Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

1. Không thật quan tâm tới nhu cầu của mình

Không phải bạn muốn gì là có thể có thứ đó, song ít nhất sản phẩm bạn mua phải đáp ứng đa số nhu cầu mà bạn đặt ra. Cũng như chọn vật dụng phục vụ cuộc sống, một chiếc xe phải phù hợp tối đa với công việc và sinh hoạt của bạn và gia đình đã. Và cũng như chọn quần áo hay vật trang sức, một chiếc xe nên thể hiện được trình độ, tuổi tác và sở thích của bạn...

Các chuyên gia cho rằng mua ngay một chiếc xe mới khi có thêm một khoản tiền bất ngờ, khi được khuyến khích hay khi mua chỉ để cho khỏi lạc hậu... thường chỉ mang lại những nỗi buồn bực hơn là sự thoả mãn và đam mê mà ông chủ xe mới đáng ra được hưởng.

2. Tìm hiểu sơ sài hoặc không hề tìm hiểu

Mua một chiếc xe không đến nỗi quá quan trọng như chuẩn bị cho chuyến đi lên mặt trăng, song bạn có thể chuẩn bị như đang bước vào một kỳ thi đại học. Để có kết quả tốt, bạn phải đọc nhiều sách tham khảo trước. Điều này trở nên quá đơn giản và tiện lợi trong thời đại internet như hiện nay, khi hàng loạt thông tin về giá xuất xưởng, chế độ khuyến mãi, hình thức mua bán... đều có thể tìm thấy dễ dàng.

Có thể ai đó sẽ nói "tôi không có thời gian và công sức cho mấy chuyện lặt vặt ấy", song thực tế, đó không hề là chuyện nhỏ. Chỉ bớt chút thời gian và công sức tìm hiểu, chủ xe mới có thể tiết kiệm được tới vài ngàn USD. Thu nhập của một vị giám đốc thành đạt trong khoảng thời gian ngắn ngủi như thế e cũng chỉ như vậy.

3. Chỉ xem xét ở cửa hàng ôtô gần nhất

Không phải cửa hàng xe nào cũng như nhau, thậm chí các đại lý của cùng một hãng xe. Ghé thăm vài ba cửa hiệu và hỏi thêm bạn bè về các mẫu xe, tính năng và giá cả sẽ tốt hơn đặt trọn niềm tin vào một cửa hàng gần nhất hay tiện cho bạn nhất.

Tất nhiên, không nhất thiết phải đi quá xa và vòng vèo quá nhiều, song dạo quanh phố phường và thị trường nửa tiếng đồng hồ cũng không phải là việc quá khó hay dễ gây nhàm chán. Đâu phải lúc nào cũng có cơ hội, có điều kiện để "viếng thăm chính thức" các hiệu xe sáng láng!

4. Chi trả theo thu nhập thay vì theo giá bán

Đại đa số người tiêu dùng lựa chọn xe phù hợp với túi tiền của mình. Có nhiều tiền thì sẵn sàng mua một chiếc xe ở cỡ tiền cao, bất chấp nó không khá hơn một chiếc xe có giá thoả đáng hơn nhiều. Đây là một lỗi thường gặp và các nhà sản xuất "ăn đậm" từ những khách hàng sẵn sàng chi trả theo khả năng tài chính của mình như thế.

Thực tế là nhiều người Mỹ đi xe rất xấu, có loại vuông thành sắc cạnh như một chiếc hộp, khác với những ông chủ mới nổi ở châu Á, thường chọn xe đẹp, có đường nét uốn lượn, gợi cảm. Sở dĩ lựa chọn khác nhau dù thu nhập giống nhau là do người Mỹ coi xe là công cụ, chỉ chi trả cho những chức năng mình cần. Trong khi đó, người châu Á coi chiếc xe là một cái gì đó quan trọng hơn, như tài sản, lại như là trang sức, do vậy đã chi trả nhiều hơn nhu cầu, khiến nhiều chi tiết tối tân trở nên thừa thãi.

5. Không tham khảo đánh giá của người đi trước

Những người đã dùng xe biết rất rõ điểm yếu, điểm mạnh của chiếc xe. Thế nhưng không phải ai cũng biết bỏ chút thời gian và công sức tìm đến với họ để được nghe những lời chỉ bảo của người đi trước. Thường thì người ta mơ về một chiếc xe nào đó, và ngay khi có tiền là lao vội tới đại lý gần nhất để nhanh chóng thoả ước mơ.

Nếu ngại hoặc không có ai để hỏi, bạn vẫn có thể tìm hiểu những đánh giá như vậy thông qua các trang báo, tạp chí về ôtô để biết rõ về ưu điểm và nhược điểm của loại xe mình đang hướng tới.

6. Đi mua một mình hoặc với quá nhiều người

Cả hai thái cực này đều không tốt. Đi một mình khiến bạn lúng túng trước lời chào mời và cả "đòn tâm lý" của những người bán hàng, dẫn đến quyết định không chuẩn xác. Đi với quá đông người bạn cũng sẽ bị rối với hàng loạt ý kiến đóng góp trái chiều, hoặc nhiều khi bị kích động mạnh dẫn đến những quyết định quá vội vàng. Chỉ nên đi với 1 hay 2 người có hiểu biết về xe cộ và thương mại để hoàn tất một hợp đồng lớn trong đời.

Người đi cùng không nhất thiết phải là chuyên gia về xe cộ và thương mại. Chỉ cần có hiểu biết sơ bộ và biết đàm phán về giá cả, điều kiện mua bán... là có thể giúp bạn rất nhiều trong thương vụ xe hơi.

7. Quay về khi đã mua xong xe

Nhiều hãng xe đưa ra chương trình khuyến mãi quanh năm, song khách hàng nhiều khi không rõ về những thứ đáng được hưởng đó, và các đại lý nhiều khi cũng "quên" đi một vài món hãng đã bàn giao để cho khách. Thậm chí, nhiều chi tiết, phụ kiện còn bị cất quá kỹ và cũng thi thoảng bị "quên", gây thiệt hại không nhỏ cho chủ xe. Vì vậy, hãy kiểm tra cho thấu đáo tất cả những chế độ mình đáng được hưởng khi mua một chiếc xe mới.

Ở các nước phát triển, chuyện này hiếm khi xảy ra. Song ở các nước đang phát triển và có nền công nghiệp ôtô còn non yếu, mới mẻ thì việc "quên" này không hiếm khi xảy ra. Do vậy, không cần phải e ngại khi quan sát hoặc kiểm tra chéo một vài nhân viên bán hàng khác trong đại lý bạn đang định mua xe.

Nhật Vy (Theo CarMag, APP)



Theo VietNamNet
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

1. Đừng vì phải lòng một nhãn hiệu

Khi phải lòng một nhãn hiệu xe hơi nào đó có thể làm cho bạn không còn sự lựa chọn một chiếc xe thích hợp hơn cho nhu cầu sử dụng của mình. Để quyết định mẫu xe nào thích hợp, bạn nên bỏ cảm giác riêng qua một bên và tập trung vào việc tham khảo ý kiến gia đình, so sánh những nhãn hiệu, mẫu mã khác trên thị trường, xem nhu cầu sử dụng của mình là gì.



Hãy cân nhắc vì chiếc xe có thể ở bên bạn cả đời.

2. Bỏ qua việc lái thử

Lái thử chiếc xe hơi mới là một phần khá quan trọng trong quá trình mua xe. Có rất nhiều loại xe hơi mới trông qua thì thấy rất tốt, đặc biệt là ở những catalogue bày sẵn ở phòng trưng bày. Tuy nhiên, phải leo lên chạy thử là cơ hội tốt nhất để cảm nhận được chiếc xe có phù hợp với mình và gia đình hay không. Đừng để xảy ra bất kỳ điều gì đáng tiếc khi mọi việc đâu đã vào đấy. Chỉ cần 30 phút để chạy thử một vòng để có được chiếc xe ưng ý.

3. Thương lượng giá cả

Đừng nên lấy bảng giá niêm yết trên xe ra làm thước đo cho mỗi cuộc ngã giá khi mua xe. Chúng ta có thể tính lại giá của cửa hàng bằng việc trừ đi các khoản hậu mãi như những gì được giảm giá, và những quyền lợi khác.

4. Chỉ tập trung vào việc trả tiền hàng tháng

Người bán chỉ luôn tập trung vào con số chi trả hàng tháng của khách hàng khi thương lượng giá cả. Thực vậy, "Một tháng bạn có thể trả cho chúng tôi được bao nhiêu?" là câu hỏi đầu tiên khi yêu cầu bạn ký hợp đồng. Đừng vội vã nghe những lời mời chào đó. Bằng việc dựa vào khả năng chi trả hàng tháng, người bán có thể gộp giá bán một loại xe mới, các điều khoản hợp đồng lại với nhau để đưa ra một giá khác. Lời khuyên: đừng vội ký vào hợp đồng theo ý thích của mình mà hãy đợi cho việc thoả thuận giá cả ổn thoả mới ký kết.

5. Mua phải cái "hời" hơn là chiếc xe

Các nhà sản xuất xe hơi luôn có những chiến dịch hậu mãi đầy ấn tượng trong những năm gần đây, từ việc hỗ trợ tài chính đến những chương trình bảo trì không tính phí. Những việc này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng quan trọng hơn hết hãy nhớ rằng bất kỳ một món hời nào cũng không bằng giá trị chiếc xe. Khi mua một chiếc xe được giảm giá nhiều không hẳn là bạn đã có được chiếc xe tốt. Sau cùng, chúng ta sống với chiếc xe có khi cả đời, vì thế hãy chắc chắn rằng nó thật tốt. Hãy tham khảo bất kỳ chiếc xe nào mà bạn thích ở bất kỳ đâu và kiểm tra tính thực tiễn của nhãn hiệu. Lời khuyên: đừng nên để những chuyện hậu mãi xen vào chuyện thương lượng. Hậu mãi và tài trợ đặt biệt là do nhà sản xuất xe hơi đưa ra chứ không phải từ người bán chiếc xe cho bạn.

6. Hãy chú ý đến lãi suất

Khi thanh toán hợp đồng bằng tiền mặt chúng ta nên kiểm tra lãi suất tại các ngân hàng, các điểm đổi ngoại tệ hoặc là các trang web tài chính trên mạng để biết chắc số tiền quy đổi khi thanh toán. Nếu người bán có những điều khoản tốt hơn bất kỳ ở đâu, bạn nên chọn lấy hợp đồng đó.

7. Tính toán các giá trị an toàn

Hiện nay, đa số xe hơi đều có những yếu tố an toàn tiên tiến dành cho người sử dụng nhưng chúng ta lại ít khi quan tâm đến việc này. Hãy nhớ kiểm tra hệ thống khoá, tính ổn định của đèn, túi khí… trước khi mang xe về nhà.

8. Mua những lợi ích không cần thiết

Người bán luôn chào mời bạn mua những phụ kiện không cần thiết để đi kèm theo xe làm bạn mất khá nhiều tiền. Nếu như cảm thấy không cần thiết nên từ chối thẳng và không phải trả thêm một khoản tiền nào ngoài hoá đơn bán hàng.

9. Không quan tâm đến chiếc xe

Bạn có thể có những lợi ích to lớn từ chiếc xe mới tậu nếu như chịu khó tìm hiểu kỹ những giá trị hiện thời của nó. Hãy tìm hiểu cả giá bán sỉ và lẻ những chiếc xe second hand, để biết được giá hiện thời của những xe đã qua sử dụng nếu như bạn muốn bán chiếc xe của mình. Nhờ đó, bạn sẽ ít bị lỗ vốn hơn.

10. Không mang xe đi kiểm tra

Trước khi muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng hãy nhớ kiểm tra xem liệu xe có gặp một tai nạn nghiêm trọng nào trước đó không hay những vấn đề liên quan. Yêu cầu được cung cấp những thông tin liên quan đến điều kiện chiếc xe, chú ý đến bất kỳ yếu tố nghi vấn nào. Chúng ta có thể sử dụng những thông tin này trong việc thương lượng giá cả.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)