theo manual là mâm 13, sổ đk là 14.
Em nghe nói mâm 13 sàn xe thấp hơn, quan trọng là dáng xe sẽ đầm lì hơn & đẹp hơn. Mâm 14 chạy bị bồng bềnh.
Nhưng đưa về 13 thì tốn kém và khó khăn quá ( nhất là vụ ĐK ), gần như thay toàn bộ 5 bánh rồi.
Em vẫn đang si nghĩ.
Em nghe nói mâm 13 sàn xe thấp hơn, quan trọng là dáng xe sẽ đầm lì hơn & đẹp hơn. Mâm 14 chạy bị bồng bềnh.
Nhưng đưa về 13 thì tốn kém và khó khăn quá ( nhất là vụ ĐK ), gần như thay toàn bộ 5 bánh rồi.
Em vẫn đang si nghĩ.
lên 14 cho đẹp bác ơi, 13 & 14 chênh lệch đâu đáng kể, để 14 vừa tiện cho bác, đỡ tốn lúa, khỏi phải đăng kiểm lại, nếu muốn đẹp thì nghiên cứu vỏ mỏng chơi vô.
Minh Khang nói:lên 14 cho đẹp bác ơi, 13 & 14 chênh lệch đâu đáng kể, để 14 vừa tiện cho bác, đỡ tốn lúa, khỏi phải đăng kiểm lại, nếu muốn đẹp thì nghiên cứu vỏ mỏng chơi vô.
Híc... Xin lỗi bác, nhìn con Matiz độ body xấu hoắc, trông như cái hộp bằng bìa Cactông...
@Bác chủ thớt! Thường thì ai cũng muốn lên mâm. Bác đã được xxx "khuyến mãi" ghi cho R14 thì tốt quá còn gì. Bác cứ để mâm vậy làm quả vỏ mỏng nhìn cho nó
Bác lý giải giùm em là tại sao lên mâm 14 lại hao xăng hơn? Lý giải cho thuyết phục nhé? Nếu đúng thì em mời bác 1chầu cafe ở saigon ở bất cứ quán nào luôn. Hicthe tai nói:nhưng bác lên mâm 14in thì chạy hao xăng hơn ấy chứ
hoadat nói:Bác lý giải giùm em là tại sao lên mâm 14 lại hao xăng hơn? Lý giải cho thuyết phục nhé? Nếu đúng thì em mời bác 1chầu cafe ở saigon ở bất cứ quán nào luôn. Hicthe tai nói:nhưng bác lên mâm 14in thì chạy hao xăng hơn ấy chứ
Thường Coutermeter của mỗi loai xe nó đã tính theo tỷ lệ vòng quay của bánh xu chẩun khi xuất xưởng. Ý của pác ấy là xe này Zin nó chạy 13" giờ lên 14" thì nó sẽ chạy quảng đường dài hơn cho 1 vòng quay bánh xe và bác ấy suy ra là ít hao hơn. Còn thực tế thì ...
Matiz mâm 13 không nên lên mâm đúc. Vì khi chạy nhanh sụp ổ gà là vỏ cạ lườn
Xe em lên mâm đúc nên thấy vậy. Mà nhiều bác cũng bị vậy rồi
Xe em lên mâm đúc nên thấy vậy. Mà nhiều bác cũng bị vậy rồi
Bác suy luận cũng ngược luônRubyKid nói:hoadat nói:Bác lý giải giùm em là tại sao lên mâm 14 lại hao xăng hơn? Lý giải cho thuyết phục nhé? Nếu đúng thì em mời bác 1chầu cafe ở saigon ở bất cứ quán nào luôn. Hicthe tai nói:nhưng bác lên mâm 14in thì chạy hao xăng hơn ấy chứ
Thường Coutermeter của mỗi loai xe nó đã tính theo tỷ lệ vòng quay của bánh xu chẩun khi xuất xưởng. Ý của pác ấy là xe này Zin nó chạy 13" giờ lên 14" thì nó sẽ chạy quảng đường dài hơn cho 1 vòng quay bánh xe và bác ấy suy ra là ít hao hơn. Còn thực tế thì ...
Trên một 1 vòng quay của trục láp, mâm 14" nó sẽ lăn được quãng đường dài hơn mâm 13. Vậy thì đường đi có phải được rút ngắn hơn là mâm 13 chưa hè. Vậy thì mâm 14"không ít hao xăng hơn mâm 13" thì thôi, cớ sao lại ngược đời như vậy được.
Thông số cũ xe em 195/65 R15, em lên 225/45 R17 chạy chả thấy hao hơn tẹo nào , em nghĩ nhiều bác phán cảm tính quá ( mỗi vỏ mới em còn rộng hơn vỏ cũ 3cm đó nhá ).Sổ bác chủ R14 thì bác lên luôn khỏi lăn tăn đổi sổ mệt mỏi
Last edited by a moderator:
hoadat nói:Bác suy luận cũng ngược luônRubyKid nói:hoadat nói:Bác lý giải giùm em là tại sao lên mâm 14 lại hao xăng hơn? Lý giải cho thuyết phục nhé? Nếu đúng thì em mời bác 1chầu cafe ở saigon ở bất cứ quán nào luôn. Hicthe tai nói:nhưng bác lên mâm 14in thì chạy hao xăng hơn ấy chứ
Thường Coutermeter của mỗi loai xe nó đã tính theo tỷ lệ vòng quay của bánh xu chẩun khi xuất xưởng. Ý của pác ấy là xe này Zin nó chạy 13" giờ lên 14" thì nó sẽ chạy quảng đường dài hơn cho 1 vòng quay bánh xe và bác ấy suy ra là ít hao hơn. Còn thực tế thì ...
Trên một 1 vòng quay của trục láp, mâm 14" nó sẽ lăn được quãng đường dài hơn mâm 13. Vậy thì đường đi có phải được rút ngắn hơn là mâm 13 chưa hè. Vậy thì mâm 14"không ít hao xăng hơn mâm 13" thì thôi, cớ sao lại ngược đời như vậy được.
Các bác tranh luận mà không đưa ra cơ sở , rồi thì cảm tính mà phán này phán nọ .
Khi đổi mâm và vỏ người ta phải tính thông số phù hợp :
Ví dụ : 165/65 R13 => chiều cao bánh xe 544,7 mm . Khi đổi sang R14 thì có một số loại như sau :
- cùng bản lốp 165 :
165/55 R14 - chiều cao bánh xe 537,1 mm - sai lệch 1,40% vẫn là mức cho phép -> chu vi bánh xe (countermet) sai lệch khoảng 4%
- Nếu thay bánh béo hơn :
170/55 R14 - chiều cao bánh xe 542,6 mm - sai số 0,39% -> chu vi bánh xe sai số khoảng 1% !!! Quá nhỏ ! chỉ khác như vỏ bơm căng hay non hơi
175/55 R14 - chieu cao bánh xe 548,1 mm - sai số -0,69% -> chu vi bánh xe sai số 2% .
em nghĩ loại vỏ 175/55 R14 khá thông dụng .