Re:Lexus LS430-Im lặng là vàng
Sáng sớm tình cờ phát hiện được điểm khác biệt quan trọng giữa hộp số của LS600h và LS460. Lúc đầu em nghĩ 2 hộp số đều giống nhau nhưng thực chất hộp số của LS460 loại 8 cấp trong khi LS600h là loại "vô cấp điều chỉnh hoàn toàn bằng điện" (ECVT -Electronically controlled Continuously Variable Transmission). Nhưng tại sao lại gọi là ECVT mà không phải CVT như thông thường? Sau đây em có một bài sơ lược về ECVT gửi đến các bác:
ECVT thực ra cũng là CVT nhưng hơn 1 bậc là điều khiển hoàn toàn do các motor điện, không phải do từ xăng tạo ra. Trong hộp số này có 2 motor phát điện (Motor Generator - MG), gọi tắt là MG1 và MG2.
MG1 chịu trách nhiệm cho việc khởi động động cơ xăng, điều chỉnh tỉ số truyền cho hộp số CVT, cung cấp điện cho MG2 và cho việc sạc động cơ điện. Khi MG2 hoạt động, nó sẽ dùng năng lượng mà MG1 vừa sạc để điều khiển các bánh xe. Khi xe kích hoạt thắng, MG2 sẽ dùng cơ chế nhiệt-điện hấp thụ nhiệt từ thắng, từ đó tạo ra điện cho động cơ hybrid hoặc lưu trữ để dùng sau này. Chức năng này được xem là bậc thầy trong việc tiết kiệm nhiên liệu, không có 1 xe nào ngoài LS600h trong năm 2008 được trang bị công nghệ này. Một khi xe giảm đến tốc độ nhất định (<40km/h), động cơ xăng sẽ tắt và thay vào đó là động cơ điện. Khi tăng tốc từ 0km/h, MG1 sẽ điều khiển hộp số ở mức thích hợp để MG2 có thể đẩy xe đi ở mức gas nhỏ. Khi cần nhiều năng lượng , MG2 ngừng và MG1 kích nổ động cơ xăng để khỏi tiêu tốn nhiều điện. Một điểm lạ của ECVT là không có số lùi, việc lùi xe được điều khiển hoàn toàn bời MG2. Như vậy, gọi là ECVT không sai tí nào, tất cả đều là hệ kín được điều khiển bằng 2 motor điện.
Ưu điểm lớn nhất của CVT nói chung và ECVT nói riêng so với hộp số 8 cấp trên LS460 là không còn hiện tượng trễ ga hoặc bị giật khi chuyển số, nôm na là khi nhấn ga đột ngột, xe sẽ phản ứng tức thời, không bị chậm như hộp số thường. ECVT cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số thường vì nó luôn tính toán tỉ số truyền tại các điểm để xe hoạt động với mức nhỏ nhất, xe có hộp số tự động bình thường phải phụ thuộc vào "Số" nên sẽ có tình trạng thừa hoặc thiếu năng lượng. Ngoài ra, cấu tạo đơn giản cũng giúp ECVT dễ bảo trì hơn.
Nhược điểm của các hộp số vô cấp hiện nay đã được khắc phục nhiều nhưng vẫn còn 1 điều là không bền bằng hộp số truyền thống. Dây đai và các linh kiện của ECVT sẽ bị mòn sau 150k km.
Nguồn:
http://www.familycar.com/roadtests/lexusls600/
lexus.com