Nghe các cụ bàn tán mình xin góp vài ý kiến (vì mới vá hôm bữa 02/10/18 ăn phải con ốc vít...):
1. Vấn đề sống - chín: Theo mình được biết và tìm hiểu thì bây giờ hầu như vá sống thôi không còn vá chín nữa, nếu xe đã bị xì hơi mà chạy đi tìm nơi vá chín thì có khi phải thay lốp phụ rồi chạy đi tìm cũng nên vì hơi đã teo hết. Còn ưu nhược điểm thì loại nào cũng có => vá sống nếu nguyên liệu tốt và thợ làm kỹ thì OK nhất. => vá chín thường chỉ vá ruột xe, vì ruột xe không trực tiếp tiếp xúc mặt đường nên ít bị tác dụng phụ trong quá trình "luộc" chín khi vá, còn vá lốp mà "luộc" như vậy thì sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình lốp xe tiếp xúc bề mặt di chuyển. Như vậy nếu xét khả năng rủi ro thì vá chín rủi ro hơn, cho dù vá sống sau một thơi gian nó có bị rò rỉ hơi thì cũng không hết ngay được.
2. Vá kiểu xỏ kim: Gim cây kim loại có ngạnh kèm theo "keo dính" vào lỗ thủng rồi rút cây kim loại ra và "keo dính" ở lại làm nhiệm vụ bịt lỗ thủng. Đây chỉ là giải pháp tạm thời và ẩn chứa nhiều rủi ro, thường kiểu này chỉ vá cho xe 2 bánh mình chưa nghe sử dụng cho cả xe 4 bánh trở lên.... các bác cứ tưởng tượng sẽ thấy nó nguy hiểm thế nào??? Ngay cả vá sống mà vài bác còn nói chưa chắc chắn thì liệu xỏ kim thế này có đảm bảo?
3. Cân bánh sau vá lốp: Điều này không cần thiết nhé, vì không phải chỗ vá xe nào cũng có máy móc để cân bánh cho mấy cụ đâu, hơn nữa bác có thấy trong cái vành xe (niềng xe) có cục kim loại hay cục chì gì đó nhà SX họ đã cân và gắn trong đó rồi nên khi không có vấn đề gì bất thường thì sẽ không bị ảnh hưởng đến độ cân bằng bánh xe. Khi nào chạy xe cụ thấy dấu hiệu bất thường như: vô lăng rung, lắc hoặc xe có dấu hiệu bị đảo thì mới cần kiểm tra và cân bánh xe.
Hôm bữa mình đi vá quên không để ý cái cục chì này về nhà mới nhớ ra tưởng họ gỡ ra mất tiêu rồi nên lo quá... sau đó bò xuống gầm xe mò mẫm thì thấy vẫn còn.
Mới vá vết đầu tiên nên chưa có kinh.....................nghiệm các bác thông cảm
1. Vấn đề sống - chín: Theo mình được biết và tìm hiểu thì bây giờ hầu như vá sống thôi không còn vá chín nữa, nếu xe đã bị xì hơi mà chạy đi tìm nơi vá chín thì có khi phải thay lốp phụ rồi chạy đi tìm cũng nên vì hơi đã teo hết. Còn ưu nhược điểm thì loại nào cũng có => vá sống nếu nguyên liệu tốt và thợ làm kỹ thì OK nhất. => vá chín thường chỉ vá ruột xe, vì ruột xe không trực tiếp tiếp xúc mặt đường nên ít bị tác dụng phụ trong quá trình "luộc" chín khi vá, còn vá lốp mà "luộc" như vậy thì sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình lốp xe tiếp xúc bề mặt di chuyển. Như vậy nếu xét khả năng rủi ro thì vá chín rủi ro hơn, cho dù vá sống sau một thơi gian nó có bị rò rỉ hơi thì cũng không hết ngay được.
2. Vá kiểu xỏ kim: Gim cây kim loại có ngạnh kèm theo "keo dính" vào lỗ thủng rồi rút cây kim loại ra và "keo dính" ở lại làm nhiệm vụ bịt lỗ thủng. Đây chỉ là giải pháp tạm thời và ẩn chứa nhiều rủi ro, thường kiểu này chỉ vá cho xe 2 bánh mình chưa nghe sử dụng cho cả xe 4 bánh trở lên.... các bác cứ tưởng tượng sẽ thấy nó nguy hiểm thế nào??? Ngay cả vá sống mà vài bác còn nói chưa chắc chắn thì liệu xỏ kim thế này có đảm bảo?
3. Cân bánh sau vá lốp: Điều này không cần thiết nhé, vì không phải chỗ vá xe nào cũng có máy móc để cân bánh cho mấy cụ đâu, hơn nữa bác có thấy trong cái vành xe (niềng xe) có cục kim loại hay cục chì gì đó nhà SX họ đã cân và gắn trong đó rồi nên khi không có vấn đề gì bất thường thì sẽ không bị ảnh hưởng đến độ cân bằng bánh xe. Khi nào chạy xe cụ thấy dấu hiệu bất thường như: vô lăng rung, lắc hoặc xe có dấu hiệu bị đảo thì mới cần kiểm tra và cân bánh xe.
Hôm bữa mình đi vá quên không để ý cái cục chì này về nhà mới nhớ ra tưởng họ gỡ ra mất tiêu rồi nên lo quá... sau đó bò xuống gầm xe mò mẫm thì thấy vẫn còn.
Mới vá vết đầu tiên nên chưa có kinh.....................nghiệm các bác thông cảm