Cách đây 6 tháng, em đã đi từ Thạnh Mỹ tới M'drak bằng xe 2 cầu bình thường bác ơi. Đoạn qua Quảng Ngãi chỉ còn khoảng 5km là chưa trải nhựa, nhưng xe 2 cầu hoặc mô tô đi vô tư. Sedan thì hơi căng. Nhưng tới giờ chắc trải nhựa xong hết rồi. Đoạn Quảng Nam có chất lượng thảm nhựa còn xịn hơn cao tốc nữa. Hiện tại TSĐ chỉ còn cái hầm xuyên núi Chư Yang Sin là chưa xong thôi.Đúng rồi bác đoạn qua Qngai đi đc mới lạ.
Vậy là mấy cây cầu nó làm xong rồi hỉ bác.Cách đây 6 tháng, em đã đi từ Thạnh Mỹ tới M'drak bằng xe 2 cầu bình thường bác ơi. Đoạn qua Quảng Ngãi chỉ còn khoảng 5km là chưa trải nhựa, nhưng xe 2 cầu hoặc mô tô đi vô tư. Sedan thì hơi căng. Nhưng tới giờ chắc trải nhựa xong hết rồi. Đoạn Quảng Nam có chất lượng thảm nhựa còn xịn hơn cao tốc nữa. Hiện tại TSĐ chỉ còn cái hầm xuyên núi Chư Yang Sin là chưa xong thôi.
Xong hết rồi bác ơi! Từ Trà Vân về Sơn Tây, rồi Sơn Tây về Măng Đen, đường ngon lành hết rồi! Đoạn chưa thảm nhựa là trước khi tới Trà Vân.Vậy là mấy cây cầu nó làm xong rồi hỉ bác.
Tuy nhiên, có thể do địa hình nên có vài đoạn thì TSĐ mượn các quốc lộ 5-10km. Cho nên, để đi cho trọn vẹn đường TSĐ thì phải chuẩn bị kỹ lộ trình trước.
Đúng rồi bác dò trên Googlemap ko ra đc cả đoạn đâu. Phải ráp từng nhánh vào mới ra đc cả đoạn.
Tháng 6 là trải xong rồi đường nhựa nhỏ tầm 3m thôi, nên đi ra hầm hiệp hòa ngắn đc 1 khúc, năm ngoái chưa xong đường tụi em phải đi vòng xa hơn mấy chục kmCách đây 6 tháng, em đã đi từ Thạnh Mỹ tới M'drak bằng xe 2 cầu bình thường bác ơi. Đoạn qua Quảng Ngãi chỉ còn khoảng 5km là chưa trải nhựa, nhưng xe 2 cầu hoặc mô tô đi vô tư. Sedan thì hơi căng. Nhưng tới giờ chắc trải nhựa xong hết rồi. Đoạn Quảng Nam có chất lượng thảm nhựa còn xịn hơn cao tốc nữa. Hiện tại TSĐ chỉ còn cái hầm xuyên núi Chư Yang Sin là chưa xong thôi.
Giờ chỉ chờ cái hầm qua Chư Yang Sin nữa là cung đường TSĐ sẽ trở thành 1 cung du lịch bụi khá hấp dẫn khi có thể kết nối Đà Lạt - M'drak - Măng Đen - Sơn Tây - Trà Vân - Nam Trà My - Thạnh Mỹ.Tháng 6 là trải xong rồi đường nhựa nhỏ tầm 3m thôi, nên đi ra hầm hiệp hòa ngắn đc 1 khúc, năm ngoái chưa xong đường tụi em phải đi vòng xa hơn mấy chục km
Tôi đã gặp cả ba sân bay như bạn mô tả nhưng vị trí hơi khác. Cái sân bay đầu tiên tôi gặp cách đây 5 năm nằm trên con đường nhỏ nối giữa Khâm đức và đường Trường Sơn Đông (lúc này chỉ mới ủi đất, chưa đổ nhựa). Cái thứ 2 nằm cách thị trấm MDrak 10 cây số về hướng nam. Đường Trường Sơn Đông hiện nay mới chỉ làm đến đây. Từ đây đi đến Yang Mao là 70 cây số đường đất nhỏ chưa ủi. Có thể từ Yang Mao con đường này sẽ nối vào quốc lộ 27 để về Đà Lạt. Sân bay thứ 3 cũng nằm trên đường TS đông, đâu đó giữa ngã 3 Bắc Trà My và MDrak. Còn sân bay gần Phong nha (khoảng 20 cây số về hướng bắc) là sân bay Khe Gát, di tích lịch sử trong chiến tranh chăng. Cách đây 15 năm thì còn có thể thấy được di tích này. Hiện nay người ta đã làm đường tránh để bảo vệ di tích này nhưng đã trễ, sân bay Khe Gát giờ chỉ còn tấm bia bằng xi măng.Kể luôn cho các bác phấn khích,
tại Quảng Bình từ Nghệ An đi vào (đường HCM nha) trước khi đến Phong Nha có đoạn dài gần 3km đường rất rộng (ngang tầm 100-150m) dùng trong trường hợp có chiến tranh để máy bay cất hạ cánh.
Tương tự đoạn từ Vĩnh Thạnh gần lồng hồ A,B Vĩnh Sơn cũng có cái sân bay giống vậy
Cái cuối cùng là thuộc huyện MDrak
Nếu ai đi mà gặp 3 cái sân bay dã chiến như trên là đã trải nghiệm hết đường TS
Cách đặt tên con đường này cũng lằng nhằng. Đầu tiên nó được gọi là đường Trường Sơn hoặc đường Hồ Chí Minh. Việc này làm nhiều người nghĩ nó là đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong chiến tranh. Thực tế thì đường Trường Sơn rất ít đoạn trùng lên đường mòn lịch sử này. Khởi đi từ Ngã ba Ngọc Hồi, đường Trường Sơn (lúc này chưa có đông tây gì ráo) chạy qua Khâm Đức rồi tới ngã 3 Thạnh Mỹ. Rẽ trái qua cầu Thạnh Mỹ, rồi qua hai hầm A Roàng để tới A Lưới. Từ A Lưới chạy thêm 80 Km sẽ gặp cầu và ngã 3 Dak Kroong. Đây là chỗ đường 9 cắt ngang, rẽ trái sẽ lên Lao Bảo, Làng Vây và sân bay Tà Cơn (chỗ bắt đầu đường Trường Sơn Tây sau này). Rẽ phải xuôi về quốc lộ 1 quãng 50 Km sẽ gặp ngã 3 Cam Lộ bên trái, quẹo vào đây để đi tiếp đường Trường Sơn ra bắc. Đi thêm cỡ 100 Km nữa sẽ gặp Phong Nha rồi sân bay Khe Gát như đã nói. Đi nữa sẽ ra Hoà Bình rồi tói Xuân Mai gần Hà Nội. Mấy năm sau thì người ta lại bỏ khúc đường đi chếch lên Hoà Bình mà lại dời xuống gần quốc lộ 1 hơn để đi tới Sơn Tây. Cũng thời gian này thì lại làm thêm đường từ Tà Cơn đi ra Khe Gát (trên nền đường cũ) dài khoảng hơn 200 Km gọi là Trường Sơn nhánh tây. Đường này chạy cặp sông Long Đại, đi qua Tăng Ký, động Thiên Đường, rồi gặp ngã 4 hang 8 cô. Ngay ngã 4 hang 8 cô, chạy thẳng sẽ tới Khe Gát, rẽ trái sẽ gặp hang 8 cô và sang Lào, rẽ phải sẽ chạy tới ngay động Phong Nha. Đây chính là đường 20, nó là một phần của đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong chiến tranh. Đoạn từ Cam Lộ ra Khe Gát bây giờ được gọi là đường Trường Sơn nhánh đông. Hai nhánh này gặp nhau tại ngã ba cây đa Đồng Sỹ Nguyên.
Như có bạn đã nói, đường Trường Sơn Đông lại là một con đường khác. Nó bắt đầu từ Thạnh Mỹ (thực ra thì quãng 20 Km gần Thạnh Mỹ cũng chưa làm), chạy qua Bắc Trà My và hiện nay đang kết thúc tại sân bay dã chiến MDrak. Ngay trên đường này tôi thấy cũng có tên lung tung, khi thì Trường Sơn Đông, khi thì Đông Trường Sơn, mặc dầu các bảng tên đều bằng xi măng kiên cố cả.
Yes !Tôi đã gặp cả ba sân bay như bạn mô tả nhưng vị trí hơi khác. Cái sân bay đầu tiên tôi gặp cách đây 5 năm nằm trên con đường nhỏ nối giữa Khâm đức và đường Trường Sơn Đông (lúc này chỉ mới ủi đất, chưa đổ nhựa). Cái thứ 2 nằm cách thị trấm MDrak 10 cây số về hướng nam. Đường Trường Sơn Đông hiện nay mới chỉ làm đến đây. Từ đây đi đến Yang Mao là 70 cây số đường đất nhỏ chưa ủi. Có thể từ Yang Mao con đường này sẽ nối vào quốc lộ 27 để về Đà Lạt. Sân bay thứ 3 cũng nằm trên đường TS đông, đâu đó giữa ngã 3 Bắc Trà My và MDrak. Còn sân bay gần Phong nha (khoảng 20 cây số về hướng bắc) là sân bay Khe Gát, di tích lịch sử trong chiến tranh chăng. Cách đây 15 năm thì còn có thể thấy được di tích này. Hiện nay người ta đã làm đường tránh để bảo vệ di tích này nhưng đã trễ, sân bay Khe Gát giờ chỉ còn tấm bia bằng xi măng.
Cách đặt tên con đường này cũng lằng nhằng. Đầu tiên nó được gọi là đường Trường Sơn hoặc đường Hồ Chí Minh. Việc này làm nhiều người nghĩ nó là đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong chiến tranh. Thực tế thì đường Trường Sơn rất ít đoạn trùng lên đường mòn lịch sử này. Khởi đi từ Ngã ba Ngọc Hồi, đường Trường Sơn (lúc này chưa có đông tây gì ráo) chạy qua Khâm Đức rồi tới ngã 3 Thạnh Mỹ. Rẽ trái qua cầu Thạnh Mỹ, rồi qua hai hầm A Roàng để tới A Lưới. Từ A Lưới chạy thêm 80 Km sẽ gặp cầu và ngã 3 Dak Kroong. Đây là chỗ đường 9 cắt ngang, rẽ trái sẽ lên Lao Bảo, Làng Vây và sân bay Tà Cơn (chỗ bắt đầu đường Trường Sơn Tây sau này). Rẽ phải xuôi về quốc lộ 1 quãng 50 Km sẽ gặp ngã 3 Cam Lộ bên trái, quẹo vào đây để đi tiếp đường Trường Sơn ra bắc. Đi thêm cỡ 100 Km nữa sẽ gặp Phong Nha rồi sân bay Khe Gát như đã nói. Đi nữa sẽ ra Hoà Bình rồi tói Xuân Mai gần Hà Nội. Mấy năm sau thì người ta lại bỏ khúc đường đi chếch lên Hoà Bình mà lại dời xuống gần quốc lộ 1 hơn để đi tới Sơn Tây. Cũng thời gian này thì lại làm thêm đường từ Tà Cơn đi ra Khe Gát (trên nền đường cũ) dài khoảng hơn 200 Km gọi là Trường Sơn nhánh tây. Đường này chạy cặp sông Long Đại, đi qua Tăng Ký, động Thiên Đường, rồi gặp ngã 4 hang 8 cô. Ngay ngã 4 hang 8 cô, chạy thẳng sẽ tới Khe Gát, rẽ trái sẽ gặp hang 8 cô và sang Lào, rẽ phải sẽ chạy tới ngay động Phong Nha. Đây chính là đường 20, nó là một phần của đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong chiến tranh. Đoạn từ Cam Lộ ra Khe Gát bây giờ được gọi là đường Trường Sơn nhánh đông. Hai nhánh này gặp nhau tại ngã ba cây đa Đồng Sỹ Nguyên.
Như có bạn đã nói, đường Trường Sơn Đông lại là một con đường khác. Nó bắt đầu từ Thạnh Mỹ (thực ra thì quãng 20 Km gần Thạnh Mỹ cũng chưa làm), chạy qua Bắc Trà My và hiện nay đang kết thúc tại sân bay dã chiến MDrak. Ngay trên đường này tôi thấy cũng có tên lung tung, khi thì Trường Sơn Đông, khi thì Đông Trường Sơn, mặc dầu các bảng tên đều bằng xi măng kiên cố cả.
Đúng là cái chữ Trường Sơn nó làm anh em loạn cả lên. Đừng bàn nữa mấy anh, có dịp cứ xách xe chạy đi, đã lắm Chứ ngồi đây chí choé nhau nào đông nào tây ... chán phèo.
Sau này áp tất cả vào thành cái tên đường Hồ Chí Minh thấy nó cứ sao sao, đã vậy lại bắt đầu từ chỗ này