Công Nghệ Lắp automat cho xe !

Hạng C
10/9/08
770
404
63
Em xin lĩnh hội ý kiến của các chuyên gia về điện.

Để đạt hiệu quản cao nhất, rõ ràng là phải có sự tính toán cẩn thận. Tuy nhiên, em mới chỉ thử nghiệm với mục đích là mình chủ động ngắt điện khi phát hiện dâu hiệu bất thường và khi đi công tác xa thì xe không bị hao điện. Còn thực tế trong khoảng 1 năm qua kể từ khi lắp thì chưa có lúc nào phải sử dụng, trừ khi để xe qua đêm hoặc khi đi công tác.

Xin cám ơn tất cả các bác !
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.906
113
Em không rành về điện cho lắm. Nhưng thấy ý tưởng của bác chủ thớt là rất hay. Nó phù hợp với hoàn cảnh sử dụng xe ô tô tại VN: thường hay chế, lắp đặt, độ thêm phù hợp với túi tiền của người Việt.
Em hiểu ý của bác ấy là khi có mùi khét trên xe, bất kể là chập dây điện nhỏ hay lớn, đủ dòng hay chưa đủ dòng để aptomat tự động ngắt thì mình có thể chủ động ngắt bình ắc quy ngay lập tức.

Các bác thử tưởng tượng khi có cháy chập điện thì mình không có đủ thời gian để bật nắp capô, kiếm cà lê 10 tháo cực âm của bình điện đâu các bác ạ!

Vì vậy, theo em nếu có xài thì nên xài cầu dao thay cho aptomat là hay nhất.

Em có ý kiến thêm: Nếu muốn ngắt cầu dao bình ắc quy chính thì nên lắp thêm 1 bình ăc quy nhỏ cỡ 4-6A để nuôi các thiết bị như ecu, TB nghe nhìn, đồng hồ,... Vậy được không?
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
nếu mà ráp cầu dao thì thị trường đã có sắn 1 loại được gắn vào cực - của acquy với sườn xe mà các xe đời cũ thường có sẵn.( xe của em lúc xưa cũng có. mỗi lần đi về là mở nắp capo lên ấn vào cái nút nó sẽ cắt điện toàn bộ.) cái này hình như vẫn còn bán ngoài thị trường. (em kiếm ko ra hình)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Hè...."Cách làm là ngắt dây zin ở cọc mát của ắc qui ra, rồi đấu dây zin đó với 1 sợi dây (to bằng hoặc to hơn dây zin) qua 1 automat. Đầu ra của automat thì đấu trở lại cọc mát của ắc qui. Thế là xong ạ..."
Tưởng là xong, nhưng ...không xong !
Hãy thử phân tích xem. Nếu nối Automat qua đường dây mass của accu. Cái công tắc tự động này phải chịu được dòng điện đề hàng hơn trăm Ampers. Và dòng nhảy của nó phải cao gấp đôi. Với dòng điện như vậy, nếu có sự chạm chập trên các dây nhánh, dòng điện đủ cháy dây mà Automat chưa nhảy !
Vậy thì nên đặt Automat trên dây( +) trước khi vào hộp cầu chì tổng là hợp lý nhất. Tuỳ theo xe, nhưng Automat này thường chỉ cần 50A là đủ.
Hồi...xưa, trên cái Honda N360,mình đã lắp 1 Automat chỉ 35A. Hình như vẫn còn chạy tốt đến nay. Cũng chừng 15 năm rồi !
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
"Cái công tắc tự động này phải chịu được dòng điện đề hàng hơn trăm Ampers. "
Em định chờ " Chút nữa " mới chốt hạ mà bác Thiết ra tay trước rồi !:)
Coi như là khỏi có gì tranh luận thêm nữa .;)
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
To bác Thiết và bác Der:

Tốt nhất là nghiên cứu kỹ hơn đã rồi tính tiếp. Vấn đề bác nói nó là tất nhiên, ko có gì phải bàn cãi. Do đó, cái automat trong trường hợp xe của em nên thay bằng cầu dao thì hợp lý, như bác Nai và Anit đã phát biểu.
 
Tập Lái
5/9/08
19
0
0
thaibinh
nhưng nếu bác dùng automat 2 cực thì phải cho chạy wa cả 2 cọc accu còn loại 1 cực thì chỉ cho chạy wa (+) thôi nếu ko là lắp vô ich đó
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Nhiều năm trước,mình có biết một số loại xe quân sự (cả dân sự) của các nước có trang bị "cầu dao" tổng (ngắt mát - ) thủ công, cắt hoàn toàn dòng từ bình điện tới hệ thống. Sau này, có lẽ hệ thống điều khiển hiện đại nên không còn "cầu dao" nữa.
Những xe đời sau này, nguồn phải nuôi nhiều hệ thống (Khóa, báo động, đèn,hệ thống khiển....) nên không thể cắt hoàn toàn nguồn .
Theo cách cũ kỹ,( cho xe cũ kỹ) bác có thể làm thêm một "cầu dao" ngắt mát(-) từ bình điện vào "sườn" xe. Khi mở "capot" kiểm tra nước ,nhớt cho động cơ xong, đóng "cầu dao" , lên xe, nổ máy.... Và ...luôn luôn lắng nghe...chờ hiểu.
Các xe Nga ngắt mass hơi lâu (nhấn xuống, đẩy gài- Xe Uat, Paz, Zin...) các xe Mỹ dùng contac gat trên "taplô" ( Reo (Ặc...Phải hôn ta?) Jeep ...Sao trí nhớ jờ jỏm jữ jị) Nhưng khi đóng lại chỉ cần lắc tay hay nhá chân...thể là xong.
("Chống chỉ định" cho xe xịn nha các bác ;-) )
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
Mr.thudan nói:
Nhiều năm trước,mình có biết một số loại xe quân sự (cả dân sự) của các nước có trang bị "cầu dao" tổng (ngắt mát - ) thủ công, cắt hoàn toàn dòng từ bình điện tới hệ thống. Sau này, có lẽ hệ thống điều khiển hiện đại nên không còn "cầu dao" nữa.
Những xe đời sau này, nguồn phải nuôi nhiều hệ thống (Khóa, báo động, đèn,hệ thống khiển....) nên không thể cắt hoàn toàn nguồn .
Theo cách cũ kỹ,( cho xe cũ kỹ) bác có thể làm thêm một "cầu dao" ngắt mát(-) từ bình điện vào "sườn" xe. Khi mở "capot" kiểm tra nước ,nhớt cho động cơ xong, đóng "cầu dao" , lên xe, nổ máy.... Và ...luôn luôn lắng nghe...chờ hiểu.
Các xe Nga ngắt mass hơi lâu (nhấn xuống, đẩy gài- Xe Uat, Paz, Zin...) các xe Mỹ dùng contac gat trên "taplô" ( Reo (Ặc...Phải hôn ta?) Jeep ...Sao trí nhớ jờ jỏm jữ jị) Nhưng khi đóng lại chỉ cần lắc tay hay nhá chân...thể là xong.
("Chống chỉ định" cho xe xịn nha các bác ;-) )
Nhớ lúc trước nhà em có cái BOMA và KAMAZ em cũng ra mấy chỗ bán phụ tùng cũ mua về và tự chế luôn, đến nỗi sau này đâm nghiền vì thấy nó rất có tác dụng khi bị dính đề trên xe tải lớn, dù xe đời mới em cũng gắn luôn cho chắc ăn. Em dùng một dây + và một dây - riêng để nuôi cái cúp mát này, có nghĩa là khi ngồi trên xe có thể đóng và cúp mát, khi gặp sự cố thì cũng ngồi trên xe cúp mát :)