Hỏi/Đáp Kỹ Thuật lốc lạnh bi kêu

Hạng B2
12/3/10
143
37
28
@ leduy 78:
- Việc tháo lắp các chi tiết HT lạnh mình đã xem thợ làm rồi nên có thể tự làm đươc. Các dụng cụ thì mình đã có được máy nén khí (có thể đảm nhận luôn việc hút chân không) ,đồng hồ áp suất, bình ga. Hệ thống lạnh xe mình thì mới thay lốc lạnh nghĩa địa:2.800.000đ ( giá ở ADV là 900.000đ-1.200.000đ); giàn lạnh;dàn nóng( thợ tính giá đều cao hơn Cường Mai rất nhiều).Điều quan trọng là sau khi thay xong thì công suất làm lạnh yếu hơn lúc chưa thay. Lốc lạnh mới bị kêu gần giống như lốc cũ lúc chưa thay (đúng là tiền mất tật mang). Ức quá mình mới quyết tâm chuẩn bị dụng cụ và kiến thức để tự xử luôn.
-Axeton mà bác nói có phải là cồn công nghiệp? Còn xăng máy bay có phải xăng thơm dùng để pha sơn?...
-Lúc quan sát thợ làm mình thấy họ dùng xăng xe pha với nhớt lạnh, đổ vào các đường ống rồi dùng khí nén thổi ra. Không hề thấy họ dùng axeton, xăng máy bay hay đèn khò gì cả.
 
Hạng C
25/5/12
592
4
18
49
bác leduy78 cho em so dt , em cũng muốn con xe em làm chuột bạch luôn, :D , khâm phục bác
080402cool_prv.gif

leduy78 nói:
Xe của em là Deawoo Leganza 98. Cũng là điều hòa tự động luôn. Em cũng là dân ngồi văn phòng, đâu biết mô tê gì mà cũng làm được đấy chứ.
Chuyện là thế này: xe em điều hòa mất lạnh, lốc nén thì có tiếng kêu lạ, bà cả thì càm ràm. Em quyết định mang đến 1 gara, bác chủ nghe ngóng, xem xét hồi lâu rồi nói rằng xe em nên thay cả bộ thì mới ngon được. Em hỏi rằng cả bộ thì hết bao nhiêu, bác ấy bảo rằng 13t. Em thì không có tiền nhiều, đành mang về.
Thế là tra google, biết rằng lốc nén của xe mình là V2, giá 80USD, tiền ship 78USD; tiền thuế má nữa là đâu đó 4T2. Giàn lạnh giá khoảng 30USD, giàn nóng 15USD. Nhưng khổ nỗi, mỗi món là một nơi bán, nó không bán gộp lại và cũng không muốn mua giúp (nói chung là tiết kiệm tiền ship) thế là em từ bỏ ý định ship. Sau đó, đi dò la, tìm hiểu thì phát hiện gần nhà mình có 1 cửa hàng nhỏ, anh thợ cũng còn trẻ, mình tới tìm hiểu, được anh thợ này bảo rằng sẽ sửa được hết tiếng kêu đó, thay mấy lá thép (lúc đó anh chàng đó gọi là lá bài) là hết, đồng thời vệ sinh và thay hết mấy cọng sin mới, thay luôn cái van gì đó trong lốc nén với tổng giá 500k và bảo hành cho mình 1 năm, nếu lốc nén bị xì.
Tháo lốc nén ra hết 5 tiếng đồng hồ, giao cho anh thợ trẻ sửa.
...
 
  • Like
Reactions: lankhanh3
Tập Lái
1/11/12
48
2
8
Vụ này rất hay em chờ kết quả vì em ở xa quá cần học thêm cá bác nhiều.Em cãm ơn chủ thớt.
 
Hạng B2
25/8/11
121
9
18
kieuvy nói:
@ leduy 78:
-Axeton mà bác nói có phải là cồn công nghiệp? Còn xăng máy bay có phải xăng thơm dùng để pha sơn?...
-Lúc quan sát thợ làm mình thấy họ dùng xăng xe pha với nhớt lạnh, đổ vào các đường ống rồi dùng khí nén thổi ra. Không hề thấy họ dùng axeton, xăng máy bay hay đèn khò gì cả.
Mình thì không rõ đó có phải là cồn công nghiệp hay là cái gì. Nhưng nó có 2 loại, nguyên chất và pha. Nguyên chất thì bay hơi nhanh hơn, còn loại pha thì bay hơi kém hơn
Xăng máy bay, không phải là xăng thơm đâu. Bạn phải tìm gặp những người chơi máy bay mô hình, thì mới mua được đúng loại. Xăng máy bay nó bay hơi nhanh lắm.
Liên hệ với mình qua Skype: leduy78; hoặc Yahoo messenger: [email protected]
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
20/6/07
14
1
1
Theo hiểu biết của em về Kỹ thuật lạnh thì nguyên lý chung của Hệ thống lạnh trong ô tô gồm 2 quá trình chính:
1/ Tại dàn lạnh: Môi chất lạnh (Phổ biến hiện nay là R134a trong ô tô) chuyển từ trạng thái lỏng áp suất thấp sang trạng thái hơi (Gọi là sự bay hơi). Khi chuyển trạng thái thì phải cần năng lượng, đó là lấy nhiệt lượng từ môi trường để chuyển từ lỏng sang khí, môi trường trong xe bị mất nhiệt sẽ lạnh đi. Có thể hình dung giống như khi bôi cồn lên da, cồn bay hơi hết thì ta thấy da mát lạnh.
2/ Tại dàn nóng: Môi chất lạnh từ trạng thái khí ở áp suất cao chuyển sang trạng thái lỏng. Khi chuyển trạng thái từ khí sang lỏng cần năng lượng, đó là cấp nhiệt lượng từ môi trường bằng quạt gió, lúc đó môi trường sẽ nóng lên.
Nhận xét thấy: Hai quá trình xảy ra trên dàn lạnh và dàn nóng là ngược nhau, năng lượng ở 2 quá trình cũng vậy: có giá trị âm dương ngược nhau. Dàn lạnh sẽ lạnh đi so với môi trường còn dàn nóng sẽ nóng lên. Hai thiết bị chính để làm thay đổi 2 quá trình ngược nhau đó là Van tiết lưu và Block lạnh (Máy nén lạnh).
- Van tiết lưu đảm nhiệm việc chuyển môi chất lạnh từ trạng thái lỏng áp suất cao sang trạng thái khí áp suất thấp ở dàn lạnh. Tạo ra sự bay hơi.
- Máy nén lạnh đảm nhiệm việc chuyển môi chất lạnh từ trạng thái hơi áp suất thấp sang trạng thái lỏng áp suất cao ở dàn nóng. Tạo ra sự ngưng tụ.
* Quá trình bay hơi và ngưng tụ tạo thành một chu trình khép kín. Môi chất lạnh sẽ tuần hoàn theo vòng tuần hoàn: Bay hơi - Ngưng tụ - Bay hơi - Ngưng tụ - ... Và tạo ra sự làm lạnh liên tục.
- Trong hệ thống còn có filter để lọc hơi ẩm còn lẫn trong môi chất không làm đóng đá trong quá trình làm lạnh, làm giảm hiệu suất lạnh và dầu lạnh để bôi trơn máy nén lạnh.
* Để điều khiển nhiệt độ trong xe thì dùng cảm biến nhiệt độ, khi trong xe đủ lạnh: Cảm biến nhiệt độ thông qua bộ điều khiển (Thermostart) làm ngưng chạy máy nén lạnh, chu trình làm lạnh ngừng lại. Sau đó nhiệt độ tăng lên: cảm biến nhiệt độ lại qua bộ điều khiển làm chạy máy nén lạnh. Cứ như vậy quá trình làm lạnh diễn ra liên tục.
- Trong các xe đời mới thì sự điều khiển đầy đủ hơn nhờ sự điều khiển qua nhiều cảm biến: Nhiệt độ trong xe, ngoài xe, tốc độ quạt thổi dàn lạnh tự động, sử dụng nhiều dàn lạnh...
* Trước khi nạp môi chất lạnh cần kiểm tra bằng áp lực cao cho dàn nóng (khoảng 18bar); dàn lạnh (khoảng 12 bar), kiểm tra áp suất nén của máy nén lạnh, dùng fil lọc mới, van tiết lưu và thermostart phải tốt. Sau khi lắp hoàn thiện phải thử kín toàn bộ ở áp suất 12 bar trong 12 giờ (lý thuyết), dùng bọt xà phòng kiểm tra chỗ xì, nếu có phải khắc phục xong mới hút chân không và nạp môi chất lạnh.
* Để có thiết kế lựa chọn các thiết bị trong hệ thống lạnh ô tô khá phức tạp. Chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của thợ lạnh ô tô.
* Ở TP HCM thì em thấy Điện lạnh Hữu Tâm đường Lê Hồng Phong - Quận 5 gần Việt Nam Quốc Tự - Kỳ Hòa làm tốt. Em có làm tại đó thấy thợ rất chuyên nghiệp.
Trên đây là hiểu biết của em về máy lạnh ô tô từ sự đam mê thực tế chẳng liên quan gì đến công việc. Em tham gia diễn đàn đã lâu nhưng toàn coi ké, hôm nay mạnh dạn chia xẻ thông tin, có gì chưa chuẩn mong các bác góp ý thêm.
 
  • Like
Reactions: lankhanh3
Hạng B2
8/5/12
227
7
18
46
Chào các bác !!! Em muốn xin các bác một số ý kiến về cái lốc nén xe em !!!
Xe em là kia morning 2005.
Cách đây khoảng 2 tuần em về quê 40km. Dừng cho vợ cả xuống gần nhà ở quê mua vài thứ thì bổng thấy lốc lạnh mát mát. Em xuống xe thấy khói ra từ nắp ca pô. Em hoảng quá bất nắp lên thấy dây cua roa nóng và bốc khói (Dây lúc đó chùng hẳn luôn).
Em tắt máy kéo xe tới GR. Thợ kiểm tra và phát hiện thấy mặt hít của buli điều hòa bị cạ mạnh (thấy bị mòn). Ổ bi của buli bị kẹt cứng. Chắc đó là nguyên nhân làm dây cua roa phát nóng.
Em đã thay bi, thay dây (hết 650k=công+vật tư). Giờ xe đi vẫn rất mát nhưng lốc có phát ra tiếng kêu rè rè (như tiếng gõ trong lốc). Em đã thử sờ tay ở đường vào giàn lạnh thì rất lạnh. Nhưng sờ vào đường vào giàn nóng thì muốn bỏng cả tay. Khi không bật AC thì rất êm.
Vậy nguyên nhân có thể là gì:
+ Khi bị cạ toàn bộ buli phát nóng > 100độ (dây cua roa bốc khói và khét) => Vậy ga và dầu lạnh có bị hỏng không => Có phải thay không.
+ Những điều em nêu trên có thể do nguyên nhân nào.
+ Em đã hỏi và được báo giá lốc như sau:
- Lốc rin như xe mới xuất xưởng 6,8tr.
- Lốc Hàn bình thường 4,5tr (Chưa bào gồm công và ga)
Em rất mong các bác cho em ý kiến. Em xiền ít nên muốn nghiêng về phương án khắc phục.
(Tình hình hiện tại đi vẫn mát,nó phát ra tiếng kêu không to lắm nhưng khó chịu => Em rất rợ bị như hôm về quê thì rất nguy).

 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
@bác nguyenduong109
Khi HT lạnh hoạt động,đường ống phía cao áp nóng,phía thấp áp lạnh là bình thường thôi bác. Muốn biết ga và dầu có BT không bác xả một tí ga ra rồi quan sát dầu lạnh, nếu dầu trong thì BT,nếu dầu bị đen hoặc lẫn mạt kim loại thì lốc lạnh có vấn đề. Chúc bác sớm tìm ra bệnh !

 
Hạng B2
11/10/09
444
273
63
35
HCM
bữa này thấy bác sĩ ghé thăm em xin nói rõ hơn tình trang v2 em xin bác sĩ khám chửa giúp, hôm trước máy lạnh v2 đang chạy thì hết lạnh, kiểm tra thì bị xì gas dàn lạnh, thợ tháo ra đem đi hàn không dược, vậy là thay cái mới luôn, thay xong thì xảy ra tình trang lốc lạnh khi bật a/c để máy chạy garanti thì nó kêu kẹt kẹt luc kêu lúc không, máy lạnh chạy vẫn lạnh bình thường hỏi thợ thì nó bảo là nó cũ thì nó kêu, vây là em nó bị bệnh gì ah, có bị thiếu gas thiêú nhớt gì không ah, lúc xạc gaz em thấy thợ chỉ xạc gaz thôi không thấy châm nhớt lạnh xin bác sĩ chũa cho em nó ah, cảm ơn bác sĩ
Xe em cũng bị tình trạng y chang như này. CÁc bác có tư vấn gì giúp em với