RE: PSTON
vữn chưa bác nào trả lời câu hỏi của em
Câu hỏi: tính tổng trọng lượng mà mỗi bánh phải gánh như thế nào ? có phải chính bằng trọng lượng xe + trọng lượng người và hàng trên xe không?
Em nghĩ cái trọng lượng này chắc phải có mối tương quan với vận tốc
vữn chưa bác nào trả lời câu hỏi của em
Câu hỏi: tính tổng trọng lượng mà mỗi bánh phải gánh như thế nào ? có phải chính bằng trọng lượng xe + trọng lượng người và hàng trên xe không?
Em nghĩ cái trọng lượng này chắc phải có mối tương quan với vận tốc
RE: PSTON
Ở trên đã trả lời rồi mà chẳng chịu coi kỹ !
Bỏ qua cái vụ ma sát " Lăn " với chả " Lộn " qua bên ! ( Khi nào rảnh mần thịt mấy cái công thức các bác sưu tầm ở trên cho nó ...Vang dội ) thì rõ ràng bằng cảm tính ai cũng thấy là trọng lực tức thời lên mỗi bánh xe thay đổi rất nhiều và liên tục , người ta mần bánh xe và quy định áp lực hơi là có tính tới hệ số an toàn N nào đó rồi ! chứ không phải chỉ tính xe đậu trong nhà rồi leo lên leo xuống chụp hình đâu !
Cho nên đẳng cấp mới thể hiện ở chỗ : Xe có tự trọng nặng như nhau , chạy nhanh như nhau , lốp cùng cỡ , chất tải như nhau , cùng một con đường test , nhưng cái thì mới 140 -150 đã muốn làm Maica bay lên trời , trong khi cái khác tới 200 vẫn lừ lừ ...ấy là do sự điều phối tải trọng lên các bánh xe để dịch chuyển trọng tâm tức thời trên các đoạn đường không thẳng , cũng như thông sô của gầm nhún hoàn hảo , triệt tiêu dao động cũng giảm thiểu lực như lực xung kích từ mặt đường lên bánh xe và xe .
Thế thì rõ mười mươi là tải trọng lên các bánh xe không đơn giản do khối lượng đè lên nó tạo ra , mà có nhiều cái khác cùng tham gia hội đồng !
Phàm cái gì động đậy thì ắt không thể dùng bài toán tĩnh để giải quyết !
Vừa hỏi , lại vừa trả lời là sao đây ??? Vâng ! Vận tốc , Gia tốc và ..tần số dao động của xe , thậm chí cả tần số cộng hưởng !Trích đoạn: ptson
vữn chưa bác nào trả lời câu hỏi của em
.... trọng lượng xe + trọng lượng người và hàng trên xe không?
... phải có mối tương quan với vận tốc
Ở trên đã trả lời rồi mà chẳng chịu coi kỹ !
Bỏ qua cái vụ ma sát " Lăn " với chả " Lộn " qua bên ! ( Khi nào rảnh mần thịt mấy cái công thức các bác sưu tầm ở trên cho nó ...Vang dội ) thì rõ ràng bằng cảm tính ai cũng thấy là trọng lực tức thời lên mỗi bánh xe thay đổi rất nhiều và liên tục , người ta mần bánh xe và quy định áp lực hơi là có tính tới hệ số an toàn N nào đó rồi ! chứ không phải chỉ tính xe đậu trong nhà rồi leo lên leo xuống chụp hình đâu !
Cho nên đẳng cấp mới thể hiện ở chỗ : Xe có tự trọng nặng như nhau , chạy nhanh như nhau , lốp cùng cỡ , chất tải như nhau , cùng một con đường test , nhưng cái thì mới 140 -150 đã muốn làm Maica bay lên trời , trong khi cái khác tới 200 vẫn lừ lừ ...ấy là do sự điều phối tải trọng lên các bánh xe để dịch chuyển trọng tâm tức thời trên các đoạn đường không thẳng , cũng như thông sô của gầm nhún hoàn hảo , triệt tiêu dao động cũng giảm thiểu lực như lực xung kích từ mặt đường lên bánh xe và xe .
Thế thì rõ mười mươi là tải trọng lên các bánh xe không đơn giản do khối lượng đè lên nó tạo ra , mà có nhiều cái khác cùng tham gia hội đồng !
Phàm cái gì động đậy thì ắt không thể dùng bài toán tĩnh để giải quyết !
RE: PSTON
Thế ở đâu mới được đòi ??Trích đoạn: toyo
Trong kỹ thuật mà các bác cứ đòi chính xác tuyệt đối
RE: PSTON
Trong các công thức kỹ thuật người ta hay đưa thêm hệ số để tính mà, làm sao có thể tính chính xác được.
Em ví dụ về tuyệt đối như thế này 1 vợ 1 chồng là yêu cầu tuyệt đối của các bác gái nào không thích chồng mèo mỡ, còn các ông chồng thích mèo mỡ thì lại cho đó là yêu cầu tương đối[8D]
Em đùa chút cho zui
Trong các công thức kỹ thuật người ta hay đưa thêm hệ số để tính mà, làm sao có thể tính chính xác được.
Em ví dụ về tuyệt đối như thế này 1 vợ 1 chồng là yêu cầu tuyệt đối của các bác gái nào không thích chồng mèo mỡ, còn các ông chồng thích mèo mỡ thì lại cho đó là yêu cầu tương đối[8D]
Em đùa chút cho zui
RE: PSTON
Thực ra thì không có gì đúng tuyệt đối , ngoài câu nói : Không có gì là tuyệt đối đúng "
Tuy nhiên , trong kỹ thuật , người ta có một khái niệm hơi khác về tính đúng đắn : Đó là độ chính xác tuyệt đối theo tiêu chuẩn , còn bản thân chữ tiêu chuẩn lại là một khái niệm không tuyệt đối , vì nó cũng chỉ là một giá trị chấp nhận được cho một sự vật mà người ta thống nhất với nhau !
Vì thế có những câu nói rườm rà kiểu như : Chi tiết này được gia công với độ chính xác tuyệt đối nằm trong dung sai quy định .
Đại để là có mấy mức độ đánh giá vấn đề trong kỹ thuật : Quá sai - Sai -Sai rất ít - Gần như hoàn hảo ! Thế thôi
Thực ra thì không có gì đúng tuyệt đối , ngoài câu nói : Không có gì là tuyệt đối đúng "
Tuy nhiên , trong kỹ thuật , người ta có một khái niệm hơi khác về tính đúng đắn : Đó là độ chính xác tuyệt đối theo tiêu chuẩn , còn bản thân chữ tiêu chuẩn lại là một khái niệm không tuyệt đối , vì nó cũng chỉ là một giá trị chấp nhận được cho một sự vật mà người ta thống nhất với nhau !
Vì thế có những câu nói rườm rà kiểu như : Chi tiết này được gia công với độ chính xác tuyệt đối nằm trong dung sai quy định .
Đại để là có mấy mức độ đánh giá vấn đề trong kỹ thuật : Quá sai - Sai -Sai rất ít - Gần như hoàn hảo ! Thế thôi
RE: PSTON
He he...bác Toyo lại théc méc "tuyệt đối"
Cho tui lan can bên Nhạc tí : nhạc, là 1 trong những nghệ thuật sáng tạo của nhân loại, vốn rất mông lung, không giới hạn. Chỉ có 7 nốt & các nốt thăng & giáng, nhưng sư phụ đàn, nghe khác hẳn học trò, dù cả hai cũng bấm đúng y chang như nhau Nhưng trong nhạc (và Hội họa & Điêu khắc) cũng có những quy tắc bất di bất dịch, nhất là các Hòa âm (harmony) lúc nào cũng phải chính xác tuyệt đối. Hòa âm nghịch, chướng tai, là chỉ 2 nguyên nhân : hoặc tác giả cố tình viết thế => nghệ sĩ sẽ đàn y như thế ; hoặc các thợ đờn lỗ tai cây, lên dây hổng chính xác
Trở lại vụ này : theo tui, đã là khoa học & kỹ thuật, lại càng phải chính xác tuyệt đối, sai số càng nhỏ, càng tốt.
Riêng vụ lực cản bánh xe, tui hổng phải dân kỹ thuật, nên chỉ nêu nhận xét riêng từ thực tế : cái em Land Cruiser CQ tui, khi gắn 4 vỏ Dunlop ốm nhom, cao lênh khênh, khi cần nhích tới nhích lui tí trong sân xi-măng, chỉ việc xả thắng tay, 1 mình tui đẩy, ngon ơ, chẳng tốn tí mồ hôi nào. Còn khi gắn 4 vỏ Bridestones hông bự (bánh béo), đẩy muốn...sút quần, mà nó vưỡn cứ trơ trơ
He he...bác Toyo lại théc méc "tuyệt đối"
Cho tui lan can bên Nhạc tí : nhạc, là 1 trong những nghệ thuật sáng tạo của nhân loại, vốn rất mông lung, không giới hạn. Chỉ có 7 nốt & các nốt thăng & giáng, nhưng sư phụ đàn, nghe khác hẳn học trò, dù cả hai cũng bấm đúng y chang như nhau Nhưng trong nhạc (và Hội họa & Điêu khắc) cũng có những quy tắc bất di bất dịch, nhất là các Hòa âm (harmony) lúc nào cũng phải chính xác tuyệt đối. Hòa âm nghịch, chướng tai, là chỉ 2 nguyên nhân : hoặc tác giả cố tình viết thế => nghệ sĩ sẽ đàn y như thế ; hoặc các thợ đờn lỗ tai cây, lên dây hổng chính xác
Trở lại vụ này : theo tui, đã là khoa học & kỹ thuật, lại càng phải chính xác tuyệt đối, sai số càng nhỏ, càng tốt.
Riêng vụ lực cản bánh xe, tui hổng phải dân kỹ thuật, nên chỉ nêu nhận xét riêng từ thực tế : cái em Land Cruiser CQ tui, khi gắn 4 vỏ Dunlop ốm nhom, cao lênh khênh, khi cần nhích tới nhích lui tí trong sân xi-măng, chỉ việc xả thắng tay, 1 mình tui đẩy, ngon ơ, chẳng tốn tí mồ hôi nào. Còn khi gắn 4 vỏ Bridestones hông bự (bánh béo), đẩy muốn...sút quần, mà nó vưỡn cứ trơ trơ
RE: Lực cản lăn - giúp em cái
Em chào các bác
Em thấy chủ đề hay quá.
Theo em , vấn đề này các bác phân tích phải có hình vẽ cụ thể cơ, nói chay khó tưởng tượng lắm, nhất là những người không rành như em, sách vở lại lâu không sờ đến. Em thấy các bác bên OF có hình vẽ trực quan lắm.
Em là lính mới, có gì sơ suất, các bác bỏ qua.
Chúc các bác vui khoẻ, có ích
Em chào các bác
Em thấy chủ đề hay quá.
Theo em , vấn đề này các bác phân tích phải có hình vẽ cụ thể cơ, nói chay khó tưởng tượng lắm, nhất là những người không rành như em, sách vở lại lâu không sờ đến. Em thấy các bác bên OF có hình vẽ trực quan lắm.
Em là lính mới, có gì sơ suất, các bác bỏ qua.
Chúc các bác vui khoẻ, có ích