Hạng C
12/7/07
509
159
43
QPN, SaiGon
RE: Lần đầu đi xa, nhờ chỉ giáo

Tiện thể cho em hỏi các bước thay bánh xe của Innova luôn, em không biết hạ bánh dự phòng xuống, bác nào đi IN xin chỉ giúp em nó với..:mad:
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.194
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Lần đầu đi xa, nhờ chỉ giáo

Bác cho em hỏi "ngu" tí: Muốn vượt thì ngoài việc quan sát đường sá, mình phải ra hiệu gì cho xe phía trước hở bác? Xi nhan đèn trái và nhá đèn phía trước vài lần?

@Conga: Thông thường khi muốn vượt xe trước thì ta phải bật xi nhan trái và tranh thủ quan sát địa hình phía trước cẩn thận,nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe trước sau khi thấy điạ hình phía trước tốt rồi,xe trước bật xi nhan phải là ta nên trả về một số và tăng tốc đều đều dần lên vượt qua,nhớ giữ tay lái cho ổn định -không được chao đảo sẽ bị nguy hiểm!Tăng lên một số khi xe đã vượt qua xe kia.Nếu xe trước không để ý phía sau khi ta đã bật xi nhan lâu rồu thì ta phải đá pha vài ba nhịp cho bác tài xe trước nhận ra tín hiệu...Trường hợp xe phiá trước chưa đồng ý cho vượt thì họ thường nháy xi nhan trái một -hai lần rồi tắt (có thể họ nhìn thấy những trở ngại chưa cho phép xe sau vượt?),khi đó bác cũng nên hiểu và kiên nhẫn hơn một tý chờ cơ hội vượt tiếp theo...
Còn về việc thay bánh dự phòng thì tui xin bổ sung thêm :Các bác nên tháo và xiết ốc mâm theo từng cặp đối xứng tuần tự.Như vậy bánh mới cân và không bị cháy hư răng .

Các bác mới chạy xin mời chịu khó xem qua bài này ,tui luợm lại từ báo SGGP đó:

Một số kinh nghiệm khi lái xe đi xa
Những chuyến đi xa thường khiến người lái xe mệt mỏi, dễ buồn ngủ, điều này dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Sau đây là một số lưu ý từ những người lái xe đường dài giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn có chuyến đi xa thú vị hơn.
1. Mua một cặp kính đeo mắt tròng trong. Mang kính giúp đôi mắt bạn không bị gió lùa từ ống thông làm khô. Một trong những vấn đề lớn nhất khi lái xe ban đêm là mắt xốn. Đây là lời khuyên của một lái xe vừa mang kính sát tròng vừa đeo kính tròng trong khi lái xe ban đêm. Điều này có thể áp dụng cho bất cứ ai, dù bạn có đeo kính sát tròng hay không.
2. Chọn mua một cặp kính râm loại tốt nhất. Những khuyết điểm ở kính râm rẻ tiền có thể nhanh chóng làm bạn mỏi mắt. Kính râm chất lượng cao sẽ bảo vệ tối đa cho mắt bạn chống lại tia cực tím. Kính râm loại tốt còn giúp bạn nhìn rõ hơn trong đám bụi và sương mù.
3. Luôn giữ kính xe ô tô sạch bên trong và bên ngoài. Kính gió dơ thường gây ra chứng mỏi mắt.
4. Ngồi thẳng người. Tư thế ngồi tốt giúp bạn tránh chứng đau lưng và nâng cao sự cảnh giác, tốt nhất là bạn giữ tư thế ngồi thẳng, đầu hướng về phía trước. Các ghế bật ra vừa làm buồn ngủ vừa không an toàn. Một ghế hơi nghiêng tăng thêm sự thoải mái, nhưng ghế bật quá mức làm mất tác dụng của thắt lưng an toàn. Nếu xảy ra tai nạn, bạn sẽ trượt trên sàn xe.
5. Khi lái xe một mình tốt nhất là nghe băng đọc truyện, nó giúp bạn tỉnh ngủ cũng như khiến thời gian dài qua nhanh.
6. Có thể chống buồn ngủ bằng kẹo cao su (chewing-gum). Để chống được chứng buồn ngủ khi lái xe bạn có thể dùng loại kẹo cao su không có đường. Cần tránh kẹo cao su có đường và bánh kẹo, bởi ăn nhiều chất ngọt sẽ khiến bạn khát nước. Nếu bạn không thích kẹo cao su, nhai một ít nhân sâm tốt hơn là uống nhiều cà phê.
7. Bật máy điều hòa không khí ở độ lạnh nhất. Bật máy điều hòa ở độ lạnh nhất nhưng bạn vẫn có thể chịu đựng được, nếu nhiệt độ oi bức dễ gây chứng buồn ngủ. Thỉnh thoảng, bạn hạ các cửa sổ kính xuống cho gió mát lùa vào trong xe. Ướp lạnh trong thùng đá một khăn ướt dùng để lau mặt cho tỉnh táo.
8. Dừng lại để nghỉ cách 2–3 giờ một lần. Để đảm bảo độ an toàn khi chạy đường dài bạn nên dừng lại để nghỉ cách 2-3 giờ/lần. Bạn nên dùng một chút thức ăn nhẹ, thả bộ một đoạn ngắn để duỗi thẳng đôi chân. Nếu bạn buồn ngủ, nên làm một giấc và đừng lưu tâm đến khoảng thời gian bị mất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/5/07
1.458
582
113
53
RE: Lần đầu đi xa, nhờ chỉ giáo

Cám ơn bác hcivic hướng dẫn, nhất là phần khi không đồng ý cho xe sau vượt thì phát tín hiệu gì. Hôm nay em đã làm 1 chuyến đi "hơi xa" đầu tiên và có thắc mắc này: Thường khi xe sau xin vượt, em thấy chưa đủ an toàn để cho vượt, cụ thể à bên phải em đang có vài chiếc 2B nên em không thể ép qua, thế là các bác phía sau ào ào vược bên phải em luôn. Vấn đề ở đây là khái niệm "mức độ an toàn" mỗi người mỗi khác, với em thì chưa an toàn nhưng với các bác ấy thì an toàn lắm rồi. Nhưng vượt qua cũng không thấy các bác ấy chửi gì cả ;). Ngoài ra đoạn đường Long Thành tốc độ tối đa là 80km/h, em đã chạy đến 80km/h rồi các bác sau cứ nhá đèn đòi vượt, bấm còi inh ỏi. Em chẳng dám chạy nhanh hơn nên phải giảm tốc ép phải cho họ vượt qua. Theo các bác có nên giữ lấy 80km/h và đừng cho vượt, ai muốn chạy nhanh hơn thì cứ vượt phải (vì dù gì chạy nhanh hơn 80km/h cũng là phạm luật rùi)?
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.194
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: Lần đầu đi xa, nhờ chỉ giáo

Bác bật xi-nhan và tránh vào trong một tý đủ khoảng cách an toàn cho các bác kia vượt qua sau đó bác lại lấy ra như cũ.Còn nếu ở lane trong có nhiều xe cộ thì thôi kệ ,bác cứ chạy đều đều cho họ muốn vượt phải thì vượt.
 
Hạng B2
27/8/07
138
0
0
Ho Chi Minh
RE: Lần đầu đi xa, nhờ chỉ giáo

Kinh nghiem của bác hcivic thật phong phú. tuy nhiên theo em khi lên xe thì người mợi lái xe không thể nhớ hết những điều bác đã dặn .
theo em thi chỉ cần tập trung 1 việc là lái thật cẩn thận, con những việc khác nhờ vợ cả nhắc (:D:D tại lần nào đi xa em cũng vác vợ cả theo ;);)