Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Làm sao biết khi nào thay bố thắng

Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
Cách kiểm tra bố thắng đơn giản mà: nhìn vào miếng bố thắng, nếu thấy phần bố nó mòn gần sát với phần kim loại ( vì cấu tạo của bố thắng gồm 02 phần chính là phần bố thắng được dán với phần kim loại là mặt lưng của bố thắng) thì nên thay ngay.
Nên kiểm tra thường xuyên vì nếu thắng bị mòn hết phần bố mà chưa thay thì phần kim loại cày vào mâm thắng làm hư mâm thắng.
 
Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
khó nhìn lắm bác trantrongthi
Đôi khi phải tháo cả bánh xe ra mới nhìn thấy được chính xác độ mòn của má trong và má ngoài của bố thắng.
Tốt nhất là khi đi bảo dưỡng thì mình làm việc này.
 
Tập Lái
7/10/15
29
8
3
42
Xe e mấy bữa nay thắng xong, đèn đuôi vẫn cháy, kiểm tra lại thì thấy chân đạp thắng chưa về hết. Vậy nghĩa là làm sao hả các bác, có cần phải thay thế gì không.
 
Hạng D
30/1/07
2.587
146
63
nha trang
Cái này là đợi nó hết, còn e muốn biết khi nào nó hết, 1 tuần, 1 tháng nữa bác ợ
Bác kiểm tra bình đựng dầu thắng ,nếu mức dầu thấp hơn mức bình thường là bố thắng đã bị mòn cần thay
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng C
4/12/14
877
8.697
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Thế xe mà bánh sau thắng đùm thì kiểm tra cách nào các bác? Xe e cảm giác thắng nó ko ăn ngay mà nó chậm chậm lại rùi mới dính là sao ta!?
 
Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
Xe e mấy bữa nay thắng xong, đèn đuôi vẫn cháy, kiểm tra lại thì thấy chân đạp thắng chưa về hết. Vậy nghĩa là làm sao hả các bác, có cần phải thay thế gì không.

Cách vận hành của hệ thống thắng như sau: Khi đạp thắng dầu thắng trong ống dầu sẽ gây áp lực lên piston thắng nằm trong xi lanh, áp lực này sẽ đẩy piston thắng đè miếng bố thắng vào mâm thắng để làm giảm tốc độ quay của mâm thắng, khi tốc độ quay của mân thắng giảm thì vận tốc quay của bánh xe sẽ giảm...Còn khi nhả thắng ra thì piston thắng sẽ không đèn lên bố thắng nữa...

Thắng bị kẹt là do piston thắng bị bó. Nguyên nhân piston thắng bị bó là do ron cao su piston thắng bị mục, bị chai làm cho xy lanh thắng không còn kín làm tuột áp suất dầu thắng dẵn đến piston bị kẹt bố thắng bó vào mâm thắng khi vận hành được, hoặc do hở đường dẫn dầu thắng đẫn đến áp suất dầu thắng bị tuột không còn đủ lực để đẩy piston thắng hoạt động.....

Như vậy anh cần phải kiểm tra lại hệ thống xy lanh thắng và hệ thống ống dẫn dầu thắng để tìm nguyên nhân chính xác của nó.

Để vận hành an toàn, nhất là hệ thống thắng, mình nên kiểm tra định kỳ độ mòn của bố thắng, xy lanh thắng có bị xì dầu hay không...là việc làm rất quan trọng.

Hàng ngày sau khi đi xe về đến nhà, tắt máy xuống xe, anh có thể kiểm tra thắng có bị bó hay không theo cách đơn giản mà hiệu quả như sau:
Đi vòng quanh xe, đặt bàn tay vào 04 mâm bánh xe, anh sẽ thấy cái mâm bánh xe bị nóng, nếu nó nóng ở chừng mực nhất định không quá nóng là ok, thắng không bị bó, còn khi đặt bàn tay mà nó nóng hổi, phải rút bàn tay lại là thắng bị bó rồi, hoặc khi chạy xe thấy xe nặng nặng, chạy không có trớn...là xe bị bó thắng rồi.

Việc này rất đơn giản, dễ làm, nhưng rất quan trọng khi đi đường trường....vì khi thắng bị bó nó sẽ phá mâm thắng và bố thắng do nhiệt độ phát sinh quá cao.

Nice weekend.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
Thế xe mà bánh sau thắng đùm thì kiểm tra cách nào các bác? Xe e cảm giác thắng nó ko ăn ngay mà nó chậm chậm lại rùi mới dính là sao ta!?

Thắng đùm hay còn gọi là thắng tang trống theo cách người Bắc.
Muốn kiểm tra thắng này thì phải tháo cái mâm thắng ra thôi vì bố thắng nó nằm bên trong mâm thắng.
 
  • Like
Reactions: josephvn