Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
Em có thắc mắc thế này:
- Khi em tiến thì rất dễ dàng khi qua khúc cua này tuy rằng chiều rộng vừa đủ cho xe ra vô (Innova vô tư nhưng không đủ để thêm 1 xe 2 bánh chui qua).
- Em nghĩ nếu tiến dễ thì nhớ vị trí mình lùi vào nó cũng vậy. Thế mà em tập hoài nó cứ không "ngọt", cứ phải canh đi canh lại hoài mới vào được.
 
Em mong các bác chỉ ít kinh nghiệm khi lùi vào chỗ cua 90 độ (chỗ rẽ nằm bên tài) & hẹp (không thể đánh hết lái)... Cám ơn các bác!
 
Hạng D
25/7/10
1.227
4
38
Em nghĩ cũng được thôi !! như kỹ thuật lùi vào gara khi xưa vậy.
Như bác nói thì chắc 1 ngõ rộng, còn 1 ngõ thì hẹp?? chứ 2 ngõ đều hẹp như bác tả thì em ...pó tay
18.gif
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
wanacar nói:
Em có thắc mắc thế này:
- Khi em tiến thì rất dễ dàng khi qua khúc cua này tuy rằng chiều rộng vừa đủ cho xe ra vô (Innova vô tư nhưng không đủ để thêm 1 xe 2 bánh chui qua).
- Em nghĩ nếu tiến dễ thì nhớ vị trí mình lùi vào nó cũng vậy. Thế mà em tập hoài nó cứ không "ngọt", cứ phải canh đi canh lại hoài mới vào được.

Em mong các bác chỉ ít kinh nghiệm khi lùi vào chỗ cua 90 độ (chỗ rẽ nằm bên tài) & hẹp (không thể đánh hết lái)... Cám ơn các bác!
tiến và lùi tuy về lý thuyết thì quỹ đạo là như nhau, vấn đề là ở chỗ bác tài làm sao mần được 2 cái quỹ đạo đó mà thôi. Tiến bao giờ cũng dễ hơn lùi bác ạ. bác có thể lái ra dễ dàng, nhưng có thể để lùi vào sẽ vã mồ hôi hột, vài đỏ mà xe chưa lọt. còn về kinh nghiệm khi lùi cua 90 độ thì theo em cứ bám lưng khúc cua để cho khoảng cách từ xe đến bụng khúc cua lớn nhất có thể rồi cứ thế mà bám cua thôi, càng chậm càng tốt
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.125
113
đây
NNS nói:
tiến và lùi tuy về lý thuyết thì quỹ đạo là như nhau, vấn đề là ở chỗ bác tài làm sao mần được 2 cái quỹ đạo đó mà thôi. Tiến bao giờ cũng dễ hơn lùi bác ạ. bác có thể lái ra dễ dàng, nhưng có thể để lùi vào sẽ vã mồ hôi hột, vài đỏ mà xe chưa lọt. còn về kinh nghiệm khi lùi cua 90 độ thì theo em cứ bám lưng khúc cua để cho khoảng cách từ xe đến bụng khúc cua lớn nhất có thể rồi cứ thế mà bám cua thôi, càng chậm càng tốt
bác nhầm không đấy? tiến ôm lưng, lùi ôm bụng, làm gì có chuyện trùng quỹ đạo?
 
theo như bác chủ mô tả, bác cố gắng lùi ôm sát lề đến khi tâm bánh sau nằm ngay góc cua thì phanh lại đánh lái thử xem, nếu mũi xe không va vào bên kia thì đánh hết lái và lùi tiếp
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
De khó hơn tới vì 2 bánh thẳng (bánh sau) đi trước còn 2 bánh quẹo đi sau :D
Quý vị cứ từ lý do này mổ xẻ tiếp là biết liền tại sao de khó hơn tới :D
 
Giống như lái xe nâng forklift : xe chạy tới, quẹo bằng 2 bánh sau
21.gif

 
Ngoài ra, khi leo dốc đứng - ví dụ từ lề đường leo lên bậc thềm vô nhà : leo lên = tầm mắt bao quát ; còn de lên = ngó kiếng hậu chỉ thấy ... trần nhà - và thấy nhiều ... "cái khác" từ trên lầu bước xuống trong kiếng hậu
24.gif

 
De lên phà : kiếng hậu cũng thấy toàn ... trời trăng mây nước 
24.gif
phải hạ kiếng thò đầu quay ra sau + ngó xuống mỏ phà mà de lên 
21.gif

Nhiều thèng phà k biết lái xe kê mỏ phà vô bờ xéo xẹo rất khó lên, hoặc mấy chú bán vé số + xe ôm xúm vô chỉ chỏ "trái-trái phải-phải thẳng-thẳng" .... tầm bậy tầm bạ tin theo nó có ngày de xuống ... hà bá
21.gif
 
Hạng D
30/11/07
2.915
146
63
Thành phố mang tên Bác
Em bực nhất là khi de có người phía sau chỉ trỏ .... làm mình mất tập trung. De xe nếu chủ quan thì cho dù có kinh nghiệm cũng có thể bị tèo, em bị mấy lần rồi, gương thì nhỏ, đường thì ống cống nắp công nhô cao kg thấy và chủ quan ... nhớ đời
-De xe khi chưa quen địa hình mà gặp khúc cua khó và khuất thì nên dừng xe đi rảo 1 vòng để xác định vị trí và các chướng ngại vật.
-Khi de chỉnh gương hậu hơi cụp xuống để thấy rõ bánh sau,
-De từ từ và ôm cho thân xe gần với góc cua để khi đánh lái vào cua thì đầu xe quay 1 góc vừa đủ rộng tránh va quẹt nếu đường hẹp.
-Căng bánh sau làm chuẩn để lấy cua và đừng quên để mắt đến đầu xe phía bên phụ
-Liên tục quan sát tất cả các thiết bị hổ trợ de khi de xe.
-Nếu cảm thấy lần de đầu tiên xe kg vào lọt, thì mạnh dạn lái ra và làm lại.
Đừng sợ trình yếu nhiều đỏ, quan trọng là an toàn và kg bị va quệt
 
  • Like
Reactions: Phuong Metro
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
wanacar nói:
Em có thắc mắc thế này:
- Khi em tiến thì rất dễ dàng khi qua khúc cua này tuy rằng chiều rộng vừa đủ cho xe ra vô (Innova vô tư nhưng không đủ để thêm 1 xe 2 bánh chui qua).
- Em nghĩ nếu tiến dễ thì nhớ vị trí mình lùi vào nó cũng vậy. Thế mà em tập hoài nó cứ không "ngọt", cứ phải canh đi canh lại hoài mới vào được.

Em mong các bác chỉ ít kinh nghiệm khi lùi vào chỗ cua 90 độ (chỗ rẽ nằm bên tài) & hẹp (không thể đánh hết lái)... Cám ơn các bác!
NGhe bác tả em không hình dung hết, nhưng có chút kinh nghiệm nhỏ mọn:
KHi lùi xe, nếu khúc cua nằm bên nào ( bên tài hay bên phụ) thì bác cứ cho xe cặp sát bên ấy đến mức có thể ( vì phải chừa phần đường cho đầu xe sàng qua), và khi đuôi xe gần đến khúc rẽ ( cách khoàng 20 - 30 cm, tùy loại xe) bác đánh hết lái là xe sẽ vẫn cặp sát bờ tường, đầu xe vẫn còn khoảng trống để điều chỉnh!
Lỗi thường gặp khi lùi xe vào chỗ hẹp là: Đánh lái trễ, khiến cho đuôi xe thì chưa lọt mà đầu xe đã muốn dính vào tường, ( hết khoảng không để xoay sở)!
Khi lùi xe vào nhà cũng thế, nếu đường trước nhà hẹp thì phải xào tới xào lui là bình thường. Còn nếu đường trước nhà rộng thì hãy xào chỉnh xe ngay ngắn ( khi chưa vào nhà) rồi cứ thế thẳng tay lái lùi vào!
Em hay gặp nhiều người nhà thì rộng mà cứ làm khổ mình, lùi cho đến khi gần đụng vào cái gì đó thì mới tới tới lui lui cho khổ thân!
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Bác thấy khó de là đúng thôi, (Quẹo trái và de trái)  vì khi tới dể lấn phải (lấy rộng bên phải) trong khi de là ngược lại...ép bên trái tối đa, như vậy bác nên chú ý, trục bánh sau làm tâm quay trùng ngay vị trí quay, nếu non (bánh sau chưa tới điểm quay) >vướng đầu xe, nếu già (bánh sau qua điểm quay) vướng đuôi bên phải. Nhớ vị trí quay ở bánh sau bên tài là OK.
 
A1
14/12/03
2.548
4.350
113
Bác cặp xe, lùi sát tường như thế này.
sieuthiNHANH2010111832146ogu1mju4ym2050506.jpeg

 
Đến khi bánh sau vừa đến góc vuông thì đánh lái cật lực.
sieuthiNHANH2010111832146ywjkmzy4nj2193068_1.jpeg

 
 
Bác cẩn thận nếu không thì táng cái đầu xe vào tường bên kia.
sieuthiNHANH2010111832146zmjiotkxyt2205375_1.jpeg

 
Chịu khó xào tới xào lui mấy lần lấy xe thẳng lại.
sieuthiNHANH2010111832146zmnmmmrhnz2222685.jpeg

 
LƯU Ý: vì bác lùi xe như vậy thì không thấy gì phía trong hẻm bên kia. Nên có hoa tiêu hoặc gắn loại kèn "Tít-Tít" khi de (gắn cái công tắc phụ, chỉ dùng khi lùi vào hẻm) để báo cho xe từ hẻm kia quẹo ra nghe mà tránh.
 
Cố tập luyện, đừng để trầy xe nghe bác. ::D
 
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
@Airbag: cái hình của bác hay quá, đúng cái cua chỗ em tập de.
sieuthiNHANH2010111832146ogu1mju4ym2050506.jpeg

Kích thước như sau: chỗ xe đang đỗ: 2.5m-<3m vì vừa 1 xe nhưng không chen 2 bánh được; hẻm để rẽ vào thì rộng ~4.5m.
 
Cám ơn các bác nhiều, em ngộ ra tù thực tế:
- Phải cập sát bên rẽ (bên tài).
- Đánh lái lúc nào để đầu bên phụ không va tường hoặc đuôi bên phụ không chạm tường: đây chính là cái phải làm em xào tới xào lui hoài.
 
Theo các bác hướng dẫn thì trục sau vừa ngang với góc cua là đánh lái hả bác? Các bác có biết đánh khoảng bao nhiêu không? Có giống như paralell parking không (45 độ, rồi thẳng, rồi hết lái)?