1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Nếu xe bị lổi, muốn setup lại thì làm sao?
Mình nghĩ việc ghi nhớ thông tin tối ưu đối với bản thân xe vào flashdish không pah3i là vấn đề; họ có thể ghi nhớ vào ROM như trường hợp lưu km vẫn được, nhưng có trục trặc thì người sử dụng xe không thể tự set up lại được, chịu chết.

Các thông số như lưu lượng phun, góc đánh lửa... thật sự hiện nay các tay dộ xe ở VN đều vào ROM set up được; như thế bản thân nhà sản xuất muốn làm điểu này là dể dàng - họ không làm thôi.

Nên mình nghĩ, việc tháo cọc bình thì setup lại là lựa chọn cố ý của nhiều nhà sản suất.

Còn khi xe mới setup xong, hầu hết đều loạn choạng, phải dùng một thời gian , thì các thông số tối ưu mới được lập lại.
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
Về nguyên tắc thì lấy dữ liệu ngầm định trong ROM là chuẩn. Các hãng xe khác đều thế, mỗi ông Mit này thêm mục learning nên mới có learned value ở ngoài chứ các ông khác đâu có.

Mà có learned value thì đó cũng chỉ là Bơ chứ không thể để nó là Bánh mì.

Bác hình dung cái Flash disk tự nhiên tèo, và ECu vẫn cố đọc giá trị từ đó thì chuyện gì xảy ra? Động cơ sẽ tèo thảm hại và có khi có cả tai nạn nữa. nên theo nguyên tắc an toàn thì ECU sẽ chỉ đọc default value trong ROM cho đến khi được chỉ định. Đây cũng là lý do tại sao Mit yêu cầu các đại lý phải learning lần đầu trước khi giao xe cho khách.

Và bác cũng có thể kiểm chứng thêm ở dữ kiện sau: learning chỉ thực hiện được khi nhiệt độ nước làm mát ở 88oC, dầu nhớt >=80oC.

Tất cả các trên cũng chỉ là suy đoán vì em chưa có trong tay source của ROM trong ECu của Mit
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
truong195 nói:
Nếu xe bị lổi, muốn setup lại thì làm sao?
Mình nghĩ việc ghi nhớ thông tin tối ưu đối với bản thân xe vào flashdish không pah3i là vấn đề; họ có thể ghi nhớ vào ROM như trường hợp lưu km vẫn được, nhưng có trục trặc thì người sử dụng xe không thể tự set up lại được, chịu chết.

Các thông số như lưu lượng phun, góc đánh lửa... thật sự hiện nay các tay dộ xe ở VN đều vào ROM set up được; như thế bản thân nhà sản xuất muốn làm điểu này là dể dàng - họ không làm thôi.

Nên mình nghĩ, việc tháo cọc bình thì setup lại là lựa chọn cố ý của nhiều nhà sản suất.

Còn khi xe mới setup xong, hầu hết đều loạn choạng, phải dùng một thời gian , thì các thông số tối ưu mới được lập lại.
Cái chỉ số counter met là ghi theo nguyên lý bộ định thời (timer). Nó là bộ phận riêng, có thể nằm cùng trong ECU box, cũng có thể gắn luôn trên board mạch chính nhưng về nguyên lý thì có cũng được chẳng có cũng sao đối ECU, chứ ko ghi ngược vào ROM chỉ với cái hộp ECU đơn giản thế được. Chắc chắn phải có phần Flash.
Để hiểu thêm về ép ROM thì các bác xem link sau: http://bacsymaytinh.com.vn/index.php?language=vi&nv=san-pham&op=May-tinh/Huong-Dan-cach-Nap-Eprom-96
 
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
onlymer nói:
Về nguyên tắc thì lấy dữ liệu ngầm định trong ROM là chuẩn. Các hãng xe khác đều thế, mỗi ông Mit này thêm mục learning nên mới có learned value ở ngoài chứ các ông khác đâu có.

Mà có learned value thì đó cũng chỉ là Bơ chứ không thể để nó là Bánh mì.

Bác hình dung cái Flash disk tự nhiên tèo, và ECu vẫn cố đọc giá trị từ đó thì chuyện gì xảy ra? Động cơ sẽ tèo thảm hại và có khi có cả tai nạn nữa. nên theo nguyên tắc an toàn thì ECU sẽ chỉ đọc default value trong ROM cho đến khi được chỉ định. Đây cũng là lý do tại sao Mit yêu cầu các đại lý phải learning lần đầu trước khi giao xe cho khách.

Và bác cũng có thể kiểm chứng thêm ở dữ kiện sau: learning chỉ thực hiện được khi nhiệt độ nước làm mát ở 88oC, dầu nhớt >=80oC.

Tất cả các trên cũng chỉ là suy đoán vì em chưa có trong tay source của ROM trong ECu của Mit
Theo em biết, trong trường hợp xấu nhất, kể cả dây điện bị đứt luôn thì trên xe luôn có FAIL-SAFE FUNCTION để đảm bảo xe hoạt động trong tình trạng sao cho bảo đảm user có thể lài xe về nhà hoặc vào đại lý (cho dù cảm giác lái là tệ). Tất cả những dữ liệu này thường được lưu trong ROM.
Những dạng dữ liệu như Learning value (là những dữ liệu mang tính thao khảo để xe hoạt động tối ưu nhất) ,và trong trường hợp động cơ của PS, thường được lưu ở Flash-ROM hoặc EEPROM. Cho nên nếu Flash hư thì tình hình sẽ không trầm trọng đâu bác. Đúng như bác <onlymer> nói, Flash chỉ là bơ chứ không phải lá bánh mì. Người ta có thể chết đói vì không có bánh mì ăn chứ không thể chết do bánh mì thiếu bơ đâu. Về khoảngnày các bác yên tâm
080402cool_prv.gif
.
Hình như chỉ có MIT là yêu cầu Learning ngoài. Nhưng, như trong tài liệu của bác <onlymer>, thì MIT vẫn có learning tự động như các hãng khác. Em nghĩa MIT hay ở điểm này vì nó giúp cho phép người sử dụng, ở góc độ nào đó, đóng góp vào việc cập nhật thông tin cho engine-ECU. Đặc biệt là tình hình nhiên liệu chất lượng không ổn định ở VN thì điều này vô cùng có ý nghĩa. Mấy ông VAMA có được mấy ông nghiên cưú điều kiện sử dụng ở Việt nam trước khi đưa sản phẩm vào ? FORD từng "dính chưởng" vụ lọc xăng của Mondeo là một ví dụ.
Hơn nữa, không một máy tính nào có thể nhận biết hết tất cả trường hợp, tình huấn. Maý tính mà dự đoán được càng nhiều tình huấn thì sẽ càng chiếm dung lượng, chi phí sẽ càng cao,.v.v. đó là điều tất yếu. Và, không một cái máy tính nào có thể thay thế con người được. (em lang mang tí !).
Tóm lại, Learning ngoài của MIT theo em là wá hay, rất phù ợp cho Việt Nam. Nhưng không có nghĩa là không learning là động cơ bị vấn đề gì nghiêm trọng cả.
Khi nào đi chợ mua tí bơ, phết vào bánh mì cho nó thơm. Còn nếu không thì cứ ôm bánh mì mà lên rừng, xuống biển, . . . vô tư !
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
Để dễ hình dung thì các bác có thể hiểu như sau
Target Injected Value = Base Injected Value + Adjust Injected Value

Target Injected Value: Số lượng nhiên liệu phun cần thiết cho cylinder đó ở áp suất phun tham chiếu.

Base Injected Value: Số lượng nhiên liệu dự kiến phun ở áp suất tham chiếu. Cái base này được ghi trong ROM

Adjust Injected Value: Là giá trị thêm hoặc bớt lượng nhiên liệu phun cho cylinder đó để đảm bảo cả 4 cylinder hoạt động trơn tru. Cái Adjust này do quá trình learning tính toán đem lại và ghi vào ECU (còn ghi vào ROM hay Flash thì đợi em tìm thêm tài liệu, chưa dám confirm)

Như vậy khi không có learned value thì Target = Base. Động cơ vẫn hoạt động nhưng có thể ồn, yếu.
 
Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
@onlymer: vậy tại sao khi learning phải đưa cần số về N? Hôm nọ learning chú KT bảo đưa về P hay N đều được cả.
 
Hạng B2
7/9/11
192
30
28
56
Hà Nội
manhcuong nói:
@onlymer: vậy tại sao khi learning phải đưa cần số về N? Hôm nọ learning chú KT bảo đưa về P hay N đều được cả.
Em nghĩ đưa về N là đúng . Vì như xe em MT thì chả đưa về N thì đưa về chỗ nào ?
 
Hạng C
16/6/11
626
486
63
manhcuong nói:
@onlymer: vậy tại sao khi learning phải đưa cần số về N? Hôm nọ learning chú KT bảo đưa về P hay N đều được cả.
Khi learning xe số tự động thì phần mềm có thêm mục xác định vòng tua nào chuyển số ngọt nhất, rồi nó xác định mức độ ngắt ly hợp đến đâu ở mức độ nào khi ngớt chân ga. (Bác chú ý là nếu ở dưới 60km/h mà ngớt ga thì ly hợp cắt hoàn toàn, nhưng 80km/h thì ko ngắt hết, vòng tua chỉ tụt về 1200 rpm trong khi đang ở 1600 rpm). Ngoài ra nó xác định lại thời gian chuyển số theo cái mà ECU hộp số đã ghi lại theo phong cách lái của ông chủ xe đó.

Do đó để ở P thì sẽ có một số cái không thể xác định được vì cái packing pawl nó hãm mất số cái.
Và cũng cần dầu hộp số lên trên 60oC thì các thông số về hộp số xác định mới chính xác.
 
  • Like
Reactions: pickup age