6/8/12
254
120
93
Chắc các bác cũng đã biết, Forte sử dụng bướm ga điện tử (electronic throttle control). Có bác nào làm vệ sinh bướm ga này chưa? Nếu là bướm ga thường thì rất dễ, chỉ cần tháo ống gió ra, lấy tay lật van bướm lên rồi làm vệ sinh bằng 1 miếng giẻ (hay 1 bàn chải) tẩm dung môi chuyên dùng, như hình dưới đây:
lg_lead-lg-12-de.jpg

Hình thực tế 1 cái throttle body & throttle plate bị dơ
Làm vệ sinh bướm ga điện tử

Tuy nhiên, với bướm ga điện tử thì không thể lấy tay lật lên được (vì có liên quan đến chân ga & bộ xử lý điện tử). Vậy em xin hỏi các bác:

1) Có cần phải tháo cái throttle body ra khỏi xe không? Service Manual của Kia thì nói có, nhưng trên mạng thì có nhiều người nói không cần

2) Làm cách nào mở van bướm ra để làm vệ sinh?

3) Khi lắp lại làm cách nào để bộ ECU "nhớ" vị trí van bướm?

Không phải em tiếc tiền nhưng em nghĩ mình nghiên cứu rồi tự làm chắc cú hơn là đem xe vô TH cho mấy chú kỹ thuật viên làm:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
HappyGuyReincarnated nói:
Chắc các bác cũng đã biết, Forte sử dụng bướm ga điện tử (electronic throttle control). Có bác nào làm vệ sinh bướm ga này chưa? Nếu là bướm ga thường thì rất dễ, chỉ cần tháo ống gió ra, lấy tay lật van bướm lên rồi làm vệ sinh bằng 1 miếng giẻ (hay 1 bàn chải) tẩm dung môi chuyên dùng, như hình dưới đây:

Tuy nhiên, với bướm ga điện tử thì không thể lấy tay lật lên được (vì có liên quan đến chân ga & bộ xử lý điện tử). Vậy em xin hỏi các bác:

1) Có cần phải tháo cái throttle body ra khỏi xe không? Service Manual của Kia thì nói có, nhưng trên mạng thì có nhiều người nói không cần

2) Làm cách nào mở van bướm ra để làm vệ sinh?

3) Khi lắp lại làm cách nào để bộ ECU "nhớ" vị trí van bướm?

<span style=""background-color: #ffff00;"">Không phải em tiếc tiền nhưng em nghĩ mình nghiên cứu rồi tự làm chắc cú hơn là đem xe vô TH cho mấy chú kỹ thuật viên làm</span>:D

Like mạnh !
 
k3 confirmed
Hạng D
28/7/12
1.836
431
113
Coi bộ phức tạp hỉ. Người bt có mần được không hay vào hãng coi nó mần 1 lần rồi bắt chước.
 
Hạng B2
26/7/04
332
40
28
www.petrolimex.com.vn
Vụ này em làm rồi ạ! Các bác nên mang vào hãng vì ngoài các thao tác tháo lắp, vệ sinh ... thì có một công đoạn cuối là sau khi hoàn thiện các thao thác vật lý nêu trên đó phải cắm máy tính vào để xóa alert (khi tháo bộ bướm ga đấy ra ECU nó biết ngay và cảnh báo ạ. Không đên mức kh chạy xe được nhưng xe chạy mà cứ có cảnh báo và lỗi là mất sướng). Vụ này theo khuyến cáo của hãng thì nên thực hiện khi bảo dưỡng 3,5-4 vạn, tuy nhiên do điều kiện vânh hành của ta thì nhiều xe (đặc biệt là KM) chỉ 2 vạn đã phải làm. Hiện tượng nhận biết phổ biến là vòng tua lúc chạy không tải lên khá cao (tầm 900-100). Chi phí đâu khoảng > 300k và thời gian triển khai khoảng 1h ạ! :)
 
  • Like
Reactions: hienmtd
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
em đã tự làm rồi, ko cần tháo cái ETC ra cũng như disconnect connector đâu, chỉ rút ống gió ra xịt dung dịch vào và dùng khăn sạch mềm lau cho sạch (tránh trầy xước họng ga nha AE).
ETC dơ do lọc gió ko vệ sinh định kỳ, lọc gió quá cũ (mất chức năng lọc), xe em chạy hơn 50k km, tháo ra vẫn sạch bon.
Note : ko báo lỗi gì với xe em nha (em ko chịu trách nhiệm với xe khác)
 
Hạng B2
26/7/04
332
40
28
www.petrolimex.com.vn
Nếu k rút mấy cái jack điện ra thì không báo lỗi là đúng roài! Thực ra tháo ra ngoài để vệ sinh tổng thể & thao tác dễ hơn chứ để nguyên vươn người vào lỡ mà cây chống nó trục trặc mà không mặc giáp là căng à Skint ơi! :D
skint nói:
em đã tự làm rồi, ko cần tháo cái ETC ra cũng như disconnect connector đâu, chỉ rút ống gió ra xịt dung dịch vào và dùng khăn sạch mềm lau cho sạch (tránh trầy xước họng ga nha AE).
ETC dơ do lọc gió ko vệ sinh định kỳ, lọc gió quá cũ (mất chức năng lọc), xe em chạy hơn 50k km, tháo ra vẫn sạch bon.
Note : ko báo lỗi gì với xe em nha (em ko chịu trách nhiệm với xe khác)
 
Last edited by a moderator: