Các xe tải nặng , xe khách lớn trước đây dùng trợ lực hơi + trợ lực dầu (Thủy lực), hiện nay hầu hết dùng trợ lực dầu + trợ lực điện .
Khi xe chạy hay lao dốc nhanh hoặc tình huống gấp, tài xế buộc phải đạp thắng gấp =>> dẫn đến nguy cơ bị "bể" cúp ben (phớt piston thủy lực thường gọi là "heo dầu" để đấy các tấm bố thắng) hoặc bể các đường ống dầu thủy lực (với xe trợ lực hơi thì bể các valve hoặc ống áp lực) =>> các trường hợp này gọi chung là mất thắng .
Một vài tính huống khác như xe tải nặng xuống dốc có quán tính quá lớn =>> tài xế buộc phải đạp thắng ghì lại - nhưng do quán tính lớn quá nên có hiện tượng "tuột thắng" - bố thắng bị nóng lại càng mất độ ma sát ==>> thắng mất tác dụng
Một số dòng xe khi hệ thống trợ lực dầu bị "bể" - cũng gây ảnh hưởng tới hệ thống trợ lực lái =>> Gọi là mất lái .
Một khi hệ thống thắng mất tác dụng thì cứu cánh duy nhất là dồn số thấp (số 2 hoặc số 1) để "thắng bằng động cơ" là cứu cánh duy nhất . Nếu như lực quán tính quá lớn hoặc do tài xế xử lý đột ngột có thể gây "bể hộp số" . Lúc này thì ... chỉ còn các đường rãnh cứu nạn hay là .... ông trời mới cứu được !!!
Việc kiểm tra hệ thống thắng trước khi leo đèo dốc cũng chỉ là một thao tác mang tính tương đối. Vì thực tế những xe cũ hoặc tài xế thường xuyên bắt hệ thống thắng làm việc quá tải thời gian dài trước đó (phần nhiều do xe chở quá tải) là các tác nhân chính gây nên nguy cơ bị bể / mất thắng khi có tình huống xảy ra.
Những tài xế chạy xe điềm tĩnh, cẩn thận thì càng tránh được các nguy cơ nói trên.