Công Nghệ Lắp automat cho xe !

Tập Lái
5/9/08
19
0
0
thaibinh
to cruiser
bác nên dùng công tắc đa chế độ để thay đổi còi của bác. bình thường thì bác dùng còi nhỏ nhưng khi cần đôj vang cao hơn thì dùng còi khác nhưng bác vẫn dùng dược công tắc trên vô lăng
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Nếu việc mắc thêm cục aptomat mà hiệu quả thì các hãng sản xuất xe tiếc gì mà không lắp nó, mỗi khi ngắt áptomat thì khi đóng lại phải dò đài, set time, bass, treb. equalizer ... mệt lắm
Bác nên tính lại hiệu quả của nó
 
Hạng B1
24/3/05
64
10
8
Sài Gòn
Các trị số dòng định mức của aptomat này (thường bán trên thị trường) là cho điện xoay chiều (50Hz), và nói chung không dùng cho ứng dụng DC, điện bình acqui xe ô tô !.
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
To bác Nhovo:

Các hãng nó có bộ cầu chì là chuẩn theo hệ thống điện của xe. Nếu ở nước ngoài, bác yêu cầu option nào (liên quan đến đỉện) thì hãng sẽ lắp kèm cầu chì phụ và do thợ xịn, chuyên nghiệp của hãng thao tác. Còn trong trường hợp thợ lởm như ở Vn thì em không tin tưởng nên phải nghĩ ra cái đó. Nếu bác ra các hàng hay lắp đồ chơi xe thì thấy, trình còn non lắm, nếu mình không trực tiếp đứng đấy để ốp các chú ấy làm thì thể nào cũng có chỗ quên quấn băng dính quá ít, dây đôi khi còn đấu lỏng lẻo,...

Trong thực tế mà em mới phát hiện ra, trên một số xe cũng có cái ngắt mát tương tự như của em. Ví dụ, bác thử nhìn bảng taplo của xe Aero Space 45 chỗ đời 2005 của Huyndai mà xem.

To bác Namnp:

Nguyên lý ngắt của automat là khi quá dòng qui định thì lá đồng bên trong nóng lên và tách mạch điện. Do vậy, dòng điện một chiều hay xoay chiều đều được bác ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
@pdkhoajp


Bác Namnp nói đúng đấy bác ạ. Ở đây không phải cơ chế tách mạch điện khi có dòng sự cố đâu bác. Nó nằm ở cơ chế dập hồ quang khi tiếp điểm chính mở ra đó bác. Đối với áptômát thường dùng cho điện nhà (AC), nhà sản xuất dùng cơ chế dập hồ quang nhờ vào thời điểm dòng qua giá trị 0 (dòng điện hình sin). Đối với dòng DC không qua giá trị 0, thì phải sử dụng cơ cấu dập hồ quang kiểu khác. Với lý do này, hầu hết các nhà SX ôtô vẫn trung thành với kiểu sử dụng cầu chì, trong khi đó điện dân dụng đã đổi qua aptômát. Hiện nay, bác sử dụng được vì lý do điện áp trên xe là 12V thấp hơn nhiều so với điện áp nhà 220/380V nên khoảng cách các tiếp điểm khi mở ra đủ ngắt dòng hồ quang cũng như dòng tải là dòng bình thường, không phải dòng sự cố. Khi có dòng sự cố, việc ngắt mạch sẽ khó khăn hơn và áptômát sẽ dễ hư hơn. Mặt khác, áptômát cắt sự cố một vài lần cũng không còn tin cậy nữa đâu nhe bác.
 
Hạng B1
24/3/05
64
10
8
Sài Gòn
@pdkhoajp:
Nhiệm vụ của aptomat là: ngắt dòng sự cố và cách ly. Ơ đây, bác không nên dùng aptomat vì cả 2 nhiệm vụ này không phù hợp với lắp đặt của bác:
1) Ngắt dòng sự cố (tức là quá tải và ngắn mạch): Vì là dùng aptomat dân dụng AC (1 cực, 220V, 50Hz) cho ứng dụng DC - bình Acqui, bác sẽ không biết được dòng điện bảo vệ quá tải định mức của aptomat sẽ lả bao nhiêu (vì không còn đúng là 32A, 25A, 40A, 50A v.v...); cũng như cơ cấu dập hồ quang của bảo vệ ngắt dòng ngắn mạch là không còn tin cậy (thực ra sẽ làm việc ở chế độ DC "cực nhọc" hơn) như bác Tphuc đã giải thích ---> không kiểm soát được và không dùng đúng mục đích thiết kế của thiết bị bảo vệ, vậy không nên dùng :).
2) Cách ly mạch điện: chuyện gì xảy ra nếu xe đang chạy mà thiết bị này ngắt toàn bộ điện bình acqui (chắc phải có topic khác bàn về chuyện này !), lỗi này có thể xảy ra do bản thân thiết bị bị lỗi (cơ cấu đóng ngắt aptomat dân dụng không được thiết kế chống sốc, rung trên ô tô !) hay do vô tình tác động bởi người lái (vị trí lắp aptomat!). Ngoài ra, như bác nho_vo đã nói: chẳng lẽ cài lại timer, dò đài radio (xe đời mới còn có cả bộ nhớ và cài đặt lập trình trong ECU nữa đó !), v.v.. sau mỗi lần thực hiện cách ly acqui ---> cũng không nên dùng cho mục đích cách ly cho dù là thiết bị bị lỗi hay chủ ý cách ly!
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
vấn đề chính là bác gì đã nói (bác Đè xác nhận) ở trên, nếu có sự cố ở những đoạn dây nhỏ, về lý thuyết dây đó sẽ cháy trước khi áp tô mát cắt điện (xích đứt ở mắt yếu nhất)

theo tôi khi lắp thêm thiết bị gì ta nên yêu cầu lắp cầu chì tương ứng với công suất thiết bị tại điểm thích hợp.

Nguyên tắc chung là tất cả các dây cấp nguồn (+12v) đều phải có cầu chì tương ứng với cỡ dây đó
 
Tập Lái
5/9/08
19
0
0
thaibinh
nếu ta dùng automat cho dòng DC thì phải dùng loại phù hợp (như đã nói trên) nhưng khi dùng loại AC thay cho DC thì rất tốt nhưng phải là nguồn cấp đúng yêu cầu. còn việc cháy dây thì không thể trừ khi bác dùng loại dây ko phù hợp với công suất thôi. còn bác nói cháy dây thì chắc phụ kiện đó ko có cầu chì đi kèm (hoặc cầu chì ko đúng) thì sẽ cháy dây thôi
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Các bác phân tích về Aptomatt hay quá , giống hệt kỹ sư mạng lưới điện !
Ngẫm lại , bên cạnh nguy cơ " Cháy dây nhỏ nên Aptomatt không phản ứng gì " thì lại có thể xảy ra việc : nếu vô ý làm chập ở lỗ mồi thuốc lá mà nó ngắt rời tòan bộ Hệ thống điện khi xe đang chạy thì cũng căng thật sự .
 
Last edited by a moderator: