Hạng C
26/3/12
588
97
28
45
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

chienthang nói:
Quan điểm của em thế này

Biển 411 không bắt buộc, là biển chỉ dẫn, chỉ có giá trị hướng dẫn theo vạch kẻ đường, nếu trên đường không có phân làn, không có vạch mũi tên qui định theo như biển 411 thì dù vi phạm biển 411 xxx cũng không có lý do để phạt.
Vì sao? vì biển 411 chỉ là chỉ dẫn hướng đi theo vạch kẻ đường, vậy vạch kẻ đường đâu mà các anh phạt?. Túm lại xxx phạt là không tuân theo hướng đi bắt buộc của vạch kẻ đường.

Vậy lập luận như bài này với kết luận dưới đây thì sao bác?


Do đó, theo những hiệu lực và ý nghĩa như trên thì chúng ta sẽ có một kết quả về sự tác động của biển phân làn, vạch kẻ lên nhau như sau:
1. Không có biển phân làn 411, có vạch kẻ và mũi tên kết hợp với đèn tín hiệu thì nhất thiết phải tuân theo mũi tên dưới lòng đường và tuân theo đèn tín hiệu, khi nào đèn tín hiệu màu xanh theo hướng đi thì phương tiện phải đứng ở làn theo mũi tên đúng theo tín hiệu màu xanh thì mới được đi.
2. Không có biển phân làn 411, không có đèn báo rẽ theo hướng, phương tiện vẫn phải tuân theo hướng mũi tên trên đường.
3. Có biển phân làn 411, không có mũi tên, không có đèn tín hiệu thì phương tiện tuân theo biển phân làn. Rẽ hướng nào thì đứng vào làn hướng đó.

4. Khi biển phân làn 411, mũi tên không giống nhau thì phương tiện tuân theo biển 411.
5. Đèn tín hiệu không có tác dụng phân làn, chỉ có tác dụng báo dừng khi đèn đỏ và đi khi đèn xanh.
6. Mũi tên chỉ hướng nằm trong nhóm vạch chỉ dẫn chứ không nằm trong nhóm vạch cấm, vẽ dưới đường kết hợp thêm chứ không có tác dụng bắt buộc phải theo nếu như không có biển 411.
 
Hạng D
15/6/11
4.629
816
113
41
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

Hôm bữa em cũng gặp vụ này ở QL 22 hướng về Củ Chi. Gần đến ngã tư em chuyển lane ngoài cùng để chuẩn bị quẹo trái, nhưng chợt phát hiện ra ngã tư này ko phải nên mới xinhan chuyển về lane đi thằng. Thế là vừa qua gặp xxx toét còi em lại và phạt em về tội chạy sai lane. Em ứ chịu, nói chuyện 1 hồi, mất 2 xị và em đi vì ko còn thời gian để tranh cãi tiếp. Các bác lưu ý là em chưa cán vạch dừng đèn đỏ là em đã kịp chuyển lane. Theo các bác là xxx đúng hay sai? Nếu xxx đúng ko lẽ phải quay đầu chạy 1 vòng lại sao?
 
Hạng D
14/6/12
1.607
96
48
52
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

Newboy nói:
Hôm bữa em cũng gặp vụ này ở QL 22 hướng về Củ Chi. Gần đến ngã tư em chuyển lane ngoài cùng để chuẩn bị quẹo trái, nhưng chợt phát hiện ra ngã tư này ko phải nên mới xinhan chuyển về lane đi thằng. Thế là vừa qua gặp xxx toét còi em lại và phạt em về tội chạy sai lane. Em ứ chịu, nói chuyện 1 hồi, mất 2 xị và em đi vì ko còn thời gian để tranh cãi tiếp. Các bác lưu ý là em chưa cán vạch dừng đèn đỏ là em đã kịp chuyển lane. Theo các bác là xxx đúng hay sai? Nếu xxx đúng ko lẽ phải quay đầu chạy 1 vòng lại sao?

<span style=""color: #0000ff;"">Theo mình thì nếu bác chuyển về lane đi thẳng ở chỗ vạch đứt thì ok, còn nếu chỗ đó vạch liền thì bác sai rồi, và đương nhiên khi đó phải quay đầu chạy 1 vòng mới đúng luật :)</span>
 
Hạng D
17/4/06
2.743
787
113
51
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

E đã đọc bài này rồi nhưng dùng dẫn chứng để phân tích giúp các anh em hay bị xxx hù lỗi Sai làn mà thực tế là chỉ phạm lỗi Không tuân thủ biển báo và vạch kẻ

Trở lại bài này e đã nói, nếu đường ko có vạch kẻ phân làn và không mũi tên xxx ko thể phạt được vì biển báo chỉ tạo ra 3 làn ảo trên đường ko có gianh giới nên ko đủ chứng cứ để phạt lúc này ý nghĩa 411 đúng là hướng dẫn nên đi phía trái cho rẽ trái, nên đi ở giữa để đi thẳng.... Và ngay bài viết này cũng chỉ là lập luận chứ không phải luật, còn theo đúng ý nghĩa biển 411 là chỉ dẫn cho mũi tên vạch kẻ đường, ko có mũi tên ko vạch kẻ vẫn chiến tốt.

OF đã có 1 bác post video bình thản xuống nói chuyện với xxx về cái biển 411 này ở ngã tư đường trống trơn rồi ( đi thẳng ở phía bên trái đường ko phân làn) và xxx phải trả lại giấy tờ cho đi.
caubataphoa nói:
chienthang nói:
Quan điểm của em thế này

Biển 411 không bắt buộc, là biển chỉ dẫn, chỉ có giá trị hướng dẫn theo vạch kẻ đường, nếu trên đường không có phân làn, không có vạch mũi tên qui định theo như biển 411 thì dù vi phạm biển 411 xxx cũng không có lý do để phạt.
Vì sao? vì biển 411 chỉ là chỉ dẫn hướng đi theo vạch kẻ đường, vậy vạch kẻ đường đâu mà các anh phạt?. Túm lại xxx phạt là không tuân theo hướng đi bắt buộc của vạch kẻ đường.

Vậy lập luận như bài này với kết luận dưới đây thì sao bác?


Do đó, theo những hiệu lực và ý nghĩa như trên thì chúng ta sẽ có một kết quả về sự tác động của biển phân làn, vạch kẻ lên nhau như sau:
1. Không có biển phân làn 411, có vạch kẻ và mũi tên kết hợp với đèn tín hiệu thì nhất thiết phải tuân theo mũi tên dưới lòng đường và tuân theo đèn tín hiệu, khi nào đèn tín hiệu màu xanh theo hướng đi thì phương tiện phải đứng ở làn theo mũi tên đúng theo tín hiệu màu xanh thì mới được đi.
2. Không có biển phân làn 411, không có đèn báo rẽ theo hướng, phương tiện vẫn phải tuân theo hướng mũi tên trên đường.
3. Có biển phân làn 411, không có mũi tên, không có đèn tín hiệu thì phương tiện tuân theo biển phân làn. Rẽ hướng nào thì đứng vào làn hướng đó.

4. Khi biển phân làn 411, mũi tên không giống nhau thì phương tiện tuân theo biển 411.
5. Đèn tín hiệu không có tác dụng phân làn, chỉ có tác dụng báo dừng khi đèn đỏ và đi khi đèn xanh.
6. Mũi tên chỉ hướng nằm trong nhóm vạch chỉ dẫn chứ không nằm trong nhóm vạch cấm, vẽ dưới đường kết hợp thêm chứ không có tác dụng bắt buộc phải theo nếu như không có biển 411.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/6/11
4.629
816
113
41
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

fourwheel nói:
Newboy nói:
Hôm bữa em cũng gặp vụ này ở QL 22 hướng về Củ Chi. Gần đến ngã tư em chuyển lane ngoài cùng để chuẩn bị quẹo trái, nhưng chợt phát hiện ra ngã tư này ko phải nên mới xinhan chuyển về lane đi thằng. Thế là vừa qua gặp xxx toét còi em lại và phạt em về tội chạy sai lane. Em ứ chịu, nói chuyện 1 hồi, mất 2 xị và em đi vì ko còn thời gian để tranh cãi tiếp. Các bác lưu ý là em chưa cán vạch dừng đèn đỏ là em đã kịp chuyển lane. Theo các bác là xxx đúng hay sai? Nếu xxx đúng ko lẽ phải quay đầu chạy 1 vòng lại sao?

<span style=""color: #0000ff;"">Theo mình thì nếu bác chuyển về lane đi thẳng ở chỗ vạch đứt thì ok, còn nếu chỗ đó vạch liền thì bác sai rồi, và đương nhiên khi đó phải quay đầu chạy 1 vòng mới đúng luật :)</span>
Em nhớ đó là vạch đứt bác ơi.
 
Hạng B2
1/8/12
129
0
0
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

Chuẩn...
Kết luận: bác chủ đi đúng ... xxx phạt láo
NGUYEN T nói:
vnuh nói:
Lúc nãy em đi trên Trường Chinh hướng từ SG về An Sương quẹo vào Tây Thạnh, tuy nhiên do Google map chỉ sai 1 ngã tư cho nên em tấp vào lane trái (có báo chỉ được rẽ trái) ở ngã ba trước khi đến Tây Thạnh, đến khi dừng xe thì thấy không phải Tây Thạnh nên em chuyến sang làn phải (có xi nhan và vạch kẻ đường đứt khúc) để tiếp tục đi thẳng.
XXX thổi em dừng lại, em cũng chuẩn bị giấy tờ và mở ghi âm theo đúng "trình tự". XXX cũng rất nghiêm túc và lịch sự, giải thích là em phạm lỗi không chấp hành biển báo (chứ không nói là lỗi sai làn). Em giải thích lý do em chuyển phải là vì vạch kẽ đường đứt khúc, thứ 2 là em cũng còn cách giao lộ 1 đoạn (5 xe). XXX trả lời là nếu khúc em dừng có vạch sơn báo rẽ trái trên đường thì có nghĩa em chỉ được phép rẽ trái, em chuyển làn là phạm luật.
Em và XXX nói chuyện rất vui vẻ và cũng <span style=""color: #ff0000;"">giái quyết ổn thỏa</span>. Em xin hỏi là trong trường hợp này XXX phạt như vậy có đúng không để em rút kinh nghiệm đi đúng hơn.
Cái cơ bản mà xxxx này cần là bác đã thực hiện cái phần bôi đỏ.
- Nếu chuyển là ở đoạn đường phân làn nhưng chưa có vạch liền thì chẳng ai có quyền phạt bác.
- Lý do xxx đưa ra "không chấp hành biển báo" là không chính xác.Ở đây chỉ có biển hướng dẫn 411.Biển này ko bắt buộc phải chấp hành.Nó chỉ hướng dẫn cho lái xe chấp hành mũi tên chỉ hướng lưu thông của làn đường 1.18 mà thôi.
- Lý lẽ của xxx rằng đã chạy trên đoạn đường có kẻ mũi tên rồi thì phải theo hướng mũi tên cũng chưa chính xác,khi vị trí vẽ mũi tên đầu tiên chưa trùng với vị trí bắt đầu vạch kẻ đường là vạch liền.Lý lẽ của xxx chỉ đúng khi đồng thời kẻ mũi tên rẽ trái và vạch phân làn bắt đầu là vạch liền.
- Việc đã thấy biển 411 rồi,và nhất là đã thấy mũi tên chỉ hướng lưu thông rồi mà vẫn cố tình đi vào đó,sau đó mới chuyển làn là không nên,vì như vậy sẽ gây phức tạp cho việc lưu thông của các xe xung quanh,mặc dù khi chuyển làn vẫn chưa phạm luật.Nên quan sát biển báo và chuyển làn sớm hơn.
- Trường hợp của bác chủ là vô tình,nên có thể dùng luật để bảo vệ mình mà không phải lo <span style=""color: #ff0000;"">giải quyết ổn thỏa</span>.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

fourwheel nói:
NGUYEN T nói:
Người lái xe chỉ bắt buộc tuân theo hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi là,đó chính là các mũi tên chỉ hướng đi kẻ dưới lòng đường trên mỗi làn.
Vì biển được sử dụng phối hợp với mũi tên chỉ hướng đi,nên các bác nhầm lẫn rằng phải bắt buộc tuân thủ nó.
Em lại một lần nữa lấy ví dụ:Nếu trên đường chỉ có biển 411 thôi,mà các làn đường không có kẻ mũi tên,thì có thể lái xe theo hướng dẫn của biển 411 hoặc có thể không tuân theo nó,2 phương án đó đều không vi phạm luật.
Thêm 1 ví dụ nữa.
Ở một số nước,có biển hướng dẫn hạn chế tốc độ (Biển hình vuông,nền xanh,trong đó có ghi chứ số ví dụ 50.Ý nghĩa của nó là đoạn đường phía trước nên chạy với tốc độ tối đa là 50 km/h,tuy nhiên,nó không phải là biển cấm,giới hạn tốc độ tối đa bắt buộc.
Trích dẫn đúng về biển 411 trong Điều lệ báo hiệu giao thông đường bộ phải thế này:
11. Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường".
a) <span style=""color: #ff0000;"">Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường</span>, phải đặt biển số 411 <span style=""color: #ff0000;"">"Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"</span>. <span style=""color: #ff0000;"">Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)</span>. Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. <span style=""color: #000080;"">Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải giữ đúng hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn.</span>

<span style=""color: #0000ff;"">Về các ý kiến của bác, mình chỉ xin trích dẫn từ các điều lệ hiện hànhnhé:</span>

1.Ý kiến 1 của bác, bác nói "Người lái xe chỉ bắt buộc tuân theo hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi là,đó chính là các mũi tên chỉ hướng đi kẻ dưới lòng đường trên mỗi làn. Vì biển được sử dụng phối hợp với mũi tên chỉ hướng đi,nên các bác nhầm lẫn rằng phải bắt buộc tuân thủ nó. Em lại một lần nữa lấy ví dụ:Nếu trên đường chỉ có biển 411 thôi,mà các làn đường không có kẻ mũi tên,thì có thể lái xe theo hướng dẫn của biển 411 hoặc có thể không tuân theo nó,2 phương án đó đều không vi phạm luật."

Thì theo "Điều lệ báo hiệu đường bộ" có hiệu lực từ 1/1/2002 đến nay (sẽ được thay bởi "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" có hiệu lực từ 1/1/2013):

Điều 1 Định nghĩa về hệ thống báo hiệu.
Hệ thống báo hiệu đường bộ qui định trong Điều lệ này là tất cả những phương tiện dùng để báo hiệu, chỉ dẫn, báo lệnh hoặc điều khiển sự đi lại trên đường bộ <span style=""color: #ff0000;"">bao gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, đảo giao thông, vạch kẻ đường </span>và các dấu hiệu khác trên đường, cọc tiêu, cột kilômét, mốc lộ giới, hoặc tường bảo vệ, hàng rào chắn. Định nghĩa các danh từ kỹ thuật dùng trong Điều lệ này xem phụ lục 1
Điều 2 Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu.
a). Khi đồng thời có các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực mà ý nghĩa khác nhau thì người sử dụng đường <span style=""color: #ff0000;"">phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau</span>:
1. Hiệu lệnh của những người điều khiển giao thông;
2. Tín hiệu đèn hoặc cờ;
<span style=""color: #ff0000;"">3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu;</span>
<span style=""color: #ff0000;"">4. Vạch kẻ đường.</span>

2. Ý kiến 2 của bác là "Ở một số nước,có biển hướng dẫn hạn chế tốc độ (Biển hình vuông,nền xanh,trong đó có ghi chứ số ví dụ 50.Ý nghĩa của nó là đoạn đường phía trước nên chạy với tốc độ tối đa là 50 km/h,tuy nhiên,nó không phải là biển cấm,giới hạn tốc độ tối đa bắt buộc."

Không biết bác muốn nói đến nước nào, nhưng mình đang ở VN bác nhỉ, và cũng theo "Điều lệ báo hiệu đường bộ", thì:
"27. Biển số 127 "Tốc độ tối đa cho phép"
a) Để báo tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy, phải cắm biển số 127 "Tốc độ tối đa cho phép".
b) Biển <span style=""color: #ff0000;"">có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới chạy với tốc độ tối đa vượt quá trị số ghi trên biển </span>trừ các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định."

<span style=""color: #0000ff;"">Thân mến!</span>
Bác không chịu đọc và hiểu cho kỹ vấn đề trước khi đưa ra ý kiến phản biện rồi.
Thân!
 
Hạng D
14/8/11
4.226
90.411
113
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

NGUYEN T nói:
fourwheel nói:
mazda6. nói:
NGUYEN T nói:
Tiện đây tham gia với bác fourwheel luôn:
- Chấp hành biển báo,nghĩa là chấp hành đúng ý nghĩa của biển báo đó.Cái này,Điều lệ báo hiệu đường bộ có chú thích rõ ý nghĩa từng loại Biển báo.
- Ví dụ đơn giản: Nếu có biển 411 trước giao lộ,nhưng trên các làn đường lại không kẻ mũi tên chỉ hướng đi cho làn đường.Khi đó,có bắt buộc phải tuân theo biển 411 hay không?Ở đây biển 411 có ý nghĩa rằng:Nó hướng dẫn cho lái xe phía trước có các mũi tên chỉ hướng đi bắt buộc cho các làn đường,lái xe phải chấp hành mũi tên chứ không phải chấp hành biển 411.


BIỂN PHÂN LÀN 411.
"

Biển phân làn 411
Biển 411 chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường (phối hợp cùng mũi tên chỉ hướng). Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải giữ đúng hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn. "

Vậy các cụ cứ chấp hành đúng theo hướng đả chỉ dẫn cho mỗi làn đường vẽ sẵn trên biển 411 là đủ thôi!!! Hiệu lực của biển báo mạnh hơn vạch mũi tên vẽ trên mặt đường ( chuyện này đã có cụ tranh luận thắng XXX rồi )


<span style=""color: #0000ff;"">Cảm ơn bác mazda6!</span>

Bác Mazda6 trích dẫn kiểu đó,khác gì ông thầy lang đọc câu " Phúc thống phục nhân sâm....." và ở trang sau còn có từ ".....tắc tử".
<span style=""color: #ff0000;""> Người lái xe chỉ bắt buộc tuân theo hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi là,đó chính là các mũi tên chỉ hướng đi kẻ dưới lòng đường trên mỗi làn. </span>
Vì biển được sử dụng phối hợp với mũi tên chỉ hướng đi,nên các bác nhầm lẫn rằng phải bắt buộc tuân thủ nó.
Em lại một lần nữa lấy ví dụ:Nếu trên đường chỉ có biển 411 thôi,mà các làn đường không có kẻ mũi tên,thì có thể lái xe theo hướng dẫn của biển 411 hoặc có thể không tuân theo nó,2 phương án đó đều không vi phạm luật.
Thêm 1 ví dụ nữa.
Ở một số nước,có biển hướng dẫn hạn chế tốc độ (Biển hình vuông,nền xanh,trong đó có ghi chứ số ví dụ 50.Ý nghĩa của nó là đoạn đường phía trước nên chạy với tốc độ tối đa là 50 km/h,tuy nhiên,nó không phải là biển cấm,giới hạn tốc độ tối đa bắt buộc.
Trích dẫn đúng về biển 411 trong Điều lệ báo hiệu giao thông đường bộ phải thế này:
11. Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường".
a) <span style=""color: #ff0000;"">Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường</span>, phải đặt biển số 411 <span style=""color: #ff0000;"">"Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"</span>. <span style=""color: #ff0000;"">Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)</span>. Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. <span style=""color: #000080;"">Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải giữ đúng hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn.</span>



Em lạy cụ!!! cụ giảng luật cho anh em tài xế thì ..... chỉ có bán xe!!!!!! Cái dòng đo đỏ to to của cụ nó bảo là cụ hiểu sai nó rồi!!! Cái vụ .."..chỉ bắt buộc tuân theo hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn" tức là hướng chỉ dẫn cho <span style=""color: #ff0000;"">m</span><span style=""color: #ff0000;"">ỗi l</span><span style=""color: #ff0000;"">àn </span><span style=""color: #ff0000;"">đ</span><span style=""color: #ff0000;"">ã </span><span style=""color: #ff0000;"">đ</span><span style=""color: #ff0000;"">ư</span><span style=""color: #ff0000;"">ợc ghi </span><span style=""color: #ff0000;"">r</span><span style=""color: #ff0000;"">õ r</span><span style=""color: #ff0000;"">àng trong ... bi</span><span style=""color: #ff0000;"">ển 411 </span><span style=""color: #ff0000;"">đ</span><span style=""color: #ff0000;"">ó</span> cụ........ như vậy có thể suy ra là nếu có trường hợp.... có biển 411.. nhưng đường không phân làn cụ thể thì các cụ chả phải đóng thuế cho XXX như cụ nào đó đã làm........ chứ không phải là mấy cái mũi tên kẻ thêm trên đường đâu cạ!!!!! Em thì không trích sai ( vì trong luật có câu có điều riêng làm gì mà trích được như sách thuốc ).... chỉ có cụ hơi... bị ... ngây ngô đó ạh!!!
Trong trường hợp, biển 411 chđi thẳng và rẽ trái trên làn ngoài cùng bên trái... nhưng mấy ông công chánh lại ngây ngôi giống.......C.. nên vẽ mũi tên rẽ trái thôi thì lái xe vẫn theo biển 411 vì hiểu lực của biển báo lơn hơnn!!! Việc này đã có bác lãi xe cãi thắng XXX ở đường trường sơn
( sân bay) gn chỗ em làm việc kết quả là sau này nó phải vẽ lại đấyy!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/8/06
1.341
390
83
Re:Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo trên đường Trường Chinh

Em hay đi đường này, có rất nhiều bác không biết vô tình hay cố ý chạy vô làn xe dành riêng rẽ trái sau đó gần đến giao lộ lại xi nhan phải chen khí thế ra làn xe bên ngoài
bash.gif