Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Xin giới thiệu bài của tác giả :

Dương Hòa Đức từ VNexpress .


1. Ngoại và nội thất xe:

Điều đầu tiên khi mua một chiếc xe để đi là nó phải bắt mắt. Vấn đề này không có một bắt buộc nào vì nó thuộc về cách nhìn và ý thích của từng người. Tôi yêu thích xe to, thô ... nhưng bạn lại thích xe nhỏ gọn .... Tôi sẽ không bàn về vấn đề này ở đây và muốn các bạn tự lựa chọn theo ý thích.

Nhưng bạn cũng nên chọn mua những xe có phần khung gầm cao (từ 25 cm trở lên), vì đường ở nước ta còn quá gồ ghề.

Những vấn đề về nội thất, điện, đèn, điều hòa, âm thanh ... các bạn kiểm tra có thể bằng chính cảm nhận của cá nhân.

Dưới đây chỉ là kinh nghiệm của tôi.

Người bán xe có thể thay đổi và họ sẽ, đang và đã hiệu chỉnh những món hàng của họ theo kỹ thuật yêu cầu. Các bạn nên chú ý vấn đề này! Các bạn cũng không nên quá e dè khi cần mua một chiếc xe cho riêng mình hay phục vụ cho công việc của mình. Điều cần thiết là bạn phải biết bạn đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua về cái gì?

Nên yêu cầu người bán cung cấp "hồ sơ" về chiếc xe mà các bạn vừa mua, bao gồm lý lịch, lịch bảo trì (những gì cần bảo dưỡng và thời gian bảo dưỡng). Riêng việc số khung, số máy và số km hay số giờ đã chạy của xe thì không có gì bảo đảm vì tất cả đều có thể thay đổi.

Các bạn có thể chậm mua 1 ngày hoặc vài giờ đồng hồ để có thể nhìn chiếc xe mình sắp mua hoàn toàn mới 100% trên các website khi biết xe mình sắp mua là hiệu gì, đời nào?
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

2. Động cơ

Vấn đề cần bàn ở đây là dung tích xi-lanh. Chúng ta không nên chọn mua xe có dung tích xi-lanh quá bé (dưới 2.000 cc), xe sẽ yếu và không thể vượt một số địa hình không bằng phẳng (đây là thực trạng của địa hình nước ta). Cũng không nên chọn xe có dung tích xi-lanh quá lớn (trên 4.500 cc) vì sẽ rất tốn nhiên liệu.(Với Toyota 7 chỗ 4.500 cc thì mức xăng định mức tiêu chuẩn đã là 24 lít/100 km - chúng ta có cố gắng lắm cũng chỉ hạ xuống được 18-19 lít/100 km).

Cho nổ máy xe và lắng nghe tiếng động lạ

Khởi động là động cơ có thể nổ dễ dàng, nếu khởi động quá lâu mới nổ được là có vấn đề về động cơ hoặc hệ thống cung cấp nhiên liệu hay điện.


Nhìn màu khói thoát ra từ ống pô xe:

- Khói có màu đen: Động cơ đã tiêu thụ quá lượng nhiên liệu định mức tiêu chuẩn.

- Khói màu xanh lam: Động cơ hoạt động tốt.

- Khói có màu trắng: Động cơ bị lỏng hệ thống séc-măng chặn dầu bôi trơn.

Nhưng đây chỉ là tiêu chuẩn, thực tế thì sao?

Động có thoát khói màu đen có thể do ông pô đã bị hỏng, hiện tất cả các xe đều có bộ lọc khi thải, khi đã quá thời hạn sử dụng thì bộ lọc này không hoạt động và lượng khi bị chặn lại ở trong đã thoát ra ngoài và gây tình trạng màu đen, nhưng qua đó nếu thấy xe dùng được thì xe đó cũng đã qua thời gian sử dụng lâu dài và có thể đã được sửa chữa động cơ.

Động cơ có khói màu trắng chưa vội vàng kết luận bị lỏng séc-măng khi chúng ta mới cho nổ máy. Phải chờ xe nổ máy được trên 5 phút. Trong thời gian này nếu thấy có nước nhỏ giọt ở ống pô là hệ thống lọc khí thải đang làm việc tốt. Sau 5 phút nổ máy xe, nếu hiện tượng khói trắng vẫn không đổi sang màu xanh lam thì không nên mua xe đó. (Có thể đề nghị người bán xe xem lại hệ thống đánh lửa hoặc hệ thống phun xăng, dầu có bị chậm không?)

Cũng trong lúc thử, các bạn nên chú ý nhiệt độ động cơ. Khi động cơ mới khởi động nổ, nếu ga cầm chừng (ga-răng-ty) quá lớn, đừng nghĩ xe không thể dùng được hoặc yêu cầu hạ ga cầm chừng xuống vì động cơ đang hoạt động ga lớn theo yêu cầu kỹ thuật. Sau vài phút động cơ sẽ tự hạ mức ga nhỏ hơn.
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

3. Kiểm tra bộ khung xe và hệ thống giảm xóc

Nhìn qua dáng đứng của xe không nghiêng, chúi về một góc. Hệ thống giảm xóc rất quan trọng vì sẽ giảm được tối đa một vài tai nạn không đáng có như lật xe, chi phối đường đi của xe ra ngoài ý muốn của lái xe. Các bạn không thể tháo rời từng bộ phận để kiểm tra nên chúng ta sẽ kiểm tra "thô" bằng cách tỳ tay để nhún xe. Nếu xe nhún "mềm nhưng không dẻo" nghĩa là xe sẽ ngoan ngoãn nhún xuống rồi nhảy trở lại nhưng không dao động liên tiếp nhiều lần, trong lúc thay đổi chiều nhún của xe chúng ta sẽ nhìn thấy sự "khựng lại" của xe rất nhỏ. Như vậy chúng ta đã có một xe dùng được.

Sau kiểm tra này chúng ta cũng cần thiết nhìn qua các khớp nối ở hệ thống tay đòn hiệu chỉnh độ chụm của hệ thống lốp xe. Đa số xe hiện nay dùng cao su ở khớp nối, kiểm tra hư hỏng của cao su có thể dùng mắt thường, kiểm tra mức độ sử dụng của cao su thì chúng ta so sánh tâm của các đường tròn của cao su, lõi sắt trong, lõi sắt ngoài và vòng tay đòn.

Ở đây còn một chi tiết hiệu chỉnh lệch tâm, chúng ta phải so sánh độ lệch tâm của hệ thống bên phải và bên trái, nếu thấy độ lệch này gần như đối xứng qua mặt phẳng dọc tâm xe là tốt. Độ đối xứng này càng sai lệch nhiều càng nên coi kỹ hơn. Nếu sai lệch quá lớn, xe này có thể bị biến dạng phần khung xe.
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

4. Kiểm tra hệ thống truyền động sau hộp số

Trong lúc kiểm tra hệ thống tay đòn ở gầm xe chúng ta nên kiểm tra kết hợp phần truyền động sau hộp số.

Nhìn qua động cơ và hộp số để thấy không có hiện tượng dầu bôi trơn bị rò rỉ, các bộ bi hành tinh (các-đăng) không bị rò rỉ mỡ bôi trơn bên trong và không có hiện tượng vỡ các phốt chặn mỡ. Lắc thanh truyền từ hộp số đến cầu sau (với xe dùng cầu sau), hộp số ra hai bánh trước để xem độ rơ của hệ thống.

- Kiểm tra hộp số:

Khi máy đang nổ, chúng ta không thể "nghe" được những tiếng động lạ ở hộp số, muốn nghe được chúng ta phải đạp côn (ly hợp) và vào một số bất kỳ rồi lắng nghe. Tất cả những tiếng động mới phát ra đều từ hộp số.

- Kiểm tra côn

Để máy chạy ở ga cầm chừng, đạp côn và vào số nhỏ nhất (số 1, số lùi), nhả chân côn chậm chậm. Xe di chuyển không giựt, không tắt máy là tốt.

- Kiểm tra hệ thống lái


Đây là điều quan trọng nhất khi mua xe cũ cũng như mới, vì an toàn của lái xe, những người trên xe và cả người đi đường. Hầu như toàn bộ xe hiện tại đều có bổ trợ lực lái, các bạn cho nổ máy xe và không di chuyển xe mà lái thử, tay lái phải đều, không bị khựng từng đoạn. Để ý nghe tiếng kêu (bơm trợ lực sẽ phát ra tiếng động mới - nếu khó nghe là bơm trợ lực có vấn đề). Sau đó cho xe tới, lùi và kiểm tra hệ thống tay lái, cũng không có những cái khựng có thể gây chết người.
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Rất hay và bổ ích. Thanh sờ kiu bác Răng Hàm Mặt và mong các bác khác đóng góp thêm kinh nghiệm.

033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

bài trước tôi đã đăng về mua xe tại Mỹ , giờ chúng ta đi xem WC tại Đức nha

Giống như nước Mỹ, đi xe cũ hay xe mới ở Đức là điều không quan trọng và lượng xe đăng ký mới luôn thấp hơn doanh số xe cũ. Thế nhưng, chủ nhân của những chiếc xe cũ thường xuyên trong tâm trạng lo lắng bởi cứ hai năm một lần, họ phải mang xe tới cơ quan kiểm định. Tại Đức, TUV là cơ quan có quyền cấp giấy chứng nhận lưu hành về độ an toàn của xe. Nếu một thiết bị nào đó phải thay, chủ xe sẽ phải bỏ tiền mua mới.



Tuy nhiên, thiết bị thay thế ở Đức khá đắt và chi phí cho những yêu cầu của TUV thường vượt qua giá trị chiếc xe. Chuyện gian lận đăng kiểm ở Đức là điều không tưởng do chính phủ nước này quy định ghi hạn kiểm định ngay trên biển số xe. Tem đăng kiểm có cấu tạo kiểu đồng hồ, chính giữa là hai số cuối của năm đăng kiểm (06 là 2006) bên cạnh đó, màu sắc tem cũng chỉ số năm và kim chỉ tháng hết hạn (đánh số ngược kim đồng hồ từ tháng 1 đến tháng 12). Cảnh sát giao thông chỉ cần nhìn vào ký hiệu đó là có thể biết ngày hết hạn và chủ xe chỉ còn cách đưa xe về bãi và nộp phạt.



Vì vậy, những người đi xe cũ thường chọn cách đưa xe vào hãng gán (nếu còn bảo hành) để lấy xe mới, tuy nhiên, giá trị của chiếc xe được hãng trả giá rất thấp. Lựa chọn thứ hai mà đa số người đi xe cũ chọn là ra "chợ trời" bán lại rồi mua một chiếc xe cũ khác còn hạn đăng kiểm. Những người chọn xe cũ thường là các sinh viên du học, dân nhập cư, người có thu nhập thấp hoặc thất nghiệp.



Tại Đức, xe cũ có niên hạn sử dụng 5 năm vẫn là hàng xa xỉ với đa số mọi người bởi các hãng xe Đức nổi tiếng với chất lượng cao và bền. Trên mạng, rất khó để tìm một chiếc BMW cũ sử dụng dưới 5 năm. Những loại xe mà các lái buôn đưa về các nước kém phát triển chủ yếu là đời thấp, có giá khoảng 500 euro. Mặc dù kiểu dáng cũ, thiết bị khá lạc hậu nhưng điều đó không quá quan trọng. Nếu mặc cả khéo, giá có thể hạ 15-20%. Một số tay mua bán sành sỏi thường bán xe, sau đó ghi nó thành xe mất cắp và tiếp tục rút tiền của các hãng bảo hiểm.



Mánh khoé khác của các tay lái buôn người Đông Âu là mua xe khoảng 300 euro, bỏ tiền thay thế thiết bị khoảng 400 euro rồi đưa vào TUV kiểm định. Nếu vượt qua, họ sẽ đưa chúng về nước bán với giá cao theo đường chính ngạch còn nếu không, nhập lậu là cách duy nhất. Khó khăn của các lái buôn là đưa hàng qua biên giới Đức, việc còn lại rất đơn giản bởi ở các nước kém phát triển, những chiếc xe đó vẫn “xịn”.



Còn giới đi xe cũ thích nhất những mẫu có phân khối nhỏ, dưới 1,8 lít do đỡ tốn xăng. Các mác xe Pháp, xe Italy, xe Thuỵ Điển rất phổ biến còn những hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chưa len chân nhiều vào thị trường châu Âu, nên khá hiếm. Một nguyên nhân khác là xe châu Á có khung gầm mỏng nên nhanh hỏng do tiếp xúc với môi trường lạnh và nước muối (rải trên đường để chống đông). Vì vậy, chúng không được người tiêu dùng ưa chuộng.



Đi chợ xe cũ Đức cũng giống như bất kỳ nơi nào khác. Thuận mua vừa bán, nếu may mắn, khách hàng có thể "tậu" được chiếc xe ưng ý, ngược lại, chuyện "mắc bẫy" những tay lái buôn ngoại quốc khôn ngoan không phải hiếm. Kinh nghiệm chọn xe là mua của người chính quốc, dân buôn ngoại quốc thường mông má xe tai nạn, tua lại công-tơ mét để bán với giá hời. Giá xe cùng đời phụ thuộc vào thời gian đăng kiểm. Đối với những chiếc đời 1990-2000, nếu gần hết hạn, giá của chúng chỉ còn trên dưới 1.000 euro, nếu mới kiểm định, nó có thể được bán với giá 4.000-5.000 euro.
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Trích đoạn: mazspeed

Rất hay và bổ ích. Thanh sờ kiu bác Răng Hàm Mặt và mong các bác khác đóng góp thêm kinh nghiệm.

033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif


Cảm ơn bác
Em có trang web này bác vào xem thế nào :

http://www.chibrow.com/classifieds/?I=classified&Category=Automotives&Show=

Mong mọi người cùng tiếp tục góp ý
 
Hạng C
28/2/06
586
2
18
53
tp hcm
RE: Mạn đàm mua xe cũ

trước khi đọc được bài này em đi mua xe cũ coi xe hết nửa tiếng , đọc bài này xong đi coi xe hết ... buổi sáng.:D
bởi vì trước đây có biết gì nhiều mà coi:D
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Biết thêm nhiều từ những bài bác post: thank bác. Nếu bác nào có thêm những thực tế mà các garage sử dụng để "biến hóa" xe trước khi xe ra saloon thì có thêm kinh nghiệm, đở bị thuốc.
 
Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
RE: Mạn đàm mua xe cũ

Bác vui lòng tổng hợp thành 1 file pdf rồi gửi lên đây cho tiện nhé bác. :D
Cám ơn nhiều. Bài của bác rất hay.