Còn bây giờ em sẽ giải thích cho các thánh gúc gù hiểu thêm về nhược điểm của DCT.
DCT có ưu điểm là thời gian chuyển số nhanh, tối ưu 100% lực kéo engine, tối ưu tiêu hao nhiên liệu, nhưng ko phải là ko có nhược điểm ngoài chuyện có thể những con xe đời tống lái hay bị giật cục ở tốc độ thấp như anh
@xxmagicxx nói.
Nhược điểm lớn nhất của DCT đó là nó sử dụng khá nhiều bánh răng để truyền lực, đối với những động cơ có moment xoắn thật cao, trên 500nm, thì cơ cấu bánh răng có thể bị phá hỏng khi thúc ga đột ngột, với siêu xe, thì chuyện này ko thành vấn đề, họ sẽ phải xử dụng các vật liệu tốt nhất, và bổ sung các phương thức hỗ trợ để tăng độ bền cho hộp số, giảm thiểu hỏng hóc, nhưng thực tế thì ở các siêu xe, vấn đề trục trặc hộp số xảy ra rất thường xuyên, chính là do torque quá cao, công nghệ chế tạo DCT chưa đáp ứng tốt sức mạnh của engine.
Đối với các xe thương mại, việc này càng nghiêm trọng hơn, người ta ko thể dùng những hộp số đắt tiền của siêu xe để nhét vào 1 con xe bán 50-70k usd được, trong khi engine đời mới, có torque trên 500nm bây giờ là bình thường, nhan nhản như lợn con.
Để xử dụng được các động cơ như vậy trên xe phổ thông, xu hướng là người ta buộc phải quay lại hộp số auto với torque converter truyền cmn thống, ko cách nào khác, cho đến khi nào công nghệ cho phép sx các hộp số DCT đáp ứng torque cao, với giá thành thấp.
Vậy nhen, bây h các anh hiểu gần đủ về DCT rồi đấy, từ từ rồi tìm hiểu thêm