Hạng C
10/9/08
770
403
63
Báo cáo các bác,

Với các xe như Jolie, Vitara, Innova,…nhiều khi đi nhanh, có lúc phải vào vào cua, ta thấy có cảm giác thùng xe nghiêng nghiêng như sắp lật – lắc ngang, đặc biệt nguy hiểm khi phải đi du lịch đường đèo núi có nhiều đọan cua gấp. Khi chạy đường trường, đôi lúc có cảm giác như xe không được chắc chắn, đi nhanh thì có cảm giác láng, bồng bềnh,… Trước tình hình đó, sau khi tham khảo các xe như Ford Everest, Lexus 350,…em đã quyết định lắp 1 thanh giằng để giảm hiện tượng lắc ngang. Thanh giằng này làm nhiệm vụ liên kết thùng xe với cầu sau.

Cảm nhận sau khi lắp là: xe có êm hơn, đỡ biêng biêng khi vào cua, chạy đường trường cực thích, cảm giác xe rất chắc nịch. Khi cua thật gấp ở tốc độ cao thì xe vẫn có độ nghiêng nhất định chứ không triệt tiêu được, tuy nhiên không có cảm giác sợ lật xe như trước khi lắp.

Sau đây là phóng sự ngắn về quá trình lắp ráp ạ.

Đây là thanh giằng mua ở cửa hàng đồ cũ, đường kính 2 cm. Thanh này là thép rất tốt, rất cứng, gõ vào có thể nghe tiếng keng keng.

dsc02027tr.jpg


Ướm thử thanh giằng để tìm vị trí hàn tai vào cầu xe

dsc02037r.jpg


dsc02038mh.jpg


Sau đó, xe được xả dầu cầu để chuẩn bị hàn tai.

dsc02042x.jpg


Thợ đang chế các tấm ốp cao su thanh giằng

dsc02052ck.jpg


dsc02058a.jpg


(Còn tiếp)
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Phụ kiện quan trọng nhất là đôi rotuyn để liên kết thanh giằng với dầm đỡ thùng xe

dsc02051e.jpg


Vỏ hộp đôi rotuyn đây, đắt lòi

dsc02059tf.jpg


Tai được hàn tạm vào cầu xe

dsc02064c.jpg


Liên kết tạm thanh giằng vào tai

dsc02067g.jpg


Sau khi kiểm tra thấy ổn rồi thì hàn chết tai vào cầu. Các bác thấy đường hàn chẩn không.

dsc02071y.jpg


Tuy nhiên, vì thanh giằng không đúng các vị trí liên kết nên phải uốn. Thanh thép cứng thế thì đúng là phải dùng….đèn khò ạ

dsc02074si.jpg


Sau khi uốn, lắp thử vào rô tuyn

dsc02076fl.jpg


dsc02078c.jpg



Các bác phát biểu xem hợp lý chưa ?

dsc02083p.jpg


Xịt sơn đen

dsc02092o.jpg


(Còn tiếp)
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Câu trả lời như sau :

Khi lắp như trên thì khả năng rotuyn bị gãy tại điểm liên kết với dầm đỡ thùng xe là rất cao vì hành trình của rotuyn tại điểm đó ít. Do đó, em đã yêu cầu thợ làm tháo cái tai cũ ra và hàn lại cái tai bắt ở dầm đỡ khung xe như ảnh chụp bên dưới. Lúc này, rotuyn mới xoay quanh trục của nó ở chỗ cái tai, yên tâm là không bị gãy.

dsc02095m.jpg


Bên kia thì thế này

dsc02103yi.jpg


Sau đó dầu cầu được bơm trở lại là xong

dsc02104x.jpg


Em xin hết.

Mời các bác cho tí phản biện ạ !
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Xe bác là Jojie phải không ạ? Hình như thanh này so với Jolie thì hơi to thì phải? Nếu đúng như thế thì sau khi lắp thanh này xe đi chắc nhưng có cảm giác hơi xóc! Vì thay bằng lắp  thanh này đằng sau NSX lại tính toán cho bộ nhíp cứng hơn tý, nhằm mục đích cho xe bám đường hơn ở những nơi GT như ở nước ta. Bác có thấy trên Prado to đùng như thế thanh này chỉ có d=16 mm thôi. Còn trên FE vì đời sau này nhíp có mềm hơn nên họ mới lắp thêm thanh này. Bác lắp như vậy cũng rất tốt nhưng nên tính toán thêm để có được hiệu quả cao nhất. Tặng bác đoạn Video về độ rear anti-roll bar nhé: http://www.metacafe.com/watch/1824569/hellwig_sway_bar_installation/
Với lại Jolie xác nặng mà hàn liên kết vào cầu bằng hai thanh thép bẹp thế kia, đi một thời gian sau sẽ gãy bác à ( Em đã làm rồi, sau hơn tháng là bị gãy). 
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/9/08
770
403
63
To bác Mạnh Cường:

Cảm ơn thông tin của bác. Em mới lắp thì thấy xe chắc hơn khá nhiều và cũng không sóc đâu bác ạ bởi vì xác xe nặng + thanh giằng và rotuyn có thể xoay được. Em sẽ để ý hơn xem hiệu quả thế nào.
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Thực khó nói cho chính xác, nhưng em thấy có 1 số việc có thể không ổn:

- Độ bền của các mối hàn. Trong đó quan trọng nhất là có thể làm giảm bền cho các chi tiết "din" của xe (cụ thể là thanh khung dọc và ống cầu sau).

- Độ bền của 2 thanh thép dẹt. Với thế chịu lực như vậy thì chắc chắn là không ổn.

- Độ bền của thanh giằng sau khi "khò" uốn (tại vị trí khò).

...
Mà khi các yếu tố trên không ổn thì gây ảnh hưởng đến ... nhiều cái khác - khó kiểm soát hết được!

Việc thay đổi không ảnh hưởng đến kết cấu xe thì tùy gia chủ (đèn, còi, gương, ...), chứ còn việc đụng chạm đến kết cấu của xe thì nên cân nhắc bác chủ thớt ạ.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.547
113
www.phindeli.com
Cái này bác Nam Vũ đã làm cho hàng loạt xe Vitara ở HN, nghe nói rất OK.

Bác Nam Vũ đâu vào chia sẻ kinh nghiệm cái nhỉ ...
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
To bác Vicktor: Đúng là em có động chạm đến kết cấu cầu và khung xe. Tuy nhiên, trước khi làm, em đã tham khảo 1 loạt các xe vitara đã làm và thấy không có vấn đề gì. Phương pháp cũng tương tự như vậy nên đối với xe em chắc cũng thế. Em sẽ theo dõi them. Thanks bác !