Hạng B1
19/7/10
78
0
0
40
Chào mọi người. Em lính mới. trước đây theo dõi OS nhưng hông dám nói gì, chỉ xem học kinh nghiệm. em mới lấy bằng, được nhà cho chạy đi phan thiết xong nên muốn chia sẻ vài chuyện nhỏ trên đường đi, cũng như hỏi thêm nhờ mấy ae chỉ giáo giúp kinh nghiệm :)

như đã nói em mới có bằng thôi. nhưng lái xe thì em có vài năm lúc đi học ở nước ngoài. mà lúc đó lái tự động, đường xá đẹp ngay hàng thẳng lối chạy dễ đều đều, nên về đây xem như chưa có kinh nghiệm gì. Chuyến của em đi từ SG - Lagi. Hôm sau chạy lên Suối Nhum, về Phước Hải - SG. em được ông già ngồi kế bên, phía sau là gia đình ông anh họ, thằng cháu 4 tuổi với bà ngoại nó. nói chung là 3 thế hệ luôn. nên em cũng khá căng thẳng (chắc em đọc báo nhiều quá :D). chặng đầu tới Long Thành, nói chung ko có vấn đề gì. chỉ có điều đi QL mà giống như đi với hội off-road vậy. xe cà tưng cà tưng, may mà xe nhà em cùi nên cũng đỡ xót.

đoạn đến Bà rịa, em đổ mồ hôi ướt vô lăng. nhất là mỗi khi xe sau vượt với nhìn mấy xe ngược chiều.. ko biết các bác có cách nào giúp em bớt sợ ko vì mỗi lần em thấy xe tải ngược chiều với tốc độ kinh hoàng là tay lái em lại hơi lệch sang phải.

Em chạy theo luật giữ khoảng cách an toàn (chạy 70km em cách xe trước khoảng 30-40m). bị ông già kêu chạy kiểu này bị xe sau nó chen lên tới tết mới tới nơi. em thì nghĩ nếu xe nào cũng giữ đều tốc độ (ko nhanh hơn hay chậm hơn 10km/h) thì giao thông mình trơn tru thôi. chứ xe chạy 7-80km mà cách nhau chưa tới 10m, xe trước phanh gấp là xe sau đi tèo :(

chạy được thêm 30km, ông già em phát hiện em cắt côn mỗi lần vô cua, la em quá trời :D xin nói thêm bt em chạy vespa, nên cứ áp dụng cách chạy đó qua xe hơi. nghĩa là cứ mỗi lần buông ga là em cắt côn, giữ chân thắng cho xe trôi (xuống dốc, tới giao lộ, khúc cua...). em nghĩ như vậy hợp lý vì lúc đó mình k cần máy chạy, cắt đi đỡ tốn xăng mà vừa an toàn (lỡ có phanh gấp ko sợ tắt máy). nhưng ông già em bảo sai, lạm dụng côn, nguy hiểm v.v... em không hiểu lắm nhờ các bác tư vấn em chạy thế nào là đúng ạ?

đoạn từ Bà Rịa tới Lagi, đường nhỏ, vắng xe nhưng nhiều ổ gà. em lần đầu chạy lại quên mang kính, mấy lần né ko kịp lãnh trọn. chỉ tội thằng cháu 4 đang ngủ dằn một phát tỉnh luôn. sau chuyến này em mới hiểu lúc thi bằng nó bắt mình chạy qua đường đinh, giờ áp dụng để ...né ổ gà cho chuẩn :D

Trên đường về, đoạn tới Phước Hải đường đẹp nhưng em ko dám chạy nhanh, cũng giữ 70- 80km/h, thấy mấy xe sau vượt mình ầm ầm :( đường ở VN nhỏ, lại hay có chó gà trâu bò cụ già băng ngang, em sợ :( các bác giúp tư vấn nếu gặp trường hợp đó xử lý thế nào ạ. trên đường em suýt cán một con chó.

Về tới trạm thu phí (ko nhớ rõ đoạn nào, gần tới SG), em gặp 1 sự cố làm cả nhà mất hồn. vừa ra khỏi trạm, đường tối thui ko một ngọn đèn. em tăng tốc sang lane thì bất thình lình một cái cọc căn lane xuất hiện ngay trước mặt. lưu ý là cái cọc này ko phản quang gì hết mà trời tối, tới sát nó em mới thấy. trong tích tắc em nghĩ tới Need for Speed, tông vào mấy cái cones cũng chẳng sao nên em sút thẳng cái cọc luôn, không dám nhìn lại chỉ nghe cái "Bốp". Không biết ae ở đây có bị trường hợp giống em ko? xe em xe cùi nên ko sao, chứ mấy ae chạy BMW hay Porsche mà húc mấy cái này thì .... :((((

bỏ 3 năm mới chạy xe lại, ta nói chạy xe ở VN cảm giác thật là khó tả, đủ mọi cung bậc cảm xúc. từ hồi hộp, sợ hãi bực bội tới sung sướng. Nhưng cảm giác chinh phục rất cao, vì vô số chướng ngại vật (trong đó có xxx). Ko như chạy bên nước ngoài đường trường bùn ngủ muốn chết. sắp tới dự định em làm 1 chuyến Đà Lạt cho biết leo dốc, mà chưa ai can đảm ngồi xe :D Lần đầu viết trên OS, có gì sai sót mong ae bỏ qua :D
 
Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
48
Chúc mừng bác đã có chuyến đi nhiều kỉ niệm :D

Nhưng khoan đi Đà Lạt nhà bác, cứ đường đồng bằng 1 thời gian cho quen đường VN, quen xe số đã, vì em thấy bác chạy kiểu cắt côn như thế là ko ổn đâu.
 
Hạng B2
22/6/09
432
13
18
43
Chuc mừng bác qua vòng thi khởi động, kế tiếp là tăng tốc và vượt chướng ngại vật cố lên nhé, từ từ rồi quen thôi.
 
Tập Lái
11/6/10
36
1
6
bác chạy như vậy mà đi Đà lạt thì nguy cơ AMEN là cao lắm đó.
 
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
chuyến đi vừa rồi bác đúc kết được vô số kinh nghiệm đúng không, những gì mà ông cụ bác nói bác ghi nhớ chứ, cái này giá trị lắm đó bác.
Chuyến sau bác cứ làm chuyến Đà Lạt đi, chỉ cần tuân thủ đúng tốc độ, không chạy nhanh...có nhiều kinh nghiệm thực tế đang chờ bác. Đừng quá lo lắng... Đi rồi bác mới biết dễ hay khó, có bác nào nhăn nhó với bác thì bác cố gắng giơ tay xin lỗi và cười xã giao là xong. Cứ đi đúng luật, xxx không rảnh để bẫy bác đâu.
 
Hạng F
14/9/04
9.914
30.206
113
Q3
Lái mỗi ngày đây còn ớn, bác 3 năm mới lái lại em gặp bác e tránh xa
 
Hạng D
21/6/09
1.809
80
48
TP Mai anh đào
à quên...bác đi Đà Lạt sẽ có hai cái đèo khó chịu chút, đó là đèo Bảo Lộc và đèo Pren. Lên đèo bác bác cứ để số thấp mà bò, đoạn nào thẳng thớm bác nhấn ga lấy đà qua số 2, 3. Đừng cố vượt mấy chiếc xe khách, du lịch...cứ đi sau nó nhưng giữ khoảng cách. Chỉ vượt mấy chiếc xe tải thôi, chứ đi sau xe tải thì mệt lắm vì xe tải lên đèo hay xuống nó bò chậm.
 
Hạng B2
14/6/10
196
2
0
chúc mừng bác bình yên sau lần đầu đi đường VN.cố gắn lên bác
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
13/3/09
1.385
2.179
113
41
HCM
theo mình biết khi chạy xe số tay thì "thắng trước côn sau" để tránh tình trạng xe lao tới khi thắng gấp ở tốc độ cao. Nếu chạy chậm trong thành phố thì có thể côn trước thắng sau cho xe đi trớn một chút tới đèn đỏ cũng được... :)