RE: Lần đầu ra xa lộ - Xin được giúp đỡ
Bác chỉ chạy loanh quanh trong thành phô mà đã hơn 3.000 km là khá lắm rồi. Như em đây lúc đầu phải ra ngoại thành dợt xe cho nó đỡ... sợ
.
- Rất dễ vượt tốc độ tối đa khi kim nhích lên 70, 80 km/h vì chân ga sẽ nhẹ tênh nhờ có trớn. Có cảm giác mình chạy như... rùa
nhờ đường thoáng, nhất là xe khác lại thường xuyên cho mình hít khói ! Đừng có mà "phát sốt" theo nhé bác ! Chưa quen đường, bác nên chủ động nhường phía bên trái nếu đủ điều kiện. Còn không thì cứ "bò" trong giới hạn cho phép. mặc kệ thiên hạ.
- Lúc em học lái, giáo viên cứ nhắc nhở là muốn dừng xe phải côn trước, thắng sau. Thực tế, chạy với số 4, số 5 và trên 50 km/h, muốn giảm tốc an toàn phải rà thắng trước rồi mới đạp côn. Nếu em Morning của bác chưa có trang bị ABS, bác nên làm quen với kỹ thuật thắng an toàn với tốc độ cao.
- Trên 50 km/h, tay lái sẽ nhẹ hơn nhiều, có nghĩa là chỉ cần xoay 1 độ thôi là đầu xe chao liền. Đường đi tương đối thắng cho nên không cần kèm tay lái quá chặc.
- QL 51 có con lươn phân cách suốt đến Vũng Tàu, cứ canh theo đó chạy thoải mái. Nhưng đừng chạy sát quá mà nên giữ khoảng cách nhất định, đề phòng bị ép từ bên phải còn có chổ mà né.
- Thường xuyên liếc kính chiếu hậu. Xe DL tương đối còn lịch sự nhá đèn hay bóp còi trước khi vượt chứ xe chở thản nhiên tấp ra tấp vô làn bên phải, nếu gặp trở ngại hay xxx phía trước là sẵn sàng ép mình không thương xót.
Đặc biệt đoạn từ ngã 3 Vũng Tàu đến Bà Rịa rất nhiều xe tải nặng và chở đất cát. Tránh voi chẳng xấu mặt nào nhé bác !
- 2B không chạy trong làn dành riêng (quá chật) nên chạy tràn ra làn xe tải rồi xe tải chạy lấn ra ngoài làn xe du lịch ! 2B muốn vượt bèn lấn luôn ra làn xe DL mà ít bao giờ liếc gương chiếu hậu hay bật xi-nhan, bác nên để ý từ xa.
- Lần đầu bác cứ làm quen từ từ theo lộ trình của em: http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=795945.
Bận đi để lấy tự tin và tận hưởng cảm giác "sung sướng" với vợ 2. Bận về bác có thể làm một lèo hết QL 51 từ Vũng Tàu. Biết đâu sau đó bác lại hứng chí làm luôn 1 chuyến xuyên Việt ?
Lý tưởng nhất là kiếm một bác tài có kinh nghiệm đường trường làm hoa tiêu và "lái mồm" phụ
là yên tâm. Chúc bác một chuyến hành trình tốt lành