Hạng B2
12/2/07
379
3
18
ôi postay ! hôm nay mới châm thêm ga, chạy thì lạnh buốt , dừng lại 1 phút thì rơle ngắt luôn kg nhập lại chỉ còn gió thổi, ngồi tại chỗ đạp ga lên 1500-2000v gần 2 phút mà đầu nén kg chịu nhập lại. chạy tiếp với tốc độ vòng tua máy gần 2000v, 2 phút sau lại mát lạnh.... thợ ga ra mỗi người phán 1 kiểu.... loạn trưởng.
@ tinhpt : hệ thống lạnh của em zin, chưa thay đổi
 
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
bực cái mình quyết kg ngủ trưa ra xe test 1 lần nữa thì thấy hiện tương sau :
dừng tại chỗ cho máy lạnh chạy, vòng tua 1200: lạnh tốt, khi đủ lạnh trong xe rơle tự ngắt xong kg thấy nhâp lại dù cho đạp ga lên 2000v trong vong 2 phút. tắt máy xuống xe.
lần 2 : lặp lại thao tác như lần đầu nhưng khi kg thấy rơle nhập lại, em tắt AC trong khi máy vẫn nổ để khoảng 2 phút , bật AC thì lại có lạnh. tóm lại khi rơle ngắt mà kg nhập lại sau đó khi dừng 1chỗ thì tắt AC chừng 2 phút rồi bật lại AC thì lại có lạnh.
Vậy bệnh ở chỗ nào thưa BS và toàn thể anh chị em OS ?
 
Hạng B1
17/12/10
55
3
0
honghai nói:
ôi postay ! hôm nay mới châm thêm ga, chạy thì lạnh buốt , dừng lại 1 phút thì rơle ngắt luôn kg nhập lại chỉ còn gió thổi, ngồi tại chỗ đạp ga lên 1500-2000v gần 2 phút mà đầu nén kg chịu nhập lại. chạy tiếp với tốc độ vòng tua máy gần 2000v, 2 phút sau lại mát lạnh.... thợ ga ra mỗi người phán 1 kiểu.... loạn trưởng.
@ tinhpt : hệ thống lạnh của em zin, chưa thay đổi
Bác ơi, góp ý bác nha. Bác phải nghe ngóng kỷ triệu chứng bệnh thì mọi người mới đoán bệnh được. Trong các lần trước bác nói là "lốc vẫn đóng khi dừng - đậu". Lần này bác nói là lốc không đóng. Hai cái bệnh này hoàn toàn khác bác ạ. Lốc không đóng thì phải giải quyết phần điện là chủ yếu. Lốc đóng mà lạnh yếu thì do nguyên nhân cơ khí, dung môi lạnh, van tiết lưu, dàn nóng, etc. Hay là xe bác nhiều bệnh cùng lúc ?

Bây giờ e sẽ tư vấn những nguyên nhân làm lốc lạnh không đóng nha (theo xe em Toyota VAN 1986). Xe bác đời sau, nhưng e nghĩ nguyên tắc cũng gần giống:
1. Không có nguồn nuôi toàn bộ hệ thống lạnh hoặc mất nguồn ngay tại dây lửa của ly hợp lốc lạnh, hoặc mất dây mass. Bện này không liên quan trực tiếp đền triệu chứng nhưng xe củ nhiều khi dây điện chập chờn, chỉ cần rút ra bóp cái chấu lại cho bót, cắm vô lại là xong.
2. Toyota có 1 cái chiêu là ngắt điện lốc lạnh khi đề máy bằng 1 relay thường đóng (để cung cấp điện cho lốc), nhưng khi khởi động xe thì sẽ kích cái relay đó ngắt điện lốc lạnh. Đề xong thì đóng điện lại bình thường. Xe bác chắc không bị cái này vi xe chạy vẫn lạnh.
3. Ngắt lốc lạnh theo tua máy (là cái post e đã post trước). Bác đã kiểm tra chưa ? Cái này cũng khó liên quan nếu bác nói đúng là đậu một chổ, mà đạp tua lên 1500-2000 vẫn không đóng lốc. Nếu đậu mà ga răng ty xuống thấp thì ngắt lốc lạnh, còn đạp ga lên 1500-2000 mà đóng lốc thì đúng là bệnh này. Lưu ý là tua máy và tốc độ khác nhau. Toyota có 2 đầu dò tua máy và đầu dò tốc độ xe khác nhau, biết đâu xe bác có chức năng ngắt lạnh theo tốc độ xe, chạy mới đóng lốc lạnh (cái này e không biết...) ???
4. Ngắt lốc lạnh khi đạp ga quá cao (trên 70% ga), nhưng bệnh này ngược với triệu chứng của bác. Và biết đâu thợ nối dây ngược ở đâu đó từ cảm biến gas tới bộ khuếch đại lạnh, làm chức năng này bị đảo ngược ? Bệnh này cũng khá liên quan nếu đúng là dây bi nối ngược ở cảm biến gas thì khi đậu lại báo là "ôi đạp ga cao quá"... hehehe
5. Ngắt lạnh khi áp suất bên thấp quá thấp. Có 1 cái bộ đo áp suất bên thấp và ngắt lốc lạnh/ quạt dàn nóng nếu áp suất bên thấp quá thấp. Điều này cũng hơi hợp với triệu chứng là bác mới nạp gas thêm. Quá dư gas làm van tiết lưu bóp quá nhỏ, van tiết lưu đóng tuyết, làm áp suất bên thấp rớt xuống quá thấp và ngắt công tắc này (công tắc này thường đóng) -> ngắt lốc và quạt dàn nóng. Bác kiểm tra theo hướng này nhé.

Tóm lại là nếu sơ đồ nối dây dàn lạnh, ECU còn zin thì mới đau đầu, vì hệ thống điện lạnh rất phức tạp và thợ nhiều khi không có thời gian, tâm quyết, kiến thức để kiểm tra hết cho bác. Và các kết luận phải dựa trên đồng hồ đo điện từng điểm (giống như tổi nói ngắt lạnh do áp suất quá thấp thì phải đo đúng chân báo điện của công tắc áp suất thì mời phán được chức không ai co thể đoán mò). Hư hỏng có thể đơn giản là dây nối bi lỏng, đứt, câu bậy cho đến khó khăn hơn là hư relay, cảm biến, bộ khuếch đại lạnh cho tới ECU. Cho nên nếu thợ bó tay (và nguyên nhân đúng là lốc không đóng) thì nhiều khi phải hy sinh cho thợ đấu dây lại lốc, quạt dàn nóng, valve đầy ga răng ty, cảm biến nhiệt...). Khi thợ đấu dây lại thì đơn giản hơn nhiều đảm báo chức năng cơ bản cửa một dàn lạnh, nhưng lại mất các chức năng bảo vệ, điều chỉnh độ lạnh bằng thermistor điện tử... Mà đa số xe củ nào thợ cũng làm lại hết vì không biết đường đâu mà mò tùy theo mức độ bịnh nặng nhẹ của dàn điện lạnh.
Còn nếu không cam chịu (như em) thì phải tìm sơ đồ mò lại, kiểm tra hết phần điện lạnh. Của e hồi trước bị hư 1 con transistor trong bộ khuếch đại lạnh -> không đẩy ga tua máy lên -> không đóng lốc lạnh. Thợ thay hết như e nói. E phải thay con transistor này và mò lại câu lại hết, còn phải mua cám biến nhiệt điện tử zin về câu lại.
Một cách thử (nếu sơ đồ nối dây đã hoàn chỉnh) là bác chạy thằng xe xuống khu Huỳnh Mẫn Đạt có một số tiệm bán đồ lạnh 2nd hand hỏi họ có bộ khuyếc đại lạnh đời xe bác không, gắn vào thử ngay, nếu hết bệnh thì trả tiền không hết bệnh thì gửi lại cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
@ Tinhpt : chắc em gặp đc cao thủ đây rồi, cảm ơn bác đã nhiệt tình với em, thực sự em đau đầu và loạn trưởng với bệnh này, ở vùng sâu , em thì gà mờ thợ thì amater. các căn nguyên mà bác đã nêu rất quí với em. sẽ xem xét và nghiên cứu theo các nội dung trên.
Một lần nữa xin cảm ơn và chúc bác cùng gia đình có kì nghỉ vui vẻ !
 
Hạng B1
17/12/10
55
3
0
Bệnh này giống như #5 e đề cập ở lần post trước đó bác. Gas lạnh quá dư hoặc valve tiết lưu bị hỏng/ chỉnh sai làm bóp nghẹt van tiết lưu -> áp suất bên thấp quá thấp làm công tắc áp suất ngắt -> ngắt lốc lạnh. Càng đạp ga thì càng nghẹt. Trường hợp này phải tắt AC, giữ quạt để cho valve tiết lưu hết đóng tuyết, hết nghẹt -> áp suất về bình thường thì lốc lại đóng lại, đường lạnh lại thông thì lại lạnh lại.

Bác xem chổ valve tiết lưu có bị đóng tuyết không ? Khi nghẹt valve này thì hiện tượng là lạnh buốt một chút (nếu có đồng hồ nhiệt độ kẹp vào lỗ gió thì thấy xuống đến 3-4 độ, sau đó thi hết lạnh và nhiệt độ tăng lên từ tư). Nếu đúng có đóng tuyết thì mò theo đường ống lạnh có 1 cục tròn tron cò 2 dây điện, là công tắc áp suất. Công tắc này lúc đóng thì 2 dây đo đều 12V, lúc ngắt (ngắt lốc) thì 1 đầu 12V nhưng đầu kia thì 0V. Bác kẹp đồng hồ đo xem lúc lốc ngắt công tắc này có ngắt không ? Nếu có là đúng bịnh.
 
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
tungvan nói:
Bạn cho thợ tháo béc lạnh ra kiểm tra sẽ xác định được do béc chỉnh sai hoặc bơm lạnh đã yếu.
Đa số thợ chỉnh van tiết lưu xong là vất luôn Bác oi!:D
 
Hạng F
29/8/07
7.979
26.899
113
Bác honghai đã xử lý vụ này chưa. Xe em Mit Gala cũng bị y chang như xe bác. Vẫn chưa có hướng giải quyết. Xe em bực mình cái nếu để một chổ, bật AC thì OK. Chỉ khi nào chạy nhiều nóng máy, bị kẹt xe dừng lại là mất lạnh.
 
Hạng D
15/7/10
1.185
739
113
Sài Gòn
Đây là mẫu cửa gỗ mình đề nghị, mẫu này theo phong cách Tây phương: đơn giản, sang trọng, phổ thông, phù hợp với kiến trúc nhà VC Cậu.

Cậu chú ý các phụ kiện kèm theo như bản lề và khoá vì nó sẽ làm lên chất lượng cho toàn bộ cánh cửa. Cậu cho đóng sớm để khỏi co ngót sau này. Chọn dạng PU mờ.

Mình đang nghiên cứu mẫu cổng, cửa, hồ cá và sân vườn...

NTT