E đồng ý với cách giải thích này, nhưng vẫn lót dép chờ bác sĩ "giải phẫu" tiếphonghai nói:bệnh này đã post lên 1 lần nhưng vẫn chưa tìm ra thuốc trị, nay đến hồi nguy nan phải vái tứ phương lần nữa mong gặp thầy hay thuốc tốt :
Corolla 97 khi chạy máy lạnh hoạt động tốt nhưng dừng hoặc đỗ lại thì mất lạnh, chỉ còn gió thổi ra. nếu xe tiếp tục khởi hành thì lại có lạnh. nói chung là " mất lạnh khi dừng, đỗ xe tạm thời ". em đã kiểm tra: quạt giải nhiệt tốt, ga lạnh đủ, galangti chuẩn... Vậy bệnh nó nằm ở đâu thưa bác sĩ ?!
có 1 cao thủ bên otofun cho rằng : lốc lạnh có 2 loại piton và litam. loại litam mà kg đủ tốc độ quoay thì nó nén kém, nếu nó còn tốt thì người ta tính để ở mức chạy garanti nó vẫn đủ nén nhưng lốc của em nó già rồi nên ở mức độ quoay dưới 1000v/p nó sẽ kg nén đủ áp suất làm lạnh. đó có phải là bệnh nan y của em kg thưa bác sĩ OS ???
@bs Automatic : em đã kiểm tra : block lạnh vẫn hoạt động khi xe dừng, đỗ. tuy nhiên máy hơi rung khi block đóng , vòng tua máy chỉ lên nhẹ từ 800/v lên 850-900 ( bù ga yếu ?!).
Khi ngồi trong xe giữ ga từ 1500v -2000v thì thấy lạnh tốt.
vậy bệnh nằm ở bù ga hay cái " đầu " của em nó già rồi bác sĩ ?!
Thanks.
Khi ngồi trong xe giữ ga từ 1500v -2000v thì thấy lạnh tốt.
vậy bệnh nằm ở bù ga hay cái " đầu " của em nó già rồi bác sĩ ?!
Thanks.
thử thay lọc máy lạnh xem sao báchonghai nói:bệnh này đã post lên 1 lần nhưng vẫn chưa tìm ra thuốc trị, nay đến hồi nguy nan phải vái tứ phương lần nữa mong gặp thầy hay thuốc tốt :
Corolla 97 khi chạy máy lạnh hoạt động tốt nhưng dừng hoặc đỗ lại thì mất lạnh, chỉ còn gió thổi ra. nếu xe tiếp tục khởi hành thì lại có lạnh. nói chung là " mất lạnh khi dừng, đỗ xe tạm thời ". em đã kiểm tra: quạt giải nhiệt tốt, ga lạnh đủ, galangti chuẩn... Vậy bệnh nó nằm ở đâu thưa bác sĩ ?!
có 1 cao thủ bên otofun cho rằng : lốc lạnh có 2 loại piton và litam. loại litam mà kg đủ tốc độ quoay thì nó nén kém, nếu nó còn tốt thì người ta tính để ở mức chạy garanti nó vẫn đủ nén nhưng lốc của em nó già rồi nên ở mức độ quoay dưới 1000v/p nó sẽ kg nén đủ áp suất làm lạnh. đó có phải là bệnh nan y của em kg thưa bác sĩ OS ???
Vậy thì bước tiếp theo là bác kiểm tra áp suất nén - hút khi tua máy cầm chừng thử xem sao, nếu thật sự block lạnh chỉ nén - hút hiệu quả khi đạt 1 ngưỡng tua nào đó thì có thể do các nguyên nhân :
1. Công suất máy nén chọn sai, thể tích dàn nóng quá lớn hay tiết lưu quá "rộng" khiến chênh lệch áp suất không đủ tạo cách biệt nhiệt độ.
2. Máy nén đã tới "tuổi", không đảm bảo sức nén khi vòng tua thấp.
3. Giải nhiệt dàn nóng kém ( quạt, bị đóng bẩn hay sơn nhiều lần...) nên hiệu quả tải nhiệt kém khi tua thấp (nhiệt độ dàn nóng chưa đủ cao)
Có 1 cách "ăn gian" là bác thử thay puli chủ động kéo máy nén lớn hơn và puli máy nén nhỏ hơn xem sao, lúc đó vòng tua máy nén khi cầm chừng sẽ tương đương với lúc tua máy 1500-2000 trước kia, hy vọng đây là cách ít tốn kém nhất !
1. Công suất máy nén chọn sai, thể tích dàn nóng quá lớn hay tiết lưu quá "rộng" khiến chênh lệch áp suất không đủ tạo cách biệt nhiệt độ.
2. Máy nén đã tới "tuổi", không đảm bảo sức nén khi vòng tua thấp.
3. Giải nhiệt dàn nóng kém ( quạt, bị đóng bẩn hay sơn nhiều lần...) nên hiệu quả tải nhiệt kém khi tua thấp (nhiệt độ dàn nóng chưa đủ cao)
Có 1 cách "ăn gian" là bác thử thay puli chủ động kéo máy nén lớn hơn và puli máy nén nhỏ hơn xem sao, lúc đó vòng tua máy nén khi cầm chừng sẽ tương đương với lúc tua máy 1500-2000 trước kia, hy vọng đây là cách ít tốn kém nhất !
@ bs Automatic :
số (1) thì kg phải rồi bởi tất cả còn nguyên zin theo xe
số (2) thì chắc 80%
số(3) : xem xét lại giàn nóng và cả cách " ăn gian " của BS,
chân thành cảm ơn bác sĩ và các bác đã quan tâm ,.
@ PT : em ở vùng sâu và xa lém kg thì đã mang tới cho bác sĩ " mần ".
số (1) thì kg phải rồi bởi tất cả còn nguyên zin theo xe
số (2) thì chắc 80%
số(3) : xem xét lại giàn nóng và cả cách " ăn gian " của BS,
chân thành cảm ơn bác sĩ và các bác đã quan tâm ,.
@ PT : em ở vùng sâu và xa lém kg thì đã mang tới cho bác sĩ " mần ".
Xe e cũng Toyota, nên e nghĩ cũng tương tự xe bác. Ngay dàn lạnh trước có 1 hộp điện gọi là bộ khuếch đại máy lạnh, trên nắp hộp này có 1 cái volume (biến trở) chỉnh. Quay hết volume này theo chiều kim đồng hồ thì lốc lạnh và quạt dàn nóng luôn luôn đóng (ngoại trừ khỉ đã đủ lạnh cũng ngắt lốc và quạt dàn nóng - cái này đóng ngắt do cái cảm biến nhiệt gắn vào trong đầu lạnh). Quay ngược chiều kim đồng hồ từ từ thì sẽ chọn điểm ngắt theo tua máy. chức năng này là đển ngắt lạnh khi tua may thấp hơn mức nào đó như Bác Sỹ đề cập ở trên.Automatic nói:@ honghai : bác kiểm tra giúp em xem khi bác dừng đỗ xe thì block lạnh có chạy không? Rất nhiều xe thế hệ đó gặp tình trạng máy nén không đóng khi tua máy không đạt 1 ngưỡng nào đó. Có 1 cách khác để kiểm tra là bác giữ ga hơi cao (1500-2000rpm) khi dừng xem thử lúc đó xe có lạnh không.
Chờ tin của bác!
Lưu ý là hoạt động này chỉ bảo đảm nếu dàn dây điện hệ thống lạnh còn nguyên thủy và cảm biến nhiệt còn xài bằng loại điện tử. Đa số xe củ, thợ lạnh đã cắt dây hơi bị nhiều, bỏ qua bộ khuếch đại lạnh/ hôp điện.... và tự câu lại relay lốc/ quạt dàn nóng, thay cảm biến nhiệt bằng loại cơ khí... thì hoạt động trên không đúng nữa (coi như bỏ hết bộ khuếch đại lạnh). Xe em phải phục hồi lại toàn bộ sơ đồ nối dây, vứt bỏ 2 cái relay lốc lạnh/quạt do thợ câu thêm, gắn lại cảm biến điện tử và thay 1 con transistor trong bộ khuếc đại lạnh thì mới phục hồi hoạt động nguyên thủy.
Last edited by a moderator:
Dàn nóng còn zin theo xe không bác ? Dàn nóng Hồ Cẩm Đào thì không đủ lạnh lúc đậu (lạnh yếu, chứ không phải mất lạnh hoàn toàn). Xe e trước cũng dàn nóng dỏm mới mua 2 tháng e phải cắn răn mua lại dàn nóng nghĩa địa zin theo xe. Dàn nóng zin theo xe là một cục hoành tráng bao gồm quạt giải nhiệt + nắp chụp nhựa + tàn ong + lá sắt tản gió (nếu giàn nóng nằm dưới gầm xe như xe em). Nếu dàn nóng không zin và muốn biết có phải do giải nhiệt không đủ thì múc vài xô nước tưới lên giàn nóng, thì độ lạnh sẽ xuống. Dàn nóng không đủ giải nhiệt thì đậu một chổ phải đạp ga mới xuống lạnh.honghai nói:@ bs Automatic :
số (1) thì kg phải rồi bởi tất cả còn nguyên zin theo xe
số (2) thì chắc 80%
số(3) : xem xét lại giàn nóng và cả cách " ăn gian " của BS,
chân thành cảm ơn bác sĩ và các bác đã quan tâm ,.
@ PT : em ở vùng sâu và xa lém kg thì đã mang tới cho bác sĩ " mần ".
Lý do thứ 2 la van tiết lưu mở lớn quá nên không đủ lạnh khi chạy ga cầm chừng. Cái này thợ phải hút ga, chỉnh hoặc thay van tiết lưu bóp nhỏ lại thì mới đủ buốt khi chạy ga răng ty. Ga răng ty 850-900 thì hơi yếu (950-1000 là đúng) nhưng e nghĩ không đến nổi không đủ lạnh. Thân !