Hạng F
5/3/10
6.013
36.130
113
em cũng từ nước ngoài về như bác chủ thớt nhưng may cái em đi số tự động luôn (đến giờ em vẫn chưa bao giờ lái số sàn). Em may cái có tài xế khá cứng lúc đó, em lái tài xế ngồi bên cạnh khoảng 2 tuần là lái ngọt. Cụ thể tài xế chỉ những "chiêu" như khi đến vòng xoay thì phải lái làm sao, thậm chí khi gặp xxx đưa xèng thế nào, nói câu gì...

về khoảng cách em nghĩ 1 thời gian nữa bác sẽ quen vì giữ khoảng cách theo nước ngoài thì bác sẽ chừa rất nhiều khoảng cách đũ để xe khác (chạy ẩu) chui vô. Hoặc xe đi ngược chiều bác có cảm giác tông (thực tế thì vẫn còn cách khoảng 40cm-1m) nên cứ né sang phải, lái 1 thời gian bác sẽ quen; 1 "chiêu" lúc này là bác nên nhá đèn, thường thì xe đi trước sẽ né về bên phải 1 tí

em nghĩ bác nên đi Vũng Tàu, PHan Thiết vài lần cho quen xe lẫn quen đường, đi các đường lạ và mới sẽ khó hơn nhiều nếu bác lái chưa cứng. Đường miền Tây nổi tiếng chạy ẩu, đường Đà Lạt thì đèo dốc nhiều. Đặc biệt đường đèo VN thì thua xa các nước bác đã đi về mức độ an toàn
 
Hạng B1
8/7/10
68
0
0
Đường đi phan thiết hay các đèo Đà Lạt thì chả có nguy hiểm gì cả, chỉ do tài xế ẩu mà thôi. Bác cứ lái xe đúng phần đường của mình côn, thắng ok là tốt, thường xuyên "liếc" mắt xem nhiệt độ thùng giải nhiệt.
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
em đi qua khu đó thấy lâu lâu lại có 1 đoạn cọc ngả nghiêng, lăn ra đường ... thì ra là do các bác cả
24.gif
 
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Chúc mừng bác đã qua cửa ải đầu tiên, có rất nhiều người chạy xe lâu rồi mà cũng chỉ dám lanh quanh trong tp thôi đó, bác sẽ rút được một mớ kinh nghiệm qua lần đi này và dần sẽ quen thôi, lưu thông trên đường quốc lộ (ta hay gọi là đường trường) ở VN có những điểm khác với ở nước khác vì trên đường trường có những luật lệ riêng do các tài xế tự thỏa thuận (t.báo xx, khi nào cho vượt, khi nào phải nhường, vượt phải.....) với những người lần đầu chạy sẽ cảm thấy kg biết xử sự thế nào cho hợp lí vì qui tắc đó kg nằm trong luật giao thông he he... Chúc bác sớm hòa nhập :D
Vụ cắt côn vào cua là sai rùi nhe bác, ông cụ nhà bác nói đúng đó bác vào cua nên để côn và số thích hợp với tốc độ cua sẽ an toàn hơn. em thường vẫn để top gear và buông ga nhưng kg cắt côn khi vào cua ở đường trường
 
Hạng D
6/7/09
1.950
1.046
113
Chúc mừng bác chủ đã vượt qua kỳ sát hạch thực tiễn đầu tiên. Vấn đề đạp côn khi vào cua và xuống dốc thì các bác khác đã góp ý với bác cả rồi. Em chỉ bổ sung thêm: Nếu chạy với tốc độ cao thì chỉ đạp thắng trước khi vào cua thôi, không đạp thắng khi đang ở trong vòng cua, thậm chí em còn đạp thêm ga khi đã hoàn thành 1/2 đến 2/3 vòng cua, lúc này xe sẽ được điều khiển tốt hơn. Tuyệt đối không được "táy máy" chân côn bác nhé.
 
Hạng F
14/9/04
9.914
30.206
113
Q3
xecatang nói:
corolla95 nói:
Lái mỗi ngày đây còn ớn, bác 3 năm mới lái lại em gặp bác e tránh xa
tội bác chủ thớt chứ bác, chứ bác nghĩ ngày xưa bác mới lái cũng thế thôi. ra đường có tài già và tài non, cùng nghiệp hoặc ôm vô- lăng cầm...nhường nhau tí. Học hỏi kinh nghiệm trên tất cả các diễn đàn về xe nhưng cứ lý thuyết suông nhưng mỗi lần ôm xe là run như cầy sấy lấy đâu ra kinh nghiệm thực tế. Em chỉ khuyên các bác mới lái nên đi chậm, đúng tốc độ cho phép để dễ dàng xử lí tình huống, còn các bác tài già người ta đạp 100-120....người ta vẫn làm chủ được tình huống. Còn mình non kém cứ tà tà 40-70km/h thôi. Em ngồi xe thích ngồi các bác mới chạy, cứ từ từ mà đi, mấy bác tài già giàu kinh nghiệm đạp thì thôi rồi...vượt, lách...ớn hơn đi xe tài non.

Hehe e né kiếm đuờng khác đi chứ có làm gì đâu bác
 
Hạng C
31/8/09
746
227
43
Saigon
mấy bác ở trong đây tư vấn chạy từ từ đúng tốc độ thì bác cứ làm theo cho lành. tùy theo khả năng của mọi người mà chạy chứ đừng có nghe lời người khác mà teo. ông già có la thì kệ chứ chuyện chạy xe ở vietnam là một kinh nghiệm cần phải có thời gian để tích lũy.

tốt nhất bác nên chọn những khoản đường có dãi phân cách hai luồng giao thông để khỏi phải qua mặt tay trái những xe khác khi chưa có kinh nghiệm, sau này rồi hãy đi QL1 nhất là QL1 từ TPHCM ra Phan Thiết xe chạy rất đông. bác cứ đi hướng QL51 ra Bà Rịa-đường QL55 đi Lagi-Kê gà-Phan Thiết cho nó khỏe.

khi nào bác cảm thấy bớt run rồi thì hãy đi những đoạn kg có phân cách nhưng nên đi vào ban ngày và đeo kính vô để thấy đường. kg đeo kính vào ban ngày đã kg thấy được ổ gà rồi vào ban đêm bị xe pha đèn vô là coi như thua.

em cũng giống như bác ở nước ngoài 15 năm nên chạy xe từ lúc 16 tuổi cho tới khi về VN hơn 5 năm nay thì mới biết mùi lợi hại :D

chúc bác mau chóng vững tay lái. nhớ nếu qua mặt mà còn run thì đừng có qua. những khúc cua, lên xuống dốc, hoặc những chổ nào cấm qua mặt thì đừng làm.
 
Hạng C
31/8/09
746
227
43
Saigon
cho bổ sung một cái là nếu bác chỉ chạy 70kmh thôi thì thấy xe em ở phía sau thì cho em qua nhé ;)
 
Hạng D
23/8/08
3.187
1.917
113
46
Autocare nói:
shi2nqt nói:
chạy được thêm 30km, ông già em phát hiện em cắt côn mỗi lần vô cua, la em quá trời :D xin nói thêm bt em chạy vespa, nên cứ áp dụng cách chạy đó qua xe hơi. nghĩa là cứ mỗi lần buông ga là em cắt côn, giữ chân thắng cho xe trôi (xuống dốc, tới giao lộ, khúc cua...). em nghĩ như vậy hợp lý vì lúc đó mình k cần máy chạy, cắt đi đỡ tốn xăng mà vừa an toàn (lỡ có phanh gấp ko sợ tắt máy). nhưng ông già em bảo sai, lạm dụng côn, nguy hiểm v.v... em không hiểu lắm nhờ các bác tư vấn em chạy thế nào là đúng ạ?

Bác lạm dụng côn, thì côn nhanh hỏng lắm bác, khi nó mòn rồi thay chit xiền

Không phải đâu bác.
Vấn đề ở đây nó là an toàn. Khi xuống dốc nếu bác cứ để nguyên hiện trạng (không cắt côn) mà chỉ giảm ga, thậm chí đặt hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga thì tốc độ xe cứ thế mà gìm đều xuống, dẫn đến nếu cần xử lý khi có tình huống nguy hiểm phía trước nơi mà khuất tầm nhìn sẽ dễ dàng hơn.
Ngược lại nếu bác đạp côn để cho xe trôi thì nó cứ như tên bắn lao đi. Đặc biệt nếu xe đời cũ không ABS không túi khí và hệ thống phanh cũng cũ rồi thì lúc đó để hãm được cái xe đến tốc độ an toàn trong trường hợp có sự cố bất ngờ thì phanh phải làm việc cực nhọc, thậm chí quá sẽ có thể bị bục phớt và mất áp trên bộ phanh, lúc đó thì bùm bùm bùm chắc bác cũng hình dung ra.
Kinh nghiệm thực tế của em cho thấy mình chỉ thả trôi ở những đoạn đường mình hiểu rõ thôi, còn không thì tuyệt đối không được dùng.
Chỗ em nó có một đoạn đường thế này mới oái oăm này, có cái dốc khá dài và cao hơn 10%. Chân dốc là ngã 4 và có đèn đỏ. Kế tiếp lại có 1 ngã 4 nữa rất gần (cỡ 200m) lại có cái đèn đỏ nữa. Cái đoạn đường nằm giữa 2 ngã tư nó lại nằm ở cao độ cao hơn độ cao mặt đường của ngã tư thứ 1 đến khoảng nửa mét. Thành thử ra khi có nhiều xe hoạt động trên quãng đường đó họ phải dừng ở ngã 4 thứ 2 và kín luôn 200m đường đó. Từ trên dốc lao xuống cộng với cái đoạn 200m đó nó năm ở trên cao, thành ra khi xe vừa vào ngã tư thứ 1 thì thấy đít xe của hàng xe chờ đèn đỏ thứ 2 đã nằm đó rồi. Trường hợp này nếu không xử lý khéo là bùm bụp bụp luôn bác ạ.