Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Làm gì với "xe điên", "xe mất lái"?

Lại một oto điên mới hôm qua ở HN: húc đổ hai xe máy, lao vào 2 ôtô khác tại một bãi đỗ Đê La Thành - Láng Hạ làm một người bị thương phải đi cấp cứu:

Chiếc xe điên Ford đen "dừng lại" bằng cách ... phi vào giữa khe hở của một chiếc taxi và một Honda Civic ... trên vỉa hè :D:



hien-truong.jpg




Một chiếc Camry điên khác, mới cuối tháng 8 trên vỉa hè phố Trần Nhân Tông, HN:



tai-1.jpg





Tội nghiệp To., Ford ! Làm xe thế nào mà mới ra lò láng cóng thế đã mắc bệnh điên :D?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm một em cực xịn, BMW X5 hôm nay lại "mất lái" giữa Hà nội (trong một chương trình biểu diễn xiếc trước cửa rạp xiếc?):



bmw1.jpg

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/01/3BA0A662/


Chắc bác tài muốn crash test lại xe của mình cho nó cẩn thận. Thì kết quả đây: 6 túi khí đều bung, và tài xế thì vẫn sống vì xe rất cứng, xin chúc mừng ... BMW :D.

Nhưng giá bác tài chịu khó xem trước các kết quả crash test của xe mình thì đã không phải tự mình test chiếc X5 bạc tỷ của mình đến mức đó, thí dụ ở đây: X5 đã trả bài crash test từ năm 2007 với các kết quả rất tốt: http://autos.msn.com/research/vip/safety.aspx?year=2007&make=BMW&model=X5


Vậy các bác crash test xe ít thôi nhé, không lại phí của trời!
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.860
113
đây
lâu lâu em thấy trên OS có bài hỏi đại loại: em muốn "kiếm" (hoặc lấy) cái bằng B2... dùng từ kiếm (lấy) thay vì học thi... với nội dung rất tha thiết nhưng rất sòng phẳng theo kiểu "bao nhiêu cũng chi" miễn "lấy" đc bằng, xe điên bắt nguồn từ những cái suy nghĩ như thế này bác ạ
 
Hạng B1
1/9/08
54
3
18
HCM
Các bác lái xe Hà nội vui tính thiệt....
Không biết sao đa số các vụ "xe điên" này xảy ra ở Hà nội. Không chỉ những vụ ngớ ngẩn như tông vào cột đèn, vào nhà dân (đạp nhầm chân ga) mà còn ... lùi xe xuống sông Tô lịch. Có bác nào có kinh nghiệm "lấy bằng/kiếm bằng" ở Hà Nội bật mí cho ae trên OS biết được không?
 
Hạng F
2/12/06
5.619
802
113
Toàn thấy xảy ra ở Hà Nội, chắc do đất chật, đường hẹp, người đông, xe nhiều nên mất kiểm soát.
 
Hạng C
18/11/07
949
1.015
93
Chẳng phải em phân biệt vùng miền gì, nhưng thử thống kê thì thấy những loại tai nạn đại loại như "xe điên, mất lái, phóng tốc độ cao đâm vào..." ở HN nhiều hơn nhiều so vơi HCM, mặc dù số lượng xe ít hơn. Bác tài HN bị làm sao thế nhỉ? Hay xe mua bằng tiền chùa nên không biết tiếc của???
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Như có bác nói là rất nhiều khả năng là các bác xe điên, xe mất lái này đi mua bằng nên hậu quả là trên thực tế sẽ không thể lái xe được. Đến lúc cuống, không xử lý được tình huống (do có quá ít giờ "bay"!), các bác này đã trở thành tài xế điên/ tài xế mất lái, gây tai họa cho bản thân và những người khác!

Tại sao ở nước ngoài lại hầu như không có tình trạng xe điên, xe mất lái như ở VN? Đơn giản là chương trình đào tạo của họ rất nghiêm túc, đảm bảo học sinh khi có bằng là có khả năng lái xe tốt được ngay.

Chương trình đào tạo bằng lái xe loại B (xe con <3500 kg) ở Đức:

A. Lý thuyết: 14 h (12h cơ bản + 2h bổ trợ)

B. Thực hành:
- Số giờ đi trong phố: tùy theo khả năng của học sinh mà thầy giáo sẽ cho đi nhiều hoặc vừa đủ, không có giới hạn tối thiểu, thông thường là từ 10-20h. Ngay từ phút chạy xe đầu tiên là học sinh được thả ngay ra phố cùng với thầy và chiếc xe, hòa vào dòng xe đông đúc trong phố, như một đứa trẻ học bơi lập tức bị ném ngay xuống nước vậy!

- Số giờ đi đặc biệt: ít nhất là 5h liên tỉnh, 4h Autobahn, 3h đi tối (có dùng đèn xe).

C. Thi: khi thầy giáo thấy học sinh có khả năng lái xe và xử lý tình huống tốt rồi thì sẽ đăng ký cho HS đi thi thực hành. Trước đó HS phải thi đỗ lý thuyết rồi.

Trong buổi thi thực hành kéo dài 45 phút sẽ có các 3 người là thí sinh, thầy giáo ngồi cạnh để xử lý khi cần thiết (nếu thầy phải can thiệp, xử lý giúp học trò thì khả năng bị trượt là rất cao) và ông giám thị. Nội dung thi gồm đi trong phố, đường ưu tiên (50km/h) hoặc đường trong khu dân cư (30km/h), thông thường cũng có một đoạn trên Autobahn hoặc liên tỉnh. Các khả năng kỹ thuật của thí sinh không bị đánh giá khắt khe lắm. Ngược lại thì khả năng lái xe an toàn của thí sinh, tuân thủ pháp luật, khả năng nhìn biển báo, đạo đức lái xe (điềm đạm, nhường nhịn người khác, tập trung cao khi lái xe, quan sát, nhìn gương đầy đủ v.v...) sẽ là các tiêu chí chính để chấm điểm xem thí sinh sẽ được cấp bằng lái hay không.

Tỷ lệ đỗ lần đầu là khoảng 70%. Nếu trượt kỳ thi tay lái thì thông thường thí sinh phải luyện lái thêm một số giờ cũng như mất lệ phí cho lần sau tới ~500 € nữa. Nếu trượt liên tiếp 3 lần thì phải đợi 3 tháng sau mới được thi tiếp.

Phí tổn đào tạo để lấy đươc bằng lái xe: từ 1500 đến 2500 €. Nhiều học sinh còn ra các bãi tập để luyện thêm với giá 10€ / h (mỗi h học lý thuyết/thực hành tay lái tính chỉ có 45 phút).

D. 2 năm sau khi thi đỗ và được cấp bằng là thời gian thử bằng. Trong thời gian này tuyệt đối không được có "cồn" trong máu. Các lỗi của tài mới cũng bị đánh giá nghiêm khắc hơn. Nhưng do học hành cẩn thận và mắc tiền như thế nên tất cả các học sinh ra trường đều có thể lái xe an toàn được ngay và rất biết quý trọng tấm bằng của mình, qua được dễ dàng thời gian thử bằng 2 năm này:



DE_licence_front.jpg




DE_licence_back.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
"Xe điên" cụm từ có từ những ngày đó. Ông vua còn thua thằng khùng, huống gì là xe điên, nhưng cơ khổ ra đường lại chẳng biết được chiếc nào điên mà tránh. Thằng điên núp bóng trong chiếc áo sang trọng bóng lộn thế kia, người đi đường chỉ còn phó thác cho rủi may vậy.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nhiều "tài xế điên, tài xế mất lái" đã lái xe dưới ảnh hưởng của chất kích thích như rượu hoặc thuốc kích thích. Tệ nạn này ở VN có thể nói khá thông lệ và thường bị xử rất nhẹ.

Xem một bài viết của một độc giả về những hình thức phạt ở Mỹ cho tội uống rượu lái xe:

"Luật giao thông Mỹ chế tài tội uống rượu lái xe rất nặng. Hình phạt thấp nhất đối với người lái xe phạm tội uống rượu (cồn trong máu vượt 0,08%) như sau:
- Bị treo bằng lái bốn tháng đến một năm tùy theo sự hợp tác đo độ cồn hay không. Trong thời gian treo bằng, phải đóng lệ phí để được cấp bằng lái tạm và chỉ được lái xe đi học, đi về từ nhà đến nơi làm việc và đến lớp học DUI (Driving Under Influence - lái xe trong tình trạng ảnh hưởng chất kích thích).

- Phải đi học lớp DUI 45 giờ.

- Đóng tiền phạt, tiền tòa, tiền cảnh sát, tiền lớp học DUI, tiền phục hồi bằng lái chính, tiền quỹ cho nạn nhân say rượu lái xe, tăng tiền bảo hiểm bắt buộc..., tổng cộng không dưới 7.000 USD (tương đương hai tháng lương trung bình ở Mỹ).

- Bị phạt 1-2 tuần lao động công ích.

- Bị ghi 2 điểm vào bằng lái trong mười năm, nếu bị 4 điểm/năm, 6 điểm/2 năm và 8 điểm/3 năm thì bị thu bằng lái sáu tháng.

- Bị ghi sổ bìa đen suốt đời.

- Bị phạt án tù treo 3 năm.

Ngoài ra, kể từ năm 2005, nếu có yếu tố nghiêm trọng ngoài tội uống rượu, có thể sẽ bị tòa xử bắt buộc xe phải trang bị một máy thổi an toàn giá 2.000 USD (mướn 60 USD/tháng). Tài xế trước khi nổ máy xe phải thổi vào máy, nếu không có hơi rượu xe mới nổ.

Với hình phạt tội uống rượu lái xe nêu trên thì hầu như ai đã từng bị đều tởn tới già. Ở VN, nếu áp dụng hình phạt như ở Mỹ, tôi tin nạn uống rượu say xỉn lái xe chắc chắn sẽ giảm."

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=297671&ChannelID=118

Sắp tết nhất rồi, chúc cho dân VN và đặc biệt là dân HN, ra đường không ai gặp phải các "xe điên, xe mất lái này"!

Chúng ta cũng chỉ biết hy vọng như thế, vì ở VN không có chế tài gì đặc biệt cho các "tài xế điên, tài xế mất lái" tiềm tàng!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
"Xe điên.Xe mất lái.Xe mất thắng " vốn là những từ đúng lý ra phải chỉ đích danh những kẻ lái xe đó. Nhưng khốn nỗi những xe này, 99,9% là những xe "cả đống tiền",và chủ của chúng còn " mạnh vì gạo bạo vì tiền"hơn gấp nhiều lần. Thôi thì, nhà văn,nhà báo...và cả nhà cs quèn nữa,cứ đổ tội cho cái xe...cho nó lành. Các nhà SX xe có máu mặt còn chưa dám đưa ra lời cải chính,bênh vực cho sản phẩm đạt TC thế giới (trừ VN), thì các bác có bàn,cũng bằng thừa.
Thế còn ai đã làm cho những chiếc xe xịn đó bị điên, ai đánh cắp lái,thắng xe ?. Chắc chắn là lề đường, con lươn, biển báo,cột điện...và cũng có thể là những 2b,2 cẳng...Chả nhẽ người lái 4B lại tự lấy mất lái,thắng của mình? Vô lý. Nói thế mà cũng nghe được . Điên cả rồi !!! (đùa tí cho đỡ căng,các bác nha).