tội bác chủ thớt chứ bác, chứ bác nghĩ ngày xưa bác mới lái cũng thế thôi. ra đường có tài già và tài non, cùng nghiệp hoặc ôm vô- lăng cầm...nhường nhau tí. Học hỏi kinh nghiệm trên tất cả các diễn đàn về xe nhưng cứ lý thuyết suông nhưng mỗi lần ôm xe là run như cầy sấy lấy đâu ra kinh nghiệm thực tế. Em chỉ khuyên các bác mới lái nên đi chậm, đúng tốc độ cho phép để dễ dàng xử lí tình huống, còn các bác tài già người ta đạp 100-120....người ta vẫn làm chủ được tình huống. Còn mình non kém cứ tà tà 40-70km/h thôi. Em ngồi xe thích ngồi các bác mới chạy, cứ từ từ mà đi, mấy bác tài già giàu kinh nghiệm đạp thì thôi rồi...vượt, lách...ớn hơn đi xe tài non.corolla95 nói:Lái mỗi ngày đây còn ớn, bác 3 năm mới lái lại em gặp bác e tránh xa
Với trình lái còn non, khả năng quan sát kém (vì vậy mới húc vào cọc phân lane) thì bác chủ thớt chưa nên lái đường đèo, núi. Chịu khó làm vài chuyến đường đồng bằng (cả miền đông & miền tây) để lấy thêm kinh nghiệm đã.
Vào cua, xuống dốc mà cắt côn thì rất nguy hiểm. Nên nhớ lời ông cụ nhà bác dạy nhé !
Có 1 điểm bác làm rất tốt và nên tiếp tục giữ là luôn giữ khoảng cách an toàn cho thật chuẩn. Nếu xe khác chèn vào giữa thì lại chịu khó điều chỉnh tiếp sao cho khoảng cách lại an toàn. Không có gì vội, nhanh chậm 10-20 phút chẳng ý nghĩa gì khi ta đi chơi !
Vào cua, xuống dốc mà cắt côn thì rất nguy hiểm. Nên nhớ lời ông cụ nhà bác dạy nhé !
Có 1 điểm bác làm rất tốt và nên tiếp tục giữ là luôn giữ khoảng cách an toàn cho thật chuẩn. Nếu xe khác chèn vào giữa thì lại chịu khó điều chỉnh tiếp sao cho khoảng cách lại an toàn. Không có gì vội, nhanh chậm 10-20 phút chẳng ý nghĩa gì khi ta đi chơi !
shi2nqt nói:chạy được thêm 30km, ông già em phát hiện em cắt côn mỗi lần vô cua, la em quá trời xin nói thêm bt em chạy vespa, nên cứ áp dụng cách chạy đó qua xe hơi. nghĩa là cứ mỗi lần buông ga là em cắt côn, giữ chân thắng cho xe trôi (xuống dốc, tới giao lộ, khúc cua...). em nghĩ như vậy hợp lý vì lúc đó mình k cần máy chạy, cắt đi đỡ tốn xăng mà vừa an toàn (lỡ có phanh gấp ko sợ tắt máy). nhưng ông già em bảo sai, lạm dụng côn, nguy hiểm v.v... em không hiểu lắm nhờ các bác tư vấn em chạy thế nào là đúng ạ?
Bác lạm dụng côn, thì côn nhanh hỏng lắm bác, khi nó mòn rồi thay chit xiền
Last edited by a moderator:
cám ơn các bác động viên + nhắc nhở... chắc vụ Đà Lạt tạm gác, chờ làm thêm vài chuyến nữa vậy.
vụ côn thì giờ em mới biết, sẽ tập thay đổi. hồi trước em quen chạy tự động nên ko biết. phần lớn là do thói quen từ lúc em chạy vespa (mà mấy ông thầy lúc đi học cũng ko nhắc em!!?)
còn vụ mấy cái cọc ở XLHN, thật sự là trời lúc đó rất tối và ko có đèn đường. trước và xung quanh em cũng ko có xe. lúc đó vừa ra khỏi trạm nên em chú ý tăng ga + sang số, vừa đổi sang lane thì nhìn thấy nó, em nhớ lúc đó cách trạm thu phí khoảng hơn 20m. kể cả ông già em cũng ko la em vì cũng ko nhìn thấy
mà có bác nào biết nó là chất liệu gì ko ạ? em nhớ hình như nó bằng cao su thì phải ? về nhà ko thấy xe trầy xước gì
vụ côn thì giờ em mới biết, sẽ tập thay đổi. hồi trước em quen chạy tự động nên ko biết. phần lớn là do thói quen từ lúc em chạy vespa (mà mấy ông thầy lúc đi học cũng ko nhắc em!!?)
còn vụ mấy cái cọc ở XLHN, thật sự là trời lúc đó rất tối và ko có đèn đường. trước và xung quanh em cũng ko có xe. lúc đó vừa ra khỏi trạm nên em chú ý tăng ga + sang số, vừa đổi sang lane thì nhìn thấy nó, em nhớ lúc đó cách trạm thu phí khoảng hơn 20m. kể cả ông già em cũng ko la em vì cũng ko nhìn thấy
mà có bác nào biết nó là chất liệu gì ko ạ? em nhớ hình như nó bằng cao su thì phải ? về nhà ko thấy xe trầy xước gì
Đọc ký sự của bác hồi hộp ghê, đang tập trung đọc tới lúc thấy cái cột phân làn, bác làm cái "bốp" mà em nhổm cả đít lên như chính mình đang trong tình huống đó vậy.
Đọc ký sự của bác mà em cũng nhớ hồi mới có bằng, đi Cần giờ, đường hẹp mà xe tải và mấy em xe bus cứ lao ầm ầm, em cũng như bác cứ lái sang phải, rồi thấy chưa chắc sang phải tí nữa....và tí xuống lề Giờ nghĩ lại cũng buồn cười cho chính mình. Nhưng không sao cả bác ạ, từ từ rồi cũng quen thôi. Về sau em có 1 mẹo (chỉ áp dụng trên đường có vạch phân làn), khi thấy xe ngược chiều lao tới, bác cứ nhìn vạch phân làn, xe mình ở bên này vạch, cách vạch hơn cái kính chiếu hậu, xe ngược chiều ở bên kia vạch, cũng cách khoảng như vậy là OK, cứ vững tay lái mặc dù lúc mới lái cái cảm giác xe ngược chiều nó gần lắm dễ làm mình hoảng sợ, nhưng cứ canh theo cái vạch phân giữa làn là OK. Và tương tự khi muốn vượt xe khác, thì lại canh theo vạch phân làn trong ngoài ở cùng chiều với mình. Canh riết rồi quen rồi đi những con đường không có vạch phân làn cũng canh được.
Nói chung lái xe ở VN phải cẩn thận lắm mới được, xe cộ cứ chạy sát sàn sạt nhau, có khi còn tạt đầu chặt cua bất ngờ nữa. Nên phải tập thêm quan sát 360 độ + phản xạ chân ga chuyển chân thắng cho nhanh.
Và cuối cùng là nhớ nguyên tắc vàng mà em tự đặt ra cho mình : NO SEEING NO RUNNING nha bác. Chúc bác lái xe an toàn và có nhiều chuyến đi thú vị!
Đọc ký sự của bác mà em cũng nhớ hồi mới có bằng, đi Cần giờ, đường hẹp mà xe tải và mấy em xe bus cứ lao ầm ầm, em cũng như bác cứ lái sang phải, rồi thấy chưa chắc sang phải tí nữa....và tí xuống lề Giờ nghĩ lại cũng buồn cười cho chính mình. Nhưng không sao cả bác ạ, từ từ rồi cũng quen thôi. Về sau em có 1 mẹo (chỉ áp dụng trên đường có vạch phân làn), khi thấy xe ngược chiều lao tới, bác cứ nhìn vạch phân làn, xe mình ở bên này vạch, cách vạch hơn cái kính chiếu hậu, xe ngược chiều ở bên kia vạch, cũng cách khoảng như vậy là OK, cứ vững tay lái mặc dù lúc mới lái cái cảm giác xe ngược chiều nó gần lắm dễ làm mình hoảng sợ, nhưng cứ canh theo cái vạch phân giữa làn là OK. Và tương tự khi muốn vượt xe khác, thì lại canh theo vạch phân làn trong ngoài ở cùng chiều với mình. Canh riết rồi quen rồi đi những con đường không có vạch phân làn cũng canh được.
Nói chung lái xe ở VN phải cẩn thận lắm mới được, xe cộ cứ chạy sát sàn sạt nhau, có khi còn tạt đầu chặt cua bất ngờ nữa. Nên phải tập thêm quan sát 360 độ + phản xạ chân ga chuyển chân thắng cho nhanh.
Và cuối cùng là nhớ nguyên tắc vàng mà em tự đặt ra cho mình : NO SEEING NO RUNNING nha bác. Chúc bác lái xe an toàn và có nhiều chuyến đi thú vị!
shi2nqt nói:Chào mọi người. Em lính mới. trước đây theo dõi OS nhưng hông dám nói gì, chỉ xem học kinh nghiệm. em mới lấy bằng, được nhà cho chạy đi phan thiết xong nên muốn chia sẻ vài chuyện nhỏ trên đường đi, cũng như hỏi thêm nhờ mấy ae chỉ giáo giúp kinh nghiệm
như đã nói em mới có bằng thôi. nhưng lái xe thì em có vài năm lúc đi học ở nước ngoài. mà lúc đó lái tự động, đường xá đẹp ngay hàng thẳng lối chạy dễ đều đều, nên về đây xem như chưa có kinh nghiệm gì. Chuyến của em đi từ SG - Lagi. Hôm sau chạy lên Suối Nhum, về Phước Hải - SG. em được ông già ngồi kế bên, phía sau là gia đình ông anh họ, thằng cháu 4 tuổi với bà ngoại nó. nói chung là 3 thế hệ luôn. nên em cũng khá căng thẳng (chắc em đọc báo nhiều quá ). chặng đầu tới Long Thành, nói chung ko có vấn đề gì. chỉ có điều đi QL mà giống như đi với hội off-road vậy. xe cà tưng cà tưng, may mà xe nhà em cùi nên cũng đỡ xót.
đoạn đến Bà rịa, em đổ mồ hôi ướt vô lăng. nhất là mỗi khi xe sau vượt với nhìn mấy xe ngược chiều.. ko biết các bác có cách nào giúp em bớt sợ ko vì mỗi lần em thấy xe tải ngược chiều với tốc độ kinh hoàng là tay lái em lại hơi lệch sang phải.
Em chạy theo luật giữ khoảng cách an toàn (chạy 70km em cách xe trước khoảng 30-40m). bị ông già kêu chạy kiểu này bị xe sau nó chen lên tới tết mới tới nơi. em thì nghĩ nếu xe nào cũng giữ đều tốc độ (ko nhanh hơn hay chậm hơn 10km/h) thì giao thông mình trơn tru thôi. chứ xe chạy 7-80km mà cách nhau chưa tới 10m, xe trước phanh gấp là xe sau đi tèo
chạy được thêm 30km, ông già em phát hiện em cắt côn mỗi lần vô cua, la em quá trời xin nói thêm bt em chạy vespa, nên cứ áp dụng cách chạy đó qua xe hơi. nghĩa là cứ mỗi lần buông ga là em cắt côn, giữ chân thắng cho xe trôi (xuống dốc, tới giao lộ, khúc cua...). em nghĩ như vậy hợp lý vì lúc đó mình k cần máy chạy, cắt đi đỡ tốn xăng mà vừa an toàn (lỡ có phanh gấp ko sợ tắt máy). nhưng ông già em bảo sai, lạm dụng côn, nguy hiểm v.v... em không hiểu lắm nhờ các bác tư vấn em chạy thế nào là đúng ạ?
đoạn từ Bà Rịa tới Lagi, đường nhỏ, vắng xe nhưng nhiều ổ gà. em lần đầu chạy lại quên mang kính, mấy lần né ko kịp lãnh trọn. chỉ tội thằng cháu 4 đang ngủ dằn một phát tỉnh luôn. sau chuyến này em mới hiểu lúc thi bằng nó bắt mình chạy qua đường đinh, giờ áp dụng để ...né ổ gà cho chuẩn
Trên đường về, đoạn tới Phước Hải đường đẹp nhưng em ko dám chạy nhanh, cũng giữ 70- 80km/h, thấy mấy xe sau vượt mình ầm ầm đường ở VN nhỏ, lại hay có chó gà trâu bò cụ già băng ngang, em sợ các bác giúp tư vấn nếu gặp trường hợp đó xử lý thế nào ạ. trên đường em suýt cán một con chó.
Về tới trạm thu phí (ko nhớ rõ đoạn nào, gần tới SG), em gặp 1 sự cố làm cả nhà mất hồn. vừa ra khỏi trạm, đường tối thui ko một ngọn đèn. em tăng tốc sang lane thì bất thình lình một cái cọc căn lane xuất hiện ngay trước mặt. lưu ý là cái cọc này ko phản quang gì hết mà trời tối, tới sát nó em mới thấy. trong tích tắc em nghĩ tới Need for Speed, tông vào mấy cái cones cũng chẳng sao nên em sút thẳng cái cọc luôn, không dám nhìn lại chỉ nghe cái "Bốp". Không biết ae ở đây có bị trường hợp giống em ko? xe em xe cùi nên ko sao, chứ mấy ae chạy BMW hay Porsche mà húc mấy cái này thì .... (((
bỏ 3 năm mới chạy xe lại, ta nói chạy xe ở VN cảm giác thật là khó tả, đủ mọi cung bậc cảm xúc. từ hồi hộp, sợ hãi bực bội tới sung sướng. Nhưng cảm giác chinh phục rất cao, vì vô số chướng ngại vật (trong đó có xxx). Ko như chạy bên nước ngoài đường trường bùn ngủ muốn chết. sắp tới dự định em làm 1 chuyến Đà Lạt cho biết leo dốc, mà chưa ai can đảm ngồi xe Lần đầu viết trên OS, có gì sai sót mong ae bỏ qua
Chúc bác có khởi đầu thuận lợi. Đọc bài của bác cảm giác giống Em cách đây 2 năm quá, Em cũng tệ hơn nữa chứ, chẳng dám phi lên 70km/h, chỉ dám lên 60 là tối đa, dù đường cho 80...
bác nào nói vào cua mà cắt côn thủ thắng em thấy ghê ghê, có thể bác quen thao tác vậy rồi thì thấy không sao, nhưng đừng nên truyền bá cho người chưa có kinh nghiệm như vậy chứ, 1 trong những bài học cơ bản kể cả lái motor (đặc biệt là xe PKL) cũng như oto là khi vào cua là giảm tốc và trả về số thích hợp với tốc độ vào cua, tuyệt đối không được ngắt ly hợp(đạp côn) để bánh xe lúc nào cũng có lực kéo chủ động. Bác nào từng đi PKL khi vào cua xe nghiêng khoảng 30o mà thử ngắt ly hợp xem sao, bay thằng vô lề liền (mấy bác đi PKL chứng giám cho e nè,hehe). 4 bánh thì cũng 1 nguyên lý như vậy thôi.
Trước đây em cũng thói quen như bác nhưng sau này các Oser nói quá nên ko cắt côn nữa. Thấy các Oser cũng có phần hợp lý đó bác, vd mình đang tốc độ cao, xe trước nhấp thắng, mình cắt côn và nhấp thắng theo, thường thì cắt côn trước nên xe sẽ lao thêm 1 đoạn với tốc độ cao hơn bình thường ===> nguy hiểm.phantan nói:Cắt côn, thủ thắng khi vào cua: Chả sao cả, càng nhẹ xe với điều kiện làm chủ tốc độ và trong tầm quan sát.
@bác chủ: cọc phân làn đó em cũng xơi nó 1 lần rồi, trên ql 1A khi đang vượt xe khác. Nó bằng nhựa và có đế cao su nên ko hư xe, nên khi ở tốc độ cao đừng nên tránh. Khi xe qua nó lại bật lên như cũ, chờ .... xe khác. Mà đúng là dãy cọc ở trạm thu phí đó khó quan sát thiệt và bác cũng tăng tốc sớm quá.
Last edited by a moderator: