Hạng B2
14/4/07
234
2
18
manhcuong nói:
Xe em hôm nọ tháo ắc qui ra quên lắp vào ngay, mà để từ sáng đến tối mới lắp. Sau đó em đi có cảm giác ồn và ù hơn. Có phải ECU bị reset không các bác?
Theo em biết thì không bị ảnh hưởng bác à. Chỉ có bộ nhớ của hộp số tự động INVECS mới bị rết còn learning cho động cơ common rail thì không ảnh hưởng.
Hình như bác nhạy cảm quá. (Chắc tại bác là doctor ?)
Hay bác thử LEARNING bằng cách thaó cái ống gì hôm trước như bác đã từng làm xem thế nào ?
24.gif

http://www.otosaigon.com/...Sport-m3769877-p2.aspx
 
Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
Làm thế nào thì em tự biết bác ui! Chỉ muốn biết là ắc qui tháo ra hơn 10h thì ECU có reset không thôi.
Mới hỏi tư vấn KT của VSM xong, họ bảo ECU bị reset lại đó.
 
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
manhcuong nói:
Làm thế nào thì em tự biết bác ui! Chỉ muốn biết là ắc qui tháo ra hơn 10h thì ECU có reset không thôi.
Mới hỏi tư vấn KT của VSM xong, họ bảo ECU bị reset lại đó.
Theo em biết các ECU trang bị trên hiện nay đều có EPPROM. Đây là một dạng bộ nhớ có khả năng lưu không cần nguồn cung cấp. Các bác tham khảo thêm link dưới đây.
[link]http://en.wikipedia.org/wiki/EEPROM[/link]
Cụ thể là trước đây xe báo đèn check thì mình tháo battery ra coi như xoá nhưng các xe sau này mình phải dùng thiết bị chuyệng mới xoá được.
Cái giá trị Learned value của động cơ em cho là cũng dùmg EPPROM.
Rất khó chấp nhận nếu xe em để lâu ngày không dùng, hết battery, em thay battery thì phải vào hãng cho learing nếu không ộng bị run, ồn.
Cũng xin nói thêm, vệc learning theo em chỉ mang tính hiệu chỉnh chứ không phải là điều chỉnh.
Chỉ những động cơ nào quá bẩn (chủ yếu do chất lượng nhiên liệu) thì mình mới cảm nhận được sự khác biệt của động cơ trước và sau learning bằng dụng cụ chuyên dùng của hãng.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
@luattc Mổi xe có mọt đặc tính riêng, một cái hay riêng, làm sao bác xem tài liệu chung rồi quyết ra một trường hợp xe cụ thê được.

Hâu hết các xe , các xưỡng khi thay bình đều phải đấu song song một thiết bị có bình điện lưu ( thiết bị này bán khá rộng rãi).

Riêng Mitsu thì có ghi chú là nổ máy đến khi nóng máy rồi có thể gỡ bình, dĩ nhiên có sự cố một ít. Nếu tháo bình khi nguội, thì thời gian chạy để phục hồi lâu hơn.
Riêng learning là một điểm riêng của DID Mít, bác onlymer viết khá công phu về vấn đề này, bác xem lại.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
@luattc Mổi xe có một đặc tính riêng, một cái hay riêng, tài liệu chung chỉ tham khảo thôi Vì mổi xe mới ra thì có thêm đặc tính mới.

Hầu hết các xe , các xưỡng khi thay bình đều phải đấu song song một thiết bị có bình điện lưu ( thiết bị này bán khá rộng rãi).

Sổ tay HDSD Mitsu ghi chú là nổ máy đến khi nóng máy rồi có thể gỡ bình, dĩ nhiên có sự cố một ít. Nếu tháo bình khi nguội, thì thời gian chạy để phục hồi lâu hơn.

Riêng learning là một điểm riêng của DID Mít, bác onlymer viết kỹ về vấn đề này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
truong195 nói:
@luattc Mổi xe có một đặc tính riêng, một cái hay riêng, tài liệu chung chỉ tham khảo thôi Vì mổi xe mới ra thì có thêm đặc tính mới.

Hầu hết các xe , các xưỡng khi thay bình đều phải đấu song song một thiết bị có bình điện lưu ( thiết bị này bán khá rộng rãi).

Sổ tay HDSD Mitsu ghi chú là nổ máy đến khi nóng máy rồi có thể gỡ bình, dĩ nhiên có sự cố một ít. Nếu tháo bình khi nguội, thì thời gian chạy để phục hồi lâu hơn.

Riêng learning là một điểm riêng của DID Mít, bác onlymer viết kỹ về vấn đề này.
Thưa các bác,
Theo tài lệu của bác <onlymer> http://diesel-art.com/manuales/Mitsubishi_triton6Ad.PDF ở trang 42/55 (phần mã code P0605) thì Engine-ECU của PS sử dụng Flash-ROM.
Mà Flash-ROM là thế này: http://vi.wikipedia.org/w...%99_nh%E1%BB%9B_flash.
Nên rất có thể các giá trị learned value sẽ được lưu trữ trong Flash-ROM của Engine-ECU.
Cái này thì em cũng không sure lắm nên mong moị người đóng góp ý kiến ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
Em có việc chạy qua đại lý nhờ learning lại rồi. Máy êm trở lại như cũ. Như vậy, nếu ngắt điện hệ thống trong thời gian lâu là ECU sẽ xả hết các giá trị đã học và trở về giá trị mặc định. Bác nào không tin tối về tháo bình điện ra sáng mai cắm lại chả cần nhạy cảm cũng sẽ biết ngay thôi ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
manhcuong nói:
Em có việc chạy qua đại lý nhờ learning lại rồi. Máy êm trở lại như cũ. Như vậy, nếu ngắt điện hệ thống trong thời gian lâu là ECU sẽ xả hết các giá trị đã học và trở về giá trị mặc định. Bác nào không tin tối về tháo bình điện ra sáng mai cắm lại chả cần nhạy cảm cũng sẽ biết ngay thôi ạ.
Thật tình em không có cơ hội sở hữu PS như bác <manhcuong> nên không thể khẳng định được. Bác nào có xe thì thử dùm em và cho biết ý kiến để mọi người tham khảo.
Em vẫn tin rằng các giá trị "learning value" sẽ không bị mất và em sẽ cố gắng tìm thông tin hầu các bác cũng như mở mang hiểu biết cho cá nhân.
Rất mong các bác hưởng ứng, đặc biệt là bác <manhcuong> và bác <truong195>.
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
Về lý thuyết công nghệ thông tin hiện nay thì chỉ có mấy cách ghi lại thông tin như sau
1. RAM (Random access memory): Loại này mất điện là mất luôn
2. Floppy disk (đĩa mềm): Loại này về hưu lâu rồi và chắc chắn ko thể dùng trên oto được
3. Hard disk (đĩa cứng): Dùng được, nhưng độ bền ko cao, nhất là khi nhiệt độ lên trên 65oC thì dữ liệu tèo gần hết
4. Compact disk (đĩa Cd, VCD, DVD): Không thể dùng trên oto vì cũng không ghi được nhiều lần và ko chịu nhiệt cao
5. Flash disk: Loại này ghi trên nguyên tắc bán dẫn, tốc độ đọc và ghi hơi chậm nhưng khá bền. Chịu được nước được nhiệt ở môi trường xe hơi. Nó như cái thẻ nhớ của máy ảnh.
6. Flash ROM (Read Only Memory): ghi phần mềm điều khiển của ECU và các giá trị ngầm định của nhà sản xuất. Không thể ghi đè theo phương pháp ghi đĩa thông thường mà phải dùng thiết bị chuyên dụng.

Em dự là ECU của PS dùng Flash disk để ghi lại các giá trị learning. Nhưng nếu dùng cái này thì nó giống như cái thẻ của máy ảnh, ko thể mất dữ liệu khi ngắt điện. Vậy vấn đề nằm ở khâu lập trình ECU. Nghĩa là khi bị ngắt điện rồi cắm lại thì ECU sẽ khởi động lại như máy tính, rồi nạp các giá trị ngầm định chứ không nạp các learned value trước đây cho đến khi được chỉ định bằng máy tính cắm ngoài. Nó giống như bác khởi động máy tính bằng đĩa CD chứ không phải đĩa cứng. Khởi động xong cứ tưởng đấy là Window nhà hàng xóm, mọi thiết lập của mình đi đâu mất rồi ấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
onlymer nói:
Về lý thuyết công nghệ thông tin hiện nay thì chỉ có mấy cách ghi lại thông tin như sau
1. RAM (Random access memory): Loại này mất điện là mất luôn
2. Floppy disk (đĩa mềm): Loại này về hưu lâu rồi và chắc chắn ko thể dùng trên oto được
3. Hard disk (đĩa cứng): Dùng được, nhưng độ bền ko cao, nhất là khi nhiệt độ lên trên 65oC thì dữ liệu tèo gần hết
4. Compact disk (đĩa Cd, VCD, DVD): Không thể dùng trên oto vì cũng không ghi được nhiều lần và ko chịu nhiệt cao
5. Flash disk: Loại này ghi trên nguyên tắc bán dẫn, tốc độ đọc và ghi hơi chậm nhưng khá bền. Chịu được nước được nhiệt ở môi trường xe hơi. Nó như cái thẻ nhớ của máy ảnh.
6. Flash ROM (Read Only Memory): ghi phần mềm điều khiển của ECU và các giá trị ngầm định của nhà sản xuất. Không thể ghi đè theo phương pháp ghi đĩa thông thường mà phải dùng thiết bị chuyên dụng.

Em dự là ECU của PS dùng Flash disk để ghi lại các giá trị learning. Nhưng nếu dùng cái này thì nó giống như cái thẻ của máy ảnh, ko thể mất dữ liệu khi ngắt điện. Vậy vấn đề nằm ở khâu lập trình ECU. Nghĩa là khi bị ngắt điện rồi cắm lại thì ECU sẽ khởi động lại như máy tính, rồi nạp các giá trị ngầm định chứ không nạp các learned value trước đây cho đến khi được chỉ định bằng máy tính cắm ngoài. Nó giống như bác khởi động máy tính bằng đĩa CD chứ không phải đĩa cứng. Khởi động xong cứ tưởng đấy là Window nhà hàng xóm, mọi thiết lập của mình đi đâu mất rồi ấy.
Em cũng xin luận bàn với bác vài ý.
Theo em hiểu thì ổ cứng có vấn đề hoặc khi muốn làm gì đó can thiệp vào ổ cứng thì mình mới khởi động từ đĩa CD (?). Chứ không ai lập trình là mỗi lần rút điện nguồn ra khỏi CPU lại phải khởi động bằng đĩa CD [:O]
Cũng giống như trường hợp xe bác <manhcuong>. Em không nghĩa MIT lại ập trình kiểu như thế.
Em cũng dự (anh em mình lại dự :() giả sử MIT có lập trình là phải "nạp giá trị ngầm định" như bác nói thì ngay sau đó nó phải lấy Learning value mà làm việc chứ không phải để bác <manhcuong> chạy đến đaị lý. (cũng mai là bác ấy ở gần đaị lý !)
Em dự nó là thế.