Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018
Được giới thiệu với khách hàng từ giữa năm nay với hy vọng sẽ trở thành những lựa chọn hợp lý cho người mua xe lần đầu nhưng các mẫu xe được đề cập đến trong danh sách này đều chưa thể về Việt Nam do nhiều lý do khách quan và chủ quan. Vướng nhiều chính sách, quy định và sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường xe lắp ráp, các mẫu xe nhập giá rẻ này vẫn phải "án binh bất động".[pagebreak][/pagebreak]

Những mẫu xe như Toyota Wigo, Toyota Avanza, Suzuki Celerio, Honda Jazz được ra mắt vào thời điểm tháng 8/2017 tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (Vietnam Motor Show). Đây được xem là bước đi mở màn của các hãng xe trước thời điểm 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm về 0% do ảnh hưởng hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng được điều chỉnh giảm thêm 5% cho các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 2.0L trở xuống. Vào thời điểm này, nhiều dự đoán cho rằng năm 2018 sẽ là một năm "xe nhập khẩu".

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018


Tuy nhiên, Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, và kinh doanh dịch vụ, bảo hành, bảo dưỡng ôtô đã khiến cho các dự định và xu hướng của các hãng xe thay đổi. Nghị định này yêu cầu các hãng xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do tổ chức nước ngoài cấp (thứ mà chỉ được cấp trên các xe nội địa nước ngoài). Do đó, chỉ trong 2 tháng kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực (tháng 10/2017) và , các hãng xe khó lòng xoay sở đủ giấy tờ nhập khẩu.

Ngoài ra, Nghị định 125/2017/NĐ-CP tiếp theo đó về về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan... cũng góp phần xoay chiều quyết định "nhập khẩu" và "lắp ráp" của các hãng xe. Do nghị định này ưu đãi Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% cho các xe ô tô lắp ráp, miễn là các hãng đáp ứng được chỉ tiêu do Nhà nước yêu cầu. Cộng với sức ép giảm giá xe của Trường Hải và Thành Công, các hãng này cũng phải suy tính lại quyết định "nhập khẩu" hay là "lắp ráp".

Toyota Wigo

Toyota Wigo có chiều dài 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.520 mm, được thiết kế sắc sảo và thời thượng với đèn trước dạng bóng chiếu, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù nối liền cản trước, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018

Toyota hứa hẹn rằng Wigo sẽ có khoảng rộng để chân và khoảng trần xe rộng nhất phân khúc. Các chi tiết bên trong nội thất được làm từ nhựa cứng và nỉ. Bộ ghế nỉ cũng có thiết kế mới và một phần mặt cửa cũng được bọc nỉ. Xe được trang bị hệ thống âm thanh 2 -DIN có kết nối Bluetooth cùng vô lăng tích hợp phím chức năng, các cửa sổ chỉnh điện hoàn toàn đi kèm đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu. Với các công nghệ trên, giá Wigo dự kiến sẽ không rẻ với khoảng 400 triệu đồng trở lên.

Toyota Avanza

Mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này trang bị cụm đèn phía trước dạng halogen gắn liền với lưới tản nhiệt. Thiết kế xe phía sau nhấn mạnh vào chiều rộng của nó, giúp xe thoáng hơn so với một chiếc MPV nhỏ gọn. Nội thất Avanza tiện nghi vừa đủ với hàng ghế thứ 3 có thể gấp lại độc lập ở cả 2 bên. Xe sở hữu một số tính năng an toàn như túi khí cho người lái và ghế phụ, dây an toàn 3 điểm, cửa sổ điện chống kẹt cho ghế lái, ISOFIX, khóa trẻ em và trang bị ABS cho tất cả các phiên bản.

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018


Avanza cũng chính thức ra mắt tại triển lãm VMS với động cơ 1.5 L, 4 xy lanh Dual VVT-i cùng công suất 103 mã lực tại vòng tua 6.000 rpm, mô men xoắn cực đại 136 Nm tại vòng tua 4.200 rpm. Xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp.

Avanza chưa có giá chính thức, nhưng dự đoán trong khoảng 650 triệu đồng.

Suzuki Celerio

Celerio hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một mẫu xe đô thị chuẩn mực: kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất tiện nghi, vận hành êm ái và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018


Celerio nổi bật với phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt bao gồm các khe hút gió lớn, cùng với đó là hai thanh ngang mạ chrome sáng nối liền 2 cụm đèn pha. Nắp ca-pô ấn tượng với đường gân dập nổi, cụm đèn sương mù nằm sâu trong hốc hút gió, cản trước mở rộng. Cụm đèn hậu ở phía sau dạng to bản, một phần tích hợp trên nắp ca-pô và cánh gió. Bộ la-zăng làm bằng hợp kim kích thước 14 inch.

Suzuki cho biết Celerio có giá chính thức là 359 triệu đồng cho bản AT.

Honda Jazz

Honda Jazz đã được giới thiệu từ năm 2001 tại các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc…với doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu xe tính đến hết tháng 5/2017.

Do được sản xuất dựa trên nền tảng khung gầm "Global Small Car Platform" của Honda và có kích thước tương đối nhỏ nhắn (dài 4.034 x rộng 1.694 x cao 1.524 mm), Jazz thường được ví von là "phiên bản hatchback của Honda City".

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018


Điểm đặc biệt nhất của Honda Jazz nằm bên trong khoang lái: cơ cấu ghế ngồi "Magic seat" cho phép sắp xếp vô cùng linh hoạt. Dù chỉ có 2 hàng ghế, không gian trong xe vẫn có thể tùy biến được theo nhiều cách, mở rộng thể tích chứa đồ lên mức tối đa hoặc tùy theo hình dáng của hành lý cần di chuyển.

Về mặt tiện ích, Honda Jazz cũng rất phong phú với điều hòa tự động, ổ cắm 12V, khe USB, nhiều hộc đựng đồ bố trí khắp khoang xe... Hệ thống thông tin và cơ chế điều khiển được thiết kế hướng tới người lái, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính, thời gian, nhiệt độ bên ngoài, lượng nhiên liệu còn lại và cấp hộp số hiện tại... Nút bấm ECON mode và tính năng ECO coaching quen thuộc cũng hiện diện.

---

Ngoài những mẫu xe trên, Nghị định 116 và các yếu tố liên quan đến thuế cũng khiến một số mẫu xe khác không hoặc có nhưng nguồn cung hạn chế trong quý đầu 2018. Có thể kể đến những chiếc như Ford Ranger, Ford Explorer, Honda CR-V hay Toyota Fortuner mới.

Do đó, viễn cảnh về một năm 2018 với xe giá rẻ và xe giảm giá có vẻ như vẫn còn xa vời đối với người dân Việt. Các bác có nghĩ như vậy không?

Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018 Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018 Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018 Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018 Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018 Loạt xe ô tô giá rẻ vướng đủ đường để về Việt Nam trong năm 2018
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi and maisau
15/12/14
1.976
2.012
113
tphcm
Cho dù xe có rẻ đi nữa thì người dân vẫn ko đủ tiền mua vì gdp đầu người hàng năm chỉ hơn 2000 usd thì có nằm mơ cũng ko mua nổi.
 
Hạng B2
5/3/17
287
716
93
39
Mấy Bác chửi chính sách thì cũng có lý của các Bác nhưng nói đi cũng phải nói lại.

Hơn 2 thập kỷ nhà nước ưu đãi thuế, đất, bảo hộ đủ các kiểu mà mấy Cty VAMA có làm con mẹ gì nên hồn cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam đâu. Những cty này chỉ chú trọng đến lợi nhuận thôi.

Giờ Thành Công đầu tư nhà máy sản xuất xe Hyundai lớn nhất Đông Nam Á, Thaco thì đầu tư nhà máy Mazda cả tỷ USD và Bác Vượng đang xây cái nhà máy 2,5 tỷ USD để sản xuất ô tô trong nước.

=> Giá xe không giảm nhiều thì Em cũng buồn vì chưa có xe đi. Nhưng dù sao vẫn ủng hộ sản xuất xe trong nước. Các Bác ném đá thì Em xin chịu !
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
10/3/15
445
244
43
TP.HCM
Cái gì ăn ngon fai ăn cho hết chứ đâu bỏ được . Ai nói xe sẽ giảm năm 2018 là dùng từ sai fai nói là xe sẽ có giá hợp lý đúng với giá trị thật của xe , giá xe ở vn giảm thế nào cũng ko bằng thế giới mơ đi các bạn ạ. Mình tiếp tục chơi với uber và grad hết.
 
Hạng B2
9/8/17
235
197
43
Cái gì ăn ngon fai ăn cho hết chứ đâu bỏ được . Ai nói xe sẽ giảm năm 2018 là dùng từ sai fai nói là xe sẽ có giá hợp lý đúng với giá trị thật của xe , giá xe ở vn giảm thế nào cũng ko bằng thế giới mơ đi các bạn ạ. Mình tiếp tục chơi với uber và grad hết.
Chỉ cần ngang hoặc nhỉnh hơn Thái chút là cũng đủ vui rồi.
 
  • Like
Reactions: thailoibk
Hạng D
27/5/13
1.524
1.909
113
:p chẳng qua là chưa thống nhất được miếng bánh trong nội bộ lợi ích nhóm thôi. Dân đen ráng chịu cực chờ vài chục năm nữa nhen. Khi mà tụi Tây lông nó di dân lên Sao Hỏa ở bớt thì sẽ nhập mấy cái ô tô dư bên đó về bán rẻ cho mà sài
 
Hạng B2
Được giới thiệu với khách hàng từ giữa năm nay với hy vọng sẽ trở thành những lựa chọn hợp lý cho người mua xe lần đầu nhưng các mẫu xe được đề cập đến trong danh sách này đều chưa thể về Việt Nam do nhiều lý do khách quan và chủ quan. Vướng nhiều chính sách, quy định và sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường xe lắp ráp, các mẫu xe nhập giá rẻ này vẫn phải "án binh bất động".[pagebreak][/pagebreak]

Những mẫu xe như Toyota Wigo, Toyota Avanza, Suzuki Celerio, Honda Jazz được ra mắt vào thời điểm tháng 8/2017 tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (Vietnam Motor Show). Đây được xem là bước đi mở màn của các hãng xe trước thời điểm 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm về 0% do ảnh hưởng hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng được điều chỉnh giảm thêm 5% cho các mẫu xe có dung tích xy-lanh từ 2.0L trở xuống. Vào thời điểm này, nhiều dự đoán cho rằng năm 2018 sẽ là một năm "xe nhập khẩu".

View attachment 1437005

Tuy nhiên, Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, và kinh doanh dịch vụ, bảo hành, bảo dưỡng ôtô đã khiến cho các dự định và xu hướng của các hãng xe thay đổi. Nghị định này yêu cầu các hãng xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do tổ chức nước ngoài cấp (thứ mà chỉ được cấp trên các xe nội địa nước ngoài). Do đó, chỉ trong 2 tháng kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực (tháng 10/2017) và , các hãng xe khó lòng xoay sở đủ giấy tờ nhập khẩu.

Ngoài ra, Nghị định 125/2017/NĐ-CP tiếp theo đó về về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan... cũng góp phần xoay chiều quyết định "nhập khẩu" và "lắp ráp" của các hãng xe. Do nghị định này ưu đãi Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% cho các xe ô tô lắp ráp, miễn là các hãng đáp ứng được chỉ tiêu do Nhà nước yêu cầu. Cộng với sức ép giảm giá xe của Trường Hải và Thành Công, các hãng này cũng phải suy tính lại quyết định "nhập khẩu" hay là "lắp ráp".

Toyota Wigo

Toyota Wigo có chiều dài 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.520 mm, được thiết kế sắc sảo và thời thượng với đèn trước dạng bóng chiếu, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù nối liền cản trước, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.

View attachment 1436813
Toyota hứa hẹn rằng Wigo sẽ có khoảng rộng để chân và khoảng trần xe rộng nhất phân khúc. Các chi tiết bên trong nội thất được làm từ nhựa cứng và nỉ. Bộ ghế nỉ cũng có thiết kế mới và một phần mặt cửa cũng được bọc nỉ. Xe được trang bị hệ thống âm thanh 2 -DIN có kết nối Bluetooth cùng vô lăng tích hợp phím chức năng, các cửa sổ chỉnh điện hoàn toàn đi kèm đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu. Với các công nghệ trên, giá Wigo dự kiến sẽ không rẻ với khoảng 400 triệu đồng trở lên.

Toyota Avanza

Mẫu xe gia đình cỡ nhỏ này trang bị cụm đèn phía trước dạng halogen gắn liền với lưới tản nhiệt. Thiết kế xe phía sau nhấn mạnh vào chiều rộng của nó, giúp xe thoáng hơn so với một chiếc MPV nhỏ gọn. Nội thất Avanza tiện nghi vừa đủ với hàng ghế thứ 3 có thể gấp lại độc lập ở cả 2 bên. Xe sở hữu một số tính năng an toàn như túi khí cho người lái và ghế phụ, dây an toàn 3 điểm, cửa sổ điện chống kẹt cho ghế lái, ISOFIX, khóa trẻ em và trang bị ABS cho tất cả các phiên bản.

View attachment 1436904

Avanza cũng chính thức ra mắt tại triển lãm VMS với động cơ 1.5 L, 4 xy lanh Dual VVT-i cùng công suất 103 mã lực tại vòng tua 6.000 rpm, mô men xoắn cực đại 136 Nm tại vòng tua 4.200 rpm. Xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp.

Avanza chưa có giá chính thức, nhưng dự đoán trong khoảng 650 triệu đồng.

Suzuki Celerio

Celerio hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một mẫu xe đô thị chuẩn mực: kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất tiện nghi, vận hành êm ái và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.

View attachment 1436929

Celerio nổi bật với phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt bao gồm các khe hút gió lớn, cùng với đó là hai thanh ngang mạ chrome sáng nối liền 2 cụm đèn pha. Nắp ca-pô ấn tượng với đường gân dập nổi, cụm đèn sương mù nằm sâu trong hốc hút gió, cản trước mở rộng. Cụm đèn hậu ở phía sau dạng to bản, một phần tích hợp trên nắp ca-pô và cánh gió. Bộ la-zăng làm bằng hợp kim kích thước 14 inch.

Suzuki cho biết Celerio có giá chính thức là 359 triệu đồng cho bản AT.

Honda Jazz

Honda Jazz đã được giới thiệu từ năm 2001 tại các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc…với doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu xe tính đến hết tháng 5/2017.

Do được sản xuất dựa trên nền tảng khung gầm "Global Small Car Platform" của Honda và có kích thước tương đối nhỏ nhắn (dài 4.034 x rộng 1.694 x cao 1.524 mm), Jazz thường được ví von là "phiên bản hatchback của Honda City".

View attachment 1436855

Điểm đặc biệt nhất của Honda Jazz nằm bên trong khoang lái: cơ cấu ghế ngồi "Magic seat" cho phép sắp xếp vô cùng linh hoạt. Dù chỉ có 2 hàng ghế, không gian trong xe vẫn có thể tùy biến được theo nhiều cách, mở rộng thể tích chứa đồ lên mức tối đa hoặc tùy theo hình dáng của hành lý cần di chuyển.

Về mặt tiện ích, Honda Jazz cũng rất phong phú với điều hòa tự động, ổ cắm 12V, khe USB, nhiều hộc đựng đồ bố trí khắp khoang xe... Hệ thống thông tin và cơ chế điều khiển được thiết kế hướng tới người lái, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu ước tính, thời gian, nhiệt độ bên ngoài, lượng nhiên liệu còn lại và cấp hộp số hiện tại... Nút bấm ECON mode và tính năng ECO coaching quen thuộc cũng hiện diện.

---

Ngoài những mẫu xe trên, Nghị định 116 và các yếu tố liên quan đến thuế cũng khiến một số mẫu xe khác không hoặc có nhưng nguồn cung hạn chế trong quý đầu 2018. Có thể kể đến những chiếc như Ford Ranger, Ford Explorer, Honda CR-V hay Toyota Fortuner mới.

Do đó, viễn cảnh về một năm 2018 với xe giá rẻ và xe giảm giá có vẻ như vẫn còn xa vời đối với người dân Việt. Các bác có nghĩ như vậy không?

View attachment 1436813 View attachment 1436855 View attachment 1436904 View attachment 1436929 View attachment 1436990 View attachment 1437005
Em đồng quan điểm với bác, Việt Nam còn nghèo và lạc hậu quá