Bạn không nói là xe gì 320 hay 335 thì đây cũng chỉ như thấy bói xem voi thôi nhé:
Nước trắng, kiểu như mấy bác trên này xúi đổ Aquafina, không có tác dụng tăng nhiệt độ sôi dẫn đến khi máy hoạt động ở vòng tua cao , nhiệt độ tăng, gần hoặc hơn 100đô C, nước sẽ có hiện tượng sôi, giảm khả năng trao đổi nhiệt => Không làm giảm nhiệt được => Đi lâu thì dễ tèo một số thứ.
Nên thay nước làm mát đúng loại trước, nếu không hết thì thay van hằng nhiệt, nếu vẫn bị nước thì post chi tiết lên đây để bói tiếp.
Bác nói gần đúng, dọa ma anh em....
1) nước trắng ở điều kiện áp suất thường 1 atm - không nén, sôi ở 100 oC
2) Nước trắng nguyên chất ở điều kiện áp lực 2 atm sôi ở 125 oC.
3) Nước cất pha anti-freeze tỷ lệ 50:50 ở điều kiện 2 atm sôi 129 oC.
Tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi của chất chống đông là không đáng kể so với áp lực làm việc của nước làm mát.
Hệ làm mát BMW có nắp két nước là 1,5bar, nên trên lý thuyết nước trắng đổ vào cũng ít nhất sôi trên 125 oC. Nhiệt độ máy của BMW khống chế không vượt qua 110 oC bởi van hằng nhiệt.
Kết luận:
1) Quan trọng nhất là hệ nước làm mát không sôi là không bị rò áp lực (rò nước). Nếu không giữ áp thì có đổ đúng anti freeze thì vẫn bị sôi nước -> nguy hiểm. Còn nếu không rò thì thi thoảng châm thêm aquafina còn tốt hơn chán vạn trong hãng toàn dùng nước máy sông đà pha với chất chống đông.
2) Tác dụng chính của antifreeze ở môi trường việt nam là nó có tác dụng chống ăn mòn nhôm dàn làm mát. Nếu các bác mà để lâu không thay nước làm mát đúng tỷ lệ 50:50 hoặc tỷ lệ này loãng dần khi châm thêm nước thì dễ bị ăn mòn két nước dẫn đến rò...