lần vô địch TG anh là một thiên tài bẩm sinh cũng như qua luyện tập chăm chỉ, cộng thêm với quá nhiều trải nghiệm với những thời điểm vào sinh ra tử, cái chết đã cận kề mà lại phải bỏ đi!

Câu chuyện hay được đăng trên báo Bild do một tài xế taxi kể lại. Trên đường chở bác Schuhmacher ra sân bay, sốt ruột vì sợ máy bay trễ nên bác Schuhmacher nói bác tài taxi đưa tay lái cho mình. Sau đó bác tài taxi có nửa giờ đồng hồ để coi sư phụ múa vô lăng và điều khiển chiếc Opel tầm thường nay đã biến thành một chiếc xe hoàn toàn khác, lướt vi vu trên đường qua mặt tất cả các xe mạnh, cũng như trình diễn những khả năng mà bác taxi chưa từng có thể tưởng tượng ra là chiếc xe của mình có thể làm được như vậy! Bác tài taxi tâm phục khẩu phục sư phụ vô cùng, và cám ơn trời đất đã cho mình ngày hôm nay run rủi thế nào mà được gặp sư phụ, để sau 20 năm ròng rã chạy taxi mỗi ngày 12h thì nay mới ngộ ra rằng thế nào là một lái xe siêu đẳng cấp, cũng như việc chạy xe nhàm chán hàng ngày có thể biến thành một niềm vui thực sự trong tay sư phụ như thế nào:)!

Bác nào giỏi về Kung Fu Vịnh Xuân vì vậy cũng tranh thủ cho các cao kiến về phương pháp ứng dụng các nguyên tắc của Vịnh Xuân Quyền vào lái xe :)

Ip Man 2008, bộ film dựng theo cuộc đời thật của Sư phụ Wing Chun số 1 TG là Ip Man (Cụ Diệp Vấn, thày dạy Wing Chun của Lý Tiểu Long, anh này chế ra môn Triệt quyền đạo sau đó là cũng học từ cụ Diệp Vấn mà ra)

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=hfnXBUrS7E8&feature=fvw[/tube]

PS: các bác quan tâm có thể đón coi Ip Man 2, mới ra được độ 6 tuần, hoặc tốt nữa là up link cho bà con cùng xem online :)
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Golf06 nói:
Thế nên các tài mới lái xe đều được dạy ở trường là khi chuyển làn phải quay đầu (đánh mặt) thật nhanh quan sát phía sau, thế mới có thể phát hiện ra xe có thể đang nằm trong "vùng mù" của xe ta! Thế nhưng không phải ai cũng làm điều này, dù đã lái xe lâu năm?

thú thật ngồi trên xe thấy bác lái trên autobahn mà cứ phải quay mặt lại khi chuyển làn em thấy ... ớn lạnh. đồng ý nếu quan sát qua gương chiếu hậu có thể không thấy xe đằng sau rơi vào điểm mù nhưng quay đầu lại, đồng nghĩa với việc không quan sát phía trước cũng nguy hiểm không kém, nếu thằng trước thắng gấp ngay lúc mình quay đầu nhìn đằng sau thì ôi thôi xong. đụng từ đằng sau nhận lỗi hoàn toàn, chả dại

vì lý do đó mà em không bao giờ quay đầu lại khi chuyển làn, chỉ liếc gương chiếu hậu.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
...Nếu không đánh đầu khi quẹo phải trong phố lại là thi rớt ngay đó bác Giáo ! Hứa chắc luôn .
Ngoài Autobahn , nếu đã chạy quen, có thể không đánh đầu nhưng phải duy trì thời gian nháy Signal đủ dài để khẳng định không có xe làn bên cạnh ở sát nách mình , những người trên đường hoặc là sẽ vượt nhanh qua hoặc là sẽ chùng ga để ta chuyển làn , chỉ những ai không được đào tạo tử tế hay chậm tiếp thu lắm mới chạy rề rề vào góc chết của xe khác trong thời gian dài .
Lái xe ư ? Dễ thôi , không có gì phải lo lắng thái quá .
Lái xe có khó không ? Không khó , bởi vì ...rất khó !!! Các tai nạn kinh hoàng không phải chỉ do người non trẻ , mới lái xe gây ra , mà thủ phạm lại bao gồm rất đông các bác tài lâu năm , chuyên nghiệp và đẳng cấp , tức là dù thế nào đi nữa , kinh nghiệm lái xe là một khái niệm phải được hiểu rất minh bạch và cứng rắn , nó không phụ thuộc tuổi tác , thâm niên hay tầng lớp , mà phụ thuộc vào sức khoẻ , tư cách và nền tảng giáo dục . Ai đã từng lái xe đều trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trên đường thiên lý , có thể là thơ thới vui vẻ , có thể là bốc đồng , cũng có thể là rất tiêu cực như cáu bẳn giận dữ bon chen và háo thắng ...cái khác nhau chỉ là ở thái độ ứng xử , mà thái độ này chắc chắn là sản phẩm của giáo dục học đường , giáo dục trong gia đình và giáo dục ở cộng đồng chúng ta đang sống. Cho nên , để thành người lái xe tốt có lẽ nên bắt đầu từ việc kiểm soát các hành vi ứng xử , ứng xử đúng mực và tỉnh táo chắc chắn đưa đến hình ảnh một tài xế tốt , bất chấp những hành vi xấu của tài xế khác , bất chấp sự lơ là vô tình hay cố ý của những người có trách nhiệm vãn hồi trật tư giao thông , nếu ta biết tự răn mình khi xe lăn bánh thì chắc chắn là , theo lời bác Golf, cuộc "chơi Game một mạng " sẽ kéo dài hơn nhiều . Vừa qua nhân chuyến đi ra miền Trung bằng xe hơi , tôi hiểu ra rằng : Nhiều người rất gan dạ , không chỉ trong chiến tranh chống giặc mà cả trên đường quốc lộ , khi họ đem mạng sống của mình , của vợ con và của cả người khác ra để chơi Game , mà khi Game Over là để lại kinh hoàng đớn đau và tang chế , côi cút ...biết thế nhưng ngày nào cũng chơi , chơi khí thế , chơi miệt mài ...vì nếu không chơi thì lấy gì mưu sinh .
Cả một vấn đề lớn lao và bế tắc .