Tình hình sau đó phát hịên ra là bánh gai đầu bò rất không ăn trên đường đất sét trơn trượt. Bánh thường xuyên bị trượt trên mặt đường, thậm chí ở ngay lề đường có cỏ cũng bị trượt. Ở một số đoạn dốc cao xe còn bị trượt khi bánh đã được thắng dính cứng ngắc.
Chuyến offroad này giúp mình rút ra đựoc những kết luận sau:
Bản thân:
Lẽ ra phải xì cho bánh xe mềm bớt để bám chặt hơn xuống mặt đường thì lại không nhớ ra.
Bánh gai đầu bò:
Vỏ xe này hoàn toàn khôngphù hợp cho đường đất bùn trơn trượt do phần giữa của bánh xe hoàn toàn không có khía ngang. Phần rãnh còn lại ở hai bên mép không đủ bám đường, nhất là bơm căng càng tệ.
Vì vậy nếu sắp tới hội Jeep có ý định offroad, thì mình nghĩ những xe có vỏ gai đầu bò sẽ không có cơ hội và sẽ thua ở dọc đường ngay.
Có hai phương án dành cho anh em Jeep muốn Offroad:
1/ Thay 5 chiếc vỏ xe loại đi bùn ( Mud ở hình đầu tiên), hay loại tương tự, tức là loại có gai nhỏ, rãnh thật lớn, thật sâu trên khắp bánh xe. Phương án này hơi tốn tiền ( phải cỡ chục triệu cho 5 cái vỏ, và thay 5 cái vỏ cũng mất nhiều thời gian, phải hơn 45 phút nếu thay máy, chưa tính thời gian vác vỏ đến chỗ thay).
2/ Lắp xích cho bánh:
Đặt 4 bộ xích đê rlắp vào bánh, khinào vào đường offroad thì lấy ra lắp. Đây là phương án rẻ tiền ( khoảng 1 triệu đổ lại, làm nhiều còn rẻ hơn nữa), nhanh chóng ( thời gian lắp nếu thuần thục chưa tới 30 phút)
Phương án 2 có lẽ phù hợp với anh em ta ơn, bác Ural hỏi giùm bác Daothoat xem đặt xích này thế nào nhé
Chuyến offroad này giúp mình rút ra đựoc những kết luận sau:
Bản thân:
Lẽ ra phải xì cho bánh xe mềm bớt để bám chặt hơn xuống mặt đường thì lại không nhớ ra.
Bánh gai đầu bò:
Vỏ xe này hoàn toàn khôngphù hợp cho đường đất bùn trơn trượt do phần giữa của bánh xe hoàn toàn không có khía ngang. Phần rãnh còn lại ở hai bên mép không đủ bám đường, nhất là bơm căng càng tệ.
Vì vậy nếu sắp tới hội Jeep có ý định offroad, thì mình nghĩ những xe có vỏ gai đầu bò sẽ không có cơ hội và sẽ thua ở dọc đường ngay.
Có hai phương án dành cho anh em Jeep muốn Offroad:
1/ Thay 5 chiếc vỏ xe loại đi bùn ( Mud ở hình đầu tiên), hay loại tương tự, tức là loại có gai nhỏ, rãnh thật lớn, thật sâu trên khắp bánh xe. Phương án này hơi tốn tiền ( phải cỡ chục triệu cho 5 cái vỏ, và thay 5 cái vỏ cũng mất nhiều thời gian, phải hơn 45 phút nếu thay máy, chưa tính thời gian vác vỏ đến chỗ thay).
2/ Lắp xích cho bánh:
Đặt 4 bộ xích đê rlắp vào bánh, khinào vào đường offroad thì lấy ra lắp. Đây là phương án rẻ tiền ( khoảng 1 triệu đổ lại, làm nhiều còn rẻ hơn nữa), nhanh chóng ( thời gian lắp nếu thuần thục chưa tới 30 phút)
Phương án 2 có lẽ phù hợp với anh em ta ơn, bác Ural hỏi giùm bác Daothoat xem đặt xích này thế nào nhé
Ural 375D nói:Xe một cầu …..sau vụ này xe Bác Kamelot thể nào cũng chơi thêm cầu trước và bộ xích chống lầy là ok liền
Cầu trước có sẵn rồi bác, chỉ gắn cây láp vô thôi. Thật ra không phải cái tội khôngnghe lời bác Đạt ( xe 1 cầu biết thân biết phận mà), mà là cái bãi lầy này, nó bị mưa bão mấy ngày nên phủ một lớp đất phẳng nhìn cứ ý như là bãi đất ẩm nước bình thường, đến lúc chạy qua mới thấy xe chao nghiêng qua rồi rú lên là biết thôi rồi, bước ra 1 cái, tụt xuống bùn đến tận đầu gối....hic
Thua keo này bày keo khác Bác kam ạ. Mình mong tới đây Họ nhà Jeep chúng ta sẽ chinh phục thành công cổng trời Dưng K'nớ. vì kinh nghiệm thực tế của Bác HT, HP Ural và thêm chuẩn bị kỹ về hậu cần.
Xem hình em nghĩ ae ai cũng làm được bộ xích chống lầy này:
- Mua xích ngoài chợ, tại cầu Chà Và là rẻ nhất , xích được bán theo kg. Số lượng cụ thể : (chu vi ngoài vỏ x 2) + (đoạn nối ngang x 10 đoạn) x 4 vỏ.
- Chọn loại xích 6 lý – của Bác Đào Thoát là loại 8 ly do hông vỏ lớn hơn vỏ jeep 700-16. Mỗi sợi xích cần 2 maní 6 ly : bắt 2 đầu ngoài và trong xích.
- Xích này nên làm cụ thể theo từng bộ vỏ xe , ko thể đặt làm hàng loạt được vì độ mòn của vỏ khác nhau. Bác Nhâm Gia ko hình dung ra được xích chuẩn bị đi Đưng K Nớ đã đặt theo xích máy cày tận Đắc lắc nhưng do sản xuất hàng loại nên ko xe nào lắp vừa.
- Bất cứ thợ hàn cửa sắt nào cũng làm được bộ xích này , chỉ cần các Bác chạy xe ra tiệm , đội bánh xe lên . Thợ xe đo chu vi ngoài của vỏ rồi cắt cho đúng chiều dài, sau đó đo đoạn nối ngang – cắt từng đoạn nhỏ , hàn vào 2 sợi bằng chu vi ngoài.
- Đầu trong và đầu ngoài của xích được nối với nhau bằng 2 cái mani , sẽ ôm vừa vặn lấy lốp xe
- Tồng thiệt hại của Bác Đàothoát cho bộ xích : tiền xích 7 xị , tiền công 3 xị, nhưng chúng ta làm sẽ rẻ hơn do chỉ dùng xích 6 ly ko phải 8 ly như Bác Đàothoát
Mấy cung đường lầy đã chứng tỏ sự loại hại của bộ xích này, chúc các Bác có bộ “guốc” đẹp cho vợ 2 của mình
- Mua xích ngoài chợ, tại cầu Chà Và là rẻ nhất , xích được bán theo kg. Số lượng cụ thể : (chu vi ngoài vỏ x 2) + (đoạn nối ngang x 10 đoạn) x 4 vỏ.
- Chọn loại xích 6 lý – của Bác Đào Thoát là loại 8 ly do hông vỏ lớn hơn vỏ jeep 700-16. Mỗi sợi xích cần 2 maní 6 ly : bắt 2 đầu ngoài và trong xích.
- Xích này nên làm cụ thể theo từng bộ vỏ xe , ko thể đặt làm hàng loạt được vì độ mòn của vỏ khác nhau. Bác Nhâm Gia ko hình dung ra được xích chuẩn bị đi Đưng K Nớ đã đặt theo xích máy cày tận Đắc lắc nhưng do sản xuất hàng loại nên ko xe nào lắp vừa.
- Bất cứ thợ hàn cửa sắt nào cũng làm được bộ xích này , chỉ cần các Bác chạy xe ra tiệm , đội bánh xe lên . Thợ xe đo chu vi ngoài của vỏ rồi cắt cho đúng chiều dài, sau đó đo đoạn nối ngang – cắt từng đoạn nhỏ , hàn vào 2 sợi bằng chu vi ngoài.
- Đầu trong và đầu ngoài của xích được nối với nhau bằng 2 cái mani , sẽ ôm vừa vặn lấy lốp xe
- Tồng thiệt hại của Bác Đàothoát cho bộ xích : tiền xích 7 xị , tiền công 3 xị, nhưng chúng ta làm sẽ rẻ hơn do chỉ dùng xích 6 ly ko phải 8 ly như Bác Đàothoát
Mấy cung đường lầy đã chứng tỏ sự loại hại của bộ xích này, chúc các Bác có bộ “guốc” đẹp cho vợ 2 của mình
Sau khi xem bộ xích của Bác DaoThaot, E có ý kiến nhỏ thế này :Ural 375D nói:Xem hình em nghĩ ae ai cũng làm được bộ xích chống lầy này:
- Mua xích ngoài chợ, tại cầu Chà Và là rẻ nhất , xích được bán theo kg. Số lượng cụ thể : (chu vi ngoài vỏ x 2) + (đoạn nối ngang x 10 đoạn) x 4 vỏ.
- Chọn loại xích 6 lý – của Bác Đào Thoát là loại 8 ly do hông vỏ lớn hơn vỏ jeep 700-16. Mỗi sợi xích cần 2 maní 6 ly : bắt 2 đầu ngoài và trong xích.
- Xích này nên làm cụ thể theo từng bộ vỏ xe , ko thể đặt làm hàng loạt được vì độ mòn của vỏ khác nhau. Bác Nhâm Gia ko hình dung ra được xích chuẩn bị đi Đưng K Nớ đã đặt theo xích máy cày tận Đắc lắc nhưng do sản xuất hàng loại nên ko xe nào lắp vừa.
- Bất cứ thợ hàn cửa sắt nào cũng làm được bộ xích này , chỉ cần các Bác chạy xe ra tiệm , đội bánh xe lên . Thợ xe đo chu vi ngoài của vỏ rồi cắt cho đúng chiều dài, sau đó đo đoạn nối ngang – cắt từng đoạn nhỏ , hàn vào 2 sợi bằng chu vi ngoài.
- Đầu trong và đầu ngoài của xích được nối với nhau bằng 2 cái mani , sẽ ôm vừa vặn lấy lốp xe
- Tồng thiệt hại của Bác Đàothoát cho bộ xích : tiền xích 7 xị , tiền công 3 xị, nhưng chúng ta làm sẽ rẻ hơn do chỉ dùng xích 6 ly ko phải 8 ly như Bác Đàothoát
Mấy cung đường lầy đã chứng tỏ sự loại hại của bộ xích này, chúc các Bác có bộ “guốc” đẹp cho vợ 2 của mình
1-Những sợi xích ngang nên xoắn thêm một chút nữa, sao cho mắt xích có hình dạng gần như số 8. Như vậy khi bánh xe bị trượt, sợi xích không bị xoắn thêm nữa -> không bị co rút chiều dài
2- Những sợi xích ngang không hàn vào sợi xích dọc mà nối vào sợi xích dọc bằng chốt có đầu tán sao cho khi căng hai sợi xích dọc song song nhau thì những sợi xích ngang quay tự do mà không xoắn, bẻ làm cho xích dọc bị xoắn theo -> co rút
Cả 2 yếu tố trên nhằm làm cho khi bánh xe bị trượt nhiều nhưng chiều dài của cả bộ xích không bị co rút . Nếu không , khi bị co rút (do các mắt xích ngang và dọc bị xoắn ) có khả năng dẫn đến nổ vỏ do bị xích thít chặt quá hoặc đứt xích.
3- Khóa xích nên làm bằng "ốc xiết cáp" để có thể điều chỉnh chu vi sợi xích sao cho ôm sát vỏ xe, không căng, không trùng và dễ thao tác khi tháo, ráp ( Khóa xích bằng "Phe gài" hay Ma-Ní nhỏ không làm được điều này - nếu muốn vừa khít thường phải đo chuẩn từ nhà, khi ráp thì xì hơi bánh xuống ráp vô rồi lại bơm lên )
Không có điều kiện vẽ hình minh họa lại trình bày hơi lủng củng nhưng E nghĩ Bác nào đã từng nhìn thấy sợi xích zin thì sẽ hình dung ra ngay thôi . Việc gia công một bộ xích cho chiếc xe yêu không có gì khó cả nhưng E khuyên các Bác nên liên hệ với các Bác có Bộ xích Zin để tham khảo mà làm cho đúng kỹ thuật
Kamelot nói:Đức ới ời, đặt một bộ xích với anh luôn đi để còn đi offroad cày bừa.
Anh Kam đặt hộ em một bộ luôn nhé.