Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Cấu tạo của nhà sản xuất tốt nhưng chưa phải là tốt nhất + tối ưu nhất.
Vì họ cần hài hòa giữ kỹ thuật và giá cả + thẩm mỹ. ( ví dụ như thiếu dán film cách nhiệt, gắn bảo vệ inox, phủ gầm ...)
Với tùy người đi địa hình nào nhiều thì cải tiến theo ý của họ.
Tất cả các xe đua đều lắp thêm thanh giằng, thậm chí là rất nhiều.
Nên cụ nào nói lắp thêm thanh giằng làm giảm độ linh hoạt hay giảm độ bám đường khi cua thì nên suy xét lại.

Cũng có phần đúng bác ạ. Xe con có 2 cầu, cầu này cứng thì sẽ phải "thả lỏng" cầu kia, cả 2 cầu đều cứng thì đi sao nổi! Cầu trước độ nhún cứng hơn cầu sau sẽ gây ra understeer, ngược lại sẽ gây ra oversteer khi đi đường vòng. Và người ta luôn chọn understeer chứ không chọn oversteer. Đó cũng là lý do họ không lắp thanh này trên 1 số xe.
Khi nâng cấp ht treo, phải luôn tính toán cho đúng độ nhún trước - sau không thì nó sẽ thành thảm họa!
 
  • Like
Reactions: pxtanh
Hạng C
11/3/11
951
456
63
Cũng có phần đúng bác ạ. Xe con có 2 cầu, cầu này cứng thì sẽ phải "thả lỏng" cầu kia, cả 2 cầu đều cứng thì đi sao nổi! Cầu trước độ nhún cứng hơn cầu sau sẽ gây ra understeer, ngược lại sẽ gây ra oversteer khi đi đường vòng. Và người ta luôn chọn understeer chứ không chọn oversteer. Đó cũng là lý do họ không lắp thanh này trên 1 số xe.
Khi nâng cấp ht treo, phải luôn tính toán cho đúng độ nhún trước - sau không thì nó sẽ thành thảm họa!
Bác này nói rất đúng chất kỹ thuật, có chuyên sâu.
Em bổ sung thêm chút:
Thật ra bọn tây cũng chẳng có tính toán chi li lắm đâu bác. Bọn nó thiết kế sơ bộ (theo các ý định đã lập từ trước), sau đó đem ra test, nếu chưa đạt yêu cầu cơ bản. Thì sửa lại một phần hoặc toàn bộ. Cho đến khi đạt yêu cầu. Thật ra phương pháp này là phương pháp thực nghiệm, chỉ có điều nhà sản xuất sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thử nghiệm, để đưa ra một phiên bản đạt yêu cầu ban đầu (em không gọi "hoàn chỉnh" vì không bao giờ đạt được 100% hoàn chỉnh).
Chúng ta cũng vậy.
- Chế chọt (theo suy nghĩ, kiến thức, kinh nghiệm của mình).
- Nếu đạt yêu cầu "chút chút", thôi để chạy cũng được.
- Nếu chưa đạt --> tốn tiền, tốn công, tốn thời gian thêm để làm lại. (cái này giống với nhà sản xuất).
Chỉ có cái khác biệt là chúng ta không có thời gian để đu theo đam mê "chế chọt" mà thôi.
 
Hạng B1
21/10/14
82
70
18
Ho Chi Minh City, Vietnam
Nếu xe đi vào đường xấu như đường Hùng Vương đoan Tri Tôn về Cai Lậy mà hôm qua em vừa đi chắc quằn gẩy! Em có nghiên cứu sơ thì hầu hết các thanh cân bằng trước sau và thanh cân bằng khung xe đều sử dụng cho sedan là phần nhiều và chủ yếu để giúp 4 bánh bám đường, gia cố thân xe, cứng không lắc hay bị nhảy nghiên! Xe muốn rift tốt phải có những yếu tố này! Xe đời mới cân bằng điện thì sử dụng phuộc nâng giúp bánh bám đường! Em tự tin theo chủ nghĩa tôn trọng thiết kế của nhà sx! Em ra hỏi thợ thì họ cũng lo lắng chuyện bị quằn gẩy! Mình đi xe 2 cầu thì tính nóng, khoái cầy bừa nên tâm lý sẽ dễ quên chuyện đi chầm chậm! Hôm qua em đi châu đốc về long xuyên qua cung dường xấu em mới thêm tự tin! Lắc đuôi không nhiều lo âu vì qua mấy chổ dằn có tí, mà đường có giảm sóc hạn chế tốc độ cũng chỉ đi dưới 50 cây chuối! Lắp vào mà băng băng thì không lắc nhưng hại xe vì rung vở ốp taplo hết!
Ý kiến chủ quang nhưng em vẫn cảm ơn và thán phục chủ thớt!
 
  • Like
Reactions: pxtanh
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
đầu tiên là phải vỗ tay khen bác chủ thớt 1 câu. Điều bác làm dù đúng dù sai dù thế nào đi nữa thì bác vẫn là người dám nghĩ dám làm. Chúng ta đôi khi cứ quá tôn trọng vào những gì người ta làm sẵn mà ko dám đột phá giới hạn làm cho những thứ đã có rồi tốt hơn nữa.
 
Hạng C
11/3/11
951
456
63
Nếu xe đi vào đường xấu như đường Hùng Vương đoan Tri Tôn về Cai Lậy mà hôm qua em vừa đi chắc quằn gẩy! Em có nghiên cứu sơ thì hầu hết các thanh cân bằng trước sau và thanh cân bằng khung xe đều sử dụng cho sedan là phần nhiều và chủ yếu để giúp 4 bánh bám đường, gia cố thân xe, cứng không lắc hay bị nhảy nghiên! Xe muốn rift tốt phải có những yếu tố này! Xe đời mới cân bằng điện thì sử dụng phuộc nâng giúp bánh bám đường! Em tự tin theo chủ nghĩa tôn trọng thiết kế của nhà sx! Em ra hỏi thợ thì họ cũng lo lắng chuyện bị quằn gẩy! Mình đi xe 2 cầu thì tính nóng, khoái cầy bừa nên tâm lý sẽ dễ quên chuyện đi chầm chậm! Hôm qua em đi châu đốc về long xuyên qua cung dường xấu em mới thêm tự tin! Lắc đuôi không nhiều lo âu vì qua mấy chổ dằn có tí, mà đường có giảm sóc hạn chế tốc độ cũng chỉ đi dưới 50 cây chuối! Lắp vào mà băng băng thì không lắc nhưng hại xe vì rung vở ốp taplo hết!
Ý kiến chủ quang nhưng em vẫn cảm ơn và thán phục chủ thớt!
Đồng ý với bác !
 
  • Like
Reactions: Vitara2004