Hạng B2
24/2/09
239
33
0
pdkhoajp nói:
Các bác phát biểu xem hợp lý chưa ?
Theo kết cấu cơ khí mà bác đã làm, tui thấy công dụng của thanh dằng là liên kết hai nhíp của bánh xe sau lại với nhau. Tức nếu một bên nhíp bị nén thì nó truyền lực kéo nhíp bên kia nén theo. Điều này có thể tạo ổn định cho xe khi chạy đường bằng phẳng, nhưng nó làm cho mất tính linh hoạt của mỗi "bánh xe sau" khi chạy địa hình, tương đương với việc làm cho độ cứng của nhíp được tăng lên ! Không biết đúng sai, mời các bác 8 thêm !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/9/08
4.595
48.599
113
Ack ack có thể đối với bác chủ thớt đây là một phát minh rồi hả hê tự sướng cho sáng chế của mình. Nhưng đối với em thì em cho rằng đây là một hình thức huỷ hoại tính nguyên bản nhà sản xuất. Nhưng dẫu sao thì vẫn hoan hô cái tinh thần thích chọc "ngoắy" của bác
080402cool_prv.gif
Và bác cũng đừng quên luận chứng cụ thể bằng các minh chứng về tác dụng được và mất của cái thanh giằng này bác nhé!
-Theo em biết thì những xe có hệ thống treo bằng khí nén thì có lắp thanh giằng giống như thế này như Landruiser, Prado, Lexus GX v.v.. Chứ em chưa thấy xe có hệ thống treo bằng nhíp làm vậy. Có lẽ chúng ta nên tìm hiểu tại sao Kỹ sư họ thiết kế như vậy? Mong là bác sĩ Automatic và Bác Đề phát biểu vài lời, chứ em nhìn những phát minh kiểu này mà chưa rõ tác dụng ngược xuôi ra sao mà lòng đầy ấm ức quá. Cảm ơn các bác chia sẻ:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Em thấy lợi thì bác Khoai lang đã kiểm chứng rồi và có cả 1 số xe ở HN nữa, vậy nó hại chỗ nào mong các bác chuyên môn phân tích để em được hóng hớt mở rộng tầm mắt.
Hoan hô bác Khoai lang dám nghĩ dám làm, vẫn up grade trên chiếc xe Jolie nhiều gương nhất VN của bác ah?
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Bản thân thanh thép này là 1 cái lò xo. Việc khò để nắn đã làm mất độ đàn hồi của thép tại những điểm đó.
Lắp thêm thanh giằng như trên, có thể cảm thấy chạy tốt trên đường bình thường. Tuy nhiên, gặp những đoạn đường mấp mô nhiều,phải "offroad" bất đắc dĩ, có thể bị tăng mức độ trượt bánh .
Mình nghĩ vậy.
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
pdkhoajp nói:
To bác Mạnh Cường:

Cảm ơn thông tin của bác. Em mới lắp thì thấy xe chắc hơn khá nhiều và cũng không sóc đâu bác ạ bởi vì xác xe nặng + thanh giằng và rotuyn có thể xoay được. Em sẽ để ý hơn xem hiệu quả thế nào.

Với thanh D= 20mm như của bác đây thì chắc chắn xe sẽ bị xóc. Thay vì hiện tượng lắc ngang (xoắn) thì xe bác sẽ nẩy lên đều dặn, chỉ cần một bánh nẩy bánh kia cũng sẽ nẩy theo. Những xe không có thanh xoắn sau thì bù lại NSX đã tính toán làm cho thanh xoắn cầu trước to ra một tý(trường hợp dẫn động cầu sau), để tạo sự ổn định có thể chấp nhận được và không mất đi cái tính chất "thụt, thò" của 2 bánh sau khi đi vào đường lồi lõm. Do vậy thanh này chỉ cần "vừa đủ" để hỗ trợ thụt sau dập tắt xung lực, như khi vào cua xe sẽ nghiêng về một phía sau khi ra cua do lực phản hồi nên xe sẽ dập dềnh (xoắn) mấy lần, lò xo càng mềm thì độ dập dềnh càng nhiều.   Theo em thanh bác đang lắp hơi to nên lực tác động tại "cổ" cầu rất mạnh, chẳng mấy chốc hoặc là gãy 2 cái tai bằng thanh thép bẹp, hoặc nặng hơn có thể gãy cầu nếu cứ đi đường xấu triền miên. Tuy vậy bác không lo nữa vì hiện tượng gãy cầu sẽ không sảy ra do thanh xoắn của bác đã được "tôi" lại lửa rồi, có gãy thì cũng chỉ gãy thanh này mà thôi! 
Trong đoạn Video trước em gửi cho bác, người ta khi độ thanh xoắn cầu sau thì đồng thời thay luôn thanh xoắn trước cho phù hợp. Những cái này các Hãng SX những đồ này đã tính toán cả rồi. Họ chỉ cần mua và về tự thay là OK, còn ở ta thì phải tự chế chứ không có nơi nào bán, đi mua thì cũng khá lằng nhằng. Nhưng dù sao tinh thần dám nghĩ dám làm của bác cũng đáng hoan nghêng! Chúc bác vui!
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/9/08
770
403
63
hoadat nói:
Ack ack có thể đối với bác chủ thớt đây là một phát minh rồi hả hê tự sướng cho sáng chế của mình. Nhưng đối với em thì em cho rằng đây là một hình thức huỷ hoại tính nguyên bản nhà sản xuất. Nhưng dẫu sao thì vẫn hoan hô cái tinh thần thích chọc "ngoắy" của bác
080402cool_prv.gif
Và bác cũng đừng quên luận chứng cụ thể bằng các minh chứng về tác dụng được và mất của cái thanh giằng này bác nhé!
-Theo em biết thì những xe có hệ thống treo bằng khí nén thì có lắp thanh giằng giống như thế này như Landruiser, Prado, Lexus GX v.v.. Chứ em chưa thấy xe có hệ thống treo bằng nhíp làm vậy. Có lẽ chúng ta nên tìm hiểu tại sao Kỹ sư họ thiết kế như vậy? Mong là bác sĩ Automatic và Bác Đề phát biểu vài lời, chứ em nhìn những phát minh kiểu này mà chưa rõ tác dụng ngược xuôi ra sao mà lòng đầy ấm ức quá. Cảm ơn các bác chia sẻ:D

Bác Hoađat thử nhòm xem xe Ford Everst thế nào ! Em thì không tự sướng, vừa mất tiền lại vừa phải phẫu thuật vợ, ai chả xót ạ.
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Với thanh D= 20mm như của bác đây thì chắc chắn xe sẽ bị xóc. Thay vì hiện tượng lắc ngang (xoắn) thì xe bác sẽ nẩy lên đều dặn, chỉ cần một bánh nẩy bánh kia cũng sẽ nẩy theo. Những xe không có thanh xoắn sau thì bù lại NSX đã tính toán làm cho thanh xoắn cầu trước to ra một tý(trường hợp dẫn động cầu sau), để tạo sự ổn định có thể chấp nhận được và không mất đi cái tính chất "thụt, thò" của 2 bánh sau khi đi vào đường lồi lõm. Do vậy thanh này chỉ cần "vừa đủ" để hỗ trợ thụt sau dập tắt xung lực, như khi vào cua xe sẽ nghiêng về một phía sau khi ra cua do lực phản hồi nên xe sẽ dập dềnh (xoắn) mấy lần, lò xo càng mềm thì độ dập dềnh càng nhiều. Theo em thanh bác đang lắp hơi to nên lực tác động tại "cổ" cầu rất mạnh, chẳng mấy chốc hoặc là gãy 2 cái tai bằng thanh thép bẹp, hoặc nặng hơn có thể gãy cầu nếu cứ đi đường xấu triền miên. Tuy vậy bác không lo nữa vì hiện tượng gãy cầu sẽ không sảy ra do thanh xoắn của bác đã được "tôi" lại lửa rồi, có gãy thì cũng chỉ gãy thanh này mà thôi!
Trong đoạn Video trước em gửi cho bác, người ta khi độ thanh xoắn cầu sau thì đồng thời thay luôn thanh xoắn trước cho phù hợp. Những cái này các Hãng SX những đồ này đã tính toán cả rồi. Họ chỉ cần mua và về tự thay là OK, còn ở ta thì phải tự chế chứ không có nơi nào bán, đi mua thì cũng khá lằng nhằng. Nhưng dù sao tinh thần dám nghĩ dám làm của bác cũng đáng hoan nghêng! Chúc bác vui!
080402cool_prv.gif

Sao em chả thấy nẩy gì cả là sao ạ, em chỉ thấy xe đi êm hơn, chắc chắn hơn. Đặc biệt đi đường trường thì xe ổn định hơn trước rất nhiều.

Mấy anh bạn đi xe em cứ hỏi sao xe đầm thế. Lúc đầu em không nói là đã làm gì mà thử đóan xem. Các anh ấy bảo chắc mình thay giảm sóc. Lúc sau em chỉ cho thì họ cũng công nhận là hiệu quả.
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
pdkhoajp nói:
 
Sao em chả thấy nẩy gì cả là sao ạ, em chỉ thấy xe đi êm hơn, chắc chắn hơn. Đặc biệt đi đường trường thì xe ổn định hơn trước rất nhiều.

Mấy anh bạn đi xe em cứ hỏi sao xe đầm thế. Lúc đầu em không nói là đã làm gì mà thử đóan xem. Các anh ấy bảo chắc mình thay giảm sóc. Lúc sau em chỉ cho thì họ cũng công nhận là hiệu quả. 
Thế là được rồi, nói gì thì nói quan trọng là hiệu quả. Em chỉ có ý dặn bác phải cẩn thận mà thôi. Chúc mừng bác nhé!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
pdkhoajp nói:
Sao em chả thấy nẩy gì cả là sao ạ, em chỉ thấy xe đi êm hơn, chắc chắn hơn. Đặc biệt đi đường trường thì xe ổn định hơn trước rất nhiều.
Nếu xe bác trước kia khi đi đường trường mà không thấy ổn định thì lý do chắc chắn nằm ở một chỗ khác .Em thề đấy
30.gif
. Lẽ nào có chiếc xe được thiết kế bị mất ổn định ngay cả khi chạy đường trường ???
Thanh ổn định ngang không có gì mới lạ , nó được quy ra theo mô hình tính toán là một lò xo liên kiết , làm giảm khả năng nhún độc lập và tăng độ cứng chung của toàn hệ nhún . Người ta nghĩ tới kết cấu này khi sử dụg xe ở các địa hình xấu .
Bác làm vậy không có gì mẫu thuẫn , chỉ lo ngại về độ bền do cách xử lý điểm đặt và phương thức gia công kim loại mà thôi .
Độ chế ống nhún hay can thiệp hệ thống nhún thực chất là việc " Được cái này thì mất cái nọ " , điều này chắc chắn đúng .
 
Last edited by a moderator: