Bác chia sẻ tài liệu được không ạ?leduy78 nói:Em đọc từ đầu đến đuôi mới hiểu là cái lốc lạnh ở đây chính là máy nén (Auto Compressor). Trên xe có nút bấm AC để mở hệ thống lạnh.
Trên xe, hệ thống lạnh là dễ dàng sửa hoặc thay thế nhất. Chỉ mất thời gian để tháo/lắp mà thôi. Nếu chịu khó tìm hiểu thì sẽ tự bản thân khắc phục được ngay. Xe của em hệ thống lạnh bị sự cố từ tháng 8, thế là em phải bỏ ra cả tháng trời mày mò tháo lắp, cuối cùng nó cũng hoạt động trở lại (ơn trời). Tổng lần tháo lắp của em là 8 lần mới thành công, hiện tại hệ thống không lạnh sâu theo kiểu tê tái; nếu có thời gian, em sẽ làm lại lần thứ 9, và lần này thì sẽ tê luôn. Nguyên nhân: vệ sinh chưa thật sạch sẽ lắm, dầu lạnh nhiều quá, thay vì bơm vào 2% của trọng lượng gas lạnh, tầm khoảng 15 ~ 20 cc (xe em, trọng lượng gas lạnh theo khuyến cáo là 700g ~ 900g) em lại cho vào khoảng 10%. Lý do của sai lầm này là: em đọc manual sau khi đã làm, nếu đọc trước thì...
Đi vào vấn đề mà em đã tìm hiểu - các bác thử nhúng ngón tay vào xăng, sau đó lấy ra thì thấy mát lạnh ở ngón tay --> đó là cách mà hệ thống lạnh của chúng ta hoạt động, nghĩa là chất lỏng bay hơi nhanh làm cho nhiệt độ thay đổi vì vậy ta cảm thấy lạnh.
Máy nén: nhiệm vụ của nó là nén gas từ chất khí thành chất lỏng.
Filter: bộ lọc, có nhiệm vụ giữ lại nước trong gas lạnh khi nó đang là chất lỏng.
Giàn lạnh: giống như trường hợp ngón tay của ta cảm thấy lạnh; giàn lạnh là nơi mà gas lạnh từ trạng thái lỏng chuyển thành trạng thái hơi, và quạt sẽ thổi không khí đi qua giàn lạnh. Lúc này ta sẽ thấy mát.
Ngoài 3 món mà em vừa nói, nó còn vài món khác nữa: van tiết lưu, giàn nóng, cảm biến ngắt lốc nén... Các bác thử tìm hiểu xem sao.
@nhanhang X/M: lốc nén của bác là loại pittong hay là gale? Nếu là pittong thì có khả năng sửa lại được đó, thay lá bài là hết ngay. Thậm chí giàn ruột của nó còn có phụ tùng để thay nữa đó.
Em thường hay mua mấy món lặt vặt cho hệ thống lạnh tại Cường Mai (gần HMD, LHP), Hoa Sáng trên đường Nguyễn Trãi, gần Nam Quốc Cang, gần nhà thờ chợ Đuổi; hoặc Nam Thành góc LHP và ADV.
Vụ xe cộ hỏng hóc khó, em vote cho bác sỹ.
Vụ tự mày mò để sửa hệ thống lạnh trên xe xem ra chưa chắc đã hiệu quả, trù khi bác phải có tương đối sâu kiến thức nhiệt lạnh và một chút kinh nghiệm, còn tự mày mò từ con số 0 thì trả giá cũng tương đối về thời gian và học phí. Cuối cùng tốn hơn đi thuê chỗ chuyên nghiệp làm. Các gara cũng chỉ làm điện và cơ thôi hoặc cũng chỉ nạp bù ga... Đơn giản còn các ca bệnh đều gọi lạnh chuyên nghiệp họ làm. Nếu hệ thống lạnh trên xe còn tốt thì có thể ba đến 5 năm không phải động đến, bác mua cả bình ga, đồng hồ ... Làm xong lãng phí quá, ga cho oto xài R134 rất it dùng chung với đồ khác
Em thì nghĩ khác bác, em cho rằng trên xe thì ...bơm bánh xe là dễ nhất chứ không phải là sửa chữa hệ thống lạnh!leduy78 nói:Em đọc từ đầu đến đuôi mới hiểu là cái lốc lạnh ở đây chính là máy nén (Auto Compressor). Trên xe có nút bấm AC để mở hệ thống lạnh.
Trên xe, hệ thống lạnh là dễ dàng sửa hoặc thay thế nhất. Chỉ mất thời gian để tháo/lắp mà thôi. Nếu chịu khó tìm hiểu thì sẽ tự bản thân khắc phục được ngay. Xe của em hệ thống lạnh bị sự cố từ tháng 8, thế là em phải bỏ ra cả tháng trời mày mò tháo lắp, cuối cùng nó cũng hoạt động trở lại (ơn trời). Tổng lần tháo lắp của em là 8 lần mới thành công, hiện tại hệ thống không lạnh sâu theo kiểu tê tái; nếu có thời gian, em sẽ làm lại lần thứ 9, và lần này thì sẽ tê luôn. Nguyên nhân: vệ sinh chưa thật sạch sẽ lắm, dầu lạnh nhiều quá, thay vì bơm vào 2% của trọng lượng gas lạnh, tầm khoảng 15 ~ 20 cc (xe em, trọng lượng gas lạnh theo khuyến cáo là 700g ~ 900g) em lại cho vào khoảng 10%. Lý do của sai lầm này là: em đọc manual sau khi đã làm, nếu đọc trước thì...
Đi vào vấn đề mà em đã tìm hiểu - các bác thử nhúng ngón tay vào xăng, sau đó lấy ra thì thấy mát lạnh ở ngón tay --> đó là cách mà hệ thống lạnh của chúng ta hoạt động, nghĩa là chất lỏng bay hơi nhanh làm cho nhiệt độ thay đổi vì vậy ta cảm thấy lạnh.
Máy nén: nhiệm vụ của nó là nén gas từ chất khí thành chất lỏng.
Filter: bộ lọc, có nhiệm vụ giữ lại nước trong gas lạnh khi nó đang là chất lỏng.
Giàn lạnh: giống như trường hợp ngón tay của ta cảm thấy lạnh; giàn lạnh là nơi mà gas lạnh từ trạng thái lỏng chuyển thành trạng thái hơi, và quạt sẽ thổi không khí đi qua giàn lạnh. Lúc này ta sẽ thấy mát.
Ngoài 3 món mà em vừa nói, nó còn vài món khác nữa: van tiết lưu, giàn nóng, cảm biến ngắt lốc nén... Các bác thử tìm hiểu xem sao.
@nhanhang X/M: lốc nén của bác là loại pittong hay là gale? Nếu là pittong thì có khả năng sửa lại được đó, thay lá bài là hết ngay. Thậm chí giàn ruột của nó còn có phụ tùng để thay nữa đó.
Em thường hay mua mấy món lặt vặt cho hệ thống lạnh tại Cường Mai (gần HMD, LHP), Hoa Sáng trên đường Nguyễn Trãi, gần Nam Quốc Cang, gần nhà thờ chợ Đuổi; hoặc Nam Thành góc LHP và ADV.
Có thể do đặc thù xe bác và các hư hỏng của xe bác nên bác thấy dễ, chứ nhiều khi hệ thống này có thể nói là vật vã nhất đó bác. Cỡ Bim, Mer, Mondeo... mà trục trặc điều hòa tự động thì mệt mỏi còn hơn làm máy à nha...!
Thêm nữa, Block lạnh piston mà bác đòi thay...lá bài (của Block Gallier) thì quả là quá dữ, phen này chắc phải mở 1 Sub Box chuyên về lạnh trong E-Gara cho bác làm bác sĩ mới được, hihihi...
bữa này thấy bác sĩ ghé thăm em xin nói rõ hơn tình trang v2 em xin bác sĩ khám chửa giúp, hôm trước máy lạnh v2 đang chạy thì hết lạnh, kiểm tra thì bị xì gas dàn lạnh, thợ tháo ra đem đi hàn không dược, vậy là thay cái mới luôn, thay xong thì xảy ra tình trang lốc lạnh khi bật a/c để máy chạy garanti thì nó kêu kẹt kẹt luc kêu lúc không, máy lạnh chạy vẫn lạnh bình thường hỏi thợ thì nó bảo là nó cũ thì nó kêu, vây là em nó bị bệnh gì ah, có bị thiếu gas thiêú nhớt gì không ah, lúc xạc gaz em thấy thợ chỉ xạc gaz thôi không thấy châm nhớt lạnh xin bác sĩ chũa cho em nó ah, cảm ơn bác sĩ
Xe của em là Deawoo Leganza 98. Cũng là điều hòa tự động luôn. Em cũng là dân ngồi văn phòng, đâu biết mô tê gì mà cũng làm được đấy chứ.
Chuyện là thế này: xe em điều hòa mất lạnh, lốc nén thì có tiếng kêu lạ, bà cả thì càm ràm. Em quyết định mang đến 1 gara, bác chủ nghe ngóng, xem xét hồi lâu rồi nói rằng xe em nên thay cả bộ thì mới ngon được. Em hỏi rằng cả bộ thì hết bao nhiêu, bác ấy bảo rằng 13t. Em thì không có tiền nhiều, đành mang về.
Thế là tra google, biết rằng lốc nén của xe mình là V2, giá 80USD, tiền ship 78USD; tiền thuế má nữa là đâu đó 4T2. Giàn lạnh giá khoảng 30USD, giàn nóng 15USD. Nhưng khổ nỗi, mỗi món là một nơi bán, nó không bán gộp lại và cũng không muốn mua giúp (nói chung là tiết kiệm tiền ship) thế là em từ bỏ ý định ship. Sau đó, đi dò la, tìm hiểu thì phát hiện gần nhà mình có 1 cửa hàng nhỏ, anh thợ cũng còn trẻ, mình tới tìm hiểu, được anh thợ này bảo rằng sẽ sửa được hết tiếng kêu đó, thay mấy lá thép (lúc đó anh chàng đó gọi là lá bài) là hết, đồng thời vệ sinh và thay hết mấy cọng sin mới, thay luôn cái van gì đó trong lốc nén với tổng giá 500k và bảo hành cho mình 1 năm, nếu lốc nén bị xì.
Tháo lốc nén ra hết 5 tiếng đồng hồ, giao cho anh thợ trẻ sửa.
...
Chuyện là thế này: xe em điều hòa mất lạnh, lốc nén thì có tiếng kêu lạ, bà cả thì càm ràm. Em quyết định mang đến 1 gara, bác chủ nghe ngóng, xem xét hồi lâu rồi nói rằng xe em nên thay cả bộ thì mới ngon được. Em hỏi rằng cả bộ thì hết bao nhiêu, bác ấy bảo rằng 13t. Em thì không có tiền nhiều, đành mang về.
Thế là tra google, biết rằng lốc nén của xe mình là V2, giá 80USD, tiền ship 78USD; tiền thuế má nữa là đâu đó 4T2. Giàn lạnh giá khoảng 30USD, giàn nóng 15USD. Nhưng khổ nỗi, mỗi món là một nơi bán, nó không bán gộp lại và cũng không muốn mua giúp (nói chung là tiết kiệm tiền ship) thế là em từ bỏ ý định ship. Sau đó, đi dò la, tìm hiểu thì phát hiện gần nhà mình có 1 cửa hàng nhỏ, anh thợ cũng còn trẻ, mình tới tìm hiểu, được anh thợ này bảo rằng sẽ sửa được hết tiếng kêu đó, thay mấy lá thép (lúc đó anh chàng đó gọi là lá bài) là hết, đồng thời vệ sinh và thay hết mấy cọng sin mới, thay luôn cái van gì đó trong lốc nén với tổng giá 500k và bảo hành cho mình 1 năm, nếu lốc nén bị xì.
Tháo lốc nén ra hết 5 tiếng đồng hồ, giao cho anh thợ trẻ sửa.
...
Bác nho_vo không đọc kỹ rồi, em chỉ bổ lốc, thay van, thay sin, vệ sinh lại lốc. Tiền ga thì: ga India 250 nghìn /kg, ga Dupont 780 nghìn /kg. Riêng về ga thì em được tài trợ bởi 1 thành viên trên diễn đàn OS (box Fiat).
Giá cả mà em làm lại hệ thống lạnh:
+ Thay giàn nóng + 0.5m ống thủy lực + đầu ống: 1T
+ Filter: 2 cái 250k
+ van tiết lưu: 400k
+ Dây curoa tổng: 260k
Thời gian thi công: 15 ngày (trong 2 tháng)
Giá cả mà em làm lại hệ thống lạnh:
+ Thay giàn nóng + 0.5m ống thủy lực + đầu ống: 1T
+ Filter: 2 cái 250k
+ van tiết lưu: 400k
+ Dây curoa tổng: 260k
Thời gian thi công: 15 ngày (trong 2 tháng)
@kieuvy: muốn vệ sinh mấy món mà bạn nêu ra, trước tiên là phải tháo ra được giàn nóng, giàn lạnh, thậm chí là dây cuaroa tổng. Nếu mới tháo lần đầu, thì bạn sẽ mất nguyên ngày đấy. Mà tháo ra rồi thì phải lắp lại, cái khâu lắp lại là khá nhọc nhằn.
Muốn tháo được giàn nóng, theo đa số các loại xe, thì bạn phải tháo két nước trước. Lấy két nước ra, mới bắt đầu tháo tới giàn nóng. Trước khi tháo giàn nóng, bạn phải chắc rằng ga đã được xì hết hoặc thu hồi hết; tránh trường hợp bạn sẽ bị phỏng vì lạnh, vì ga xì vào tay hoặc mắt, phải cẩn thận trong trường hợp này. Tháo filter lọc nước, tháo đường ống vào và ra khỏi giàn nóng; sau khi những thứ râu ria được tháo ra hết, mình mới tháo được giàn nóng. Xúc rửa bên trong giàn nóng, bạn nên mua axeton hoặc xăng máy bay, hoặc chất chuyên xúc giàn nóng lạnh của thợ điện lạnh tuy nhiên chất này khá đắt. Xử dụng axeton thì phải cẩn thận, không cho tiếp xúc với mấy cọng sin hoặc cọng ron bằng nhựa, nó sẽ bị giãn nở. Bạn cho xăng / axeton vào bên trong giàn nóng, lấy máy nén khí nén cho xăng / axeton bay ra ngoài. Muốn hết hơi xăng / axeton, bạn phải dùng tới đèn khò, nung cho xăng /axeton bên trong giàn nóng bay hơi nhanh hơn, và dùng máy nén khí thổi hết hơi xăng /axeton ra ngoài. Làm tương tự như vậy với giàn lạnh.
Tháo ra đã khó 3, lắp vào khó 10. Lý do: bạn phải bảo đảm độ kín cho toàn hệ thống.
Bạn phải mua vài món, nếu muốn tự xử hệ thống lạnh cho xe bạn: máy nén khí, hàng của Tập Cậ Bình, giá khoảng 1T7; lốc nén của máy lạnh gia đình hoặc tủ lạnh, chạy điện 220v, cái này nếu bạn quen thân với mấy tiệm sửa chữa máy lạnh gia dụng thì bạn có thể xin, còn không thì phải mua với giá cao nhất khoảng 400k cho loại lốc 1.5hp, khi mua nhớ yêu cầu người bán hàn luôn cho bạn 2 đầu hút /đẩy; mua đồng hồ đo áp suất, tùy loại tốt xấu, giá khoảng 300k đến > 1T
Đến đây, có nhiều bác cho rằng nên đem ra tiệm cho đỡ tốn kém. Những theo như bác nho_vo thì giá hơn 2T, vậy nếu mình tự làm thì mình sẽ có dư mấy món đồ này, nhất là máy nén khí, có nhiều việc để xài lắm đó...
Muốn tháo được giàn nóng, theo đa số các loại xe, thì bạn phải tháo két nước trước. Lấy két nước ra, mới bắt đầu tháo tới giàn nóng. Trước khi tháo giàn nóng, bạn phải chắc rằng ga đã được xì hết hoặc thu hồi hết; tránh trường hợp bạn sẽ bị phỏng vì lạnh, vì ga xì vào tay hoặc mắt, phải cẩn thận trong trường hợp này. Tháo filter lọc nước, tháo đường ống vào và ra khỏi giàn nóng; sau khi những thứ râu ria được tháo ra hết, mình mới tháo được giàn nóng. Xúc rửa bên trong giàn nóng, bạn nên mua axeton hoặc xăng máy bay, hoặc chất chuyên xúc giàn nóng lạnh của thợ điện lạnh tuy nhiên chất này khá đắt. Xử dụng axeton thì phải cẩn thận, không cho tiếp xúc với mấy cọng sin hoặc cọng ron bằng nhựa, nó sẽ bị giãn nở. Bạn cho xăng / axeton vào bên trong giàn nóng, lấy máy nén khí nén cho xăng / axeton bay ra ngoài. Muốn hết hơi xăng / axeton, bạn phải dùng tới đèn khò, nung cho xăng /axeton bên trong giàn nóng bay hơi nhanh hơn, và dùng máy nén khí thổi hết hơi xăng /axeton ra ngoài. Làm tương tự như vậy với giàn lạnh.
Tháo ra đã khó 3, lắp vào khó 10. Lý do: bạn phải bảo đảm độ kín cho toàn hệ thống.
Bạn phải mua vài món, nếu muốn tự xử hệ thống lạnh cho xe bạn: máy nén khí, hàng của Tập Cậ Bình, giá khoảng 1T7; lốc nén của máy lạnh gia đình hoặc tủ lạnh, chạy điện 220v, cái này nếu bạn quen thân với mấy tiệm sửa chữa máy lạnh gia dụng thì bạn có thể xin, còn không thì phải mua với giá cao nhất khoảng 400k cho loại lốc 1.5hp, khi mua nhớ yêu cầu người bán hàn luôn cho bạn 2 đầu hút /đẩy; mua đồng hồ đo áp suất, tùy loại tốt xấu, giá khoảng 300k đến > 1T
Đến đây, có nhiều bác cho rằng nên đem ra tiệm cho đỡ tốn kém. Những theo như bác nho_vo thì giá hơn 2T, vậy nếu mình tự làm thì mình sẽ có dư mấy món đồ này, nhất là máy nén khí, có nhiều việc để xài lắm đó...