Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
wanacar nói:
Em có thắc mắc thế này:
- Khi em tiến thì rất dễ dàng khi qua khúc cua này tuy rằng chiều rộng vừa đủ cho xe ra vô (Innova vô tư nhưng không đủ để thêm 1 xe 2 bánh chui qua).
- Em nghĩ nếu tiến dễ thì nhớ vị trí mình lùi vào nó cũng vậy. Thế mà em tập hoài nó cứ không "ngọt", cứ phải canh đi canh lại hoài mới vào được.
 
Em mong các bác chỉ ít kinh nghiệm khi lùi vào chỗ cua 90 độ (chỗ rẽ nằm bên tài) & hẹp (không thể đánh hết lái)... Cám ơn các bác!

Về thắc mắc của pác chủ thớt, ko ít ae mới cầm volant đều có cùng suy nghĩ.
 
tuy chưa có dữ liệu trong tay, em xin nêu lên vài giả thuyết sau  :
-Khi ta xoay volant;vd 30độ thì bánh xe có phải xoay theo tương ứng 30 độ
-Maximun bánh xe xoay được 1 góc bao nhiêu độ.
-chạy tới bao giờ cũng dễ hơn chạy lùi. Mọt lý do mà ta cảm thấy dễ là khi ta chạy tới ta quan sát được thân xe; từ đó dễ uốn nắn. Khi ze, ko hoặc khó quan sát nên cảm giác tay lái và địa hình kém hơn rât nhiều khi ta chạy tới.
Kinh nghiệm cho thấy rằng, khi hông xe (ở giữa, sau cửa phụ trước, khoảng 25cm), cách hàng rào hoặc tường 20cm, mà pác bẻ lại từ 45 độ trở lên thì chỉ cần ze 1.5m là hông pác ép sát vô tường liền.
Vậy để ze 90 độ; vdu vàogara, phải làm gì.
1. Thân xe pác phải cách tường hoặc rào ít nhất > 25cm
2. ze xe lại, ít nhất là chỗ ngoặt 90 độ đó(ngầm hiểu rằng thân xe pác và chỗt đậu xe vuông góc với nhau) ngang với cửa sổ của pác hoặc cửa số bên. từ đây, pác mới bẻ tay lái từ 45 độ cho đến 60 được. TẠi vì, nếu pác đánh tay lái sớm thì đít vợ hai quẹt tường. đánh volant trễ, hông vợ hai quẹt tường.
3. Sau khi thân xe lọt 1/3 vào hộp (chỗ đậu xe. ở  truờng lx gọi là chuồng), pac phải từ từ trả volant ngược lại lúc ban đầu để làm cho thân xe thẳng...
Nói chay với nhau bằng words thậ khó hình dung. Tuy nhiên, về lý thuyết chỉ gợi ý cho ta khái niệm. Còn thực hành là quan trọng vì nó cho pac tự cảm nhận và rút kinh nghiệm. Hy vọng sau khi nghĩ được cách copy hình từ word sang, tôi post lên thì pác dễ mường tượng hơn
"Lý thuyềt thì xám xịt, mà cây đời mãi mãi xanh tươi" Goeth-Thi sĩ cỗ điển Đức

 

 

 

 

 

 
 
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
TH7128 nói:
Cái em lo nhất là xe máy chen vào lúc đang de hoặc đứng chờ rồi bấm kèn tin tin...quáng gà là ăn tường ngay...
Cám ơn bác thông cảm, nhưng không lo cái này vì em mà vào thì chỉ có mình em (ngõ cụt mà...). Nhờ các bác tư vấn & em kiểm tra lại thì do cái ngõ hơi hẹp nên em sợ vì thế em làm thế này:
1- Cặp sát bên tài.
2- Bánh sau vừa đến góc thì bắt đầu đánh lái, mắt canh đầu bên phụ nhưng vẫn để ý thân xe (nói dễ, cảm giác vẫn chưa có).
-3 Khi đầu bên phụ sắp chạm thì trả lái thẳng lấy lùi 1 chút (nói cũng dễ nhưng cũng chưa có cảm giác) cho đến khi cái cạnh vuông góc nó ngang lưng...
4- Đánh lái gần hết cho cái đuôi xe vào, lúc này lo cái đuôi xe bên phụ xem cách bờ tường mấy nốt nhạc (vẫn chưa tự tin).
5- Cảm giác chạm đuôi thì trả lái thẳng, tiến (canh đầu bên phụ).
6- Lặp lại 4-5 cho đến khi xe vào... song song bờ tường.
 
Cuối tuần này em dợt lần nữa và xuống xe nhìn xung quanh cho tăng cảm giác...
Một lần nữa, cám ơn các bác...
 
A1
14/12/03
2.548
4.357
113
haichien nói:
sieuthiNHANH2010111832146ogu1mju4ym2050506.jpeg



@Bẹc : Cái quan trọng là ... xe mô hình không đánh lái được hả Bẹc ui  ???
033102bebe_1_prv.gif
Xe bẻ lái được thì 1:18 lựng, không vừa với tờ giấy nên đành lấy 1:24.  Đồ chơi của ku con em nên toàn sứt kiếng hậu.
bash.gif
:mad: Của một đống mà chơi như phá .
 
Hạng D
25/11/09
4.270
16
38
CADIVI
Bác cứ xào tới xào lui vài lần là quen thôi. Em thì   đôi khi về đến nhà , khi lùi vào ga ra lâu lâu lại quẹt vào cửa cổng hoặc tường ( chỉ dính chưởng khi đang tê tê thôi , đến sáng ra mới thấy...)
 
Tập Lái
7/12/17
1
0
1
45
Sao mình không thể xem hình nhỉ, mình cũng đang trong tình trạng này, rất căng thẳng...
 
Hạng F
16/7/15
6.355
26.776
113
De khó hơn tới vì 2 bánh thẳng (bánh sau) đi trước còn 2 bánh quẹo đi sau :D
Quý vị cứ từ lý do này mổ xẻ tiếp là biết liền tại sao de khó hơn tới :D

Giống như lái xe nâng forklift : xe chạy tới, quẹo bằng 2 bánh sau
21.gif


Ngoài ra, khi leo dốc đứng - ví dụ từ lề đường leo lên bậc thềm vô nhà : leo lên = tầm mắt bao quát ; còn de lên = ngó kiếng hậu chỉ thấy ... trần nhà - và thấy nhiều ... "cái khác" từ trên lầu bước xuống trong kiếng hậu
24.gif


De lên phà : kiếng hậu cũng thấy toàn ... trời trăng mây nước
24.gif
phải hạ kiếng thò đầu quay ra sau + ngó xuống mỏ phà mà de lên
21.gif

Nhiều thèng phà k biết lái xe kê mỏ phà vô bờ xéo xẹo rất khó lên, hoặc mấy chú bán vé số + xe ôm xúm vô chỉ chỏ "trái-trái phải-phải thẳng-thẳng" .... tầm bậy tầm bạ tin theo nó có ngày de xuống ... hà bá
21.gif
lùi có thể lùi vào chổ hẹp, tiến có thể không làm được.
forklift lái bánh sau vì thực tế nó chạy lùi nhiều hơn là chạy tới (cả đống hàng trước mặt chạy tới mần răng) :D
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng D
26/12/14
1.678
2.558
113
Quận 12
Em bực nhất là khi de có người phía sau chỉ trỏ .... làm mình mất tập trung. De xe nếu chủ quan thì cho dù có kinh nghiệm cũng có thể bị tèo, em bị mấy lần rồi, gương thì nhỏ, đường thì ống cống nắp công nhô cao kg thấy và chủ quan ... nhớ đời
-De xe khi chưa quen địa hình mà gặp khúc cua khó và khuất thì nên dừng xe đi rảo 1 vòng để xác định vị trí và các chướng ngại vật.
-Khi de chỉnh gương hậu hơi cụp xuống để thấy rõ bánh sau,
-De từ từ và ôm cho thân xe gần với góc cua để khi đánh lái vào cua thì đầu xe quay 1 góc vừa đủ rộng tránh va quẹt nếu đường hẹp.
-Căng bánh sau làm chuẩn để lấy cua và đừng quên để mắt đến đầu xe phía bên phụ
-Liên tục quan sát tất cả các thiết bị hổ trợ de khi de xe.
-Nếu cảm thấy lần de đầu tiên xe kg vào lọt, thì mạnh dạn lái ra và làm lại.
Đừng sợ trình yếu nhiều đỏ, quan trọng là an toàn và kg bị va quệt
Dán 2 cái gương lồi là xong ấy mà