Hạng D
2/12/03
1.906
4.514
113
Vietnam
Làm gì để khỏi nhầm chân ga với chân phanh ?
Tai nạn do nhầm chân ga với chân phanh ở Việt Nam không phải là hiếm nhưng chưa có số liệu thông kê đầy đủ. Ở Mỹ, theo Cơ quan An toàn Giao thông, hàng năm có trung bình 16.000 tai nạn giao thông do nhần chân ga với chân phanh. Vậy làm cách nào để tránh sự nhầm lẫn tai hại này?
[pagebreak][/pagebreak]

Mới đây nhất là vào chiều 5/11, ở ngã 6 công trường Dân Chủ, một chiếc Land Rover bỗng nhiên tăng tốc đâm một loạt xe gắn máy đang lưu thông và lao vào một cửa hàng bán xe gắn máy Honda khiến 3 người bị thương và làm hư hỏng 10 xe máy. Nguyên nhân được cho là lái xe nhầm lẫn chân ga với chân phanh trong cơn hoảng loạn.

Trường hợp tương tự là vào lúc 19h30 phút ngày 10/2 tại Ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, tài xế riêng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà lái chiếc Audi cũng bị nhầm chân ga với chân phanh khiến chiếc xe leo lề đâm vào 11 người ở sảnh hành khách.

1. Tập thành thói quen

Điều chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu và bàn đạp (nếu có thể) trước khi bạn bắt đầu khởi động xe. Nếu bạn lái một chiếc xe lạ, hãy bảo đảm rằng ban đã làm quen với vị trí và cảm giác của chân ga và chân phanh.

2. Luôn để gót chân phải dưới bàn đạp phanh

Luôn luôn điều khiển bàn đạp ga và phanh cùng bằng bàn chân phải. Đối với xe số tự động không có bàn đạp ly hợp, tuyệt đối phải để chân trái được rảnh rỗi, không sử dung chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga.
Làm gì để khỏi nhầm chân ga với chân phanh ?
Tạo thói quen luôn để để gót chân phải trên sàn xe, bên dưới bàn đạp phanh. Khi đạp ga, xoay bàn chân qua phải, chỉ đạp nửa bàn chân lên bàn đạp ga.
Làm gì để khỏi nhầm chân ga với chân phanh ?
Khi phanh, bàn chân dặm thẳng theo phản ứng tự nhiên.

Không để gót chân phải quá gần bàn đạp ga.
Làm gì để khỏi nhầm chân ga với chân phanh ?
Khi rời chân ga hãy rà ngay chân phanh và đạp phanh khi dừng đèn đỏ.
Làm gì để khỏi nhầm chân ga với chân phanh ?
Điều này sẽ củng cố trí nhớ cho cơ bắp tạo thành phản xạ tự nhiên, tránh được nhầm lẫn.

3. Tránh phân tâm

Phải tập trung vào việc lái xe cho đến khi ngừng xe vào chỗ đỗ một cách an toàn.

4 Hãy cẩn thận

Nhầm lẫn chân ga với chân phanh thường xảy ra ở bãi đỗ xe và ở giao lộ.

Điều khiển xe 1 cách từ tốn và cẩn thận ở những nơi này.

5. Đi giày nhẹ, đế mỏng

Giày dép có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe. Đi chân trần có thể khiến bạn đau chân khi lái xe lâu dài. Dép trơn khiến bạn bàn chân có thể bị tuột ra khỏi dép, nhất là đối với những người bàn chân bị đổ mồ hôi. Giày bốt có cổ dài và cứng làm hạn chế cử động cổ chân. Giày cao gót mặt tiếp xúc bé, có thể trượt chân ra khỏi bàn đạp. Nên đi giày nhẹ đế mỏng hay dép có quay hậu (săng dan) khi điều khiển xe. Nếu bạn có thói quen đi bốt hay giày cao gót. Hãy để sẵn trong xe một đôi giày đế mỏng để mang khi lái xe.
Theo: nhtsa
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
1/8/14
805
687
123
46
Đây là điều cơ bản mà tất cả giáo viên dạy lái xe đều khuyến cáo và bản thân người lái xe đều biết qua những vụ tai nạn kiểu này nhờ đọc báo. Nhưng Thói Quen Xem Thường Sự Nguy Hiểm sau khi lái được vài năm luôn xuất hiện ở một số lái xe . Anh em OS có vậy không ? Khó biết được lắm ! Hy vọng là không có anh em nào ! Đừng nghĩ về sự sành điệu , hãy nghĩ về sự an toàn cho bản thân và mọi người. Hãy nghĩ về ác mộng nếu vì sành điệu và làm biếng của mình sẽ gây thiệt hại về người, tài sản và bản thân ta sẽ lâm cảnh tù đày nếu còn sống hoặc quẫn trí tự sát ( như trường hợp của tài xế lái taxi gây tai nạn hàng loạt trên cầu vượt ở Hà Nội vừa qua ).
 
Hạng C
18/1/11
509
790
93
Mình thì luôn luôn nhớ lời thầy dạy xe chỉ bảo : Bất kể lúc nào không cần tăng ga thì ngay lập tức bỏ chân về bên thắng.
Nên hình thành thói quen này,dù đi trên cao tốc đường trống hay trong đô thị chật hẹp,nếu không cần tăng ga là mình nhả chân về bên thắng ngay(dù không phải đạp thắng) sau đó nếu có tăng ga thì chúng ta chịu khó bỏ chân qua bên ga.
Hy vọng cách này sẽ có ích cho các bạn.
 
Hạng C
18/12/14
714
9.096
93
41
Bài viết bổ ích, bọc chân thắng và chân ga đẹp:3dup:

Nhưng nhớ kiểm tra độ mòn của mấy gờ cao su trên miếng bọc chân thắng nghe anh chủ!:3dcuoi:
 
TCV
Hạng B1
19/4/11
76
25
18
Thói quen là quan trọng nhất nếu bạn không phải là tài xế chuyên nghiệp. trong tình huống bất ngờ thì các phản xạ lúc này nó theo dạng phản xạ có điều kiện nên bạn k thể kiêm soát được trong thời gian tích tắc này.
 
Hạng C
18/12/14
714
9.096
93
41
Mình thì luôn luôn nhớ lời thầy dạy xe chỉ bảo : Bất kể lúc nào không cần tăng ga thì ngay lập tức bỏ chân về bên thắng.
Nên hình thành thói quen này,dù đi trên cao tốc đường trống hay trong đô thị chật hẹp,nếu không cần tăng ga là mình nhả chân về bên thắng ngay(dù không phải đạp thắng) sau đó nếu có tăng ga thì chúng ta chịu khó bỏ chân qua bên ga.
Hy vọng cách này sẽ có ích cho các bạn.
Đi cao tốc mà có cờ ru cần tron thì phẻ bác nhỉ, set xong đặt hờ bàn chân lên chân thắng ale hấp thẳng tiến!:3dcuoi: