Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
Với giới bình dân như bọn em thì kiếm được con Brand New thì thật là một niềm mơ ứơc , hay một nổi khát khao .
Nhưng nếu có trong tay một số Tech thì khi kiếm con Secondhand hay Thirsthand ......... tốt không khó.
Em muốn các bác chia sẽ một số kinh nghiệm xem thế nào .

Hãng FORD có lập các cửa hàng buôn bán xe cũ , để định giá chất lượng của xe và giá , họ đánh giá qua 160 điểm .Thế mới ra hồn, đành giờ bọn em đi mua xe biết hết cũng đã mệt rồi .

Mong các bác chia sẽ một số kinh nghiệm cùng nhau ta discuss nhé

Thanks A lot
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Cái đầu tiên muốn chia sẽ các bác xem là xe bị tai nạn hay chưa .
người ta nói xe mà bị tai nạn là xui xẻo hay gặp dớp .... hay là gì đi nữa thì khi xe bị tai nạn mua lại cũng ngán ngẫm , ai mà biết cái ghế mình đang ngồi đã từng có một tay gục đầu vào Volăng chấn thương sọ não chết tại chổ .
Thế đấy .

Nên làm thế nào mà biết đây ????



Nên lật nắp capô để kiểm tra phần khung sát xi ở ngay dướt nắp capo. Những chiếc xe bị tai nạn thường bị biến dạng ở phần này và để khắc phục lại như mới là điều gần như không thể vì phần sát xi này rất mỏng với những vết hàn bấm nên không thể bả ma tít.

Kinh nghiệm 2 xem tiếp bài tiếp
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

2 . Xem sơn xe đã làm lại hay chưa ????

Để biết thử xem xe đã được sơn lại hay chưa, cánh “thợ xe” thường dùng một cục nam châm nhỏ lướt trên bề mặt sơn. Nếu xe đã sơn lại, sức hút của nam châm sẽ không được đồng đều.




3. Còn nếu muốn biết xe đã sử dụng nhiều hay chưa, bạn có thể kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa bên lái xem có còn nguyên vẹn hay không hoặc nâng nhẹ cửa để kiểm tra độ dơ bản lề. Nếu bản lề dơ thì có nghĩa chiếc xe đã được sử dụng khá lâu năm.



4. Kiểm tra thêm phần hệ thống phanh. Thông thường bạn chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường đối với các xe được trang bị hệ thống phanh đĩa. Một chiếc phanh tốt thì đĩa phanh có bề mặt bằng phẳng, không có các vết lõm sâu trên mặt đĩa. Đối với hệ thống kính xe, một chiếc xe ít sử dụng sẽ có bề mặt kính sáng coóng, không có những vết xước do gạt nước lâu ngày gây ra (hoặc cửa hông với các vết xước do quay kính lên xuống nhiều).
Tiếp theo xin xem bài tiếp ...
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Nội thất của xe cũ thì thế nào?


Việc đầu tiên mà bạn nên làm là lật tất cả thảm trải sàn. Nếu sàn xe không có dấu hiệu ẩm mốc hay hơi nước thì có nghĩa sàn xe không bị rò rỉ. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng có thể giúp bạn biết chiếc xe đã sử dụng nhiều hay chưa là quan sát các đệm cao su ở bàn đạp phanh, côn, ga.

Với những chiếc xe mới đi sẽ có các tấm đệm mòn ít (tuy nhiên vẫn có khả năng chủ xe cũ đã ốp thêm các đệm nhôm, sau đó khi bán sẽ tháo ra để tạo cảm giác xe mới!). Với hệ thống điều hoà thì việc kiểm tra cũng khá đơn giản. Để nút chỉnh độ lạnh ở nhiệt độ trung bình, nếu luồng gió từ các họng gió tỏa ra đều và lạnh thì đó là một hệ thống điều hoà còn tốt.
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Hãy lái thử xe cũ


Thông thường động cơ bụi bẩn là bình thường (nếu sạch bóng thì rất có thể chủ xe đã rửa động cơ) tuy nhiên điều mà bạn nên quan tâm là động cơ có bị ngấm hoặc rỉ dầu hay không?. Một động cơ còn tốt sẽ có các khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hoà rất mềm, không bị nứt hoặc lão hoá.

Sau khi hoàn tất các bước trên bạn hãy đề nghị lái thử. Một chiếc xe tốt sẽ không bị rung tay lái khi chạy tốc độ cao. Khi ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng, khi buông tay lái, xe không bị nhao về một bên. Khi tăng hay giảm số thì côn số phải ngọt, không có tiếng va đập của kim loại và phát ra tiếng giật cục.

Trong khi lái thể bạn cũng nên thử phanh gấp ở tốc độ 50 hoặc 60km/h, khi phanh gấp ở tốc độ này xe phải dừng và không bị văng lệch về bên nào.

Sau khi kết thúc việc lái thử hãy nhớ rằng cho dù bạn có quá hài lòng với chiếc xe đi chăng nữa thì cũng đừng nên khen mà hãy tìm ra một vài điểm mà bạn không hài lòng để... chê! Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thương thảo và biết đâu bạn mua được xe rẻ hơn cả chục triệu.


Theo nguồn Dân Trí
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột...






Acura-smoke.jpg

Khói trắng ở ống pô có thể là dấu hiệu cho thấy dầu xuống buồng đốt. (Samarins)

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét động cơ. Đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Nếu dầu có nhiều cặn tức chủ nhân của nó không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Bình nước đóng cặn hay chứa dầu cũng thể hiện chủ nhân của nó không bảo dưỡng một cách kỹ càng. Có khói khi động cơ hoạt động cũng là dấu hiệu không tốt bởi trong trường hợp đó, dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.


VNexpress
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Em xin giới thiệu một số kinh nghiệm cua tại Mỹ cho các Bác


Một việc rất quan trọng mà bất cứ ai mua xe cũ ở Mỹ cũng làm trước khi mua xe là ghi lại số hiệu xe (VIN - Vehicle Identity Number) để kiểm tra lai lịch xe qua trang web của Hãng CarFax.

Để sử dụng hệ thống CarFax, Paul phải trả 25 USD để trở thành thành viên của hãng trong vòng một tháng. Sau khi điền số VIN nào, CarFax cho Paul một báo cáo chi tiết xe tôi đang định mua có lịch sử tốt, chưa bị đâm lần nào, lái xe chưa bị cảnh sát phạt tiền và xe đã bị mua đi bán lại tổng cộng bốn lần. Ngoài thông tin về xe của tôi, thẻ thành viên của Paul sẽ cho phép Paul kiểm tra thông tin bất cứ xe nào miễn có số VIN trong vòng một tháng



www.carfax.com
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Nhận ra xuất xứ chiếc xe một cách nhanh chóng, kiểm tra động cơ, hệ dẫn động, nội thất, ngoại thất một cách tỉ mỉ giúp khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu một chiếc xe thực sự tốt. Nhưng quan trọng hơn hết là sự cầu thị và cẩn trọng của chính họ.


Nguồn gốc xe



Một trong những yêu cầu đầu tiên là khách hàng phải biết được xuất xứ của chiếc xe. Theo các nhà nhập khẩu Việt Nam, xe cũ chủ yếu được cung cấp từ 3 nguồn chính: Mỹ, châu Âu và châu Á (Hàn Quốc, Hong Kong). Nếu có bản ghi mã số VIN (còn gọi là số khung, số máy) thì mọi việc đơn giản nhưng để đối phó với “mánh” cà lại số VIN, hoặc đổi đời xe của các đại lý, bạn nên nắm những đặc điểm cốt yếu sau:



- Xe có xuất xứ châu Âu: Công tơ mét theo đơn vị “km/h”, dung tích máy thường là 2.0 lít, dùng số sàn, không có chế độ ga tự động, ít túi khí, xe đầm và không có nhiều tiếng ồn. Xe từ châu Âu khá đắt theo đánh giá của các nhà nhập khẩu. Nếu bạn muốn mua xe từ thị trường này, tốt nhất hãy chọn đúng hãng châu Âu bởi xe của các nhà sản xuất Mỹ và Nhật ở đây thường không bền. Theo đánh giá của tạp chí AutoExpress, Anh, Honda Civic là dòng xe cũ được ưa chuộng nhất năm 2005.



- Xe có xuất xứ Mỹ: Đồng hồ công-tơ-mét theo hệ "mph" (mile per hour), dung tích lớn (2,2 lít trở nên). Các loại xe ở Mỹ có độ an toàn cao nên nhiều túi khí. Đa số xe Mỹ dùng số tự động vì người dân ở đây rất chuộng hệ dẫn động này. Xe ở Mỹ thường đầm và ít tiếng ồn. Một đặc điểm nữa trên xe của các hãng Mỹ (Ford, Chrysler, GM) là vỏ xe rất chắc nên khi gặp tai nạn động cơ không bị hỏng nhưng nhanh mòn. Xe của các hãng Nhật thường có vỏ mềm nhưng bền và không bị mất giá nhanh như xe của các hãng chính quốc. Vì vậy, những mác xe như Toyota Camry, Corolla, Honda Civic, Accord, Nissan Sentra rất được ưa chuộng bởi chúng có thể chạy được 320.000 km (200.000 dặm) mới phải đưa ra bãi rác.




small_52255.jpg

Xe cũ tại Mỹ với những chiếc còn khá mới. (Car-guides)




- Xe có xuất xứ Châu Á: Đa số xe ở Nhật sử dụng tay lái nghịch nên dù là thị trường xe hơi lớn, xe Nhật không phải là nguồn hàng chính của Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu nhắm tới Hàn Quốc và Hong Kong bởi gần về mặt địa lý và có những mác xe khá phổ biến. Các loại xe châu Á có cấu trúc giống hệt xe Mỹ, Âu, tuy nhiên, chúng ít thiết bị an toàn, ít túi khí, sàn xe mỏng và nhiều tiếng ồn khi chạy.
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Kiểm tra các thiết bị trên xe


Kiểm tra hoạt động hệ thống dẫn động là bước đầu tiên trong các khuyến cáo khi "tìm hiểu" xe cũ. Hệ thống dẫn động đóng vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người lái do các hỏng hóc có thể khiến xe lật, đổ, mất lái ở tốc độ cao.



- Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra mức dầu hộp số, màu sắc (loại dầu này thường có màu đỏ và không khét).

- Sau đó tới các phần như khớp đồng tốc - phần này rất dễ bị oxi hóa khi gặp muối rắc trên đường vào những ngày trời lạnh ở châu Âu và Mỹ - cũng như hộp số hoạt động trơn tru hay không. Nếu cần, bạn có thể lái thử. Trong trường hợp xe không bị giật mạnh khi sang số nghĩa là hệ thống làm việc tốt, còn nếu ngược lại, bạn hãy từ chối khéo để nhắm sang một chiếc khác.



Tiếp đến là phần kiểm tra động cơ. Đây là trái tim của chiếc xe nên người bán không để bạn dễ dàng phát hiện ra lỗi của chúng. Dù sao, hãy thử từng bước từ mức dầu. Bạn nên lưu ý chỉ những mác xe bình dân của Toyota, Nissan, Honda, Ford mới có que thử còn xe hạng sang như Mercedes, BMW phải sử dụng máy tính để đo. Nếu phát hiện mức dầu thấp, dầu đóng cặn đen, độ nhớt cao (thử bằng cách nhỏ một giọt trên mặt kính nghiêng) bạn nên yêu cầu người bán cho biết số lần và ngày thay dầu trước đó để có cách ứng phó phù hợp.





Sau khi kiểm tra mức dầu, hãy để động cơ nguội và khởi động. Nếu áp suất dầu đạt mức chuẩn trong 1 tới 2 giây, bơm dầu hoạt động tốt. Còn nếu thời gian lâu hơn, bạn phải kiểm tra thêm bơm dầu, bầu lọc và nhớ để ý tới thời tiết hôm đó.



Ngoài hai yếu tố trên, ngoại thất và nội thất cũng cho bạn biết nhiều thông tin mà người bán thường không ngờ tới. Nếu chiếc xe bị nghiêng trên bề mặt phẳng, chứng tỏ hệ thống treo đã hỏng do bị đâm vào bên cạnh hoặc lật. Bạn có thể xác định chất lượng bằng cách ấn tay lên thân xe. Hệ thống treo hoạt động tốt chỉ nhún 1 đến 2 lần, nếu nhiều hơn nó bị yếu còn nếu không ấn xuống được, nó quá cứng và cần phải sửa hoặc thay mới.



Bên cạnh đó, đĩa phanh phải phẳng, ít đường gợn và không bị mài mòn quá nhiều. Thông thường các xe trang bị phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. Khoảng cách giữa các phần trên vỏ xe tốt thường đồng đều, nếu chúng bị lệch thì chiếc xe có thể gặp tai nạn hoặc vỏ xe đã được thay mới.



Trong nội thất, mùi xe là dấu hiệu quan trọng để bạn đánh giá tình trạng chiếc xe trước đó. Thông thường, trên một quãng đường nhập khẩu dài, ca-bin xe thường có mùi đặc trưng. Nếu có mùi mặn, tanh của gỉ sắt, gỉ nhôm, chứng tỏ chiếc xe đã bị thấm nước lâu ngày. Nếu có mùi gas thì hệ thống điều hòa bị rỉ. Còn nếu có mùi dầu nghĩa là xe bị chảy dầu hộp số hoặc động cơ.



Một chi tiết quan trọng là do thói quen của người dân ở các nước phát triển, dây đai an toàn thường bị gỉ đen sau chừng 50.000 km sử dụng. Nếu có dấu hiệu trên mà đồng hồ công-tơ-mét chỉ quá thấp (khoảng 20.000 km) thì chiếc xe đã bị "tua" lại đồng hồ cho mới.


Nguồn VNMEDIA
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

1. Đừng tin vào số km hoặc dặm thể hiện trên công-tơ-mét của xe. Đây là yếu tố đánh giá cơ bản khi bạn chọn mua một chiếc xe cũ. Theo một chương trình đã phát trên kênh truyền hình DW của Đức, với các chuyên gia kỹ thuật thì "bất cứ" một loại xe nào sau 30 phút các bạn đều có thể điều chỉnh chỉ số km hoặc dặm theo ý muốn, do đó bạn nên có cách đánh giá tổng quan về chiếc xe như:

Toàn bộ hình thức bên ngoài so với năm sản xuất, so với số km hoặc dặm (mile) đã qua của xe, và cơ bản bạn có thích hình thức của chiếc xe đó hay không? Ví dụ với một chiếc xe cũ sản xuất năm 2003 số công-tơ-mét thể hiện đã đi 10.000 km là quá ít hoặc sản xuất năm 2005 số công-tơ-mét 50.000 km là quá nhiều. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn nên có đánh giá nhậy cảm của toàn bộ các yếu tố có liên quan để đi đến quyết định xem có tiếp tục tìm hiểu kỹ bên trong, giá cả hay dừng lại chọn một xe khác.

2. Đừng tin vào lời giới thiệu hấp dẫn và hồ sơ kèm theo xe thậm chí cả số VIN của xe cũng có thể làm giả (bạn nên tìm đọc bài về số VIN được đăng trên VnExpress để hiểu rõ về vấn đề này).

3. 70% các chủ sở hữu xe tại Việt Nam không biết về kỹ thuật xe và bạn cứ coi như bạn không thể tự nhận biết về máy móc, các yếu tố kiểm tra kỹ thuật khi mua xe. Vì vậy, tôi khuyên bạn hãy mang theo một "thợ kỹ thuật lành nghề" để kiểm tra giúp bạn. Cũng xin nói rõ thêm là tại Việt Nam, có nhiều loại thợ về xe ôtô gồm: Thợ máy, gầm, điện, sơn, gò hàn và không phải tất cả trong số họ có thể đánh giá tổng thể về một chiếc xe. Hơn nữa, họ không cung cấp được thông tin về giá cả cho bạn mà việc này tự bạn phải quyết định, do đó bạn nên lưu ý.

4. Đừng hồi hộp khi mua xe, hãy biết từ chối và đi xem thêm một hoặc hai điểm bán xe nữa, thậm chí đến cả những hãng xe mới để so sánh về giá cả và chất lượng. Đừng tiếc thời gian, đừng muốn có xe ngay trong một ngày mà đưa ra các quyết định vội vã để rồi ân hận.

5. Kinh nghiệm bản thân: Tốt nhất bạn nên chọn một chiếc xe Nhật cũ (nhưng nếu bạn mê đặc biệt 1 dòng xe nào đó thì không nhất thiết phải mua xe Nhật) vì:
- Xe Nhật tiết kiệm nhiên liệu (giá xăng đang và sẽ tiếp tục tăng)
- Xe Nhật phù hợp với người Việt (một số loại được nghiên cứu nhiệt đới hóa)
- Xe Nhật bền bỉ, phụ tùng rất dễ tìm và thay thế vì xe bạn là xe cũ nên lưu ý vấn đề này.
- Hầu hết các hãng xe Nhật đã có đại lý tại VN.

Nguồn VNEXPress